:::     :::

จะสู้ตายอย่างสมศักดิ์ศรี หรือยอมโดนฆ่าฟรีๆแบบหมาขี้แพ้

วันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,838
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้แทบจะมองไม่เห็นความหวังในการผ่านเข้ารอบต่อไปเพียงไหน แต่สิ่งที่ชี้วัดศักดิ์ศรีของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด คือการสู้จนลมหายใจสุดท้ายของทีม

แมนเชสเตอร์ซิตี้ต้องการที่จะการันตีตั๋วเข้ารอบชิงคาราบาวคัพเพื่อไปป้องกันแชมป์ถ้วยนี้สามสมัยติดต่อกัน โดยได้เปิดบ้านเอติฮัดสเตเดี้ยมต้อนรับการมาเยือนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในเลกที่สอง

ลูกทีมของเป๊ปกำชัยชนะมาในเกมแรกและกุมความได้เปรียบอยู่ด้วยสกอร์ 3-1 จากโอลด์แทรฟฟอร์ดจาก แบร์นาโด้ ซิลวา / ริยาด มาห์เรซ และ เปเรร่ายิงเข้าประตูตัวเอง ในขณะที่ฝั่งแมนยูได้ตีเสมอมาจากลูกยิงของแรชฟอร์ด ซึ่งเป็นนัดต่อเนื่องจากเกมที่ทั้งสองทีมลงเตะในถ้วยเอฟเอคัพทั้งคู่ ซิตี้ที่ชนะฟูแล่มมาในบ้าน4-0 ขณที่แมนยูบุกไปถล่มทรานเมียร์มา0-6 เช่นกัน


เกมการแข่งขันนัดนี้จะเตะกันในดึกคืนวันพุธที่29 มกราคมนี้ คือเวลาตามจริงคือ เช้ามืดของวันพฤหัสที่30นี้เองตามเวลาในบ้านเราคือ ตี2.45 นาที โดยมีถ่ายทอดสดทาง PPTV ไปรับชมติดตามกันได้

การเจอกัน5นัดหลังสุดของแมนยูกับแมนซินั้นมีดังนี้

07 January 2020: Man Utd 1-3 Man City (Carabao Cup)

07 December 2019: Man City 1-2 Man Utd (Premier League)

24 April 2019: Man Utd 0-2 Man City (Premier League

11 November 2018: Man City 3-1 Man Utd (Premier League)

07 April 2018: Man City 2-3 Man Utd (Premier League)

สกอร์รวมทั้งหมด : Man City (WLWWL) 11-7 Man Utd (LWLLW)  ข้อนี้ไม่ต้องรู้ก็ได้ แต่เห็นสถิตินี้ก็จะชัดเจนว่า แม้ซิตี้จะถล่มคู่แข่งไส้แตกเป็นประจำ ในขณะที่แมนยูไนเต็ดก็ปืนฝืด ยิงใครไม่ค่อยเข้า แต่เมื่อมาเจอกันทีไร เกมสูสีทุกที ก็พอๆกับการเจอลิเวอร์พูลนั่นแหละที่ไม่ว่าทีมจะระดับห่างชั้นกันเพียงใด แต่ศึกแห่งศักดิ์ศรีจะช่วยลดช่องว่างตรงนั้นทันที

ดวลกันยาวๆอีกแน่นอน จะเป็นแมตช์ที่3หรือไม่ที่ ราฮีม สเตอลิ่ง โดนวานบิสซาก้าลักพาตัวไปจากสนามแข่งอีกครั้ง

นักเตะที่น่าจับตามองของทั้งสองฝั่ง

Man City: Kevin De Bruyne

แน่นอนว่าทางเป๊ปมีออฟชั่นที่จะโรเตชั่นนักเตะได้สบายมากๆอย่างที่เรารู้กัน เวลาหันไปเห็นนักเตะสำรองข้างสนามของแมนซิแต่ละคนนี่ต้องบอกว่า "น่าสะพรึงกลัวทุกตัว" จนแทบจะไปตั้งทีมใหม่ในพรีเมียร์ลีกได้เลย แถมไอ้ทีมที่ว่านั้นก็น่าจะอันดับสูงติดท็อปไฟว์ได้สบายๆซะด้วย ดังนั้นเกมกับฟูแล่มที่ถล่มไป4-0 ก็แทบจะไม่มีผลอะไรกับความสดในนัดนี้สักเท่าไหร่ ต่างกับแมนยูอย่างมาก ซึ่งทางซิตี้นั้น กุน อเกวโร่ กับ KDB ได้นั่งพักอยู่ที่ม้านั่งสำรอง ส่วนอายเมอริค ลาปอร์ตยังไม่มีชื่อติดมาในเกมนี้

เป๊ปนั้นพยายามที่จะถนอมเดอบรอยน์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จำเป็น จากที่เขาเคยเจ็บช่วงซีซั่นที่แล้ว2018/19 ยามที่เขาหายกลับมาลงสนามนั้นก็ทำผลงานได้อย่างสุดยอดจริงๆในฤดูกาลนี้

แบ็คขวาของลิเวอร์พูลอย่าง TAA เทรนท์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์เป็นนักเตะเพียงคนเดียวในพรีเมียร์ลีกที่มีสถิติแอสซิสต์ไล่บี้กับKDBได้ ซึ่งแม้จะใกล้ก็ตามก็ยังห่างมิดฟิลด์หัวทองนี้ถึง5ครั้ง  จากสถิติแอสซิสต์10 เมื่อเทียบกับเดอบรอยน์ที่15ครั้ง


ในเลกแรกที่โอลด์แทรฟฟอร์ด เดอบรอย์ยังโดดเด่นอย่างเหลือล้นหากจะจำได้จากการล็อคหลอกฟิลโจนส์จนหลังหักเสียศูนย์ก่อนจะยิงยัดเข้าไปโดนเปเรร่าเข้าประตูตัวเองไป ซึ่งความสามารถของเขาไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงติดอันดับที่5 นักเตะที่มีมูลค่ามากที่สุดในพรีเมียร์ลีก ชี้วัดกันด้วยดัชนีทางฟุตบอล(วัดค่าสถิติของKDBกับค่าmaxที่มี เช่นพวก คีย์พาส บอลยาว ครอสบอล ลูกจ่าย การสร้างสรรค์โอกาสสำคัญ ฯลฯรวมๆกัน) ซึ่งจะตามหลังแค่แฮรี่เคน ปอล ป็อกบา ราฮีม สเตอลิ่ง และ เทรนท์

สถิติสำคัญ : เควิน เดอบรอยน์ แอสซิสต์ได้ในเกมที่เจอกันกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทั้งหมด8เกม

Man Utd: Anthony Martial

ฝั่งแมนยูก็แน่นอน จะไม่มีมาร์คัส แรชฟอร์ดไปอีกนานจากอาการบาดเจ็บกระดูกร้าวบริเวณหลังช่วงหลัง ระหว่างเกมรีเพลย์แมตช์เอฟเอคัพกับวูล์ฟแฮมพ์ตัน ซึ่งผลจากการขาดแรชฟอร์ดนั้นชัดเจนจากการที่พ่ายแพ้คาโอลด์แทรฟฟอร์ด0-2 ต่อทีมอย่างเบิร์นลีย์ในช่วงกลางสัปดาห์ ก่อนที่จะกลับมาได้บ้างเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วจากคู่แข่งต่ำชั้นกว่าในเอฟเอคัพอย่างที่ทราบกัน

หลังจากใช้เวลาอยู่สักพักนึงในที่สุด มาร์กซิยาลก็เบิกสกอร์ให้ตัวเองได้สำเร็จในบรรดาสกอร์6-0ของทีมที่ชนะทรานเมียร์ได้จากลูกโค้งปั่นแฉลบไปช่วงสกอร์ลูกที่5ของทีม ซึ่งจากการบาดเจ็บของแรชฟอร์ดนั้น อาจจะเป็นโอกาสของดาวเตะเฟรนช์แมนที่จะได้รับโอกาสในการแสดงฝีมือและน่าจะโดดเด่นขึ้นมาช่วงนี้ หลังจากที่ฟอร์มติดขัดมาตลอด

เวทีเกมดาร์บี้แมตช์ของเมืองแมนเชสเตอร์ ในฐานะที่เป็นเกมรอบรองชนะเลิศด้วยนั้นน่าจะเป็นสังเวียนให้เขาได้ปลดปล่อยความสามารถออกมาได้ให้คนดูได้เห็นก็เป็นได้

สถิติสำคัญ : อ็องโตนี่ มาร์กซิยาลยิงไปทั้งหมด 5ประตู จากการลงสนามในเกมคาราบาวคัพ12นัด


ข่าวอัพเดททั่วไปของทั้งสองทีม ไล่ตั้งแต่แมนเชสเตอร์ซิตี้ก่อน ซึ่งมิสเตอร์กวาดิโอลาร์มีทีมที่พร้อมสมบูรณ์และแข็งแกร่งทุกอณูตำแหน่งให้เลือกสรร โดยมีเพียงแค่การเจ็บยาวของเลอรอย ซาเน่เท่านั้นที่ไม่สามารถลงสนามได้  ส่วนริยาด มาห์เรซที่เจ็บร่วงลงไปในเกมเจอฟูแล่ม อาจจะได้พักเป็นตัวสำรองไปก่อนด้วยความระมัดระวัง

ส่วนการที่ลาปอร์ตไม่มีชื่อในเกมเจอฟูแล่มนั้น เป๊ปบอกว่า เขามีอาการเหนื่อยล้าบ้างซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาหลังจากที่ไม่ได้ลงสนามไป4-5เดือนซึ่งเราจะไม่เสี่ยงตรงนี้จนกว่าจะรู้สึกว่าเขาพร้อมและฟิตสมบูรณ์ เขาน่าจะยังไม่ลงเล่นได้หรอก แต่ถ้าเขามีชื่อลงไปเจอแมนยูเมื่อไหร่ นั่นก็แปลว่าเขาเล่นไหวแล้ว

11ตัวจริงของซิตี้ที่คาดการณ์ไว้ : Ederson; Walker, Fernandinho, Laporte, Mendy; Rodri, De Bruyne, Gündoğan; B Silva, Sterling, Agüero.

ทางฝั่งของแมนยูไนเต็ดนั้น โอเล่มีจำนวนนักเตะที่บาดเจ็บมากกว่าทางฝั่งของเป๊ป ด้วยจำนวนนักเตะตัวหลัก6คนที่ลงสนามไม่ได้ อันได้แก่  ปอล ป็อกบา / แม็คโทมิเนย์ / แรชฟอร์ด สามตัวหลักที่เจ็บยาว ในขณะที่ มาร์กอส โรโฮ / ทิมโบ้ โฟซูเมนซาห์ และ แอกเซล ตวนเซเบ้ ก็ยังไม่พร้อมลงสนาม ซึ่งเอาจริงๆแล้วตัวที่ส่งผลกระทบจริงๆก็คือ สามตัวหลักอย่าง ป็อก แรช แม็คนั่นแหละที่ทำให้ทีมเป๋ไปจริงๆ ในขณะที่อีกสามคนนั้นยังโชคดี กองหลังคนอื่นๆที่เหลือยังฟิตสมบูรณ์อยู่

ในบรรดาข่าวดีนั้นก็น่าจะรวมเรื่องที่ว่า ทีมสามารถผ่านทรานเมียร์มาได้แบบไม่บอบช้ำมากนักนั่นเอง

11ตัวจริงของแมนยูที่คาดการณ์ : De Gea; Wan-Bissaka, Lindelöf, Maguire, Williams; Matić, Fred; Greenwood, Pereira, James; Martial.

ศาลาพยากรณ์ : Manchester City 3 0 Manchester United


การทายสกอร์เช่นนี้นั้นต้องพูดกันตรงๆว่า นี่เป็นการคาดเดาตามสภาพที่แท้จริงของทีม โดยชั่งน้ำหนักจากความเหนียวแน่น ความห่างของฟอร์มการเล่นเกมรุก ความสมบูรณ์ของทีมและตัวเลือกในม้านั่งสำรอง รวมถึงสถานการณ์ที่ซิตี้นำอยู่2เม็ดด้วยสกอร์ 3-1 แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดบอกตามตรงว่า นัดนี้ไม่น่าจะรอด แม้จะได้ประตูขึ้นนำเร็วก็ตามหากทะลึ่งไปทำได้ที่เอติฮัด

แต่การยิงได้เร็วแทบจะไม่มีผลอะไร เพราะเกมนี้มันไม่ได้คิดAway Goal แต่อย่างใด

เพราะหากสถานการณ์วันนั้น เป็นแมนยูไนเต็ดที่ยิงขึ้นนำ0-1ได้ สกอร์รวมจะเป็น 3-2ทันที แต่ด้วยศักยภาพในการเล่นเกมรุกของแมนเชสเตอร์ซิตี้นั้น ไม่ช้าก็เร็วเขาจะต้องทำประตูที่ต้องการได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะกี่ลูกก็ตาม ในขณะที่ หากแมนยูไนเต็ดต้องการจะมาใช้วิธีการเดิมๆแบบที่ ชาวบ้านชาวช่องทั้งโลกเค้ารู้กันอยู่แล้วว่า

"แมนยูจะมาเล่นเกมสวนกลับ"


บอกเลยว่า สกอร์ของแมนเชสเตอร์ซิตี้ที่ 3-1 นั้น จะทำให้พวกเขาไม่จำเป็นต้องผลีผลามเปิดเกมรุกขยี้ใส่เราตั้งแต่ต้นเกมขนาดนั้น อย่างน้อยๆก็ไม่จำเป็นต้องพับสนามบุก โดยที่ซิตี้ของเป๊ปจะยังเล่นเกมบุกได้ตาม"ธรรมชาติ"การเล่นเกมของทีมเขาโดยการต่อบอลหาจังหวะจู่โจม โดยที่ขณะเดียวกันเป๊ปจะให้ลูกทีมระวังไม่ต้องดันหลังสูงมาก เพื่อป้องกันเกมสวนกลับจากนักเตะอย่างมาร์กซิยาล กับ แดเนียล เจมส์เหมือนอย่างนัดที่แล้วที่เกมเค้าท์เตอร์ทำอะไรซิตี้ไม่ได้อีกต่อไปเพราะเขาได้บทเรียนมาจากเกมแพ้1-2ไปแล้วตอนนั้น

ซึ่งพูดตามตรงว่า เกมสวนกลับของแมนยูจริงๆแล้ว อันตรายสุดอยู่ที่มาร์คัส แรชฟอร์ด และพอทันทีที่แรชไม่อยู่ ก็แทบไม่ต้องพูดถึงเลยว่าเราจะเอาตรงไหนไปสวนกลับได้แบบมีประสิทธิภาพจริงๆ ดังนั้นการทายสกอร์แมนยูไว้ที่0 จึงไม่ใช่เรื่องที่ดูถูกทีมตัวเองมากนักเพราะนี่คือสภาพที่แท้จริง

เมื่อแมนยูไนเต็ดไม่มีอะไรไปสู้ ในขณะที่ซิตี้ไม่ต้องรีบเปิดเกมใส่แมนยู สกอร์ปิดเกมก็น่าจะค่อยๆมาตามสไตล์ และเมื่อเกมขาดนักเตะแมนยู รวมถึงผู้จัดการทีมก็น่าจะไม่มีอาวุธอะไรเหลือในมือแล้ว เพราะที่มีอยู่ทั้งหมดก็แทบจะต้องส่งลงสนามแล้ว เราไม่เหลือnumbersของนักเตะที่จะเปลี่ยนโฉมเกม เปลี่ยนแทคติกได้เลย เพราะที่มีอยู่ก็จำเป็นต้องใส่หมดแม็กตั้งแต่11ตัวแรกแล้ว

อย่างต่ำๆเกมนี้ น่าจะมี2-0 หรือถ้าไหลก็ 3-0เลย ดังที่คาดการณ์เอาไว้

จะสู้อย่างสมศักดิ์ศรี หรือ ยอมตายฟรีๆแบบoutclass?

ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดจริงๆของบทความนี้ มันไม่ใช่ภาคของการpredictionผลสกอร์ล่วงหน้าเช่นนี้ ซึ่งไม่สำคัญเท่าไหร่นักจริงๆ ในสายตาของผู้เขียนซึ่งเป็นแฟนแมนยูที่ทำใจ และเข้าใจกับสภาพปัจจุบันของทีมดี

ที่สำคัญคือ หากจะต้องแพ้ เราได้สู้เต็มที่แล้วหรือยังต่างหากที่สำคัญกว่า

ต้องยอมรับว่า แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกำลังมีปัญหาในทีมหนักมาก ทั้งสภาพนักเตะบาดเจ็บ ฟอร์มการเล่น ฝีมือการคุมทีม และทิศทางการบริหารของบอร์ดระดับสูงที่ทำให้แมนยูไนเต็ดล้าหลังในตลาดซื้อขาย และไม่มีนักเตะดีๆจะใช้ในขณะนี้ ทำการค้าขายและเสริมทีมได้ไม่สมกับเป็นแมนยูไนเต็ดเลย  ห่วยระดับทีมท้ายตารางที่ไม่มีเงินเลยเพราะทุกวันนี้ดึงแต่ตัวโนเนมกากๆจะมาเข้าทีมทั้งนั้น ตัวดังๆที่มีข่าวก็แห้วหมดทุกตัว ตอนนี้กระทั่งน้องหนวดBNF48 บรูโน่ แฟร์นันดส์ เจ้าของตำนาน48ชั่วโมงคนล่าสุดก็ใกล้แห้วเต็มทน

หากเรารู้สภาพความเป็นจริงของทีมในตอนนี้ จะทราบดีว่าห่างชั้นกับซิตี้ขนาดไหน และยิ่งกับเกมเลกสองที่ต้องไปเยือนซิตี้ที่ฟูลทีมสุดๆ อยากล้างแค้นจากเกมลีก ตัวเลือกเพียบ และทีมเหนือชั้นกว่าทุกกระบวนเช่นนี้ในสถานการณ์ที่สกอร์ได้เปรียบเยอะ ไม่มีทางแม้แต่นิดเดียวที่เราจะหาช่องไหนมาเอาชนะหรือผ่านพวกเขาเข้ารอบชิงไปได้ เหตุการณ์ปาฏิหาริย์เหมือนอย่างปีที่แล้วที่ไปตบปารีสได้ถึงบ้านอย่างยอดเยี่ยมนั้น ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่ายๆบ่อยครั้งที่ทุกอย่างมันจะลงล็อคเป็นใจทุกอย่างบ่อยๆเหมือนบทหนังที่ถูกเขียนขึ้นมา ใครที่หวังว่าจะทำได้แบบนัดเจอปารีสปีก่อนคคงต้องทำใจกันบ้าง เพราะสภาพทีมตอนนี้ แย่กว่าทีมที่บุกไปอัดปารีสได้แบบ ครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว

ดังนั้นเลิกพูดถึงปาฏิหาริย์ที่ไม่มีจริง ..ปิดประตูแพ้ได้เลยสำหรับแมนเชสเตอร์ซิตี้ในนัดนี้


เมื่อไม่เห็นหนทางชนะแล้วนั้น เราก็ยอมรับได้แต่โดยดีว่าเป็นรอง และคงจะสิ้นสุดเส้นทางของคาราบาวลีกคัพในรอบรองชนะเลิศไว้เช่นนี้ กับถ้วยที่โอเล่หมายมั่นปั้นมือเอาไว้ว่าอยากได้เหลือเกินด้วยการส่งตัวจริงลงเตะแบบฟูลทีมมาตลอดเส้นทางรอบที่ผ่านมา

แต่การจะพ่ายแพ้ของแมนยูไนเต็ดนี้นั้น ผมเชื่อว่าแฟนบอลจะ"ยอมรับความพ่ายแพ้ได้" ในนัดนี้ หากเราได้เห็นนักเตะของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น ลงไปวิ่งสู้ฟัดในสนาม ต่อหน้าหนึ่งในสามทีมที่ดีที่สุดบนเกาะอังกฤษในฤดูกาลนี้อย่างไม่เกรงกลัวชื่อชั้นนักเตะเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นสเตอลิ่ง แบร์นาโด้ กุน ดาบิด ซิลบา

หากเด็กๆเราลงสนามและทุ่มสุดตัวเพื่อที่จะต่อกรกับแมนเชสเตอร์ซิตี้อย่างสมศักดิ์ศรีจนถึงวินาทีสุดท้าย ผมเชื่อว่าการพ่ายแพ้นัดนี้จะไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่มันจะเป็นการรักษาเกียรติภูมิศักดิ์ศรีของสโมสรเอาไว้ได้อย่างดีเยี่ยมต่างหาก เพราะในอดีตที่ผ่านมา ใช่ว่ายูไนเต็ดจะเป็นทีมที่ไร้เทียมทาน เก่งแบบไร้ผู้ต่อต้านซะที่ไหน แต่สิ่งที่ทำให้แมนยูเป็นแมนยู มันคือหัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้ต่างหาก .. ที่ทำให้เราไม่เป็นหมาขี้แพ้แม้ในยามพ่าย

ผลแพ้ชนะ ไม่เกี่ยว แต่ถ้ามึงไม่ยอมแพ้จนวิสุดท้าย นั่นแหละ คือแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ผมรู้จัก

เพราะถ้าสุดท้ายแล้วมึงต้องตายในนัดนี้ บอกกูมาที.. จะยอมให้เขาฆ่าฟรีๆ หรือลุกขึ้นสู้จนขาดใจตาย

-ศาลาผี-

References : https://www.squawka.com

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด