:::     :::

Donny van de Beek มิดฟิลด์ที่แมนยูควรฉีกกระเป๋าตังซื้อ

วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
14,867
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือเป้าหมายอีกคนที่กำลังมีข่าวกับเรา และควรค่าอย่างยิ่งในการที่จะทุ่มเงินเพื่อซื้อเข้ามาเสริมแกร่งให้กับแมนยูไนเต็ดได้ระยะยาว ด้วยฝีเท้าที่ฉกาจฉกรรจ์ยิ่ง

ในบรรดาข่าวสารนักเตะที่กำลังเป็นข่าวกับสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้นก็มีมากมายหลายคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรา อย่างเช่นสองนักเตะจากวูล์ฟแฮมพ์ตันที่เพิ่งเขียนถึงไปอย่าง ราอูล ฆิมิเนส กับ รูเบน เนเวส ก็คืออีกสองคนในลิสต์เป็นข่าวกับเราที่น่าเสริมทัพ ในขณะที่คนอื่นๆก็ยังมีบ้างเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็น เจมส์ แมดดิสัน ที่ไม่ย้ายแน่ๆแล้วเพราะเลสเตอร์กำลังคั่วอันดับ2ของลีกอยู่ ซึ่งสถานะก็ดีกว่าทีมเรามากๆ(ฮา) เลสเตอร์ไม่ปล่อยและนักเตะก็ไม่ได้มีความต้องการอยากจะย้ายขนาดนั้น

กับแจ็ค กรีลิช นี่เป็นตัวที่พอจะมีหวังบ้างหากจะทุ่มซื้อมาจริงๆ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างทั้งตำแหน่งการเล่น การที่นักเตะมีใจกับสโมสรเราบ้างเล็กน้อยตามข่าว และไม่แปลกหากเขาจะอยากย้ายเข้าทีมใหญ่ / ฌอน ลองสต๊าฟฟ์ ที่มีข่าวว่าตอนนี้ยูไนเต็ดก็น่าจะถอนสมอแล้วเรียบร้อยแล้ว เลิกพิจารณาแบบจริงๆจังๆ และรวมถึงคริสเตียน อีริคเซ่นด้วยที่เหมือนจะยื่นไป20ล้านปอนด์ แต่เจ้าตัวอยากจะรอซัมเมอร์และย้ายไปที่อื่นมากกว่า ..ก็เลิกหวังไปได้สำหรับตัวเหล่านี้บางคน

หนึ่งชื่อในนั้นที่มีข่าวกับเราเป็นกระบุงโกยให้นักข่าวเขียนกันสนุกมือ คนที่มีชื่อเสียงคนนึงที่ถูกแฟนผีหลายๆท่านพูดถึงและหยิบยกขึ้นมานั้นก็ยังมีอีกหนึ่งนักเตะตัวละคร(ไม่)ลับ เด็กปั้นของอาแจ็กซ์อัมสเตอร์ดัม เขาคือกองกลางที่มีฝีเท้าไม่ธรรมดาและเป็นที่จับตามองในยุโรปพอสมควรกับผลงานยอดเยี่ยมในฤดูกาลก่อนของอาแจ็กซ์

เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Donny van de Beek


ดังนั้นวันนี้ ในเมื่อเรากำลังมีข่าวกับเขา จึงเกิดรีวิว Donny Van De Beek เพื่อให้แฟนๆได้เห็นว่า นี่คืออีกหนึ่งนักเตะเข้าแก๊ปที่สมควรเสริมในตำแหน่งที่ทีมกำลังมีปัญหามากๆ ซึ่งหลายๆคนอยากจะได้เข้ามาร่วมทีมเหลือเกิน แน่นอนรวมผู้เขียนด้วยที่วาดฝันเอาไว้ ซึ่งช่วงนี้ก็มีข่าวแรงกับเราเหลือเกิน ทั้งข่าวดีและข่าวไม่สู้ดี ด้านดีคือแมนยูไนเต็ดสนใจตัวนี้จริงๆซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะทีมกำลังขาด แต่ข่าวไม่ค่อยดีก็ประมาณว่า นักเตะไม่สนใจทีมเรา (ฮือๆ) หรือไม่ก็รอที่จะย้ายซัมเมอร์ แม้เอาจริงๆผมไม่มีความรู้สึกเลยว่า ตัวดีๆแบบนี้ของอาแจ็กซ์จะย้ายมาทีมเรา ก็คงจะเสร็จทีมอื่นนั่นแหละ แต่ยังไงก็ตาม ตัวนี้น่ารีวิวถึงมาก เขียนให้เห็นกันไปเลยว่า ทำไมใครต่อใครถึงอยากได้ตัวนี้มากนัก

ว่าแล้วก็ลุยไปกับ ดอนนี่ ฟานเดอบีค มิดฟิลด์จอมทัพหัวทองผู้นี้

1. หำเล็กสเป็คโอเล่

.. เอิ่ม ข้อแรกตูเขียนอะไรเนี่ย แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่ฟานเดอบีคอายุเพียงแค่22ปี เท่ากับรูเบน เนเวสเป้าหมายอีกตัวของเรา นักเตะทีมชาติเนเธอร์แลนด์ผู้นี้เป็นเด็กปั้นของอาแจ็กซ์ที่DNAฟุตบอลฮอลแลนด์มาเต็มมากๆ และอายุเพียงแค่นี้ก็เข้าแก๊ป นักเตะอายุน้อย (หำยังไม่ใหญ่มาก) จึงน่าจะเข้าได้กับทีมที่กำลังสร้างอยู่ของโอเล่ เซ็ตอายุนี่คือใช่เลยเหมาะกับการมาเข้าแก๊งค์บีนส์ .. เอ๊ย แก๊งค์เด็กขยันของแม็คโทมิเนย์มากๆ อายุพอๆกันเลย แม็ค23 ฟดบ22

ฟานเดอซาร์เป็นDOFของอาแจ็กซ์ และส่วนหนึ่งน่าจะใช้ความสัมพันธ์ของเขากับยูไนเต็ด-อาแจ็กซ์ ในการช่วยดีลนี้ได้ดี

2. หน่วยก้านดี

ข้อนี้ผมชอบ กล่าวคือนักฟุตบอลที่ "มีต้นทุนทางร่างกายดี" มีโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้าทางด้านเส้นทางฟุตบอลได้หากขยันและมีเบสิค/พรสรรค์ที่ดี ร่างกายดีย่อมได้เปรียบ และนี่เป็นนักเตะที่หุ่นพอเหมาะพอเจาะ เหมาะกับการเล่นกลางสนามมากๆ หากพูดว่าเห็นมันแล้วตัวประมาณไหน เตี้ยกว่าน้องแม็คประมาณเกือบๆ10เซ็นติเมตรที่ 184cm (แม็ค193) แต่ความสมส่วนที่บาลานซ์กันของร่างกายของฟานเดอบีค เหมาะมากที่จะมาลุยในพรีเมียร์ลีกโดยไม่เสียเปรียบใครมากมายนักหากเล่นที่นี่ไหว

3. ตำแหน่งถนัด

ข้อนี้สำคัญ ถามว่าน้องเล่นตำแหน่งอะไรได้บ้าง ต้องบอกเลยว่าส่วนใหญ่แล้วผมจำกัดความว่า ฟานเดอบีคเป็น "มิดฟิลด์กลางสนามที่มีสกิลเกมรุกสูง" น่าจะจำกัดความให้กับดอนนี่ ฟานเดอบีคได้ดีที่สุด เพราะเอาเรื่องตำแหน่งการยืนก่อน น้องสามารถถอยต่ำลงไปเล่นเป็นDLPได้ (Deep Lying Playmaker) ในขณะที่การยืนกลางแบบCentral Midfielder (CM) นั้นก็เป็นสิ่งที่เจ้าตัวถนัด และแน่นอนตำแหน่งที่เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ และเป็นจุดเด่นขั้นสุดของฟานเดอบีค นั่นก็คือ Central Attacking Midfielder ตัวกลาง (AMC) นั่นเอง

สรุปคือเป็นมิดฟิลด์เชิงรุก ก็น่าจะพูดได้แหละที่สามารถยืนได้ทุกตำแหน่งทั้งการยืนสูง ยืนกลาง หรือถอยลงต่ำก็ทำได้ แต่เอาจริงๆตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับเขา ผมคิดว่าเป็นตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวรุก AMC ที่มีความเป็นมิดฟิลด์สูงกว่าการเป็นตัวรุกนิดหน่อย สามารถยืนเป็นคอนดักเตอร์ตรงกลางให้กับเพื่อนได้เวลาบุกกดคู่ต่อสู้

ซึ่งความยืดหยุ่นของการเล่นเช่นนี้ เขาสามารถเติมเต็มให้แมนยูไนเต็ดได้ดีทั้งการยืนกลางสนาม และเล่นสูงยืนกลางรุกก็ทำได้ดี


4. สกิลและจุดเด่น

จุดเด่นของฟานเดอบีคมีเยอะมาก แต่ตัวที่สำคัญๆน่าจะเป็นสิ่งที่แมนยูตื่นตาตื่นใจ และน้ำลายไหลแน่ ที่สำคัญคือ หลายสกิลนั้นเรียกว่าสามารถที่จะแทนปอล ป็อกบาได้ ด้านของ"มิติการเล่น" ที่เป็นลักษณะของมิดฟิลด์ตัวกลางที่ดันขึ้นสูงและมีส่วนร่วมกับเกมรุกได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งมันก็คือป็อกบาเต็มๆเลยนั่นแหละในด้านของหน้าที่ สไตล์ต่างกันหน่อย แต่ดังนั้นเมื่อเกริ่นมาขนาดนี้ ผมพูดได้เลยว่า

ถ้าป็อกบาจะย้าย (ซึ่งน่าจะย้ายแน่ๆนั้น) ฟานเดอบีคดีพอจะเป็นตัวแทนป็อกบาได้

4.1 ยิงประตูดีมาก

ข้อนี้คือแม่ง ดีย์ในดีย์ จุดเด่นมากสุดๆอย่างหนึ่งของดอนนี่ ฟานเดอบีคนั้น คือมิดฟิลด์ที่ยิงประตูได้ดี(มาก) และยิงได้เรื่อยๆด้วยจำนวนประตูต่อฤดูกาลที่ผมคิดว่า มันสามารถเป็นทางเลือกในการเพิ่มพลังทำลายให้ทีมได้เลย เพราะสมัยก่อนยุคSAF หากไม่ใช่ยุคที่รุดฟานนิสเตอรอย ยืนหน้าเป้านั้น นักเตะในหลายๆตำแหน่งนั้นต่างพากันสลับมายิงประตูให้ทีมได้ค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นปีกหรือมิดฟิลด์ที่สลับๆกันทำประตู ไม่ได้ฝากกองหน้าแบกอย่างเดียวตลอดมายุคเว้นแค่ยุครุดนั่นแหละ ซึ่งหากเราได้ฟานเดอบีคเข้ามา ความแข็งแกร่งทางด้านการแบ่งเบาภาระกองหน้านั้นจะทำให้ทีมมีเกมรุกที่ดีขึ้นเยอะ


ในสามฤดูกาลหลังของเกมลีกในเอเรดิวิซี่ของฟานเดอบีคนั้น จำนวนนัดกว่า30+ เขาทำประตูได้แตะหลักราวๆ10ประตูต่อฤดูกาลทุกปีมาสามปีติดแล้วและปีนี้ก็ซัดไป6 ที่พูดนี่คือเฉพาะในลีก ซึ่งต่อปีฟานเดอบีคแม่งยิงไป 13ประตู 17ประตูตามลำดับ และปีนี้ในฐานะมิดฟิลด์ก็ยิงไป8แล้ว จบซีซั่นก็คงจะราวๆ 17-18ประตูเช่นเดิม เรียกได้ว่ามาตรฐานการเล่นดูดีมากทั้งๆที่เล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ แต่ยิงเยอะกว่ากองหน้าเราบางคนเสียอีก

นั่นคือในส่วนของจำนวนประตูใน"เชิงตัวเลข" ซึ่งอาจะไม่สะท้อนอะไรมากนักหากไม่ดูของจริง ซึ่งเมื่อพิจารณาดูจากฟอร์มการเล่นที่ผ่านๆมาของเดอบีค ผมเห็นชัดเจนเลยว่า นี่มันเป็น"มิดฟิลด์ที่มีการวางเท้ายิงประตูดีมากๆ" คนนึงเลย

เรียกง่ายๆว่าสกิลFinishingดีมากๆในด้านการยิงเพื่อจะจบสกอร์

โอเคว่า อาจจะไม่ถึงขนาด ตัวจบในร่างกองกลางขนาดนั้น ไม่ได้เก่งแบบโห strikerมาจากไหน แต่ลักษณะและวิถีของบอลในการยิงของฟานเดอบีคมันคือดีมากๆ การยิงของเขาค่อนข้างที่จะตรงกรอบและลุ้นหวังผลได้เสมอ ดังนั้นจำนวนประตูที่เกิดขึ้นจึงไม่ใช่ภาพลวงตา เพราะเมื่อพิจารณาการเล่นจริงๆแล้ว พบว่าฟานเดอบีคเป็นกองกลางที่เติมเข้ากรอบไปยิงได้ดีคนนึงเลยในพื้นที่รอบประตู

ปีก่อนๆพี่แกก็อัดกับสเปอร์มาแล้ว

4.2 การเคลื่อนที่

ข้อนี้สัมพันธ์กับข้อ1./2.ใหญ่ด้วย เนื่องจากนักเตะยังสด และร่างกายดี ฟิตปั๋ง ดังนั้นเรื่องของการเคลื่อนที่ของฟานเดอบีคถือว่าดีมากๆ ซึ่งโคตรจะเข้าและสัมพันธ์กับทีมที่ยูไนเต็ดกำลังสร้างอยู่ซึ่งอาศัยความเร็ว การเคลื่อนที่ เพื่อเป็นอาวุธในการเล่นและจู่โจมคู่ต่อสู้

ซึ่งมองในทางกลับกันหากเราเป็นศัตรู ถ้ามีแบบนั้นทั้งทีม แล้วต้องแข่งเรานั้น บอกเลยว่าเหนื่อยแน่ๆ

เมื่อเป็นเช่นนั้นแล้ว การเติมทีมเข้ามาของฟานเดอบีคถือว่าเป็นเรื่องน่าสนใจที่จะมาเข้ากับ "ไดนามิคของทีม" ได้เป็นอย่างดีมากๆกับเกมที่ต้องการมิติการขับเคลื่อน ทั้งเกมโอเพ่นเพลย์ต่อบอลเปิดเกมรุกเข้าเจอทีมรับลึก หรือภาคของการเล่นเค้าท์เตอร์แอทแท็คก็ตามทีก็สามารถใช้นักเตะแบบนี้เข้าร่วมในเกมเร็วได้

จะช่วยแก้ปัญหาความที่แมนยูไนเต็ดยุคปัจจุบันเป็นทีมขี้เกียจได้อย่างดี เพราะสภาพตอนนี้นั้นเด็กๆเราไม่ค่อยจะขยับหาตำแหน่งกันเลย ส่วนใหญ่จะรอบอล พอออกบอลไปก็จบ ไม่วิ่งหาตำแหน่งต่อตลอดเวลา ซึ่งฟานเดอบีคน่าจะแก้ไขตรงนี้ได้

ทั้งการวิ่งทำทาง ความเร็วในการวิ่งไปเอาบอลเพื่อนจ่าย การวิ่งนั้นเขาทำได้ดีมากและเหมาะกับแมนยูไนเต็ดสุดๆ

ใส่เสื้อสีแดงล้วนๆแล้วโคตรเข้าเลยนะไอ้หนู

4.3 เทคนิคสูงมาก การจ่ายบอลจังหวะลุ้นประตู และจินตนาการ

ข้อนี้จำเป็นต้องจับมารวมกันเลยเพราะมันสัมพันธ์กันหมด จริงๆมีเรื่องราวสามอย่างย่อยที่เป็นจุดเด่นมากๆของฟานเดอบีค แต่มันอยู่ด้วยกันได้ นั่นก็คือ

-เทคนิคสูง

-จินตนาการสร้างสรรค์เกมสูง

-การเชื่อมเกมรุกด้วยการต่อบอล

ผมเป็นคนนึงที่ชอบดูการเล่นของฟานเดอบีคมากๆ อย่างแรกเลยก็คือ เป็นมิดฟิลด์เชิงสูงที่เทคนิคดีโคตรๆ ลูกทริคเล็กๆน้อยๆที่สามารถใช้เพื่อเล่นงานเอาชนะคู่ต่อสู้ที่ดวล 1-1 กับเขานั้นมีเยอะและสามารถเลี้ยงกินตัวได้บ่อยมากๆ ไม่ใช่ด้วยสกิลการเลี้ยงบอล(dribble) แต่เป็นเทคนิคการเล่น(technique)ที่ค่อนข้างแพรวพราวและหลากหลายนั่นเอง

เรียกง่ายๆว่าดูเพลินและตื่นตาตื่นใจ เล่นสนุก

ดังนั้นถ้าดูเรื่องความสามารถเฉพาะตัว ลูกเล่น และคลาสนั้นพูดได้เลยว่าสูงจริงๆ ซึ่งมันก็ช่วยเหลือในเกมการเล่นจริงหน้างานได้เยอะเวลาต้องเอาชนะการมาร์คตัวและสลัดตัวประกบแล้วต่อบอลเกมรุกให้เพื่อนได้

นอกจากนี้แล้วนั้น เทคนิคของเขามันมาพร้อมกับจินตนาการการเล่นที่สังเกตจากวิธีการเล่นของฟานเดอบีคนั้นมีจินตนาการสูงในการที่จะเลือกเล่นช็อตนั้นๆเพื่อให้เพื่อนเล่นต่อได้แบบที่คู่ต่อสู้คาดไม่ถึง โดยเฉพาะการเล่นเร็วหน้ากรอบเขตโทษกับเพื่อน ในลักษณะเชิงที่คล้ายๆเราจะเห็นเทคนิคเฉพาะตัวของคู่ ป็อกบา เวลาต่อบอล1-2เร็วกับ มาร์กซิยาล แบบนั้นแหละฟานเดอบีคมีสิ่งนั้นเลย ดังนั้นนอกจากเทคนิคดีแล้วยังสร้างสรรค์เกมได้ดีมาก

ฮาคิม ซิเย็ค ถูกใจสิ่ง(คน)นี้ และถ้าแมนยูไม่ได้ตัวฟานเดอบีค ก็ขอเย็คแทนได้ไหม!

และที่สำคัญ เมื่อทั้งหมดทั้งมวลมารวมกันแล้ว การเชื่อมบอลออกบอลของเขาโดยใช้เทคนิคและความสร้างสรรค์นั้น ต้องบอกเลยว่า จุดที่อันตรายที่สุดอีกอย่างของฟานเดอบีคนอกจากว่า ตัวเองจะหาโอกาสกดประตูเองได้แล้ว เขาเป็นนักเตะที่จ่ายบอลให้เพื่อนมีจังหวะทำประตูได้อันตรายมากๆ (Key Pass) เป็นจุดเด่นเลยซึ่งข้อนี้ผมถือว่า โหดที่สุดแล้ว

โหดยังไง?

ก็คิดดูเอาว่า เป้าของคู่ต่อสู้ในการประกบนั้น เวลายืนอยู่ต่อหน้าฟานเดอบีค แนวรับนั้นจะไม่สามารถพุ่งเป้าไปที่ตัวใดตัวหนึ่งเพื่อปิดผนึกเกมรุกได้เลย เพราะหากจะเทไปประกบตัวที่ฟานเดอบีคจะส่งให้ แล้วปล่อยให้เขาโล่ง  หาก ฟดบ มีโอกาสยิง แน่นอนเขาจบเองได้ และยิงดีด้วย  นั่นแปลว่า ทั้งตัวรุกอื่น และ ฟดบ สามารถจู่โจมได้เองทั้งคู่ ทีนี้ก็อยู่ที่"เท้าและใจ" ของฟานเดอบีคล้วนๆเลยว่า จะเลือกเป้าไหน จะแตะต่อให้เพื่อนหรือยิงเองก็ได้ทั้งนั้น อันตรายเท่ากัน

นั่นแหละ ฝันร้ายแนวรับชัดๆที่ไม่ว่าจะประกบตัวไหนก็โดนยิงทั้งนั้น ซึ่งการต้องกระจายกำลังไปปิดหลายๆตัวย่อมทำให้พลังป้องกันของคู่ต่อสู้ลดลงด้วยเพราะโถมไปที่ใดที่หนึ่งไม่ได้นั่นเอง

ดังนั้น ในข้อ3.1 และ 3.3 ทั้งเรื่องของการจบสกอร์ด้วยตัวเองที่เด่นสัดๆยิงได้เยอะมาก และการจ่ายจังหวะได้เสียช็อตดีๆเพลย์สุดท้ายก่อนจบสกอร์ให้เพื่อนนั้น ฟานเดอบีคอันตรายสุดๆ อย่างที่กล่าวไปคือ นักเตะที่ "เทคนิคสูงมากๆ" แบบเขานั้นรับมือยากจริงๆเพราะคลาสมันสูงมากๆ

นั่นแหละ คืออาวุธที่โหดสุดๆของ Donny van de Beek นั่นเอง


4.4 อื่นๆ

-มีความเป็นAdvance Playmakerในตัว

ความหลากหลายในการเล่นที่ใช้การเคลื่อนที่เยอะ ฟานเดอบีคสามารถเล่นในลักษณะของAdvance Playmakerได้ด้วยที่เติมรุกสูงจริงๆ ซึ่งเพลย์เมคเกอร์แบบแอดวานซ์ที่ว่านี้คือพาร์ทของการที่สามารถฉีกไปเล่นด้านข้างได้ด้วย ไม่จำกัดว่ามันสามารถเล่นได้กลางสนาม เพราะอย่างที่บอกไปแล้วว่า "หมอนี่มีการเคลื่อนที่ที่ดีมาก" ดังนั้นคลิปส่วนใหญ่ที่เห็น ไม่ว่าจะคลิปไหนๆของมันนั้น นอกจากการยิงประตูที่ต้องมีทุกคลิปนั้น(ฮา) เราจะสังเกตได้ว่า ภาคของการเคลื่อนที่และการวิ่งของฟานเดอบีคนี่คือขยันวิ่งจริงๆและแกส่ายไปทั่วพื้นที่แนวรุกจริงๆ คือเติมได้หมดตรงไหนที่สามารถจู่โจมได้  ไอ้พวกAdvance Playmakerพวกนี้คือสามารถแพรวพราวและเล่นได้หลายมิติ แม้กระทั่งที่แกถ่างออกไปแล้วครอสบอลสุดเส้นเข้ากลาง มันยังทำได้เลย

-การออกบอลยาว

ฟานเดอบีคมีนิสัยการเล่นอย่างนึงที่น่าสนใจนั่นคือการชอบสวิตช์บอลยาวไปอีกฝั่งที่โล่งอยู่ได้ ซึ่งก็วางบอลได้ดีมีน้ำหนัก ซึ่งนี่คือมิติในภาคของการเล่นมิดฟิลด์กลางสนาม


-ผมไม่ติ๋มนะครับ

ติ๋มไม่ติ๋มไม่รู้ รู้แต่ว่าฟานเดอบีคเป็นกองกลางเชิงรุกที่มีการเข้าปะทะที่เมามันส์คนนึง  คือยอมรับว่า เราอาจจะอย่าเพ้อฝันไปว่า เฮ้ย มันเก่งขนาดนั้นเลยเหรอ .. ฟดบ ไม่ได้เก่งเกมรับหรอกครับ แต่ในภาคของการแย่งบอล ชิงจังหวะกันกลางสนาม เขามีความเป็นMidfielderอยู่เต็มตัว ดังนั้นจังหวะบวก จังหวะ50/50 หมอนี่ก็เอาหมด และหลายครั้งก็แย่งได้ด้วยเพราะร่างกายแข็งแรงหน่วยก้านดีอย่างที่บอกไป สรีระมันไม่เสียเปรียบใครเลย

ที่สำคัญ มันดักบอลได้!

คือผมไม่อยากจะเขียนเป็นหัวข้อใหญ่ เพราะไม่ใช่จุดเด่นสำคัญของน้องมัน แต่หากจะไม่พูดก็เกินไปเพราะภาคของInterceptionนั้น ฟานเดอบีคคือกลางคนนึงที่คอยอ่านจังหวะดักได้ในยามที่ช่วยเกมรับ เมื่อรวมกับการกล้าเล่นและมีdefensive mindอยู่ในตัว เขาก็ไม่ได้รุกได้อย่างเดียว เพราะอย่างที่บอกไป เล่นตัวต่ำก็ได้นั่นเอง


-มีคาแรคเตอร์ มีความเป็นผู้นำในฐานะจอมทัพเกมรุก

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจดังที่บอกไปแล้วข้างต้นว่า หมอนี่มีลักษณะเหมือน "คอนดักเตอร์หน้ากรอบเขตโทษ" สิ่งที่ผมสัมผัสจากภาษากาย แววตา และลักษณะท่าทางแล้วนั้น พูดได้ว่านี่คือนักเตะที่มี "คาแรคเตอร์" อีกคนนึงเลยดังที่พวกนักบอลเก่าๆชอบพูดถึงเสมอว่า คุณจำเป็นต้องมีคาแรคเตอร์ ซึ่งฟานเดอบีคมีสิ่งนั้น และแค่ดูจากเกมการเล่นเก่าๆก็สัมผัสได้แล้ว คือเด็กมัน"เอา"จริงๆ ทุ่มเทมุ่งมั่นในการเล่นมากๆผ่านแววตาเวลาเห็น

หากได้ตัวนี้เข้ามา ก็รับบทบาทจอมทัพคนใหม่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปได้เลย เพราะเรากำลังขาดสิ่งนี้อยู่

-ลูกกลางอากาศใช้งานได้

คือเขียนไปเขียนมามันก็ชักเยอะ แต่ว่ามันไม่เกินความเป็นจริงเลย เพราะในภาคของการเล่นเกมกลางสนาม ฟานเดอบีคนั้นมีลูกโหม่งที่ใช้งานได้ในการแย่งโหม่ง และขวิดส่งต่อให้กับเพื่อนได้ดี แม้อาจจะไม่ได้ถึงกับขนาดเจ้าเวหาอย่างเฟลไลนี่ขนาดนั้น แต่มันก็ใช้งานได้นะ ซึ่งเหมาะกับพรีเมียร์ลีกที่มักจะเจอสถานการณ์แบบนี้อยู่ทุกนัดที่ต้องชิงบอลกันกลางอากาศ ฟดบ พอจะโหม่งได้อยู่ (แต่ไม่ใช่ไปโหม่งทำประตู)

-หล่อ!!!

สั้นๆง่ายๆได้ใจความ ไอ้ตัวนี้ซื้อมาเพื่อขายเสื้อให้กับแม่ยกสาวๆแฟนบอลพวกเราได้ 55555555


5. ปัญหาของ van de beek

ร่ายแต่ข้อดีมาแล้ว มันจะเก่งพระเจ้าขนาดนั้นเลยเหรอ? ในความเป็นจริงก็คือ มันเก่ง น้องมันเก่งจริงๆด้วยอายุแค่นี้ ซึ่งบอกเลยว่าเป็นนักเตะอายุน้อยที่เก่งจริงๆและจะเก่งกว่านี้ได้อีกในอนาคต แต่เขียนมาตั้งขนาดนี้ อะไรๆมันจะง่ายขนาดนั้นเลยเหรอมันก็เป็นไปไม่ได้ เพราะเราจำเป็นต้องยอมรับความจริงที่ว่า

5.1 ราคาสูงมาก

เพราะอะไร? เพราะในฐานะนักเตะคนสำคัญของอาแจ็กซ์ แน่นอนไม่มีใครอยากขายตัวเก่งของทีมในราคาถูกๆอยู่แล้ว มันก็ดูถูกต้นสังกัดเค้าเกินไป ดังนั้นบอกเลยว่า การจะซื้อตัวนักเตะคนนี้มาอย่างต่ำๆผมว่ามี 70m +++ ในราคาระดับแมนยูก็คงราวๆนี้แหละ เพราะตามๆข่าวที่แล้วๆมานั้น ส่วนใหญ่ที่มีข่าวก็จะประมาณ 55 ล้านยูโรที่เรอัลต้องการจะซื้อฟานเดอบีคในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งดูจะสมเหตุสมผลมากกว่าที่จะจ่าย 100ล้านยูโร ในช่วงก่อนฤดูกาลปีนี้(2019-20)จะเริ่ม ซึ่งส่วนตัวผู้เขียนก็เห็นว่ามันเว่อร์ไปจริงๆ ดังนั้นเรทราคาที่เหมาะสมก็น่าจะกึ่งกลางระหว่างข่าวลือพวกนี้ก็ราวๆสัก 70-80ล้านยูโรโดยประมาณก็สมเหตุสมผลกับฝีเท้าขนาดนี้ ด้วยอายุ22ปี


5.2คู่แข่งสีขาวอันหนักหน่วง

ข้อนี้บอกเลยว่า เป็นปัญหาใหญ่สุดที่จะทำให้ข้อเขียนทั้งหมดที่ผมพร่ำเพียรพยายามเขียนมายืดยาวนั้นเป็นหมันไปหมดเลยทันที (ฮือๆ) นั่นก็คือ คู่แข่งที่เราต้องแย่งชิงตัวฟานเดอบีคนั้น เป็นมหาอำนาจชุดขาวทั้งสองขาว ไม่ว่าจะกระทิงขาว หรือสิงโตขาวก็ตาม เพราะแน่นอนอยู่แล้ว นักเตะชื่อดังระดับฟานเดอบีคที่เป็นข่าวแม่งทุกสโมสรทั่วยุโรปนั้น ไม่แปลกใจว่าทำไมทีมอื่นเขาก็อยากได้ ทีมอื่นเขาก็มีชื่อเสียง มีเงินเหมือนกันไม่ต่างกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ตอนนี้เหลือแต่ชื่อเก่า แต่สภาพปัจจุบันเละเทะนั่นเอง (เขียนแล้วจี๊ด)

เรอัลมาดริดดังที่กล่าวไป มีข่าวรอเซ็นฟานเดอบีคในราคา55ล้านยูโรซัมเมอร์นี้ เพื่อที่จะมาเป็นตัวแทนของโทนี่โครสระยะยาวในตำแหน่งเดียวกันเป๊ะๆ ซึ่งซีดานก็ต้องการนักเตะคนนี้ไปเล่นเคียงข้างกับคาเซมิโร่ในกลางสนามนั่นเอง

แต่ในขณะเดียวกัน สีขาวบนเกาะอังกฤษอย่าง ท็อตแน่มฮอทสเปอร์ ก็ต้องการตัวของ ฟดบ ด้วยในฐานะตัวตายตัวแทนของนักเตะคนหมดใจ2019อย่าง คริสเตียน อีริคเซ่น ซึ่งในตำแหน่งจอมทัพตัวรุกคนใหม่ของสเปอร์ที่จำต้องสร้างทีมใหม่ขึ้นมานั้น ต้องบอกว่าเข้าแก๊ปกับสเปอร์มากเช่นกัน

และเมื่อเจอคู่แข่งระดับพระกาฬเช่นนี้ โอกาสของยูไนเต็ดยิ่งน้อยลงไปอีก


5.3 นักเตะก็ยังไม่สนใจจะย้าย

คือเรามีข่าวกับนักเตะจริงๆ แต่อย่างที่สปอยล์เอาไว้เองตั้งแต่บรรทัดแรกๆว่า นักเตะมันยังไม่อยากย้ายตอนนี้ ดังนั้นในภาคของการแก้ปัญหาโคม่าเร่งด่วนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ต้องการซื้อมิดฟิลด์มาเข้าทีมนั้น สงสัยคงจะต้องเลิกหวังไปก่อนโดยเฉพาะมกรานี้ ในเคสของDonny van de Beekนั้น ไม่มามกราคมนี้อย่างแน่นอนเพราะเจ้าตัวก็บอกเอาไว้ว่าไม่มีความสนใจจะย้ายตลาดหน้าหนาวเพราะไม่ชอบเลย เขาต้องการจะช่วยทีมไปจนตลอดรอดฝั่งซีซั่นนี้ก่อน อนาคตอาจจะเกิดอะไรขึ้นได้ ซึ่งช่วงนี้ก็มีข่าวอยู่กับทีมที่ว่าทั้งหลายนี่แหละ

เมื่อดูจากการที่นักเตะรอซัมเมอร์ และเรอัลมาดริดก็รอจังหวะเช่นนั้น ก็บอกได้เลยว่า มกราคมนี้เลิกหวัง แต่ซัมเมอร์ก็พอลุ้นได้ แต่การต้องแย่งกับเรอัลมาดริด ก็คิดเอาเองว่าที่ไหนที่เป็นปลายทางที่นักเตะอยากไปมากกว่ากัน T____T


5.4 การปรับตัว

อันนี้แน่นอน การที่นักเตะอายุยังน้อย และได้ลงเล่นมาแต่กับฟุตบอลภายในของเนเธอร์แลนด์ จะมีก็บอลยุโรปบ้างเล็กน้อยในถ้วยต่างๆนั้น หากจะต้องย้ายมาเล่นกับยูไนเต็ด ซึ่งพรีเมียร์ลีกก็มีความหินอยู่ในตัว ระดับแตกต่างกับเอเรดิวิซี่มากๆ และสไตล์การเล่นที่แตกต่างทั้งบอลเร็ว หนักหน่วง และเอาชนะกันด้วยร่างกายนั้น เราก็ไม่รู้ว่า ฟดบ จะต้องใช้เวลาในการปรับตัวนานแค่ไหน หรือจะปรับตัวเข้ากับบอลอังกฤษได้ไหม ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถามที่บางครั้งเราก็ไม่รู้คำตอบจริงๆ ดังเช่นเคสของ นิโกลาส เปเป้ ของอาร์เซนอลนั่นแหละที่ดูทรงดีเชียว แต่พอย้ายมาก็ออกอาการเหมือนจะดับนั่นเอง


ซึ่งจากการสรุปทั้งหมดทั้งมวลแล้วนี้นั้น บทความนี้จะชี้ให้เห็น และให้เราได้รู้จักกันจริงๆถึงนักเตะที่มีชื่อพัวพันกับสโมสรเรามาตลอด แม้กระทั่งตอนนี้ก็ยังมีข่าวที่แรงขึ้นมากับยูไนเต็ดว่าทีมเราสนใจ และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายโดยตรงของOle Gunnar Solskjaer เช่นกันที่จะพิจารณามาร่วมทีม  และเมื่อพิจารณาปัจจัยต่างๆรอบตัวของฟานเดอบีคนั้น ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง วิธีการเล่น และองค์ประกอบอื่นๆอย่างที่กล่าวไป4ข้อแล้วนี่

"Donny van de Beek คือนักเตะที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดสมควรทุ่มเงินซื้อมามากที่สุดคนหนึ่ง"

เราสามารถพูดได้เช่นนี้เลยจากการรีวิวว่านี่คือเป้าหมายที่น่าซื้อจัดๆ บทความนี้จึงเป็นการตีแผ่ให้เห็นถึงทุกด้านที่หากจะดึงนักเตะคนนี้เข้ามาในทีมนั้น บอกเลยว่า "ไม่ง่าย" ที่จะหานักเตะเป้าหมายยุโรปสักคนนึง จะอยากมาร่วมหัวจมท้ายกับเรา แถมด้วยคู่แข่งอีกมากมายและการตัดสินใจของตัวนักเตะเอง  แต่การลิสต์เขาขึ้นมาเป็นเป้าหมาย โดยที่มีข่าวกับสโมสรเราจริงๆมีสักพักใหญ่ๆและมีชื่อขึ้นมาอยู่เรื่อยๆนั้นก็ถือเป็นเรื่องดี ไม่ว่าตอนท้ายจะแห้วหรือไม่ก็ตาม ก็ถือว่าสโคปเป้าหมายเสริมทัพได้ดี และหมอนี่แหละคือตัวที่น่าสนใจในกรณีของการเป็น "ทางเลือกนอกลีก" บ้างที่ไม่ใช่จะต้องหมายตาแต่นักเตะในลีกอย่าง อีริคเซ่น กรีลิช แมดดิสัน อะไรพวกนี้อย่างเดียว


ที่สำคัญ ในเคสที่ว่าเราน่าจะเสียป็อกบาให้กับมาดริดจริงๆในซัมเมอร์นี้นั้น นั่นแปลว่า มาดริดก็น่าจะไม่เอาทางฟานเดอบีค ดังนั้นในการหาตัวตายตัวแทนป็อกบานั้น van de Beek สามารถตอบโจทย์และเป็นคนๆนั้นได้เลยด้วยชื่อชั้นและคลาสที่สามารถพอจะทดแทนได้ แม้จะไม่ได้100% แต่ก็ถือว่าน่าพอใจและคาดหวังฟอร์มได้เลยในมิติการรับบทจอมทัพมิดฟิลด์ตัวรุกกลางสนามเช่นเดียวกัน

แม้จะเป็นการฝันโดยที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า บอร์ดบริหารเราสภาพมันเป็นยังไง และเล็งเป้าเอาไว้ถึงนักเตะดีๆเยอะแยะมากมายแค่ไหน ทีมก็ไม่ซื้อมาก็เถอะ แต่อย่างน้อยๆชี้ให้เห็นว่าตัวนี้มันน่าสนใจและเหมาะกับการเสริมทีมมากๆก็เพียงพอแล้ว

ภาวนาให้บอร์ดตาสว่างทุ่มซื้อตัวนี้หน่อยละกัน อย่างน้อยซื้อเพื่อลดกระแสต่อต้านก็ยังดี ถ้าลากตัวนี้เข้าทีมได้จะเลิกด่าสักเดือนนึงเอ้า

-ศาลาผี-

ย้ายมาก็เตรียมสำรองได้เลยไอ่น้อง ไม่รู้ซะแล้วตูลูกใคร

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด