:::     :::

เริ่มต้นใหม่กับ'กีเก้ เซเตียน'

วันอังคารที่ 14 มกราคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,549
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอ็นรีเก้ เซเตียน ก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่ของ บาร์เซโลน่า หลังทีมอาซูลกราน่าหมดความเชื่อถือในตัว เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ จนสั่งปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ วัย 55 ปีกลายเป็นอดีตของ บาร์เซโลน่า หลังบอร์ดบริหารทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าลงมติปลดออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนตั้ง เอ็นรีเก้ เซเตียน เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ด้วยสัญญา 2 ปีครึ่งมีอายุการใช้งานจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2022

บัลเบร์เด้ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทัพอาซูลกราน่าต่อจาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ มาร์ตีเนซ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2017 คุมทีมลงสนามทั้งหมด 145 เกม ชนะ 97 เสมอ 32 แพ้ 16 ยิง 339 ประตู เสีย 128 ประตู 

ผลงานของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้คือการนำทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 2 สมัย, แชมป์โกปา เดล เรย์ 1 ครั้ง และ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 1 ครั้ง แต่มันยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของสโมสรที่ลงทุนเสริมทัพด้วยเงินจำนวนมหาศาลในแต่ละปี 


บัลเบร์เด้ เคยมีตกเป็นข่าวว่าอาจจะเด้งตกเก้าอี้หลายต่อหลายครั้งก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่ บาร์เซโลน่า ตกรอบ 8 ทีมของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2017-18 ทั้งที่เปิด'คัมป์ นู'ทุบ โรม่า ก่อนในเกมแรก 4-1 แต่ถูกทีมหมาป่าขย้ำขาด 3-0 ที่กรุงโรมและตกรอบด้วยกฎประตูทีมเยือน 

แม้จะผิดหวังกับผลงานดังกล่าว แต่ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสรบาร์เซโลน่ายังเชื่อมั่นในตัว บัลเบร์เด้ และยังให้โอกาสพิสูจน์ด้วยผลงานต่อไป เพียงแต่เครดิตของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้อาจจะไม่เต็มร้อยเหมือนช่วงแรกๆเท่านั้น

บัลเบร์เด้ คุมทัพอาซูลกราน่าลงเล่นช่วงฤดูกาลที่สองด้วยความคาดหวังไม่ต่างจากเดิม สโมสรต้องการความสำเร็จจากทุกรายการที่มีส่วนร่วมโดยเฉพาะ ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ที่พวกเขาประสบความสำเร็จครั้งล่าสุดตั้งแต่ซีซั่น 2014-15


เทรนเนอร์วัย 55 ปี ประเดิมซีซั่น 2018-19 ด้วยการนำทีมคว้าแชมป์ ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า แม้จะเป็นเพียงรายการน้ำจิ้ม แต่ความสำเร็จดังกล่าวช่วยเพิ่มความเชื่อสำหรับการเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ได้เป็นอย่างดี 

ทว่าท้ายสุดแล้ว บัลเบร์เด้ นำทัพอาซูลกราน่าประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ลีกเมืองกระทิงเพียงรายการเดียว 

มันเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ล้มเหลวของ บัลเบร์เด้ โดยเฉพาะ'หายนะ'ที่'แอนฟิลด์'กลายเป็นตราบาปของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ เลวร้ายกว่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นที่กรุงโรมราวหนึ่งปีก่อนหน้านั้น 

บาร์เซโลน่า เปิด'คัมป์ นู'กระทุ้ง ลิเวอร์พูล 3-0 ในรอบรองชนะเลิศนัดแรกของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ทีมหงส์แดงพลิกปฐพีเปิด'แอนฟิลด์' ถลุงทีมอาซูลกราน่า 4-0 คว้าตั๋วเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ก่อนเด็กๆของ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะคว้าแชมป์ยุโรปในบั้นปลาย 


การปราชัยแบบหมดสภาพที่'แอนฟิลด์'ตอกย้ำ'ตราบาป'ของ บัลเบร์เด้ อีกครั้ง มีการตั้งคำถามว่าเทรนเนอร์ชาวบาสโก้มีความสามารถเพียงพอสำหรับการนำทีมยักษ์กาตาลุนย่าประสบความสำเร็จระดับทวีปอย่างที่สโมสรและแฟนบอลคาดหวังหรือไม่ ก่อนมีการกล่าวถึงการหาเทรนเนอร์คนใหม่อีกครั้งและประเด็นดังกล่าวร้อนแรงมากยิ่งขึ้นหลัง บาร์เซโลน่า พลิกพ่าย บาเลนเซีย 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก โกปา เดล เรย์ ซีซั่นเดียวกัน 

ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมามีการถกเถียงเกี่ยวกับตำแหน่งของ บัลเบร์เด้ พอสมควรโดยมีการกล่าวถึงแผนงานของ บาร์เซโลน่า ที่อาจจะดึง โรนัลด์ คูมัน หรือ เอ็นรีเก้ เซเตียน เข้ามารับงานต่อจาก บัลเบร์เด้ แต่สโมสรยังให้โอกาสกับเทรนเนอร์ชาวบาสโก้พิสูจน์ฝีมือต่อไป ทว่าเครดิตของอดีตเทรนเนอร์ แอธเลติก บิลเบา เหลือไม่มากนักจนกระทั่งสูญสิ้นความเชื่อมั่นจากฝ่ายบริหารหลังทัพอาซูลกราน่ากระเด็นตกรอบรองชนะเลิศของศึก ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า 


สถานภาพของ บัลเบร์เด้ สั่นคลอนหลัง บาร์เซโลน่า พลิกพ่าย แอตเลติโก มาดริด 2-3 พลาดโอกาสเข้ารอบชิงชนะเลิศของศึก ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย 

สื่อเมืองกระทิงหลายสำนักนำเสนอข่าวตรงกันว่า บาร์เซโลน่า ส่งทีมงานบริหารวิ่งวุ่นเพื่อหาเทรนเนอร์คนใหม่ แต่สองเป้าหมายเบอร์ต้นๆอย่าง ชาบี เอร์นานเดซ หรือ โรนัลด์ คูมัน บอกปัดข้อเสนอจากบาร์ซ่าเนื่องจากยังมีเคารพสัญญาที่มีอยู่และที่สำคัญต่างไม่ต้องการมารับเผือกร้อนช่วงกลางฤดูกาลด้วย


บาร์เซโลน่า ส่ง ออสการ์ เกรา ซีอีโอ และ เอริก อบิดาล เลขาธิการฝ่ายเทคนิคเดินทางมาเจรจากับ ชาบี เอร์นานเดซ พร้อมมีรายงานข่าวพวกเขาเสนอสัญญา 2 ปีครึ่งกับเทรนเนอร์ของ อัล ซาดด์ แต่อดีตมิดฟิลด์กัปตันทีมบาร์ซ่ายังเคารพสโมสรกาตาร์และไม่ต้องการเข้ามารับงานช่วงกลางซีซั่นจึงบอกปัดข้อเสนอดังกล่าว แม้ว่าความปรารถนาสูงสุดของเขาคือการกลับมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ก็ตาม แต่คงจะเกิดขึ้นในอนาคต 

ขณะที่ โรนัลด์ คูมัน ที่คาดหวังว่าจะกลับมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ที่'คัมป์ นู'เช่นเดียวกัน แต่เทรนเนอร์ชาวดัตช์ยังมีภารกิจในการนำทีมชาติฮอลแลนด์ลงทำศึก ยูโร 2020 รอบสุดท้ายช่วงกลางปีนี้จึงปฏิเสธข้อเสนอจากทีมเก่าเช่นเดียวกัน 


ส่วน เมาริซิโอ โปเช็ตตีโน่ อดีตกุนซือ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ยังถูกสื่อจับมาโยงกับตำแหน่งเทรนเนอร์คนต่อไปของทีมอาซูลกราน่าด้วย แม้เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์จะเคยแสดงเจตนารมณ์ผ่านสื่อว่าไม่มีความคิดที่จะหักหลังแฟนทีมนกแก้วด้วยการรับงานกับ บาร์เซโลน่า ก็ตาม

โปเช็ตติโน่ เคยเป็นทั้งนักเตะและเทรนเนอร์ของ เอสปันญ่อล ซึ่งเป็นทีมคู่ปรับร่วมเมืองของ บาร์เซโลน่า โดยค้าแข้งอยู่ในช่วงปี 1994-2001 ก่อนรับงานเทรนเนอร์ครั้งแรกกับทีมนกแก้วในช่วงปี 2009-2012 

จนกระทั่งทีมอาซูลกราน่าจะลงเอยกับ เอ็นรีเก้ หรือ กีเก้ เซเตียน ด้วยสัญญา 2 ปีครึ่ง 


กีเก้ เซเตียน วัย 61 ปีเริ่มต้นงานเทรนเนอร์กับ ราซิ่ง ซานตานเดร์ เมื่อปี 2001 จากนั้นมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ โปลี เอฆีโด้ ในปี 2003 ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นเทรนเนอร์ของทีมชาติเอควาทอเรียล กีนี ช่วงปี 2006

เขาหวนกลับมาทำงานระดับสโมสรอีกครั้งกับ โลโกรนเญส ในช่วงปี 2007-08 ต่อด้วย ลูโก้ ระหว่างปี 2009-2015 จนกระทั่งมาสร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักในฐานะเทรนเนอร์ของ ลาส ปัลมาส ช่วงปี 2015-17 จนมีข่าวพัวพันกับ บาร์เซโลน่า ครั้งแรก หลังตกเป็นหนึ่งในตัวเลือกเทรนเนอร์คนใหม่ของทีมอาซูลกราน่า ก่อนสโมสรจะลงมติเลือก เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ 

ส่วน กีเก้ เซเตียน ย้ายไปรับงานเทรนเนอร์ของ เรอัล เบติส จนกระทั่งแยกทางกับทีมเบตีโก้หลังจบฤดูกาลที่ผ่านมาและว่างงานมากว่าครึ่งปีจนกระทั่งทีมอาซูลกราน่าดึงมารับงานต่อจาก บัลเบร์เด้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


กีเก้ เซเตียน ได้รับการยกย่องอย่างมากในช่วงที่กุมบังเหียน ลาส ปัลมาส หลังเทรนเนอร์วัย 61 ปีปั้นทีมชาวเกาะที่มีทุนทรัพย์น้อยและทรัพยากรนักเตะจำกัดเล่นฟุตบอลสวยงาม, รุกเร้าใจและมีประสิทธิภาพจนกลายเป็นหนึ่งในลิสต์ตัวเลือกของทัพอาซูลกราน่าตั้งแต่ปี 2017 หลังถูกมองว่าเป็นเทรนเนอร์ที่มี'ดีเอ็นเอ'ในแบบฉบับที่ทีมยักษ์ใหญ่แห่งแคว้นกาตาลุนย่าต้องการจนกระทั่งสโมสรดึงตัวมารับงานต่อจาก บัลเบร์เด้ หลังแคล้วคลาดกันเมื่อ 3 ปีก่อน 

บาร์เซโลน่า ยังคงอยู่บนเส้นทางลุ้นแชมป์ 3 รายการซีซั่นนี้ทั้ง ลีกา ซึ่งนำเป็นจ่าฝูงร่วมกับ เรอัล มาดริด โดยมีโปรแกรมดวลกับ นาโปลี บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม รวมถึงการลุ้นแชมป์ โกปา เดล เรย์ อีกหนึ่งรายการ 

ส่วนการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์ช่วงกลางซีซั่นครั้งแรกนับตั้งแต่การปลด หลุยส์ ฟาน กัล เมื่อปี 2003 จะกลายเป็นผลดีหรือส่งผลเสียต่อทีมอาซูลกราน่า อีกไม่นานสาวกบาร์เซโลนิสต้าคงจะได้คำตอบ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด