:::     :::

มาดริดดาร์บี้...

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,910
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์ แอตเลติโก มาดริด ที่กำลังอยู่ในช่วง'ขาลง'กำลังจะดวลฝีมือกับ ซีเนดีน ซีดาน เทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ที่อยู่ในช่วง'ขาขึ้น'ในเกมลีกาวันเสาร์นี้

ศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์บนเวทีลีกาครั้งที่ 166 กำลังจะเกิดขึ้นในวันเสาร์นี้ด้วยฟอร์มการเล่นที่แตกต่างกันชัดเจนของทั้งสองฝ่าย

เรอัล มาดริด ของ ซีเนดีน ซีดาน กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หลังทำสถิติไม่แพ้จากการลงเล่นทุกรายการ 20 เกมติดต่อกันนับตั้งแต่เกมพลิกพ่าย มายอร์ก้า 0-1 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมปีก่อน ล่าสุดทัพ'โลส บลังโกส'บุกขย่ม เรอัล ซาราโกซ่า 4-0 บนเวที โกปา เดล เรย์ เมื่อวันพุธที่่ผ่านมาตอกย้ำความเชื่อมั่นก่อนลงทำศึกดาร์บี้วันเสาร์นี้ 

แอตเลติโก มาดริด ของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ไม่ชนะจากการลงเล่นทุกรายการ 4 เกมหลังสุดและยิงเพียงประตูเดียวจากเกมพลิกล็อกตกรอบ 32 ทีมของศึก โกปา เดล เรย์ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากฝีเท้าของ กูลตูราล เลโอเนซ่า สโมสรระดับเซกุนด้า เบ จนเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ทำงานภายใต้ความกดดันนับตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมตราหมีในช่วงเดือนธันวาคมปี 2011


มิเกล อังเคล คิล มาริน ซีอีโอของ แอตเลติโก มาดริด จึงต้องออกแถลงการณ์หนุนหลังการทำงานของ ซิเมโอเน่ หลังมีกระแสข่าวว่าสโมสรอาจตัดสินใจปลดเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ออกจากตำแหน่งหลังการพลิกล็อกตกรอบ 32 ทีมของศึก โกปา เดล เรย์ 

'มันเป็นความเสียหาย (ที่ตกรอบ) และเป็นสิ่งไม่คาดคิดสำหรับแฟนบอลแอตเลติโกทุกคน ผมเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดีและอยากร่วมแบ่งปันความผิดหวังนี้'

'อย่างไรก็ตามเราไม่ควรประเมินสถานการณ์ของสโมสรจากสิ่งที่เกิดขึ้นจากผลการแข่งขันไม่กี่เกมที่ผ่านมา เราจำเป็นต้องรับผิดชอบและประเมินว่าเราอยู่ตรงไหนและสิ่งที่เราทำได้ในฐานะสโมสรและสตาฟฟ์เทรนเนอร์กับนักเตะชุดนี้'

'ผมอยากเรียกร้องความมุ่งมั่นจากแฟนบอล ผมอยากขอความมั่นใจเพราะผมเชื่อมั่นว่าทีมชุดนี้จะสามารถตอบสนองในทางที่ดีออกมาได้'

'คุณภาพและความมุ่งมั่นของทีมชุดนี้ รวมถึงทีมงานที่นำโดย ดีเอโก้ ในฐานะผู้นำ ไม่มีอะไรให้สงสัย' 


ขณะที่ เอ็นรีเก้ เซเรโซ่ ประธานสโมสรที่ออกมาปกป้องเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์เช่นเดียวกัน

'เสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะไม่ยุติธรรมสำหรับผมเท่าไหร่และผมไม่อาจทำอะไรได้เลย'

'เขาเป็นเทรนเนอร์ที่นำแชมป์มาให้เรามากที่สุด คุณต้องจำไว้ว่าไม่มีทีมใดในสเปนที่มีเทรนเนอร์คุมทีมมาอย่างน้อย 8 ปีแล้วและยังคงเป็นเช่นนั้นต่อไปด้วย'

'เราไม่เคยสงสัยในตัวเขาเลย เรายินดีที่ได้ร่วมงานกับเขา ทุกคนล้วนมีเกมที่แย่ด้วยกันทั้งนั้น'


ตลอดการทำงานนานกว่า 8 ปี ซิเมโอเน่ กำลังเผชิญกับช่วงตกต่ำสุดฐานะเทรนเนอร์ แอตเลติโก มาดริด ทั้งการตกรอบ โกปา เดล เรย์ ตั้งแต่ไก่โห่ ขณะเดียวกันผลงานบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ตกต่ำอย่างน่าใจหาย จากที่เคยเบียดไหล่ชนไหล่กับสองมหาอำนาจอย่าง บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด 

ปัจจุบันทีมตราหมีตกมาอยู่อันดับ 5 มีเพียง 36 คะแนนจากการลงเล่น 21 เกม ตามหลังจ่าฝูง เรอัล มาดริด ถึง 10 คะแนน

ปัญหาหนักอก ซิเมโอเน่ คือประสิทธิภาพการเล่นเกมรุกที่ย่ำแย่กว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทีมตราหมียิงรวมกันเพียง 22 ประตูในซีซั่นนี้ มากกว่าทีมโซนท้ายตารางอย่าง เรอัล บายาโดลิด, เซลต้า บีโก้, เอสปันญ่อล และ เลกาเนส เท่านั้น 

จาก 22 ประตูเป็นผลงานของ อัลบาโร่ โมราต้า 7 ประตู ตามมาด้วย อังเคล กอร์เรอา 3 ประตู ส่วน ชูเอา เฟลิกซ์ กองหน้าค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสรเพิ่งยิงเพียง 2 ประตูเท่านั้น 

ความฝืดของแนวรุกทีมตราหมีส่วนหนึ่งมาจากการบาดเจ็บของ ดีเอโก้ คอสต้า ด้วยเช่นกัน ดังนั้นทั้ง ซิเมโอเน่ กับฝ่ายบริหารจึงดิ้นรนเพื่อเสริมประสิทธิภาพการเล่นเกมรุกด้วยกองหน้าคนใหม่


แอตเลติโก มาดริด พยายามตามตื้อ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เพื่อขอซื้อตัว เอดินซอน กาวานี่ มาร่วมทีมก่อนตลาดหน้าหนาวปิดทำการในวันศุกร์นี้ ทว่า เปแอสเช ปฏิเสธ 2 ข้อเสนอแรกจากทีมดังมาดริด มูลค่า 10 กับ 15 ล้านยูโรตามลำดับ ก่อนมีข่าวว่าทีมตราหมีเพิ่มข้อเสนอรอบใหม่มูลค่า 18 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมรวมกันเป็น 20 ล้านยูโร โดยคาดหวังว่าทีมดังเมืองน้ำหอมจะใจอ่อนยอมปล่อยหัวหอกทีมชาติอุรุกวัยย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'ก่อนเส้นตาย 

นั่นคือการแก้ปัญหาระยะยาวของทีมตราหมี แต่ยังมีปัญหาเฉพาะหน้าที่เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ต้องหาทางแก้เช่นเดียวกันโดยเฉพาะการเตรียมทีมทำศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์วันเสาร์นี้ 

แอตเลติโก มาดริด มีแข้งบาดเจ็บหลายคนทั้ง ดีเอโก้ คอสต้า, โฮเซ่ มาเรีย คีเมเนซ, ฆอร์เค่ เรซูร์เรกซิออน โกเก้ กับ ซานติอาโก้ อารีอาส ล่าสุดทีมแพทย์สโมสรยืนยันว่า ชูเอา เฟลิกซ์ ไม่พร้อมการลงเล่นเกมสำคัญในวันเสาร์นี้เช่นเดียวกันหลังแนวรุกชาวโปรตุกีสบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขา 


ดังนั้น ซิเมโอเน่ จึงอาจต้องแก้ด้วยการขยับ บิคตอร์ มาชิน บีโตโล่ ขึ้นมาเล่นเป็นกองหน้าคู่ อัลบาโร่ โมราต้า พร้อมส่ง โตม่าส์ เลอมาร์ มิดฟิลด์ชาวฝรั่งเศสออกสตาร์ทอีกครั้ง อีกหนึ่งจุดที่ยังต้องลุ้นคือตำแหน่งแบ็กขวาที่ คีแรน ทริปเปียร์ สภาพร่างกายยังไม่เต็มร้อยจึงอาจต้องจับ ชีเม่ เวอร์ซัลโก้ มาปัดฝุ่นใช้งานอีกครั้ง

การทำงานฐานะเทรนเนอร์ที่ต้องมีฝีมือเป็นต้นทุนสำคัญแล้ว แต่ละคนยังต้องมีโชคเกื้อหนุนด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ ซิเมโอเน่ สูญเสียไปในช่วงฤดูกาลนี้หลังมีนักเตะถูกอาการบาดเจ็บเล่นงานต่อเนื่อง นับตั้งแต่เปิดซีซั่นเป็นต้นมา นักเตะทีมตราหมีบาดเจ็บรวมกัน 18 ครั้ง ซึ่งเป็นอาการเจ็บกล้ามเนื้อถึง 14 ครั้ง รายล่าสุดที่มีอาการดังกล่าวคือ ชูเอา เฟลิกซ์ ซึ่งมีส่วนทำให้เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ต้องปรับทีมเกือบตลอด 


แตกต่างจากสถานการณ์ของ ซีดาน ที่กำลังดีวันดีคืน นับตั้งแต่กลับมานั่งเก้าอี้ตัวเดิมอีกครั้งเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2019 

ซีดาน ตกเป็นเป้าวิจารณ์ในช่วงเริ่มต้นซีซั่นไม่ต่างจากสิ่งที่้เกิดขึ้นช่วงเวลานี้กับ ซิเมโอเน่ แต่เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสค่อยๆนำทัพ'โลส บลังโกส'กลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง ก่อนนำทีมชุดขาวคว้าแชมป์'ซูเปร์โกปา เด เอสปันญ่า'หลังดวลเป้าชนะทีมตราหมี 4-1 

เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังนำมาดริดลุ้นแย่งแชมป์ 3 รายการทั้ง ลีกา, ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกที่มีคิวลงเตะรอบ 16 ทีมกับ แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ โกปา เดล เรย์ ที่ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมหลังเกมยิงสลุต เรอัล ซาราโกซ่า เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา 


ขุมกำลังของทีมชุดขาวยังมีความพร้อมมากกว่าช่วงต้นซีซั่นหลังนักเตะทะยอยกลับมาจากการบาดเจ็บ เหลือเฉพาะ เอแด็น อาซาร์ กับ มาร์โก อาเซนซีโอ เท่านั้น ส่วน แกเร็ธ เบล ยังมีปัญหาบาดเจ็บรุมเร้าต่อเนื่องแต่ไม่ส่งผลกระทบเนื่องจาก ซีดาน มีตัวเลือกในแนวรุกเลือกใช้งานเพียงพอ 

สิ่งที่ เรอัล มาดริด เหนือกว่า แอตเลติโก มาดริด ณ เวลานี้คือความมั่นใจที่ทีมชุดขาวของ ซีดาน แสดงออกมาจากผลการแข่งขันที่ยอดเยี่ยมไม่ว่าจะส่งผู้เล่นชุดใดลงสนาม ต่างจากทีมตราหมีที่ต้องดิ้นรนกระเสือกกระสนเกือบทุกเกม 

ก่อนการลงทำศึกมาดริดดาร์บี้แมตช์ยกที่ 166 วันเสาร์นี้ แอตเลติโก มาดริด เป็นรองทั้งสถิติการพบกันที่ผ่านมาและสถานการณ์ในปัจจุบันจึงน่าสนใจว่า ซิเมโอเน่ จะเตรียมแผนรับมือทีมชุดขาวของ ซีดาน อย่างไรและจะสามารถเอาตัวรอดออกมาจากสังเวียน'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'แบบบอบช้ำน้อยสุดได้หรือไม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด