:::     :::

เด็กรังแกผู้ใหญ่

วันจันทร์ที่ 06 มกราคม 2563 คอลัมน์ ศาสดา On The Ball โดย ศาสดาลูกหนัง
1,903
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปรมาจารย์ บิลล์ แชงค์ลี่เคยกล่าวไว้ว่า "ในเมืองลิเวอร์พูล มีทีมฟุตบอลที่ ที่สุดแค่สองทีม ได้แก่ ทีม ลิเวอร์พูล และ ทีมสำรองของลิเวอร์พูล" ดูจะเป็นการโอ้อวดและข่มคู่แข่งร่วมเมืองอย่างเอฟเวอร์ตันจริงๆ นะครับ แต่กับสถานการณ์ในตอนนี้วลีนั้นก็ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ




เพื่อนบ้านคิดการใหญ่


          เป็นความพยายามของเพื่อนบ้านอย่างเอฟเวอร์ตันที่ไม่ว่าใครก็สัมผัสได้เลยนะครับ ว่าพวกเขาพยายามยกระดับตัวเองขึ้นมาจากทีมระดับเดิมที่อาจจะเรียกได้ว่าพอมีจะลุ้นแค่พื้นที่ยูโรป้าลีก ให้กลายเป็นทีมที่มีลุ้นพื้นที่ UCL มากขึ้น เม็ดเงินจากเจ้าของที่เป็นมหาเศรษฐีชาวอิหร่านอย่าง ฟาฮัด โมชิริ ได้อัดฉีดเข้ามาสู่ทีมนี้ให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าพวกเขาจะไม่ค่อยได้อยู่ในโฟกัสของแฟนบอลเท่าไร แต่จริงๆ แล้วพวกเขาใช้เงินเสริมทัพไปมหาศาลพอสมควรเลยนะครับ  พวกเขาซื้อ กิลฟี่ ซิกูร์ดสัน จาก สวอนซี ซิตี้ มาในราคา 45 ล้านปอนด์ , ริชาร์ลิซอน จาก วัตฟอร์ด 50 ล้านปอนด์ , จอร์แดน พิคฟอร์ด จาก ซันเดอร์แลนด์ - 30 ล้านปอนด์ , ไมเคิ่ล คีน จาก เบิร์นลี่ย์ - 30 ล้านปอนด์ แค่นี้ก็เห็นแล้วว่าพวกเขาทุ่มทุนไปมากขนาดไหน และยิ่งล่าสุดพวกเขานำเข้าโค้ชระดับโลกอย่าง คาร์โล อันเชลอตติ เข้ามาแบบนี้อีก ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการเป็นแค่ไม้ประดับของพรีเมียร์ลีกแบบทุกวันนี้ และถ้าความต้องการของพวกเขาเป็นแบบนั้น จะมีโอกาสไหนที่จะสามารถใช้เป็นจุดเปลี่ยน เพื่อประกาศศักดาของพวกเขาได้เท่ากับการล้มเพื่อนร่วมเมืองอย่างลิเวอร์พูล ที่ตอนนี้กลายเป็นโคตรทีมไปแล้วอีกล่ะ ยิ่งกับตอนนี้ใครๆ ก็พอจะเดาออกว่าลิเวอร์พูลน่าจะพักตัวหลักในเกมนี้แน่นอน เพราะพวกเขานั้นน่าจะไปเน้นในถ้วยพรีเมียร์ลีกที่พวกเขาโหยหามากกว่า FA Cup แบบนี้แน่ๆ เอฟเวอร์ตันจึงส่งผู้เล่นชุดใหญ่เต็มสตรีมหวังจะพิชิตหงส์แดงเจ้าบ้านให้ได้ พร้อมกับใช้เป็นจุดเปลี่ยนในฤดูกาลนี้ของพวกเขาไปด้วยในตัว
   

ขวัญเสีย

          ลิเวอร์พูลนั้นก็เป็นไปอย่างที่ทุกคนคาดครับ พวกเขาใช้ชุดเด็กลงมาเป็นหลัก มีผู้เล่นชุดใหญ่คอยประคองแค่มิลเนอร์ , ลัลลาน่า , โอริกี้ , โจ โกเมส เท่านั้นเพราะพวกเขานั้นกรำศึกมาหนักเหลือเกิน เกมนี้จึงได้โอกาสพักผู้เล่นชุดหลักไปเลย เกมนี้เขาส่งชุดเด็กปนกับผู้เล่นชุดสอง ลงสนามหลายคน  เนธาเนียล ฟิลิปส์ , นโก วิลเลียมส์ , เคอร์ติส โจนส์ , ชิริเบยา ฮาร์วีย์ เอเลียต จากชุดเล็กได้ลงมาวาดลวดลายในเกมนี้กันเต็มสนาม เรียกได้ว่าทีมชุดนี้ของลิเวอร์พูลค่อนข้างอ่อนประสบการณ์และค่อนข้างน่าหวั่นวิตกอยู่พอสมควรเลยทีเดียว

          และก็เป็นไปตามคาด เกมในสนามนั้นต้องเรียกได้ว่าครึ่งแรกแทบจะเป็นของเอฟเวอร์ตันทั้งหมดจริงๆ เด็กๆ จากลิเวอร์พูล โดนผู้เล่นชุดใหญ่จากเอฟเวอร์ตันกดแทบจะทั้งครึ่งและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพี่ใหญ่อย่างเจมส์ มิลเนอร์มีอาการบาดเจ็บถูกเปลี่ยนตัวออกไป ยิ่งทำให้เด็กๆ ของลิเวอร์พูลเสียขวัญไปมากพอสมควรและกลับกันนั่นยิ่งทำให้ผู้เล่นเอฟเวอร์ตันยิ่งคึกคักและยิ่งโหมจะเอาประตูขึ้นนำให้ได้ แต่ลิเวอร์พูลยังโชคดีที่เกมนี้เขาได้อาเดรียนที่โชว์ฟอร์มเหนียวหนึบปัดป้องลูกยิงของเอฟเวอร์ตันไว้ได้ทั้งหมด ทำให้พวกเขารอดตัวจากครึ่งแรกมาได้ 



ทาคุมิ มินามิโนะ


          เกมนี้สายตาทุกๆ คู่ของกองเชียร์ลิเวอร์พูลนั้นต่างจับจ้องไปที่ผู้เล่นหน้าใหม่ชาวญี่ปุ่นเจ้าของหมายเลข 18 เป็นพิเศษครับ เกมนี้เจอร์เก้น คล็อปป์ก็ไม่ทำให้ทุกคนเสียอารมณ์โดยการส่งเขาลงมาเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวหลอก ตำแหน่งเดียวกับฟีร์มีโน่เด๊ะๆ  จากการมองเขาเล่นมาตลอดทั้งเกมนี้ ต้องบอกว่ามินามิโนะนั้นยังต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและเข้ากับพรีเมียร์ลีกพอสมควรเลยทีเดียวครับ จากที่เขาเคยเป็นศูนย์กลางของเกมรุกในทีมเก่าอย่างซัลซ์บวร์ก โดยถ้าสังเกตจะเห็นได้ว่าเขาเรียกบอลและต้องการบอลอยู่แทบตลอดเวลา แต่ด้วยความที่ยังไม่รู้ใจ รู้ทางกันกับเพื่อนร่วมทีมทำให้จังหวะการให้และการวิ่งของเขาดูจะผิดพลาดไปค่อนข้างเยอะพอสมควร การจะให้เขาเล่นเป็นศูนย์กลางเกมรุกแบบเดิมนั้น มันไม่ยากอะไรหรอกครับ แค่ฝากบอลไว้ที่เขาและให้เขาสร้างสรรค์เกมให้เพื่อนร่วมทีมหาช่องเล่นแบบนี้มันไม่ใช่เรื่องที่เกินความสามารถของผู้เล่นลิเวอร์พูลทั้งหลายอยู่แล้ว แต่การจะเล่นในทีมของเจอร์เก้น คล็อปป์นั้นมินามิโนะต้องปรับตัวและยกตัวเองให้เหนือกว่าแบบนั้นไปอีกครับ เพื่อที่เขาจะได้เป็นนักฟุตบอลที่ดีและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นกว่านี้ แต่กับเกมเปิดตัวที่เป็นดาร์บี้แมชต์แบบนี้ กับผลงานที่ออกมา ถือว่าเขาทำได้ดีพอตัวล่ะครับ



เด็กคึกผู้ใหญ่เครียด


          เกมในครึ่งหลัง เหมือนหนังคนละม้วนครับ ไม่รู้ว่าคล็อปป์ไปแก้เกมกันมายังไง แต่อาจจะเป็นเพราะฝั่งเอฟเวอร์ตันที่เป็นชุดใหญ่ดูจะกดดันตัวเองเหมือนกันที่พวกเขาไม่สามารถทำอะไรผู้เล่นชุดสองของลิเวอร์พูลแบบนี้ ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่าเกมครึ่งหลังเป็นของลิเวอร์พูลไปเสียอย่างนั้น และพอคล็อปป์แก้เกมเอามินามิโนะออก เอาอ๊อกเหลด เข้ามาแทนที่ก็ดูเหมือนว่าการประสานงานของพวกเขาจะดูไหลลื่นขึ้น จนมาได้ประตูขึ้นนำจากการยิงอย่างสุดสวยของเคอร์ติส โจนส์ เด็กท้องถิ่นชาวสเก๊าซ์เซอร์แท้ๆ นั่นก็ยิ่งทำให้กองเชียร์ปลาบปลื้มไปตามๆ กันครับ เพราะนี่คือผลผลิตของทีมอคาเดมี่อย่างแท้จริง และพอได้ประตูนี้เกมของเอฟเวอร์ตันก็ยิ่งช๊อตไปดื้อๆ เลย กลายเป็นว่าจากที่กังวลว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ยากของเด็กๆ หงส์แดง กลับกลายเป็นไม่ยากอย่างที่คิด และผ่านเข้ารอบไปได้อย่างสวยงามและสะใจแฟนบอลจริงๆ




   
          ไม่รู้เหมือนกันนะครับ ว่าเด็กๆ ชุดนี้ของลิเวอร์พูลจะพาทีมชุดนี้เข้าไปได้ถึงรอบไหน แต่เชื่อว่าพวกเขาจะได้รับกำลังใจและเสียงเชียร์จากแฟนๆ ไปทุกครั้งที่วกเขาลงสนามใน FA Cup นี้อย่างแน่นอน และแฟนๆ ก็น่าจะปลิ้มใจเป็นอย่างมากครับกับอนาคตของเด็กๆ กลุ่มนี้และอนาคตของสโมสรลิเวอร์พูลในตอนนี้ มันช่างสว่างสดใสเหลือเกินจริงๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด