:::     :::

หากต้องเริ่มใหม่อีกครั้ง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดูเหมือนว่า กรานิต ชาคา กับ อาร์เซน่อล อาจได้เริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ด้วยกันอีกครั้งหลังทำท่าว่าคงต้องสวมคอนเวิร์สทางใครทางมัน

ก่อนหน้านี้ อนาคตของ ชาคา ง่อนแง่นอย่างมาก โอกาสย้ายทีมสูงลิบหลังมีเรื่องบาดหมางกับแฟนบอลจนไม่มีทีท่าว่าจะสามารถกลับมาดีกันได้อีกแล้ว 

หลายปีหลังที่ผ่านมา ชาคา เป็นนักเตะที่ถูกแฟนบอลปืนใหญ่วิจารณ์มากเป็นอันดับต้นๆ ของทีมเนื่องด้วยการเล่นมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

การเล่นของกองกลางทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ยังไม่ละเอียด เสียฟาวล์ง่ายแบบไม่จำเป็น ติดประมาททำให้จ่ายพลาดและนำไปสู่การเสียประตู 

ชาคา ไม่ใช่นักเตะดาวรุ่ง แต่อายุ 27 ปีแล้ว ถือว่ามีประสบการณ์พอตัว ผ่านการเล่นทั้งในบ้านเกิดสวิตเซอร์แลนด์, บุนเดสลีกา และพรีเมียร์ลีก

เคยรับหน้าที่สำคัญเป็นกัปตันทีมทั้งทีมชาติ, โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค และ อาร์เซน่อล แถมยังเคยเล่นทั้งในฟุตบอลโลก และยูโร รอบสุดท้าย 

รวมแล้วลงสนามทั้งในระดับสโมสรและทีมชาติเกินกว่า 400 นัด 

เรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควร ทว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยให้เจ้าถิ่นเล่นได้ชัวร์ขึ้น นิ่งขึ้น และเก๋าขึ้นเลย ตรงกันข้าม กลับเล่นผิดพลาดและส่งผลเสียอยู่เรื่อยๆ 

แม้ถูกวิจารณ์อย่างมาก แต่ กรานิต ชาคา ก็ยังได้โอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอซึ่งเป็นที่หลายคนไม่เข้าใจ หรือไม่ก็อาจมองไม่เห็นบางสิ่งบางอย่างในมุมที่โค้ชเห็น 

อย่างไรก็ตาม ตอนร่วมงานกับ อูไน เอเมรี่ แฟนบอลก็ต่างตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการลงเล่นอยู่ตลอดโดยเฉพาะเมื่อเทียบการปฏิบัติกับอีกคนอย่าง เมซุต โอซิล

เอเมรี่ ก็มีส่วนที่ทำให้ ชาคา โดนวิจารณ์ด้วยเพราะวิธีการปฏิบัติของเขากับลูกทีมไม่มีมาตรฐาน ไม่มีเหตุผลที่ดีรองรับ และท้ายที่สุดทุกอย่างก็เป็นไปตามสิ่งที่ทำเอาไว้ เอเมรี่ ถูกปลดออกแบบไม่มีข้อโต้แย้ง

โดยที่ก่อนหน้านั้น ฟางเส้นสุดท้ายของ กรานิต ชาคา กับแฟนบอลขาดลงในเกมกับ คริสตัล พาเลซ หลังแสดงกิริยาตอบโต้จากการถูกโห่ตอนถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม 

แฟนบอลไม่พอใจการกระทำของ ชาคา อย่างมากเพราะนอกจากทำท่าป้องหูเย้ยคืนแฟนบอลแล้ว ก็ถอดปลอกแขนโยนให้เพื่อน และเดินเข้าห้องแต่งตัวแบบไม่สนใจใคร ทั้งที่ควรไปรวมกลุ่มบนม้านั่งสำรอง

แฟนบอลและอดีตนักเตะหลายคนเรียกร้องให้ ชาคา ออกมาขอโทษ ขณะที่มีอีกไม่น้อยก็บอกกับสโมสรให้ขายทิ้งไปเลย นักเตะแบบนี้ไม่ควรได้อยู่กับทีมต่อไป

สถานการณ์ตอนนั้นย่ำแย่เอามากๆ มองแทบไม่ออกเลยว่า กรานิต ชาคา จะกลับมาลงเล่นให้ อาร์เซน่อล ได้อย่างไร ขณะที่ อูไน เอเมรี่ ที่สั่งริบปลอกแขนกัปตันทีม และดร็อปออกจากทีมไปหลายนัด

หลายคนฟันธงในตอนนั้นว่าอนาคตของ ชาคา กับ อาร์เซน่อล หมดแล้ว ไปต่อด้วยกันไม่ได้แน่นอน ตลาดหน้าหนาวต้องย้ายสถานเดียว

แฟนบอลส่วนใหญ่ไม่เอา ชาคา และท่าทีของ ชาคา ก็เหมือนไม่แคร์ทั้งพฤติกรรมต่างๆ บนโซเชียล และมีข่าวด้วยว่าบอกกับเพื่อนร่วมทีมบางคนว่าต้องการย้าย


เอเยนต์เองก็พยายามเดินเรื่องย้ายอย่างเต็มที่ ให้ข่าวด้วยซ้ำว่าตกลงส่วนตัวกับแฮร์ธ่าได้แล้ว รอแค่ให้ 2 สโมสรเคลียร์ค่าตัวให้ได้

ทว่าสถานการณ์หลายอย่างเริ่มเปลี่ยนไปหลัง มิเกล อาร์เตต้า เข้ามา

อาร์เตต้า พูดในการแถลงข่าวก่อนเกม-หลังเกมแทบทุกครั้งว่าต้องการรั้งตัว ชาคา ให้อยู่กับต่อ เช่นเดียวกับบทสัมภาษณ์ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

"คำพูดแรกที่ผมบอกกับเขาก็คือ ผมอยากจะเข้าใจความรู้สึกของและเหตุผลว่าทำไมเขาถึงรู้สึกแบบนั้น ผมต้องการให้เขาฟังความคิดเห็นของผมที่มีต่อเขา"

"สิ่งที่ผมเขาวคือผมพร้อมที่จะสนับสนุนเขาต่อไป และผมจะผลักดันให้สโมสรสนับสนุนเขาด้วย ผมคิดว่าเขาจะเป็นนักเตะที่ดีมากๆ สำหรับทีม และเขาจะยังสามารถสนุกกับการเล่นให้สโมสรแห่งนี้ได้ภายใต้การคุมทีมของผม"

"ผมพยายามโน้มน้าวเขาแบบนั้น และเขาก็เก็บไปคิด ก่อนที่จะตอบกลับมาในเชิงที่ดีมาก ผมคิดว่าเขาเปลี่ยนใจแล้ว"

ฟังจากการให้สัมภาษณ์ของ อาร์เตต้า ก็มีความเป็นไปได้ที่ กรานิต ชาก้า จะอยู่กับอาร์เซน่อลต่อไป..อย่างน้อยก็ถึงซัมเมอร์นี้

เหตุผลแรก อาร์เตต้า กำลังหว่านล้อมสุดกำลังให้อยู่ช่วยทีมเพราะมองว่าเป็นนักเตะคนสำคัญ และชื่นชอบในฝีเท้าตั้งแต่ตอนเป็นมือขวา เป๊ป ที่ แมนฯ ซิตี้

เหตุผลที่สอง อาร์เซน่อล ตั้งค่าตัวเอาไว้สูงพอสมควรเพราะซื้อมาก็แพงเอาเรื่อง 35 ล้านปอนด์ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน อยากได้ไปร่วมทีมมากแต่ก็ไม่สามารถเจรจาได้

หากประเมินผลงานของ ชาคา หลังกลับมาลงเล่นอีกรอบก็ต้องยอมรับว่าทำได้ดีขึ้นมาก โดยเฉพาะการได้เล่นคู่กับ ลูคัส ตอร์เรยร่า จุดเด่นในการวางบอลยาว หรือแทงบอลทะลุขึ้นหน้าทำได้ดีทีเดียว 

ไม่มีใครรู้ว่าในใจลึกๆ ของ ชาคา ตอนนี้เป็นอย่างไร เขาพยายามเล่นให้ดีที่สุดในสนามเพื่อทีมจริงๆ ตามแบบฉบับนักกีฬาอาชีพที่เรื่องส่วนตัวพักไว้ข้างสนามก่อน

หรือเพื่อเหตุผลส่วนตัวบางอย่างเช่นว่า เพิ่มโอกาสให้ได้รับความสนใจจากทีมใหม่ หรือเพื่อเรียกศรัทธาจากแฟนบอลอาร์เซน่อลกลับคืนมา

อาร์เตต้า เชื่อว่าตอนนี้ ชาคา เริ่มเปลี่ยนใจแล้ว ถ้าขอเขาให้ ชาคา อยู่ช่วยทีมต่ออย่างน้อยจบฤดูกาลค่อยว่ากัน ก็คงไม่ใช่ข้อเรียกร้องที่มากเกินไปนัก

ข้อดีที่ว่า อาร์เตต้า เชื่อมั่นในตัว ชาคา เต็มที่และพยายามทำให้คนอื่นที่เคยเพิกเฉยต่อแข้งชาวสวิส หันกลับมาสนับสนุนเจ้าตัวด้วย อาจทำให้เจ้าตัวเปลี่ยนใจจริงๆ

ถ้าเล่นด้วยฟอร์มที่ดี ไม่ต้องเริ่มใหม่กับทีมอื่นช่วงกลางฤดูกาลซึ่งอาจส่งผลต่อการเล่นให้สวิตเซอร์แลนด์ในยูโร 2020 ก็มีแนวโน้มที่ ชาคา จะมองว่าอยู่ต่อคงดีกว่า ถึงช่วงซัมเมอร์ค่อยว่ากันอีกที 

อาร์เซน่อล เข้าสู่ยุคใหม่เต็มตัว มีกุนซือคนใหม่อย่าง มิเกล อาร์เตต้า ที่การเริ่มงานช่วงแรกได้รับคำชมอย่างมาก การเล่นของทีมดูมีชีวิตชีวา และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กรานิต ชาคา ก็อาจได้เริ่มนับหนึ่งใหม่กับทีมอีกครั้งเช่นกันหลังแทบหมดอนาคตกับทีมไปแล้วในไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด