:::     :::

การเซ็นสัญญา'ดี-แย่'ของบาเยิร์น

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,920
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
บาเยิร์น มิวนิค อาจถูกมองว่าเป็นสโมสรที่ฉลาดในการซื้อนักเตะเสริมทัพ แต่ทีมเสือใต้ก็เคยล้มเหลวในการเลือกนักเตะใหม่เข้าทีมไม่ต่างจากสโมสรอื่นเช่นเดียวกัน

บาเยิร์น มิวนิค สโมสรยักษ์ใหญ่ของเยอรมันมักจะฉกผู้เล่นดีๆของทีมร่วมลีกเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งพร้อมตัดกำลังคู่แข่งไปด้วยในตัว แต่แนวทางการทำทีมของทีมเสือใต้แห่งแคว้นบาวาเรียใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทั้งหมด มีหลายครั้งที่พวกเขาเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่และจบลงด้วยความล้มเหลวเช่นเดียวกัน ส่วนจะมีใครบ้างไปติดตามกันครับ 

ดีสุด 5 อันดับแรก


5.เยโรม บัวเต็ง 

ย้ายจาก : แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัว 13.5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011 

ผลงาน : ลงเล่น 300 เกม ยิง 8 ประตู 

หลายคนคงจำภาพ บัวเต็ง หงายหลังล้มแบบหมดสภาพหลังถูกเล่นงานโดย ลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ของ บาร์เซโลน่า บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก แต่กองหลังวัย 31 ปียังเป็นแนวรับที่ไว้วางใจได้ของ บาเยิร์น ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้จะมีบางช่วงที่ฟอร์มหลุดบ้างก็ตาม แต่ บัวเต็ง คงเป็นหัวใจหลักในแนวรับของทีมเสือใต้นับตั้งแต่ย้ายมาจาก แมนฯซิตี้ ด้วยค่าตัวเพียง 13.5 ล้านยูโร ซึ่งถิอเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากของสโมสร 


4.แซร์ช จีนาบรี้ 

ย้ายจาก : แวร์เดอร์ เบรเมน ด้วยค่าตัว 8 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2017 

ผลงาน : ลงเล่น 64 เกม ยิง 24 ประตู 

มันดูเหมือนไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าปีกวัย 24 ปีจะไปได้สวยกับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เขาทำใน อาร์เซน่อล ก่อนหน้านี้ แต่หนึ่งปีที่ย้ายมาค้าแข้งกับ เบรเมน รวมถึงการย้ายมาเล่นกับ ฮอฟเฟนไฮม์ ด้วยสัญญายืมตัว จีนาบรี้ ทำผลงานยอดเยี่ยมจนทีมยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์มอบโอกาสให้อีกครั้งและเขาตอบแทนความไว้วางใจด้วยการทำผลงานที่ยอดเยี่ยม แข้งวัย 24 ปีแสดงให้เห็นคุณค่าที่แท้จริงของเขาและทำผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในซีซั่นนี้ โดยเฉพาะการยิงคนเดียว 4 ประตูในเกมบุกถล่ม สเปอร์ส 7-2 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม 


3.อาร์เยน ร็อบเบน 

ย้ายจาก : เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2009, รีไทร์ปี 2019 

ผลงาน : ลงเล่น 309 เกม ยิง 144 ประตู 

ฟุตบอลอาจดูไม่เหมือนเดิมนับตั้งแต่ ร็อบเบน เล่นในรูปแบบเลี้ยงจากด้านขวาตัดเข้าในแล้วสับไกยิงด้วยซ้ายส่งบอลซุกก้นตาข่ายบ่อยครั้งจนกลายเป็นภาพชินตา แม้ผู้เล่นฝ่ายรับจะทราบดีว่าปีกชาวดัตช์จะเล่นแนวทางดังกล่าวแต่ก็หาทางป้องกันยากจากความเร็วและความคล่องตัวของอาร์เยน เขาทำให้ตัวเองกลายเป็นตำนานที่ บาเยิร์น มิวนิค พร้อม ฟร้องค์ ริเบรี่ ที่เซ็นสัญญากับทีมเสือใต้ก่อนหน้า 2 ปี ก่อนทั้งคู่จะอำลาสโมสรพร้อมกันหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา 


2.มานูเอล นอยเออร์ 

ย้ายจาก : ชาลเก้ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2011

ผลงาน : ลงเล่น 363 เกม 

มันเป็นข้อตกลงที่เหลือเชื่อสำหรับ บาเยิร์น มิวนิค ในการดึงนายทวารมือหนึ่งทีมชาติเยอรมันมาร่วมทีมด้วยค่าตัวไม่แพงมากนัก นอยเออร์ เป็นนิยามใหม่ของตำแหน่งผู้รักษาประตูที่เล่นในบทบาท'สวีปเปอร์-คีปเปอร์' เขาประสบความสำเร็จกับทีมเสือใต้อย่างยอดเยี่ยม คว้าแชมป์บุนเดสลีกา 7 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 4 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 1 สมัย, ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ 1 ครั้งและยังคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับทีมชาติเยอรมัน เขาเป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ยิ่งใหญ่สุดตลอดกาลและเป็นบุคลากรที่เล่นกับสโมสรด้วยความมุ่งมั่นเสมอ 


1.โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ 

ย้ายจาก : ดอร์ทมุนด์ แบบไม่มีค่าตัวช่วงซัมเมอร์ปี 2014 

ผลงาน : ลงเล่น 267 เกม ยิง 221 ประตู 

เครื่องจักรผลิตสกอร์ที่ยิง 402 ประตูจากการลงเล่น 599 เกมตลอดอาชีพค้าแข้งเป็นผลงานที่รับประกันคุณภาพของ เลวานดอฟสกี้ ได้เป็นอย่างดีและที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือ บาเยิร์น มิวนิค คว้าดาวยิงทีมชาติโปแลนด์มาจาก ดอร์ทมุนด์ แบบไม่มีค่าตัวอีกด้วย นั่นทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่ย้ายทีมตามกฎของบอสแมนดีที่สุดตลอดกาล เขาผลิตสกอร์ให้ทีมเสือใต้อย่างต่อเนื่องยิงรวม 221 ประตูจาก 267 เกมและยังนำความสำเร็จมาสู่สโมสร โรเบิร์ต เป็นผู้เล่นที่น่าเหลือเชื่อและทีมเสือใต้ยังทำได้ดีมากนการป้องกันเขาพ้นจากเงื้อมมือของบรรดาสโมสรชั้นนำของยุโรปโดยเฉพาะ เรอัล มาดริด ที่เคยพยายามดึงดาวยิงโปลไปร่วมทีม 

แย่สุด 5 อันดับแรก


5.ลุยซ์ กุสตาโว่  

ย้ายจาก : ฮอฟเฟนไฮม์ ด้วยค่าตัว 17 ล้านยูโรช่วงเดือนมกราคมปี 2011 ก่อนย้ายไป โวล์ฟสบวร์ก ช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ด้วยค่าตัว 16 ล้านยูโร 

ผลงาน : ลงเล่น 100 เกม ยิง 6 ประตู  

ถ้า เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ไม่คิดว่าคุณควรค่าแก่การเล่น นั่นแสดงว่าคุณกำลังมีปัญหา รวมถึงการมาของ ติอาโก้ อัลกันตาร่า กับ มาริโอ เกิตเซ่ มีส่วนทำให้มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนมีบทบาทในทีมเสือใต้ลดลงตามลำดับ นั่นทำให้ ลุยซ์ กุสตาโว่ ต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อหาโอกาสลงเล่นตัวจริง แต่ความพยายามของเขาล้มเหลวในการสร้างความประทับใจให้เทรนเนอร์ชาวสเปนจนกระทั่งยุติอาชีพค้าแข้งกับทีมเสือใต้เพียง 2 ปีครึ่งหลังย้ายไปอยู่กับ โวล์ฟสบวร์ก ช่วงหน้าร้อนปี 2013 


4.ดักลาส คอสต้า 

ย้ายจาก : ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโรช่วงเดือนมกราคมปี 2015 ก่อนย้ายไป ยูเวนตุส ด้วยค่าตัว 40 ล้านยูโรในซัมเมอร์ปี 2018 

ผลงาน : ลงเล่น 77 เกม ยิง 14 ประตู 

บาเยิร์น ทุ่มเงินปีกชาวบราซิเลียนมาจาก ชัคตาร์ ซึ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จถ้าหากไม่ใช่เพราะสองปีกผู้เฒ่าอย่าง อาร์เยน ร็อบเบน กับ ฟร้องค์ ริเบรี่ ยังยึดครองพื้นที่ริมเส้นทั้งสองข้างอย่างเหนียวแน่น แม้ในช่วงเวลาที่ปีกวัยดึกบาดเจ็บ คอสต้า ไม่สามารถช่วยอะไรทีมได้มากนัก แม้จะไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์นักเตะสู่สาธารณะของ คาร์โล อันเชล็อตติ แต่เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนก็แทบจะไม่ได้เรียกใช้งาน การจ่ายเงินไปเพื่อนักเตะได้รับผลตอบแทนกลับมาน้อยมาก แต่ทีมเสือใต้ยังสามารถทำกำไรได้จากการปล่อยนักเตะย้ายไปค้าแข้งกับ ยูเวนตุส 


3.ซานโดร ว้ากเนอร์  

ย้ายจาก : ฮอฟเฟนไฮม์ ด้วยค่าตัว 13 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2017 ก่อนย้ายไป เทียนจิน เทด้า ด้วยค่าตัว 5 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2019 

ผลงาน : ลงเล่น 30 เกม ยิง 10 ประตู 

เขาเริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ บาเยิร์น มิวนิค แต่ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่จนต้องพเนจรไปเล่นกับหลายสโมสร ก่อนมีโอกาสหวนคืนทีมเก่าอีกครั้ง เนื่องจาก บาเยิร์น มิวนิค ต้องการกองหน้าแบ็คอัพของ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ แต่ ว้ากเนอร์ แทบจะไม่มีโอกาลงสนามและไม่นานนักเขาก็เบื่อหน่ายกับการเป็นตัวสำรองจนกระทั่งตัดสินใจย้ายไปค้าแข้งในลีกจีนกับ เทียนจิน เทด้า 


2.มาริโอ เกิตเซ่ 

ย้ายจาก : ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 37 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2013 ก่อนย้ายกลับทีมเก่าด้วยค่าตัว 22 ล้านยูโรช่วงหน้าร้อนปี 2016

ผลงาน : ลงเล่น 114 เกม ยิง 36 ประตู 

เขาคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 3 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 2 ครั้ง และ แชมป์ฟุตบอลโลกับทีมชาติเยอรมันในช่วงเวลาที่ค้าแข้งกับ บาเยิร์น มิวนิค ทว่าการย้ายทีมครั้งนี้เป็นหายนะและเจ้าตัวยอมรับว่าเขาทำผิดพลาดที่ตัดสินใจย้ายเข้าถ้ำเสือใต้ เกิตเซ่ ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากตำนานสโมสร ฟร้านซ์ เบ็คเค่นบาวเออร์ ที่บอกว่าเขาเหมือน'เด็ก'ในสนาม ก่อนจะตัดสินใจย้ายกลับ ดอร์ทมุนด์ ในช่วงหน้าร้อนปี 2016 แต่ยังไม่กลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีเหมือนเดิมอีกเลย 


1.เรนาโต้ ซานเชส 

ย้ายจาก : เบนฟิก้า ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2016 ก่อนย้ายไป ลีลล์ ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรช่วงซัมเมอร์ปี 2019  

ผลงาน : ลงเล่น 53 เกม ยิง 2 ประตู 

หลังคว้ารางวัล'โกลเด้น บอย'ปี 2016 จากการโชว์ฟอร์มเด่นกับ เบนฟิก้า และ ทีมชาติโปรตุเกส จนได้รับการยกย่องให้เป็นแข้งวัย 18 ปีดีที่สุดในโลกก่อน บาเยิร์น มิวนิค จะทุ่มเงินดึงเข้าสังกัด แต่ทำผลงานไม่ดีนักจนถูกปล่อยไปเล่นกับ สวอนซี ด้วยสัญญายืมตัวในปีต่อมา เขากลับมาพิสูจน์ตัวเองกับทีมเสือใต้อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่ดีพอสำหรับการเล่นกับยอดทีมเมืองเบียร์จนกระทั่งถูกขายทิ้งให้ ลีลล์ ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาโดยขาดทุนเพียง 10 ล้านยูโรและข่าวดีสำหรับทีมเสือใต้คือไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมให้เบนฟิก้าเพิ่มเป็น 45 ล้านยูโรตามอ็อปชั่นที่เซ็นสัญญาตอนปี 2016 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด