:::     :::

"เหล่าปีศาจจากทวีปมืด" 6อสูรแอฟริกันผู้มาถึงก่อนอิกาโล่

วันพุธที่ 05 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,880
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอเดียน อิกาโล่ กำลังจะกลายเป็นนักเตะไนจีเรียคนแรก ที่ได้ลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดทันทีที่ลงสนามนัดเปิดตัว

อย่างไรก็ตามในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาของสโมสร ย้อนกลับไปตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมานั้น เรามีนักเตะถึงหกคนที่มาจากแดนไกลอย่างทวีปแอฟริกา และลงสู้ศึกให้กับสโมสรของเราเรื่อยมานับตั้งแต่ปี1999

มีใครบ้างไปดูกัน จากนักเตะแอฟริกันปริมาณครึ่งโหลทั้งหกคนนี้ในประวัติศาสตร์ของเรา


Quinton Fortune

สัญชาติ : แอฟริกาใต้
ลงสนาม : 126 นัด
ทำประตู : 11

นี่คือนักเตะแอฟริกันคนแรกของสโมสร ฟอร์จูนย้ายมาร่วมทีมเราจากแอตเลติโก้มาดริดในเดือนสิงหาคม ปี1999 และประเดิมสนามในนัดชนะ 5-1 เหนือทีมนิวคาสเซิลในเดือนดังกล่าว  ด้วยความที่ตำแหน่งของฟอร์จูนนั้นสามารถเล่นได้ทั้งฟูลแบ็คและก็มิดฟิลด์ ดังนั้นส่วนมากในเบื้องต้นเขาจึงถูกใช้งานเท่าที่จำเป็นเท่านั้นโดยเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ได้กลายมาเป็นสมาชิกที่มีคุณค่าของทีมเราตลอดระยะเวลา7ปีที่โอลด์แทรฟฟอร์ด และช่วยให้ปีศาจแดงคว้าแชมป์ลีกได้ในปี 2000, 2001 และก็ 2003

เหตุการณ์สำคัญที่เป็นผลงานส่วนตัวคือเกมที่เจอกับ South Melbourne ในรายการชิงแชมป์สโมสรโลกปี2000  และ2ประตูจากสกอร์ 6-0 ในเกมเฝ้าบ้านเชือดทีมอย่างแบรดฟอร์ดซิตี้

ควินตันที่ได้ลงสนามรับใช้ชาติของตนเองลงทำศึกฟุตบอลโลกในปี1998 และ 2002นั้น ออกจากยูไนเต็ดไปในปี2006 แต่ปัจจุบันนี้กลับมาทำงานกับสโมสรเป็นที่เรียบร้อยในฐานะผู้ช่วยโค้ชสำหรับทีม U-23


Eric Djemba-Djemba

สัญชาติ  แคเมอรูน
ลงสนาม : 39 นัด
ทำประตู : 2

คว้าตัวมาจากสโมสรล็องส์ในซัมเมอร์ปี2003 เฌมบ้า-เฌมบ้า ลงสนามประเดิมนัดแรกให้ปีศาจแดงในนัดที่ได้คว้าแชมป์เลยทันที เป็นการเอาชนะอาร์เซนอลจากการดวลจุดโทษที่มิลเลนเนียมสเตเดียมในเกมคอมมูนิตี้ชิลด์และคว้าถาดแชมป์ได้สำเร็จ

มิดฟิลด์ผู้ซึ่งได้โอกาสลงเล่น22นัดในฤดูกาลแรกของเจ้าตัวนั้น ยิงประตูที่น่าจดจำได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษที่เอาชนะลีดส์ยูไนเต็ดในเกมลีกคัพได้ แต่กระนั้นเขาก็ไม่สามารถเบียดขึ้นมายึดตำแหน่งตัวจริงถาวรได้ที่โอลด์แทรฟฟอร์ด ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันแย่งตำแหน่งในแดนกลางอย่างเข้มข้น ทั้งจากรอย คีน / พอล สโคลส์ / ดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ และแชมป์ฟุตบอลโลกหมาดๆปี2002อย่างเคลแบร์สัน

หลังจากที่ได้ลงสนามเพียงไม่กี่นัดในช่วงซีซั่น 2004/05 เฌมบ้า-เฌมบ้าถูกขายให้กับทางแอสตัน วิลล่าในเดือนมกราคมปี2005 

ปัจจุบันนี้เอริคในวัย38ปีนั้น ยังคงไม่แขวนสตั๊ดและเล่นฟุตบอลอยู่ในลีก5ของลีกสวิสเซอร์แลนด์ ยังคงเป็นนักเตะพเนจรต่อไปเรื่อยๆที่ละนิดละหน่อย ไล่ตั้งแต่ไปเล่นที่กาต้าร์ เดนมาร์ค อิสราเอล เซอร์เบีย สก็อตแลนด์ อินเดีย อินโดนีเซีย และฝรั่งเศส


Manucho

สัญชาติ  แองโกล่า
ลงสนาม : 3 นัด
ทำประตู : 0

อิกาโล่ไม่ใช่คนแรกที่เป็นนักเตะรางวัลโกลเด้นบูทจากฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติแอฟริกันที่ได้ลงสนามให้ยูไนเต็ด เพราะว่าพี่มาโนช หรือ Manucho (นักเตะตอนที่ย้ายมาใครๆก็ถามพอๆกับเคสชิชาริโต้ว่า "ใครวะ") นั้น เขาได้ระเบิดตาข่ายให้กับทีมชาติแองโกล่าของตนเองไปสามประตูในทัวร์นาเม้นต์ของปี2012 เป็น4ปีหลังจากที่เขาได้ลงสนามให้แมนยูไนเต็ดเป็นนัดสุดท้ายไปแล้ว

ซึ่งความคาดหวังสูงต่อการมาของเขานั้น กองหน้าผู้นี้ค่อนข้าง"โชคร้าย"ที่เข้ามาในช่วงที่ต้องแย่งตำแหน่งกับนักเตะอย่าง เวย์น รูนีย์, คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาร์ลอส เตเวซ และ ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟพอดี กับ4ปีศาจร้ายขนานแท้ที่ยืนขวางทางเขาอยู่ ดังนั้นเส้นทางของเขาที่โอลด์แทรฟฟอร์ดจึงหยุดตัวเลขอยู่ที่การได้ลงสนามในพรีเมียร์ลีกแค่1นัด และบอลถ้วยลีกคัพอีกแค่2นัด และทุกนัดล้วนแล้วแต่เป็นตัวสำรองลงสนามทั้งสิ้น

ในฤดุกาล 2008/09 มานูโช่ถูกยืมตัวไปฮัลล์ซิตี้ในช่วงท้ายฤดูกาล และยิงประตูชัยท้ายเกมให้ฮัลล์เฉือนเอาชนะฟูแล่มไปได้ซึ่งกลายเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เดอะไทเกอร์ยังคงได้โลดแล่นอยู่ในเกมระดับสูงของประเทศต่อไป

ปัจจุบันนี้อายุ36ปีและไม่มีสังกัด มานูโช่ใช้เวลาในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาอย่างมากในการลงเล่นอยู่ที่สเปน กับทีมเรอัล บายาโดลิด และราโย่ บาเยกาโน่


Mame Biram Diouf

สัญชาติ : เซเนกัล
ลงสนาม : 9 นัด
ทำประตู : 1

คล้ายๆกับอิกาโล่ ดิยุฟในช่วงแรกๆของเส้นทางอาชีพนั้นเขาเล่นอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ ยิงไปทั้งหมด45ประตูจาก86เกมให้กับโมลด์ก่อนที่จะมาเตะตาแมนยูไนเต็ดในปี2009 นักเตะเซเนกัลผู้นี้ต้องรอคอยเวลาถึง6เดือนเต็มๆเพื่อที่จะได้ลงเล่นเกมนัดเปิดตัวให้กับแมนยูไนเต็ดในการเจอกับเบอร์มิงแฮมซิตี้ แต่ก็มาทำประตูได้ในเกมกับเบิร์นลีย์ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในอาทิตย์ถัดมา

สุดท้ายแล้วนั้น นั่นก็คือประตูเดียวที่ยิงให้กับยูไนเต็ดจากการลงสนามหลังจากนั้นอีกแค่7นัดก่อนที่จะถูกขายให้กับฮันโนเวอร์

ดิยุฟที่ลงสองนัดให้กับทีมชาติประเทศของเขาฟุตบอลโลกปี2018ที่ผ่านมา ใช้เวลาหกฤดูกาลหลังสุดของเขาลงเล่นให้สโต๊คซิตี้ที่ปัจจุบันนี้อยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ



Wilfried Zaha

สัญชาติ  ไอวอรี่โคสต์
ลงสนาม : 4 นัด
ทำประตู : 0

นี่คือนักเตะคนสุดท้ายที่เซอร์อเล็กซ์เซ็นสัญญามาในตอนที่ยังเป็นผู้จัดการทีม ซาฮาย้ายมาอยู่กับยูไนเต็ดในเดือนมกราคมปี2013 และใช้เวลาที่เหลือของซีซั่นนั้นกลับไปช่วยคริสตัล พาเลซ ทำให้ดิอีเกิลส์ได้เลื่อนชั้นขึ้นมาหลังจากตกไปอยู่ในลีกรองมาเป็นเวลาถึง8ปีเต็ม

ถูกคาดหมายวางตัวให้เป็นหนึ่งในนักเตะตัวความหวังของอนาคตฟุตบอลอังกฤษ ซึ่งก่อนหน้าที่เขาตัดสินใจเลือกลงเล่นให้กับทีมชาติไอวอรี่โคสต์นั้น ซาฮาได้ลงเตะให้กับปีศาจแดงในเกมคอมมูนิตี้ชิลด์เหนือวีแกนแอธเลติค2-0ที่เวมบลีย์  แต่นั่นเองอย่างไรก็ตามเกมนั้นก็เป็นหนึ่งในสี่เกมที่เขาได้ลงสนามกับแมนยู เพราะปีกรายนี้ถูกปล่อยยืมไปให้กับคาร์ดิฟฟ์ซิตี้ในช่วงครึ่งฤดูกาลหลังของซีซั่น2013/14

ฤดูกาลปีถัดมาเขาได้ถูกยืมตัวกลับไปยังเซิลเฮิร์สปาร์คอีกครั้งโดยเริ่มจากยืมตัวก่อน ก่อนที่จะซื้อขาดและย้ายกลับถาวรจริงๆ สู่ถิ่นที่เขาเคยได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักบอลที่เยี่ยมที่สุดของสโมสรจากลอนดอนใต้

Eric Bailly

สัญชาติ  ไอวอรี่โคสต์
ลงสนาม : 74 นัด
ทำประตู : 1

กองหลังคนปัจจุบันของทีมรายนี้ เริ่มมีชื่อเสียงในปี2015 จากเริ่มแรกที่ยังไม่ได้แม้แต่จะติดทีมชาติไอวอรี่โคสต์ สุดท้ายแล้วเขาช่วยให้ทีมบ้านเกิดคว้าแชมป์แอฟริกันเนชั่นส์คัพสมัยที่สองได้สำเร็จ ซึ่งในปีถัดมาแมนยูก็เซ็นเขามาจากบียารีลทันที

ไบญี่ได้กลายเป็นนักเตะคนสำคัญที่ช่วยให้เราคว้าแชมป์ยูฟ่ายูโรป้าลีกเป็นสมัยแรกในประวัติศาสตร์สโมสรแม้ว่าเขาเองจะพลาดนัดชิงที่สต็อคโฮล์มในเกมเอาชนะอาแจ็กซ์นัดนั้นไป  หลังจากที่ติดโทษแบนจากใบแดงในรอบรองชนะเลิศเลกที่สองกับเซลต้าบีโก้

เอริคยิงประตูแรกให้ยูไนเต็ดได้ในเดือนสิงหาคมปี2017กับสวอนซีซิตี้ และลงสนามทั้งหมด13นัดในปีที่เราคว้าอันดับสองมาครองได้

แม้ว่าจะต้องต่อสู้กับอาการบาดเจ็บมายาวนานตลอด18เดือนหลังสุด แต่ตอนนี้ไบญี่กลับมาฟิตสมบูรณ์เพื่อที่จะช่วยทีมของโอเล่ กุนนาร์ โซลชาอีกครั้งแล้ว

------------------------------------------------------

และนี่คือ "6อสูรจากทวีปมืด" เหล่านักเตะแอฟริกันของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ลงทำศึกภายใต้เสื้อสีแดงและตราสโมสรบนหน้าอก ซึ่งอิกาโล่ เจ้าของเบอร์25คนใหม่ก็กำลังจะเข้ามาเพื่อกอบกู้สถานการณ์ลำบากในยามที่ทีมขาดกองหน้าเช่นนี้

เชื่ออย่างสุดใจเหลือเกินว่า ชายคนนี้จะทุ่มเทอย่างสุดชีวิตเพื่อคว้าโอกาสในการลงสนามเพื่อทีมรักในวัยเด็กของเขาอย่างเต็มความสามารถอย่างแน่นอน

ในวันที่ยอร์ค-โคล คือคู่หูกองหน้ามหาประลัยของแมนยู อิกาโล่กำลังจะได้ดำเนินรอยตามฮีโร่ทั้งสองของเขาเองแล้ว

อสูรตัวที่7จากทวีปมืด หัวหน้าหน่วยทะลวงฟันคนใหม่ ..

Odion Ighalo

-ศาลาผี-


source : https://www.manutd.com

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด