:::     :::

นานาทัศนะเรื่องหงส์ทิ้งเอฟเอคัพ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันทีหลังจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ ผจก.ทีม ลิเวอร์พูล แสดงความเห็นถึงการส่งผู้เล่นชุด ยู-23 ลงเตะ เอฟเอ คัพ รอบสี่ นัดรีเพลย์ ช่วงต้นกุมภาพันธ์นี้ ที่มีทั้งเสียงหนุนและสาปส่ง

เพราะดันไปเจ๊า ชรูว์สบิวรี่ บอลลีก วัน ที่สนาม นิว เมโดว์ 2-2 งานจึงตามมาเพียบ เพราะนอกจากต้องแข่งใหม่ให้เหนื่อยเพิ่มแล้ว คิวฟาดเกือกดันไปตกในช่วงกลางสัปดาห์ ระหว่างเบรกฤดูหนาวครั้งแรกของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ 

นั่นคือวันที่ 5 หรือ 6 ก.พ. ส่วนคิวหยุดกว่าสองสัปดาห์เริ่มตั้งแต่จันทร์ที่ 3 จนถึงราวศุกร์ 14 ก.พ. 

ผู้เล่นส่วนใหญ่จองคิวพักผ่อนกับครอบครัวแต่เนิ่นๆ จึงไม่อยากต้องมาเปลี่ยนแปลงกลางอากาศเช่นนี้ 

ตัว เจอร์เก้น ฐานะผจก.ทีม ที่มีความเป็นปุถุชนสูงมากๆคนหนึ่งก็ทราบดีว่าลูกน้องเตรียมการสำหรับช่วงเบรกกลางซีซั่นมานานแค่ไหน 

มันจึงนำมาซึ่งการประกาศล่วงหน้าทำนองว่า - แชมป์เอฟเอ คัพ ไม่สำคัญเท่าการได้พักผ่อนฟื้นร่างกาย - 


แอนฟิลด์ ลดค่าบัตรเข้าชม เอฟเอ คัพ รอบสี่ นัดรีเพลย์แล้ว

ยินดีมอบหน้าที่ให้ นีล คริตช์ลี่ย์ ผจก.ทีม ยู-23 กุมบังเหียนเด็กน้อยลงโม่เกือก ต่อให้ตกรอบเหมือน คาราบาว คัพ รอบก่อนรองฯ 4-5 เม็ด ก็ไม่แคร์ 

ในเมื่อเป้าหมายหลักฤดูกาล 2019-20 คือตำแแหน่งแชมป์ลีกที่รอคอยกว่า 3 ทศวรรษ 

เมื่อออกตัวเช่นนี้ คนในวงการที่เหม็นหน้า ลิเวอร์พูล อยู่แล้วจึงรุมสวดยับ 

คนแรกที่มีประสบการณ์เคยทิ้ง เอฟเอ คัพ เมื่อครั้งเป็นนักเตะ แล้วปัจจุบันผันตัวสู่ ผจก.ทีม นั่นคือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา 

โซลชา คือแข้ง 'ปีศาจแดง' ชุด 3 แชมป์ปี 1999 (พรีเมียร์ลีก, ชปล. และ เอฟเอ คัพ) แต่เพราะซีซั่นต่อมาคิวแข่งชิงแชมป์สโมสรโลก ณ ประเทศบราซิล ทับซ้อนการป้องกันถ้วยเก่าแก่ของอังกฤษ 

เจ้านายใหญ่ 'ปีศาจแดง' เวลานั้น เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สั่งทิ้งเกมในประเทศแล้วไปล่าเจ้าโลกรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ช่วงต้นปี 2000 

ปรากฎว่าหัวทิ่มร่วงแค่กรุ๊ปสเตจ 

ทั้งเสียหน้า ทั้งอายแบบนี้ โซลชา ลืมไม่ลง บอกรู้อย่างงี้อยู่ป้องกันแชมป์ เอฟเอ คัพ ดีกว่า 


โซลชา ทิ้งบอลเอฟเอ คัพ เวลานั้นยังเสียดายถึงตอนนี้

"ผมคิดว่าเราทุกคนเสียใจ (ทิ้ง เอฟเอ คัพ) บางทีควรปฏิเสธทัวร์นาเมนต์ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ต้นปี 2000 ที่บราซิล - ไม่เคยรู้สึกดีเลยที่ทำแบบนั้น" เทรนเนอร์วัย 46 กะรัตไซโคใส่ คล็อปป์ 

"ส่วนตัวรักรายการ เอฟเอ คัพ การได้เล่นรอบรองฯ หรือรอบชิงฯ (ที่สนามเวมบลี่ย์) มันโก้มาก ทำไมเมื่อคุณมีขุมกำลังใหญ่ขนาดนั้น มันก็เป็นความท้าทายที่จะล่าความสำเร็จสามรายการแบบที่เราทำได้" 

"มันยังถูกบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์เสมอ นับว่าคือฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมสุดของสโมสรฟุตบอลอังกฤษ"  

"การได้พักกลางฤดูกาลเป็นเรื่องดี เพราะหากคุณอยากช่วยสโมสรอังกฤษประสบความสำเร็จเวทียุโรป มันจำเป็นต้องให้สโมสรได้หยุดแข่ง" 

"ทั้งนี้การตัดสินใจทุกอย่างก็ขึ้นกับ เจอร์เก้น และสโมสร ลิเวอร์พูล ว่าจะเอาอย่างไร - ส่วนตัว ยูไนเต็ด มีความสุขที่ไม่ต้องเสียเวลาแข่งนัดรีเพลย์ แต่หากเป็นเราจัดเต็มรีเพลย์แน่ เพราะก็เสียเวลาพักอีกแค่ 3 วัน"

เทรนเนอร์นอร์วีเจี้ยนจองเวรตามสูตร 

อีกความเห็นจากขั้วตรงข้ามกับ คล็อปป์ นั่นคือ มาร์ติน คีโอว์น คอมเมนเตเตอร์ บีที สปอร์ต และอดีตลูกหม้อ อาร์เซน่อล 

โดยปราการหลังเก่ายกโค้ชตำนาน 'หงส์แดง' อย่าง บิลล์ แชงก์ลี่ย์ กับ บ็อบ เพสลี่ย์ มากดดัน 'เจเค' ว่าขนาดปูชนียบุคคลยังไม่ทิ้ง เอฟเอ คัพ 


คล็อปป์ ชัดเจนในจุดยืน

"นี่คือทีม ลิเวอร์พูล อันน่าทึ่ง ทุกภาคส่วนแกร่งพอจะสร้างผลงานเอาชนะในทุกรายการที่ลงแข่ง ดังนั้นคิดว่าเกมรีเพลย์ เอฟเอ คัพ พวกเขาควรจัดชุดที่ดีสุดลงแข่ง" 

"คล้ายว่ากัปตัน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ไม่เคยได้แชมป์รายการนี้มาก่อน ดังนั้นทำไมไม่ไปสะกิดลูกพี่แล้วบอกเขาว่า - เจ้านายพวกเราแข่งไหว? - " 

"ผมคิดว่า คล็อปป์ มองเรื่องหากเข้ารอบเอฟเอ คัพ ลึกๆจะส่งผลต่อการเตะ ชปล.ซึ่งกลับมาแข่งแล้วช่วงกลางสัปดาห์ตั้งแต่ปลาย ก.พ. ส่วนพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ค่อนข้างสบายตัว" 

"ฟังผมนะ หากแชมป์เอฟเอ คัพ มันสำคัญต่อ 2 ปรมาจารย์ของ 'หงส์แดง' อย่าง บิลล์ แชงก์ลี่ย์ และ บ็อบ เพสลี่ย์ คิดว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ต้องคว้ามาให้ได้เช่นกัน"  

ฟีดแบ็คจากทีมลีกรองก็มีเช่นกัน เป็นของ แอนดี้ โฮลต์ เจ้าของทีม แอคคริงตัน สแตนลี่ย์ ที่กดดันให้ผู้มีอำนาจเล่นงน 'หงส์แดง' 

"ลิเวอร์พูล สมควรโดนด่าให้จมดิน แล้วปรับหนักๆ - นี่คือสมรภูมิที่ สมาคมฟุตบอลอังกฤษ จำเป็นต้องชนะ" 

มาดูที่คอมเมนต์จากอดีตลูกหม้อ ลิเวอร์พูล อย่างเจ้า แดนนี่ เมอร์ฟี่ย์ แชมป์ เอฟเอ คัพ ปี 2001 ที่เวลานี้ไปเป็นกูรูแล้วบ้าง 

รายนี้อยากเห็น คล็อปป์ คุมทีมเอง ส่วนเรื่องขุมกำลังจะชุดเล็ก ชุดใหญ่ไม่เกี่ยง 

"ผมไม่คิดว่าจะมีเหตุผลใดๆ ที่เขาจะไม่อยู่ที่นั่น"

"ไม่ว่าเขาจะบินไปที่ไหน ไม่ว่าวันหยุดที่เขามีจะมีหรือไม่มีนักเตะอยู่ด้วยก็ตาม ไม่ว่าพวกเขาจะไปด้วยกัน หรือเขาอนุญาตให้นักเตะมีวันหยุด เขาคือผู้จัดการทีม"

"เขาไม่ได้วิ่งรอบสนามทุกๆ สามวันสักหน่อย เขาแค่เดินไปเดินมาในสนามซ้อมและก็ซุ้มม้านั่งสำรอง"

"ในฐานะผู้จัดการทีม มีผลกระทบส่งตรงถึงบรรดานักเตะหนุ่ม ที่การได้ลงเล่นในวันนั้นมีความสำคัญสำหรับพวกเขาเป็นอย่างมาก"

"ผมรู้ดีในฐานะนักเตะหนุ่ม เมื่อผู้จัดการทีมชุดใหญ่เข้ามาดูด้วยตัวเอง แม้แต่ตอนซ้อม แรงกระตุ้นจากข้างในจะพุ่งพล่านจาก 7 ขึ้นไปเป็น 10 ทันที"  

เป็นทิศทางเดียวกับ เจมี่ คาร์ราเกอร์ เจ้าของแชมป์ เอฟเอ คัพ 2 สมัย 2001 และ 2006 ที่ไม่เกี่ยงว่าเอาขุมกำลังชุดไหนเตะ ขอแค่เทรนเนอร์วัย 52 ปี คุมทัพเอง 

"ผู้เล่นชุดใหญ่จะได้พักช่วงเบรกหน้าหนาวเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว" 

"ใครมันจะไปเตรียมทีมได้ทัน ในเมื่อมายัดเกมรีเพลย์ระหว่างหยุดกลางซีซั่นบอลลีก แล้วผมเห็นใจทุกทีมของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ที่ต้องแข่งใหม่ช่วงเบรก" 

"แต่ทั้งนี้คนคุมทัพ (เด็ก ยู-23) ควรเป็น คล็อปป์ เอง - เด็กหนุ่มต้องเนื้อเต้นแหงๆ จากนั้นค่อยมีภาพเขาหนีไปกระดกเบียร์ยังเกาะอิบิซ่า ขึ้นหน้าหนึ่งนสพ.!" 


ไวจ์นัลดุม อยากหยุดช่วงเบรก ก.พ.

คนอื่นอยากพูดอะไรก็พูด แล้วมันคงไม่สำคัญเท่าผู้ปฏิบัติการอย่าง จอร์จินโญ่ ไวจ์นัลดุม กองกลางคนปิดทองหลังพระ ซึ่งเคารพการตัดสินใจของลูกพี่ อีกทั้งร่างกายก็อยากพักผ่อนเหลือเกิน

"ตั้งแต่ผมมาค้าแข้งที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ก็ลากสังขารเตะยาวไม่มีเบรกหน้าหนาว แต่ทั้งนี้ก็มีประสบการณ์ได้พักน่องตอนกลางซีซั่น (สมัยค้าแข้ง พีเอสวี) จึงทราบว่ามันดีสำหรับนักเตะอย่างไร" 

"หลังจากเบรก ความคึกมันกลับมาอีกครั้ง ร่างกายคุณรู้สึกถึงการได้พักจริงๆ เรื่องนั้นถือว่าดีมาก"

"ฐานะผู้เล่นอาชีพก็ย่อมอยากมีส่วนร่วมแข่งทุกเกมอยู่แล้ว แต่มันก็ต้องหาทางบริหารร่างกายให้ดีด้วย เพราะบางครั้งร่างกายมันก็ส่งสัญญาณมาว่าอย่าดื้อแข่งไม่บันยะบันยัง" 

"คุณก็ต้องติดตามสถานการณ์ว่าบทสรุปเอายังไง แต่หาก ผจก.ทีม ตัดสินใจให้แข้งหนุ่มลงสนามเกมที่ว่า เราฐานะผู้น้อยก็ต้องปฏิบัติตาม" 

นับเป็นหลากมุมมอง ต่อความเห็นของ คล็อปป์ ซึ่งทิศทางการเลือกนักเตะแข่งคงชุดสำรองแน่นอน เพราะราคาจำหน่ายบัตรเข้าชมลดมาเหมือนแจกฟรี ขายเด็ก 1 ปอนด์ ส่วนผู้ใหญ่แค่ 15 ปอนด์ 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด