:::     :::

ตำนานป้ายแดง+นักล่าสถิติ

วันพุธที่ 15 มกราคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,628
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
28 กรกฎาคม 2011 เป็นหนึ่งในวันประวัติศาสตร์ที่พลิกโฉมหน้าของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะเป็นวันที่เซ็นสัญญากับ 'ว่าที่' ตำนานคนต่อไปของสโมสร

35 ล้านปอนด์ ถูกจ่ายไปให้ แอตเลติโก มาดริด ในเบื้องต้น (เพิ่มเป็น 38 ล้านปอนด์ในเวลาต่อมา) เพื่อแลกกับศูนย์หน้าชาวอาร์เจนไตน์ที่เข้ามาสวมเสื้อหมายเลข 16 ปักหลังว่า 'กุน อเกวโร่'

หากถามแฟนๆ ซิตี้ ในตอนนั้นว่าคาดหวังในตัว เซร์คิโอ อเกวโร่ มากแค่ไหน?
เชื่อว่าคำตอบส่วนใหญ่คงตั้งความหวังเอาไว้แค่ระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะก่อนหน้านั้นเคยละลายเงิน 32.5 ล้านปอนด์ ทิ้งไปกับ โรบินโญ่ มาแล้ว
แต่เพียงแค่ซีซั่นแรก อเกวโร่ ก็แทบจะตอบแทนค่าตัวที่จ่ายไปคืนกลับมาทั้งหมด หลังจากซัลโวประตูที่ 23 ในพรีเมียร์ลีก เป็นประตูสุดท้ายของฤดูกาล 2011-12 ที่ส่งให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ครองแชมป์พรีเมียร์ลีกเป็นสมัยแรก และเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษสมัยที่สาม และเป็นหนแรกนับตั้งแต่ฤดูกาล 1967-68
และบทสรุปของ อเกวโร่ ฤดูกาลแรกจบที่ 30 ประตูจาก 48 เกมรวมทุกรายการ
จากเวลานั้นมาจนถึงปัจจุบันนี้ เข้าสู่ฤดูกาลที่ 9 ในชุด เรือใบสีฟ้า 'กุน' ได้กลายเป็นตำนานของสโมสรที่ยังมีลมหายใจและยังคงรับใช้สโมสรอยู่ไปเรียบร้อย
ไม่แพ้แค่แฟนๆ ซิตี้ ที่ยกย่องเทิดทูนดาวยิงร่างจิ๋ว แต่แฟนๆ ทีมอื่น ต่างก็ให้ความเคารพ ยำเกรง และทึ่งกับผลงานและสถิติต่างๆ ที่สร้างเอาไว้
โพรไฟล์ดาวยิง
30 ประตู, 17 ประตู, 28 ประตู, 32 ประตู, 29 ประตู, 33 ประตู, 30 ประตู, 32 ประตู คือตัวเลขการทำประตูของ อเกวโร่ ตลอด 8 ฤดูกาลที่ผ่านมากับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รวมกับซีซั่นนี้ที่กดไปแล้ว 18 ประตูจาก 21 เกม ทำให้ยอดรวมกระฉูดอยู่ที่ 249 ประตูจาก 359 นัด ค่าเฉลี่ยสูงถึง 0.69 ประตูต่อ 1 เกม
หากนับเฉพาะ 177 ประตูจาก 255 เกมพรีเมียร์ลีก อเกวโร่ ทำประตูจากส่วนใดบ้าง?
แน่นอนมากที่สุดคือเท้าขวาข้างถนัด ตะบันไป 126 ประตู
ขณะที่เท้าซ้ายเท้ารอง ก็ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียว เพราะมีถึง 33 ประตู
ลูกศีรษะ แม้ 'กุน' มีส่วนสูงแค่ 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือ 173 เซนติเมตร แต่ในเมื่อเพื่อนๆ ปั้นบอลมาให้สวยๆ เลยจัดการโหม่งเป็นประตูถึง 17 ลูก
และอีก 1 ประตูมาจากแขน???
อันที่จริงแล้ว ประตูที่ยิง อาร์เซน่อล เมื่อปีที่แล้ว ถูกจดบันทึกเอาไว้ว่าเป็นการทำประตูจากหน้าอก แต่เจ้าตัวก็เปิดอกยอมรับในเวลาต่อมา
"พูดตรงๆ เลยนะ ทีแรกผมคิดว่าบอลโดนหน้าอก แต่ผมได้เห็นทางทีวีแล้ว มันเป็นแฮนด์บอล"
ไม่แน่หลังจากนี้อาจได้เห็นประตูจากส่วนแปลกๆ อย่าง หลัง หรือ ใต้ท้องน้อย ก็ได้
นักล่าสถิติ
จากสามประตูของ อเกวโร่ ที่เกิดขึ้นในเกมที่ วิลล่า พาร์ค ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ บุกถล่ม แอสตัน วิลล่า 6-1 มีสองสถิติใหม่ในพรีเมียร์ลีกเกิดขึ้นสดๆ ร้อนๆ จากดาวยิงจากอาร์เจนตินา
หนึ่ง ดาวยิงต่างชาติสูงสุดตลอดกาลในพรีเมียร์ลีกที่เดิมทีเป็นของ เธียร์รี่ อองรี 175 ประตูจาก 258 เกม แต่หลังจบเกมที่ วิลล่า พาร์ค 'กุน' กลายเป็นเจ้าของสถิติคนใหม่ที่ตัวเลข 177 ประตูจาก 255 เกม และจะเพิ่มตัวเลขให้สถิติดังกล่าวสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จนยากแก่การถูกทำลาย
และจากจำนวน 177 ประตู ยังทำให้ อเกวโร่ ขยับจากอันดับ 6 ขึ้นสู่อันดับ 4 ร่วม (เท่ากับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด) เป็นคนเดียวที่ยังมีความเคลื่อนไหวอยู่ในท็อป 10 ชาร์ตดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของพรีเมียร์ลีก
สอง สถิติแฮตทริกมากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ที่ก่อนหน้านี้ อเกวโร่ ตีเสมอเจ้าของเดิม อลัน เชียเรอร์ ที่ครองไว้ 11 ครั้งได้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และใช้เวลาเกือบครบหนึ่งปีเต็ม ถึงแซงผ่านสถิตินี้ด้วยแฮตทริกที่ 12 ลบสถิติเดิมของ 'ฮอตช็อต' ที่สร้างเอาไว้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1999
แล้วก่อนหน้าเกมที่ วิลล่า พาร์ค ละ 'กุน' สร้างสถิติอะไรเอาไว้บ้าง?
สถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสรที่ตอนนี้ถล่มไปแล้ว 249 ประตู
แจกแจงออกเป็นสถิติยิบย่อยดังนี้
สถิติดาวยิงสูงสุดในลีกสูงสุดของสโมสร 177 ประตู
สถิติดาวยิงสูงสุดในเกมยุโรปทุกรายการของสโมสร 41 ประตู
สถิติดาวยิงสูงสุดในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกของสโมสร 37 ประตู
สถิติดาวยิงสูงสุดในพรีเมียร์ลีกหนึ่งฤดูกาลของสโมสร 26 ประตู ซีซั่น 2014-15
สถิติดาวยิงสูงสุดในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกหนึ่งฤดูกาลของสโมสร 8 ประตู ซีซั่น 2016-17
นอกจากสถิติกับสโมสรแล้ว ยังมีสถิติกับพรีเมียร์ลีก
สถิติยิงประตูมากที่สุด 5 ประตูในเกมพรีเมียร์ลีกนัดเดียว เกมที่ ซิตี้ ถล่ม นิวคาสเซิ่ล 6-1 เมื่อปี 2015 ครองสถิตินี้ร่วมกับอีก 4 คน แอนดี้ โคล, อลัน เชียเรอร์, เจอร์เมน เดโฟ และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ
สถิติยิงประตูอย่างน้อย 20 ลูกในหนึ่งซีซั่นติดต่อกันมากที่สุด 5 ฤดูกาล เกิดขึ้นตั้งแต่ซีซั่น 2014-15 มาจนถึงซีซั่นที่แล้ว 2018-19 เทียบเท่ากับ เธียร์รี่ อองรี ที่เคยทำเอาไว้เช่นกันระหว่างปี 2001-2006 และหาก 'กุน' กดอีก 7 ประตูในลีกซีซั่นนี้ ก็จะครองสถิติเดี่ยวๆ ทันทีที่ 6 ฤดูกาลติดต่อกัน
สถิติคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนมากที่สุด 6 ครั้ง เกิดขึ้นตั้งแต่ ตุลาคม 2013, พฤศจิกายน 2014, มกราคม 2016, เมษายน 2016, มกราคม 2018 และ กุมภาพันธ์ 2019 เทียบเท่ากับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด และ แฮร์รี่ เคน ดังนั้นทั้ง 'กุน' และ เคน ยังมีโอกาสครองสถิตินี้แบบเดี่ยวๆ ทั้งคู่
สถิติหลายอย่างที่ อเกวโร่ สร้างเอาไว้ ยังสามารถยืดออกไปได้เรื่อยๆ ไม่ยอมให้ผู้ใดมาทำลายง่ายๆ
เป้าหมายข้างหน้า
อันที่จริง มีอีกหลายสถิติที่รอให้ อเกวโร่ ก้าวไปทำลาย แต่สถิติที่ใกล้เคียงจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้
สถิติยิงประตูในพรีเมียร์ลีกมากที่สุดกับสโมสรเดียว ที่ปัจจุบันเป็นของ เวย์น รูนี่ย์ 183 ประตูจาก 393 เกมที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงตอนนี้ 'กุน' เหลือตามเพียง 6 ประตูเท่านั้น จากตัวเลขการลงสนามเพียง 255 เกม น้อยกว่ากันเห็นๆ
ฤดูกาลนี้มีโอกาสได้เห็น 'กุน' ไต่ขึ้นสู่ดาวยิงสูงสุดตลอดกาลพรีเมียร์ลีกอันดับสาม ที่เป็นของ แอนดี้ โคล ทำเอาไว้ 187 ประตู และซีซั่นหน้าจึงอาจได้เห็นการขึ้นสู่อันดับสอง ที่เป็นของ รูนี่ย์ 208 ประตู
ส่วนอันดับหนึ่ง ปล่อยเค้าไปเถอะ! เพราะ เชียเรอร์ ทำไว้ถึง 260 ประตู ไกลเกินกว่าที่จะตั้งความหวัง
ปัจจุบัน อเกวโร่ กำลังจะอายุครบ 32 ปี หลังจบฤดูกาลนี้ หมายความว่าหากอยู่จนครบสัญญาที่มีจนถึงปี 2021 'กุน' ก็จะอายุครบ 33 ปีพอดี
และเมื่อถึงตอนนั้นสโมสรจะเปิดโอกาสให้ 'กุน' ได้ตัดสินใจอนาคตด้วยตัวเองว่าอยากได้เงื่อนไขขยายสัญญาเพิ่มไปจนจบฤดูกาล 2021-22 หรืออยากย้ายกลับลีกอาร์เจนตินาร่วมทัพ อินดิเพนเดียนเต้ สโมสรแรกในเส้นทางอาชีพ ตามที่เคยลั่นวาจาเอาไว้
ถึงตอนนี้พูดได้เต็มปากแล้วว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ 'กุน' คือหนึ่งในตำนานของพรีเมียร์ลีก แม้ที่ผ่านมาไม่ค่อยได้รับเครดิตอย่างที่ควรจะเป็นก็ตาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด