:::     :::

เขาว่าผม (จะ) พุ่งแรง

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
3,348
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไม่กี่วันก็จะสิ้นปี 2019 และเข้าสู่ปี 2020 กันแล้ว

วันเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว หลายสิ่งเกิดขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะวงการฟุตบอลมีมีข่าวคราวหลายอย่างมาให้ทุกๆคนได้ตามเสพ

ในช่วงบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองนี้ เอาเป็นมาอ่านคอลัมน์เบาสบายเกี่ยวกับ 8 ดาวรุ่งที่น่าจับตามองในช่วงปี 2019

หลายคนก้าวขึ้นมาเป็นที่จดจำในสายตาของแฟนบอลผ่านการลงสนามในเวทีชิงแชมป์โลกของทีมรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี หรือ 20 ปี และมีบางคนต่อยอดความยอดเยี่ยมจนตอนนี้ถูกพูดถึงไปทั่วโลก

อย่าเสียเวลาไปลองดูและอ่านกันว่า 8 คนที่ว่ามามีใครบ้าง ... 



เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์

ทีมชาติ: นอร์เวย์

สโมสร: ซัลซ์บวร์ก (ออสเตรีย)

อายุ: 19 ปี


แน่นอนว่าอันดับแรกต้องขอพูดถึงเจ้าหนู เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่โชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในตอนนี้จนเป็นที่หมายตาของบรรดายักษ์ใหญ่ในยุโรปที่ต้องการดึงไปร่วมทีมในหน้าหนาวนี้

กระนั้นความยอดเยี่ยมของกองหน้าดาวยิงรายนี้ถูกกล่าวขวัญมาตั้งแต่เกม ฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่ โปแลนด์ โดยเฉพาะในนัดที่ นอร์เวย์ ถล่ม ฮอนดูรัส 12-0 เพราะเกมดังกล่าวเขาจัดการทำคนเดียว 9 ประตู !!!

ความยอดเยี่ยมดังกล่าวอาจจะถูกพูดถึงและเลือนหายไป แต่ชื่อของ ฮาแลนด์ ถูกพูดถึงอีกครั้งเมื่อเขากับ ซัลซ์บวร์ก ลงสนามในเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก พร้อมกับสถิติที่เจ้าหนูรายนี้สร้างขึ้นมาอย่างมาก

อาทิ ... แข้งดาวรุ่งรายแรกที่ทำประตูในรอบแบ่งกลุ่มได้ 5 เกมติดต่อกัน หรือจะเป็นนักเตะที่ทำประตูได้มากที่สุดในการลงเล่น ยูซีแอล 5 นัดแรก (8 ประตู) เป็นต้น

ผลงานดังกล่าวทำให้ ฮาแลนด์ ก้าวขึ้นมาติดทีมชาติชุดใหญ่อย่างเป็นทางการ และที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือสโมสรไหนจะได้ตัวเขาไปครองกันแน่



อังเดรย์ ลูนิน

ทีมชาติ: ยูเครน

สโมสร: เรอัล มาดริด (ถูก บายาโดลิด ยืมตัว) (สเปน)

อายุ: 20 ปี


อีกหนึ่งดาวรุ่งของยุโรปที่มีเส้นทางอาชีพอันน่าสนใจ จากเด็กของสังกัด โซเรีย ลูกานส์ค ที่ถูก เรอัล มาดริด ดึงไปร่วมทีมซึ่งสร้างความฮือฮาไม่น้อยในปี 2018

แม้จะยังไม่มีโอกาสลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ ราชันชุดขาว แต่กับทีมขาติยูเครน โดยเฉพาะในฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ลูนิน คือหนึ่งในขุนพลแกนหลักที่พาทีมก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์โลก พร้อมกับคว้ารางวัล โกลเดน โกลฟ หรือผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมมาครองหลังจากเสียไปเพียง 4 ประตูเท่านั้น

นั่นคือผลงานในปีที่ผ่านมาของมือกาววัย 20ปี และแน่นอนว่าเขาได้รับโอกาสจาก อังเดรย์ เชฟเชนโก้ ให้ขึ้นไปติดทีมชาติชุดแล้วเช่นกัน

ส่วนในสโมสรยังคงเป็นเส้นทางอีกยาวไกล แต่เชื่อเหลือเกินว่าความปรารถนาแบะตั้งใจของ ลูนิน คือการพัฒนาฝีมือและหวังที่จะมีโอกาสลงเฝ้าเสาให้กับทีมชุดใหญ่ของ เรอัล มาดริด อย่างแน่นอน



อี คัง-อิน

ทีมชาติ: เกาหลีใต้

สโมสร: บาเลนเซีย (สเปน)

อายุ: 18 ปี


หนุ่มน้อยจากแดนกิมจิที่เก็บข้าวของข้ามน้ำข้ามทะเลไปฝึกฟุตบอลที่สเปนกับ บาเลนเซีย ซึ่งที่นั่นได้บ่มเพราะให้เขาเก่งฉกาจมากกว่าเดิม

ผลของการฝึกเปล่งประกายเฉิดฉายในเวทีฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ที่เขาพาทีมชาติเกาหลีใต้เข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ แม้ท้ายที่สุดจะปราชัยให้กับ ยูเครน แบบน่าเจ็บใจ แต่ชื่อของ คัง-อิน ถูกถูดถึงอย่างมากเช่นกัน

ด้วยการเป็นหัวใจในแนวรุกเขาสร้างผลงาน 2 ประตู 4 แอสซิสต์ในรายการดังกล่าว รวมไปถึงฟอร์มส่วนตัวที่โดดเด่นจนถูกเลือกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำรายการที่ โปแลนด์ 

สิ่งเหล่านั้นส่งให้เขาถูกทีมชาติชุดใหญ่เรียกตัวไปใช้งานแล้วในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงในทัพบาเลนเซียที่เริ่มให้โอกาสแข้งวัย 18 ปีรายนี้ลงสนามในทีมชุดใหญ่ ซึ่งผลงานถือว่าโอเคใช้ได้เลย เพราะจาก 8 เกมที่ได้ลงสนามใน ลา ลีกา เจ้าหนูรายนี้ทำ 1 ประตู ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี



กอนซาโล่ ปลาต้า

ทีมชาติ: เอกวาดอร์

สโมสร: สปอร์ติ้ง ลิสบอน (โปรตุเกส)

อายุ: 19 ปี


หนุ่มน้อยจาก กัวยากิล เมืองที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเอกวาดอร์ ซี่งที่นั่นความฝันของ ปลาต้า ได้เริ่มต้นขึ้น

ไม่ต่างจากเด็กๆในทวีปอเมริกาใต้ส่วนใหญ่ที่หลงใหลในเกมฟุตบอลและทาง ปลาต้า ก็มุ่งมั่นจนสามารถมีชื่อเป็นหนึ่งในขุนพลทีมขาติเอกวาดอร์รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปีที่เดินทางไปเตะฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่โปแลนด์

ที่นั่น ปีกวัย 19 ปีโชว์ผลงานโดดเด่นในการขับเคลื่อนริมเส้นของ เอกวาดอร์ และพาทีมทะลุเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศของรายการ และจบลงด้วยการคว้าอันดับที่ 3 มาครอง นอกจากนั้นยังคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมอันดับที่ 3 มาประดับบารมีของตนเองอีกด้วย

ผลงานที่เกิดขึ้นส่งผลให้ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ไม่รอช้าในการดึงแข้งรายนี้ไปปลุกปั้นต่อ รวมไปถึงทีมขาติชุดใหญ่ที่จัดการดันแข้งรายนี้ขึ้นชั้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว



กาเบรียล เวรอน

ทีมชาติ: บราซิล (ยู-17)

สโมสร: พัลเมรัส (บราซิล)

อายุ: 17 ปี


หากใครเคยติดตามคอลัมน์ 'ฟุตบอลข้างถนน' ในช่วงก่อนหน้านี้คงเคยอ่านเรื่องราวความเป็นมาของแนวรุกรายนี้มาบ้างแล้ว

ความฝันของเด็กหนุ่มจาก อัสซู ไม่ต่างจากคนอื่นๆในดินแดนแซมบ้าที่ฝันอยากเป็นนักฟุตบอลอันทีชื่อเสียง 

เส้นทางของ เวรอน (ชื่อที่ถูกตั้งตาม ฮวน เซบาสเตียน เวรอน อดีตกองกลางทีมชาติอาร์เจนติน่า) ถือว่าก้าวกระโดดอย่างมากจากเด็กที่เล่นให้กับทีมท้องถิ่น แต่ผลงานไปเข้าตาทีมดังของประเทศอย่าง พัลเมรัส ที่ดึงไปร่วมทัพ 

ที่นั่นเขาพัฒนาตนเองในทีมเยาวชนก่อนจะมีโอกาสในทีมชุดใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา และเกมที่แจ้งเกิดคือนัดที่เขาทำคนเดียว 2 ประตูกับ 1 แอสซิสต์ ช่วยทีมถล่ม โกยาส 5-1 เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

แต่ชื่อของ กาเบรียล เวรอน ถูกกล่าวขานมาตั้งเกมฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีที่บราซิลเป็นเจ้าภาพ แม้จะถูกวางเป็นสำรองของทีมในตอนแรกทว่าหลังจากนั้นทีมมีการปรับเปลี่ยนระบบและกับตำแหน่งที่ถูกถ่างออกไปทางริมเส้น ซึ่งเหมือนเป็นการแจ้งเกิดให้กับเขา ทำให้เจ้าหนูรายนี้สร้างผลงาน 3 ประตู พร้อมกับผลงานการลากเลื้อยที่สุดมัน ส่งผลให้เขาคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมไปครองอีกด้วย



ยูเจนิโอ ปิซซูโต้ 

ทีมชาติ: เม็กซิโก (ยู-17)

สโมสร: ปาชูก้า )เม็กซิโก)

อายุ: 17 ปี


นี่ถือว่าเป็นเพชรในตมโดยแท้ เพราะชื่อชั้นไม่มีใครรู้จักมาก่อนแต่ผลงานในรายการฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีกลับทำได้ยอดเยี่ยมอย่างมาก

เส้นทางของกองกลางตัวรับวัย 17 ปีรายนี้เริ่มจากการเป็นส่วนหนึ่งในทีมฝึกหัดของ เวลลิงตัน ฟีนิกซ์ สโมสรของนิวซีแลนด์ที่ลงชื่อเล่นในศึก เอลีก ออสเตรเลีย

ที่นั่นฝีเท้าของเขาถูกพูดถึงอย่างมากเพราะด้วยวัยเพียง 12 ปี ก็ถูกดันขึ้นไปเล่นกับบรรดาผู้ใหญ่ แต่ด้วยกฎของ ฟีฟ่า ทำให้เขาไม่มีโอกาสลงเล่นในเวที เอลีก ส่งผลให้เขาสามรรถลงเล่นได้เพียงรายการของทีมโรงเรียนเท่านั้น

แต่เส้นทางของเขามันเพิ่งเริ่มต้น กับฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมและโดดเด่นทำให้ ปาชูก้า ทีมดังจากแดนจังโก้ดึง ปิซซูโต้ ไปร่วมทีมในปี 2017 และเขาก็โลดแล่นให้กับทีม ยู-15 ในตอนนั้น

ฝีเท้าของ ปิซซูโต้ ไปเข้าตาทีมชาติรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปีที่จัดการใส่ชื่อมิดฟิลด์ตัวตัดเกมรายนี้ให้เดินทางไปยังประเทศบราซิลร่วมกับทีม และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวังการการสร้างผลงานไล่บดบี้แดนกลางฝ่ายตรงข้าม แม้ว่าจะพลาดท่าในนัดชิงชนะเลิศให้กับเจ้าภาพแต่ผลงานของ ปิซซูโต้ ก็ส่งให้เข้าเข้าป้ายคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมลำดับที่ 3 ของรายการ



ซอนต์เย่ ฮานเซ่น 

ทีมชาติ: ฮอลแลนด์ (ยู-17)

สโมสร: อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม (ฮอลแลนด์)

อายุ: 17 ปี


ผลผลิตจากทีมเยาวชนของ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม หนึ่งโรงเรียนฟุตบอลเลื่องชื่อระดับต้นๆของโลกที่มักจะพัฒนานักเตะฝีเท้าฉกาจและป้อนสู่ตลาดลูกหนังมาอย่างสม่ำเสมอ

ซอนต์เย่ ฮานเซ่น สร้างชื่อของตนเองมาจากการลงสนามให้กับทีมชาติฮอลแลนด์รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชุดที่เดินทางไปคว้าอันดับ 4 ที่ประเทศบราซิล ซึ่งที่นั่นเขาสร้างผลงาน 6 ประตูกับ 3 แอสซิสต์

กับสโมสรดังของแดนกังหันลม เจ้าหนูวัย 17 ปีก็สามารถดันตนเองขึ้นไปเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ได้สำเร็จในซีซั่นนี้ โดยเริ่มจากประเดิมในรายการฟุตบอลถ้วยที่ดวลกับ เทลสตาร์ ก่อนจะลงสนามใน เอเรดิวิซี่ เป็นเกมแรกในนัดที่ อาแจ็กซ์ ปะทะ เดน ฮาก

ว่ากันว่า นี่คือหนึ่งในนักเตะที่น่าจับตามองในอนาคตเพราะสื่อในยุโรปเชื่อว่าหาก ฮานเซ่น ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ชื่อของเขาอาจจะถูกพูดถึงไปทั่วโลกในอีก 2-3 ปีต่อจากนี้



อาดีล อาอูชีเช่

ทีมชาติ: ฝรั่งเศส (ยู-17)

สโมสร: ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง (ฝรั่งเศส)

อายุ: 17 ปี


ระเบิดฟอร์มให้กับทีมชาติฝรั่งเศสในศึกฟุตบอลโลกรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี หลังจากทำไปถึง 7 แอสซิสต์ ในทัวน์นาเมนต์ดังกล่าว จึงไม่แปลกใจที่มิดฟิลด์รายนี้จะคว้ารางวัล ซิลเวอร์ บอล (นักเตะยอดเยี่ยมดันดับที่ 2) ไปครอง

เส้นทางและพัฒนาการของมิดฟิลด์ตัวทำเกมรายนี้ทั้งน่าสนใจและไม่ธรรมดา เขาคือเด็กฝึกหัดของสโมสร ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยอดทีมของแดนน้ำหอม และมีโอกาสประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ไปเมื่อต้นที่ซีซั่นในเกมกับ เม็ตซ์

ส่วนในทีมชาติชุดเล็กเขาคือแกนหลักของทีมและเป็นสตาร์รุ่นเยาวชนที่ถูกสื่อในประเทศพูดถึงและสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะด้วยลีลาการเล่นที่ไม่ธรรมดา รวมไปถึงการผ่านบอลที่เฉียบขาด ทำให้สื่อยกว่านี่คืออนาคตและเพชรเม็ดงามของวงการฟุตบอลพวกเขา

ด้วยวัยเพียง 17 ปี เส้นทางพัฒนายังอีกยาวไกล และที่สำคัญคือการได้ลงซ้อมกับบรรดาสตาร์ระดับโลกของ เปแอสเช บ่อยครั้งทำให้พัฒนาการด้านทักษะของเขาก้าวกระโดดกว่าคนวัยเดียวกัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด