:::     :::

โอกาส'ฟาตี'

วันอังคารที่ 04 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,304
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันซู ฟาตี แนวรุกดาวโรจน์วัย 17 ปีจะก้าวขึ้นมามีบทบาทในแนวรุกของทีมอาซูลกราน่ามากขึ้นในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้

บาร์เซโลน่า ปล่อยให้ตลาดนักเตะหน้าหนาวปิดตัวไปโดยไม่มีการเสริมแนวรุกโดยเฉพาะกองหน้าหมายเลข 9 ตามการนำเสนอข่าวก่อนหน้านี้ 

เอ็นรีเก้ เซเตียน เทรนเนอร์คนใหม่ของบาร์ซ่าประเมินสถานการณ์ร่วมกับ เอริก อาบิดาล เลขาธิการฝ่ายเทคนิคของสโมสร ก่อนมีความเห็นพ้องต้องกันว่าทัพอาซูลกราน่ามีความจำเป็นจะต้องหาผู้เล่นหมายเลข 9 เข้ามาทดแทน หลุยส์ ซัวเรซ ที่พักยาว 4 เดือนหลังการผ่าตัดเข่าขวา 

บาร์เซโลน่า เจรจาธุรกิจกับ บาเลนเซีย เพื่อหวังดึง โรดรีโก้ โมเรโน่ เข้ามาร่วมทีมในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่การเจรจาไม่ลงตัวเนื่องจากทีมค้างคาวต้องการให้บาร์ซ่าทำอ็อปชั่นซื้อนักเตะร่วมทีมถาวรมูลค่า 60 ล้านยูโร แต่ทัพอาซูลกราน่าต้องการเพียงการยืมตัวมาใช้งานช่วง 6 เดือนสุดท้ายของซีซั่นนี้เท่านั้น 


ทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่ายังตกเป็นข่าวกับกองหน้าอีกหลายราย ไม่เว้นแม้กระทั่ง เซดริก กาบอมบู อดีตกองหน้าบียาร์เรอัลที่ค้าแข้งอยู่กับ ปักกิ่ง กั๋วอัน ในปัจจุบัน ทว่าสุดท้ายแล้วไม่มีแข้งหน้าใหม่ย้ายเข้าสู่ถิ่น'คัมป์ นู'อย่างที่หลายฝ่ายคาดหวัง

ดังนั้น เอ็นรีเก้ เซเตียน จึงต้องเลือกใช้ขุมกำลังที่มีอยู่ในมือ ซึ่งอาจรวมถึงการใช้บริการแข้งดาวรุ่งเหมือนช่วงต้นซีซั่นที่ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เคยเรียกใช้ อันซู ฟาตี หรือ การ์เลส เปเรซ 

อย่างไรก็ตาม บาร์เซโลน่า กลับเลือกแนวทางที่ย้อนแย้งกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับทีมที่กำลังขาดแคลนผู้เล่นแนวุก แต่พวกเขาตัดสินใจปล่อยแนวรุกดาวรุ่งออกจากทีมถึง 2 คนทั้ง การ์เลส เปเรซ กับ อาเบล รูอีซ 


แนวรุกวัย 21 ปีได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่มากขึ้นในช่วงต้นซีซั่นนี้หลังการบาดเจ็บของ ลิโอเนล เมสซี่ ส่งผลให้ การ์เลส เปเรซ ที่ประเดิมสนามกับ บาร์เซโลน่า ครั้งแรกในฤดูกาลที่ผ่านมา เขาลงเล่นลีกา 10 เกม ยิง 1 ประตู และลงเล่นทุกรายการ 12 เกม ยิง 2 ประตู

บาร์เซโลน่า ปล่อย การ์เลส เปเรซ ย้ายไปค้าแข้งกับ โรม่า ด้วยสัญญายืมตัวจนกระทั่งจบซีซั่นนี้พ่วงอ็อปชั่นบังคับซื้อมูลค่า 12.6 ล้านยูโรบวกโบนัสเพิ่มเติมอีก 5 ล้านยูโร รวมถึงค่าตัวยืมอีก 1 ล้านยูโร โดยเตรียมเซ็นสัญญากับทีมหมาป่าจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2024


ขณะที่ อาเบล รูอีซ หัวหอกดาวรุ่งวัย 20 ปี ซึ่งเป็นผู้เล่นหมายเลข 9 ธรรมชาติของ บาร์เซโลน่า เบ ถูกปล่อยไปเล่นกับ บราก้า ของโปรตุเกสด้วยสัญญายืมตัวพ่วงอ็อปชั่นเซ็นสัญญาถาวรมุลค่า 8 ล้านยูโร แต่ทีมอาซูลกราน่าทำเงื่อนไงซื้อตัวกลับไว้ด้วยเช่นกัน

นั่นเท่ากับว่า บาร์เซโลน่า ปล่อยแข้งดาวรุ่งย้ายออกจากทีมในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา 4 คนโดยไม่มีการต้อนรับสมาชิกใหม่เข้ามาแม้แต่คนเดียว หลังการย้ายสังกัดของ การ์เลส อาเลนญ่า (เรอัล เบติส), ฌอง แกลร์ก โตดีโบ (ชาลเก้), การ์เลส เปเรซ (โรม่า) กับ อาเบล รูอีซ (บราก้า)

'วันนี้ผมกล่าวคำลาบ้านที่ผมอยู่มานาน 8 ปี' รูอีซ โพสต์ลงทวิตเตอร์ 'ผมแค่อยากขอบคุณด้วยคำพูดสำหรับทุกที่อยู่ในสโมสรที่ยิ่งใหญ่นี้ ที่ผมมีความสุขตั้งแต่วันแรก ผมจะขอบคุณ ลา มาเซีย และสมาชิกทุกคนเสมอ คุณจะอยู่ในหัวใจผมตลอดไป'


การปล่อย อาเบล รูอีซ ย้ายซบ บราก้า เป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงล่วงหน้าที่ทีมดังโปรตุเกสปล่อย ฟรานซิสโก้ ตรินเซา แนวรุกดาวรุ่งชาวโปรตุกีสวัย 20 ปีที่ว่ากันว่าเป็น'นิว คริสเตียโน่ โรนัลโด้' ย้ายซบ บาร์เซโลน่า ด้วยค่าตัว 31 ล้านยูโร โดยเซ็นสัญญาล่วงหน้าจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2025 มีค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโร

ส่วนการตัดสินใจปล่อย การ์เลส เปเรซ อาจขัดความรู้สึกของสาวกบาร์เซโลนีสต้าจำนวนไม่น้อยเพื่อพิจารณาจากผลงานในช่วงต้นซีซั่นของนักเตะที่ทำได้ดีในระดับหนึ่ง แม้อาจไม่เด่นเท่า อันซู ฟาตี ก็ตาม แต่แนวรุกวัย 21 ปีน่าจะเป็นอะไหล่ที่สามารถสร้างประโยชน์ให้ทีมได้ในช่วงที่กำลังขาดแคลนกองหน้า 

อย่างไรก็ตามการเลือกปล่อยนักเตะออกจาก'คัมป์ นู'ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ โรม่า ยื่นข้อเสนอที่ปฏิเสธยาก ทีมหมาป่ายอมจ่ายเงิน 1 ล้านยูโรเป็นค่ายืมตัวนักเตะ 6 เดือน พ่วงอ็อปชั่นซื้อขาด 12.6 ล้านยูโร นั่นหมายความว่า บาร์ซ่า จะได้เงินเข้าคลังแน่นอนแล้ว 13.6 ล้านยูโร ส่วนอีก 5 ล้านยูโรขึ้นอยู่กับผลงานของ การ์เลส เปเรซ กับต้นสังกัดใหม่ 


ดังนั้นแนวทางการแก้ปัญหาของ กีเก้ เซเตียน คงไม่ต่างจากการนำเสนอของสื่อแคว้นกาตาลุนย่าก่อนหน้านี้ นั่นคือปรับตำแหน่ง อองตวน กรีซมันน์ มาเล่นหน้าเป้า พร้อมส่ง อันซู ฟาตี หรือ อุสมาน เดมเบเล่ ลงเล่นตัวรุกฝั่งซ้าย โดยมี ลิโอเนล เมสซี่ ประจำการฝั่งขวาตามปกติ 

หรืออีกทางเลือกของเทรนเนอร์วัย 61 ปีคือการปรับทัพมาเล่นระบบ 4-4-2 ใช้ กรีซมันน์ ลงเล่นกองหน้าคู่ เมสซี่ เนื่องจากบาร์ซ่ามียอดแข้งในแดนกลางให้เลือกใช้งานเหลือเฟือ แน่นอนแผนนี้อาจเหมาะสำหรับการเล่นเป็นทีมเยือนที่ต้องเน้นการครองบอลและรัดกุมมากขึ้น 

กีเก้ เซเตียน เคยกล่าวถึง อุสมาน เดมเบเล่ ว่าเป็นการเสริมแนวรุกของทัพอาซูลกราน่าไม่ต่างจากการเซ็นสัญญากับนักเตะใหม่จากตลาดหน้าหนาว หลังแนวรุกชาวฝรั่งเศสกลับมาฝึกซ้อมเรียกความฟิตตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ก่อน ทว่าโชคร้ายบาดเจ็บซ้ำจนต้องยกเลิกการฝึกซ้อมก่อนกำหนดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 


บาร์เซโลน่า ทุ่มเงิน 105 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ เดมเบเล่ จาก ดอร์ทมุนด์ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 เพื่อทดแทน เนย์มาร์ ที่ชิ่งหนีไปอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ด้วยค่าตัว 222 ล้านยูโร แต่ เดมเบเล่ ไม่เคยตอบแทนอู่ข้าวอู่น้ำแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยเนื่องจากมีปัญหาบาดเจ็บต่อเนื่องโดยเฉพาะปัญหาที่กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง รวมถึงยังมีความบกพร่องเรื่องวินัยอีกด้วย 

เดมเบเล่ พักไปตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเนื่องจากปัญหาดังกล่าว ก่อนกลับมาลงซ้อมเรียกความฟิตตั้งแต่สัปดาห์ก่อนจน กีเก้ เซเตียน แทบน้ำตาคลอเมื่อเห็นความทุ่มเทของแนวรุกวัย 22 ปีที่ซ้อมด้วยความมุ่งมั่นเพื่อกลับมาลงสนามอีกครั้ง โดยวางกำหนดการคืนสังเวียนราวกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่ดูเหมือนว่าอาจจะไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเทรนเนอร์วัย 61 ปีหลัง เดมเบเล่ บาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาขวาจากการฝึกซ้อมเมื่อวันจันทร์ 


ดังนั้น อันซู ฟาตี จึงกลายเป็นความหวังของทัพอาซูลกราน่าได้ดีกว่า อุสมาน เดมเบเล่ หลังแข้งวัย 17 ปีแจ้งเกิดและสร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักของวงการลูกหนังในซีซั่นนี้ 

ฟาตี ลงประเดิมสนามกับทีมอาซูลกราน่าบนเวทีลีกาฐานะสำรองหลังถูกส่งลงสนามแทน การ์เลส เปเรซ ช่วงนาที 78 ในเกมชนะ เรอัล เบติส 5-2 เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 16 ปี กับ 298 วัน กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 2 ที่ลงเล่นเกมแรกกับทีมชุดใหญ่ โดยอายุมากกว่า บีเซนซ์ มาร์ตีเนซ ที่เคยลงเล่นเมื่อปี 1941 เพียง 18 วันเท่านั้น

จากนั้นเจ้าหนูฟาตีเดินหน้าสร้างสถิติประดับวงการลูกหนังเมืองกระทิงสถิติแล้วสถิติเล่า


ทั้งการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของ บาร์เซโลน่า ที่ยิงประตูบนเวทีลีกาในเกมเสมอ โอซาซูน่า 2-2 เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ด้วยวัย 16 ปี กับ 304 วัน และยังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลลีกา

ฟาตี ยังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของฟุตบอลลีกาที่ยิงประตูและทำแอสซิสต์ในเกมเดียวกัน อายุ 16 ปี กับ 318 วัน ในเกมชนะ บาเลนเซีย 5-2 หลังยิงประตูตั้งแต่นาทีที่ 2 ก่อนถวายพานให้ เฟรงกี้ เดอ ย็อง ทำประตูนาทีที่ 7 

เขายังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของ บาร์เซโลน่า ที่ลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยวัย 16 ปี กับ 321 วัน ทำลายสถิติเดิมของ โบยาน เกร์กิช ที่เคยลงเล่นตอนอายุ 17 ปี กับ 22 วัน เขายังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดอันดับ 3 ในรายการนี้หลังลงเล่นเกมเสมอ ดอร์ทมุนด์ 0-0 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 


ฟาตี ยังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ทำประตูในศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ตอนอายุ 17 ปี กับ 40 วัน หลังการยิงประตูชัยให้ทัพอาซูลกราน่าบุกชนะ อินเตอร์ มิลาน 2-1 ในรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา 

ล่าสุดหนุ่มฟาตียังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลลีกาที่ยิงเกมเดียว 2 ประตูในแมตช์ชนะ โอซาซูน่า 2-1 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ด้วยวัยเพียง 17 ปี กับ 94 วัน ทำลายสถิติเดิมของ ฆวนมี่ ที่เคยยิงให้ มาลาก้า ตอนอายุ 17 ปี กับ 115 วัน เมื่อปี 2010 

''นี่คือความฝัน ผมฝันถึงเวลานี้เสมอ ผมต้องขอขอบคุณเพื่อนร่วมทีมและเทรนเนอร์ที่ให้โอกาสผม'

'พวกเขาบอกผมว่า ผมต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นและไขว่คว้าโอกาสไว้ เพื่อนร่วมทีมกำลังทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องง่ายสำหรับผม ผมต้องขอบคุณพวกเขาเพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับเด็กคนหนึ่งที่เข้ามาและพวกเขาปฏิบัติกับผมเป็นอย่างดี' 


ก่อนจะกล่าวถึง ลิโอเนล เมสซี่ ที่แอสซิสต์ให้เขาทำทั้งสองประตูว่า 'ผมยังสงสัยว่าทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ผมเฝ้าดูเขาเล่นมานานหลายปีและการได้เล่นกับเขาเป็นหนึ่งในความฝัน' 

ส่วน เอ็นรีเก้ เซเตียน เทรนเนอร์วัย 61 ปีกล่าวชื่นชมผลงานของแนวรุกวัย 17 ปีว่า 'ผมคิดว่า อันซู เป็นเด็กที่ก้าวขึ้นมา, เราทุกคนรู้ว่าเขามีศักยภาพอันยอดเยี่ยม'

"คุณต้องเขาใจว่าคุณต้องช่วยให้เขารู้สึกอุ่นใจและมั่นใจ เพื่อใช้ประโยชน์อย่างสูงสุดจากสิ่งที่เขามี'

'นอกเหนือจากการทำสองประตู สิ่งที่ผมให้เครดิตกับเขาก็คือการช่วยเกมรับ, เขาทำงานอย่างหนัก, เขาช่วยให้เราแก้ปัญหาให้เราได้'

จากบทสัมภาษณ์ของ กีเก้ เซเตียน แสดงความชัดเจนว่า อันซู ฟาตี จะมีบทบาทต่อเกมรุกบาร์ซ่าในช่วงที่เหลือของฤดูกาลนี้มากขึ้นและน่าจะมากกว่า เดมเบเล่ ด้วยซ้ำ แต่แนวรุกวัย 17 ปีจะช่วยทีมอาซูกราน่าประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด เราคงจะทราบคำตอบหลังจบฤดูกาล


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด