:::     :::

เป้าหมายต่อไปของบุรุษผู้หลงใหลฟุตบอล

วันพฤหัสบดีที่ 09 มกราคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,607
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้จะมีอายุเพียง 21 ปี แต่ชื่อของ คีลียัน เอ็มบั๊ปเป้ กลายเป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วโลกไปแล้ว

จากเด็กหนุ่มโนเนมที่ก้าวขึ้นมาในทีมชุดใหญ่ของ โมนาโก สร้างชื่อจนถูก ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ยักษ์ใหญ่แดนน้ำหอม ดึงตัวไปร่วมทีม และต่อมาก็เป็นหนึ่งในแกนหลักที่พาทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกที่ รัสเซีย

เส้นทางของเขาจึงก้าวกระโดดในเวลาเพียงไม่กี่ปี

กระนั้น เอ็มบั๊ปเป้ ยังมองว่านี่เป็นเพียงเส้นทางที่เริ่มต้นของตนเอง ในเป็นเพียงเส้นทางของจุดเริ่มต้นและเขาเชื่อว่าสิ่งต่างๆมากมายกำลังรอเขาอยู่ในอีกหลายปีต่อจากนี้

การแข่งขัน, ความท้าทาย และเส้นทางที่เขาวาดฝันไว้ อยู่ในหัวของหนุ่มรายนี้ และนั่นคือเรื่องที่น่าสนใจว่าชื่อของ เอ็มบั๊ปเป้ จะสามารถทำอะไรในวงการฟุตบอลของโลกนี้ได้บ้าง ... 



คุณเข้าสู่การเป็นนักฟุตบอลแนวหน้าตั้งแต่อายุยังน้อย แล้วคุณจัดการให้ตัวเองสงบและรับมือกับเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร?

- ความปรารถนาของผมคือการคว้าแชมป์! เราคว้าแชมป์โลกมาครอง ซึ่งเป็นสิ่งที่แสนวิเศษ ทว่าคุณมีเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนที่เกมลีกและ แชมเปี้ยนส์ ลีก จะกลับมาเริ่มต้นอีกครั้ง ดังนั้นไม่มีเวลาพัก คุณต้องรักษามาตรฐานที่สูงถ้าหากคุณต้องการคว้าแชมป์ไปเรื่อยๆ ถ้าคุณไม่มีความปรารถนาแบบนั้น จากนั้นคุณก็จะคิดว่าคุณทำสำเร็จหมดแล้ว และคุณจะถอยกลับและทำอะไรแบบง่ายๆ แต่ในตอนที่คุณจ้องการคว้าแชมป์ต่อไปเรื่อยๆ มันจะมีโอกาสที่คุณสามารถแสดงว่าคุณดีกว่าเดิมได้เสมอ



เป้าหมายของคุณในตอนนี้คืออะไร? 

- แน่นอนว่า ถ้าเป็นไปได้ผมจะพยายามคว้าแชมป์โลกให้ได้อีกครั้ง แต่ผมก็ยังต้องการคว้าแชมป์รายการที่ผมยังไม่เคยได้ และแน่นอนว่านั่นรวมไปถึง แชมเปี้ยนส์ ลีก มันคือรายการที่นักเตะฝันว่าจะคว้าแชมป์มาครองให้ได้ ผมโชคดีที่รู้จักกับนักเตะที่เคยคว้าแชมป์รายการนี้ ซึ่งผมดูและเรียนรู้จากพวกเขา ผมหวังว่าวันหนึ่งผมจะคว้าแชมป์มาครองได้เช่นกัน



ตอนนี้ แชมเปี้ยนส์ ลีก คือเป้าหมายหลักของ เปแอสเช และเป้าหมายนั้นยังคงดำเนินมานานหลายปี ซึ่งมันส่งผลให้นักเตะมีแรงกดดันหรือไม่?

- ไม่ มี 32 ทีมที่อยากคว้าแชมป์รายการนี้ และมี 31 ทีมที่ต้องผิดหวัง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือมีสมาธิกับสิ่งที่พวกเราทำ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผ่านมา มีการเปลี่ยนแปลงในหน้าร้อนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลดีกับผม แต่เราจะไม่คิดถึงเรื่องดังกล่าวมากนัก เราทำงานอย่างหนักและดำเนินไปอย่างใจเย็นด้วย ที่นี่เรามีนักเตะที่ยอดเยี่ยมและเรามีเป้าหมายในการสร้างทีมที่แท้จริง ผมคิดว่าเรากำลังไปยังทิศทางนั้น



คุณเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างตั้งแต่กลายมาเป็นนักเตะอาชีพ?

- ผมโตขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น ผมเรียนรู้อย่างมากจากทั้งความสำเร็จและความผิดหวังที่ผ่านมา อาชีพของผมจะถูกสร้างขึ้นมาอีก 10 หรือ 15 ปีต่อจากนี้ และสิ่งที่ผมกำลังทำในตอนนี้คือการสร้างพื้นฐาน ผมจะทำสิ่งนั้นต่อไป มาดูกันว่าผมจะไปอยู่ตรงจุดไหน



ชีวิตคุณเปลี่ยนไปหรือไม่ตั้งแต่คว้าแชมป์โลกมาครอง?

- แน่นอนที่สุด เรารวมประเทศเข้าด้วยกัน ทุกๆ คนรู้ว่าพวกเราคือใคร และตอนนี้เราก็ได้รับการจับตามองอย่างมาก บางครั้งมันก็เป็นเรื่องยาก แต่เรากำลังคุ้นเคยกับมันเพราะมันเป็นสิ่งที่ดี ผู้คนให้ความสนใจเพราะเราทำผลงานได้ดี



คุณลืมตาดูโลกหลังจากฝรั่งเศสว้าแชมป์โลกปี 1998 และ ดีดีเย่ร์ เดส์ช็องส์ โค้ชทีมชาติของคุณในตอนนี้ ก็เคยเป็นนักเตะคนสำคัญในทีมชุดนั้นด้วย ...

- เขาเป็นกัปตันทีม! เขาโชคดีและมีคุณสมบัติมากพอในการคว้าแชมป์โลกมาครองทั้งในฐานะนักเตะและโค้ช ซึ่งถือเป็นความสำเร็จในประวัติศาสตร์ มันเป็นเรื่องที่แสนวิเศษของผมที่เขามีต้นแบบ ผมรักในการทำงานกับคนที่มีชื่ออยู่บนประวัติศาสตร์



คุณเป็นคลั่งไคล้ฟุตบอลหรือว่าจะเปลี่ยนไปทำอย่างอื่นแทนหลังออกจากสนาม?

- ใช่ ฟุตบอลไม่ใช่แค่งานของผม ฝันของผมเป็นจริงในตอนที่ผมเริ่มเล่นฟุตบอลและกลายมาเป็นมืออาชีพ ผมอยู่ในความฝันนั้นทุกๆวัน ผมดูเกมทุกเกมจากทุกๆ ลีก และไม่เคยเบื่อเลย ผมรักมัน!



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด