:::     :::

(ว่าที่) สตาร์คนใหม่ โอลิมปิก ลียง

วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,626
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอลิมปิก ลียง เป็นสโมสรที่แฟนบอลบ้านเราคุ้นเคยกันดีกับผลงานในสนามที่เคยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ ลีก เอิง มาครอง ได้ 7 สมัย ติดต่อกัน

นั่นคือผลงานที่ยอดเยี่ยมที่ส่งผลให้แฟนบอลจดจำพวกเขาในฐานะสโมสรชั้นนำของลีกแดนน้ำหอม

กระนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นและเอกลักษณ์ของ โอแอล คือการที่พวกเขาสามารถผลักดันเยาวนในทีมให้ก้าวขึ้นมามีชื่อประดับวงการฟุตได้อย่างต่อเนื่อง

นับตั้งแต่ คาริม เบนเซม่า กับ ฮาเต็ม เบน อาร์กฟา มาจนถึงยุคของ อเล็กซ็องด์ ลากาแซ็ตต์ และ นาบิล เฟกีร์ นักเตะเหล่านี้คือผู้เล่นที่แฟนบอลยุคปัจจุบันรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งนั่นคือสตาร์ที่โดดเด่นที่สุดในช่วงผ่านมา และตอนนี้กำลังจะมีดาวอีกดวงที่ว่ากันว่ากำลังจะเฉิดฉายในอนาคต

ชื่อของ รายาน แชร์กี้ ถูกพูดถึงอย่างมากในเวทีฟุตบอลแดนน้ำหอม เพราะเจ้าหนูวัย 16 ปีรายนี้มีฝีเท้าที่ไม่ธรรมดาและสามารถสร้างชื่อของตนเองได้ตั้งแต่อายุ 15 ปี




ย้อนกลับไปในปี 2018 แชร์กี้ มีโอกาสยกระดับตนเองด้วยการลงเล่นในเวที ยูฟ่า ยูธ ลีก ดวลกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งเกมดังกล่าวทำให้ชื่อของเจ้าหนู 'แชร์กี้' เป็นชื่อที่รู้จักในวงกว้างของบรรดาสโมสรในยุโรป เพราะเขาทำผลงานยอดเยี่ยมพาทีมคว้าชัยไปได้ 4-1

พัฒนาการของ แชร์กี้ ถือว่าโดดเด่นและได้รับคำชมจากบรรดาโค้ชในทีมโอลิมปิก ลียง อย่างมาก ซึ่งต้องยกเครดิตและกล่าวชมบรรดาแมวมองที่ไปดึงแนวรุกรายนี้มาจากสโมสร อาแอส แซงต์-ปรีส์ ในปี 2010

แม้จะอายุเพียง 7 ปีแต่ฝีเท้าของเจ้าหนูรายนี้ไม่ธรรมดา ส่งผลให้พัฒนาการของเขาเป็นไปอย่างก้าวกระโดด และด้วยวัยเพียง 15 ปี แชร์กี้ ก็ถูก โอแอล ดันให้เป็นเล่นในทีมสำรองของสโมสรแล้ว ซึ่งที่นั่นทุกคนได้ประจักษ์ถึงผลงานและความสามารถของแข้งรายนี้

โดยเฉพาะ โอลิมปิก ลียง ที่รีบจัดการต่อสัญญานักเตะออกไปจนถึงปี 2022 ไปเมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมา เพื่อประกันความปลอดภัยว่าจะไม่มีใครฉกนักเตะไปครอง ก่อนจะทำการเจรจาเพื่อต่อสัญญาระยะยาวอีกครั้งเมื่อนักเตะอายุครบ 18 ปี




อย่างที่เรียนไป ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมตั้งแต่ย้ายมายังทีมเยาวชน โอลิมปิก ลียง ดูเหมือนว่าทุกอย่างกำลังไปด้วยสวย โดยเฉพาะในซีซั่นนี้ที่ แชร์กี้ พิสูจน์ผลงานตนเองตั้งแต่เกม ยูฟ่า ยูธ ลีก ที่ทำไปได้ 4 ประตู (ดวลกับ เซนิต, แอร์ไบ ไลป์ซิก และ เบนฟิก้า) รวมไปถึง 5 ประตูจากการลงเล่นให้ทีมสำรองไป 7 เกม ซึ่งนั่นส่งผลให้เขาโอกาสจากทั้ง ซิลวินโญ่ อดีตกุนซือของทีมและ รูดี้ การ์เซีย กุนซือคนปัจจุบันให้ก้าวไปเล่นในทีมชุดใหญ่

โอกาสแรกในการประเดิมสนามเวที ลีก เอิง เกิดขึ้นเมื่อเขาถูกส่งลงไปแทน แม็กซ์เวลล์ กอร์กเน่ต์ ในเกมที่ดวลกับ ดิฌง เดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมไปถึงนัดเจอ โอลิมปิก มาร์กเซย ก่อนจะได้โอกาสอีกครั้งในเกมดวล แร็งส์ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เกมที่ถือว่าเป็นนัดแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ของแข้งวัย 16 ปีรายนี้คงหนีไม่พ้นในศึก เฟร้นช์ คัพ ที่ ลียง บุกชนะ น็องต์ 4-3 เพราะ แชร์กี้ จัดการทำ 2 ประตูในนัดดังกล่าว

"เขาเป็นนักเตะที่มีคุณภาพอันยอดเยี่ยม เขาทำงานร่วมกับกลุ่มทีมสำรองตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล ซึ่งเป็นเรื่องมีค่าและหายากอย่างมากสำหรับเด็กอายุ 15 ปี (ในตอนนั้น) เขาเป็นผู้ใหญ่ และมีคุณภาพด้านทักษะอันยอดเยี่ยม เขาทำให้ผมนึกถึง ฮาเต็ม เบน อาร์กฟา"

"เราทุกๆ คน กำลังบอกเขาว่าเขาจะมีเส้นทางอาชัพที่สมควรมีถ้าหากเขาทำงานแบบนี้ต่อไป ซึ่งสิ่งที่อันตรายคือการทำให้เขามั่นใจเกินไปว่าเขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลกแล้ว"




เป็นคำให้การของ รูดี้ การ์เซีย เทรนเนอร์คนปัจจุบันที่กล่าวถึง แชร์กี้ ซึ่งมีทั้งความมั่นใจและความกังวล เพราะปัจจุบัน บรรดานักเตะต่างถูกสื่อยกยอรวมไปถึงบรรดาบรรดาแฟนบอลที่มักจะชี้นำผ่าน โซเชียล มีเดีย

นั่นคืออีกหนึ่งภารกิจสำคัญของ โอลิมปิก ลียง ในการรับมือกับโลกปัจจุบันที่หมุนเร็วขึ้น ซึ่งพวกเขาต้องทำให้มั่นใจว่า แชร์กี้ จะอยู่ในรอยและมุ่งมั่นกับการทำงานของตนเองเพื่อพัฒนาให้ดีกว่าที่ผ่านมา

ฝีเท้าดี โอกาสกำลังมา เหลือแค่เพียงการรับมือกับโลกปัจจุบัน และก้าวผ่านกำแพงที่ขวางกั้นตรงหน้าไปให้ได้ 

หาก รายาน แชร์กี้ ทำได้อย่างที่หลายคนคาดหวัง เราอาจจะได้เห็นว่าที่สตาร์คนต่อไปขึ้นมาประดับวงการฟุตบอลอีกราย



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด