:::     :::

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ตำนานคนใหม่ของผีแดง

วันพุธที่ 05 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,717
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เคยพูดไว้เมื่อไม่นานมานี้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการกองหน้าที่พร้อมจะจมูกแตก หรือนิ้วหักเพื่อทำประตู

    หลังเคยทำงานกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ที่ โมลด์ ในนอร์เวย์ กุนซือผีแดงคนปัจจุบันย่อมรู้ดีว่าหัวหอกวัย 19 ปีเป็นคนที่พร้อมจะแลกกระดูกสันหลังของตัวเองเพื่อมุดเข้าไปทำประตูระยะ 1 หลาให้ได้

    ไอ้หนุ่มคนนั้นนอนกอดลูกบอลจากแฮตทริกของเขา พร้อมเพลงแชมเปี้ยนส์ลีกสุดโปรดที่เปิดฟังตอนตื่นนอนในทุกๆ เช้า

    เขาปฏิเสธ โซลชา และ แมนฯ ยูไนเต็ด เพื่อเลือกที่จะไล่ตามความฝันในการลุ้นแชมป์ลีก และลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ มากกว่าเงินก้อนโตที่มาพร้อมความยากลำบากในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    เราเห็นกันมาแล้วว่า ผีแดงนั้นยิงได้แค่ 4 ประตู นับตั้งแต่ที่เข้าสู่ปี 2020 เป็นต้นมา ซึ่งทั้งหมดเกิดขึ้นจากเกมเปิดบ้านถล่ม นอริช

    มองกลับมาที่ ฮาแลนด์ เขามีค่าเฉลี่ยทะลวงตาข่ายได้ทุกๆ 19 นาที ตั้งแต่ที่ย้ายมายังทัพเสือเหลือง และเจ้าหนูรายนี้ก็คุยโวว่านี่ยังไม่ใช่ฟอร์มที่ดีที่สุดของเขา

    หาก ฮาแลนด์ ฟิตเต็มถังขึ้นมา มันจะน่ากลัวขนาดไหนกับช่วงที่เหลือในเวทีบุนเดสลีกา โดยยิงไปแล้ว 7 ประตู จาก 3 เกม ทั้งที่ยังไม่เคยลงครบ 90 นาทีเลย

    มนุษย์ต่างดาวหัวสีบลอนด์ก้าวเข้ามายังแถบนอร์ธเวสต์ของประเทศเยอรมันด้วยสถิติอันสวยหรูจาก ซัลซ์บวร์ก ที่ซัดไปถึง 27 ลูก จาก 29 เกมที่ลงสนาม

    การแจ้งเกิดขึ้นมาอย่างน่าตกใจของเขาในรอบปีที่ผ่านมาจะไม่ใช่เรื่องน่าเซอร์ไพรส์เลยหากใครคนนั้นได้ติดตามถึงพัฒนาการของเครื่องจักรถล่มประตูรายนี้อย่างจริงๆ จังๆ

    ย้อนกลับไปในทีมวัยเด็กของเขาซึ่งก็คือ ไบรน์ เขาทำได้ 18 ประตู จาก 14 เกมที่ลงเล่นให้ทีมสำรอง ก่อนที่จะทะลุพรวดขึ้นมายังทีมชุดใหญ่ ก่อนย้ายไปร่วมงานกับ โซลชา ที่ โมลด์

    นอกจากนี้ ฮาแลนด์ ก็เคยซัดถึง 9 ลูก จากเกมเดียวที่พบ ฮอนดูรัส ในทัวร์นาเมนต์ยู-20 ชิงแชมป์โลก เมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2019 จนผงาดคว้ารางวัลโกลเด้น บูต แม้ว่า นอร์เวย์ จะกระเด็นร่วงรอบแรกก็ตาม

    8 จาก 9 ประตูในนั้นมาจากเท้าซ้าย และทั้งหมดเกิดขึ้นในกรอบเขตโทษ นั่นบ่งบอกถึงสัญชาตญาณนักล่าที่เขาจะรู้ด้วยตัวเองว่าเมื่อไหร่ควรอยู่ที่ไหน ใครที่บอกว่า ฟรานซิส เจฟเฟอร์ส คือ 'ฟ็อกซ์ อิน เดอะ บ็อกซ์' ไอ้หนู เออร์ลิ่ง เบราท์ ต่างหากคือของจริง

    ตอนนี้ ทั้ง 7 ประตูที่ ฮาแลนด์ มีชื่อบนสกอร์บอร์ดในลีกสูงสุดเมืองเบียร์ก็มาจากเท้าซ้าย และในกรอบเขตโทษ

    นั่นไม่ใช่เรื่องฟลุก ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการวิ่ง มุมที่เขาสร้างสรรค์โอกาสให้เกิดขึ้น และวุฒิภาวะในการใช้โอกาสที่ไม่ต้องเปลือง ทั้งหมดนั่นทำให้ดาวยิงวัย 19 ปีกลายเป็นสมบัติล้ำค่าที่ร้อนแรงที่สุดในภาคพื้นยุโรป

    สำหรัลบ ดอร์ทมุนด์ เอง พวกเขาก็มีหนึ่งในผู้เล่นที่น่าตื่นเต้นที่สุดของยุโรปอยู่แล้ว นั่นคือ เจดอน ซานโช่ ซึ่งกลายเป็นแข้งวัยทีนเอจคนแรกที่ยิงทะลุหลัก 25 ประตูในลีกสูงสุดของเยอรมัน

    จาก 14 เกมที่เหลืออยู่ในบุนเดสลีกาซีซั่นนี้ ฮาแลนด์ ต้องการอีก 18 ประตูก็จะทำสถิติเทียบเคียงกับสตาร์ทีมชาติอังกฤษอย่างรวดเร็ว

    เขาจะทำได้...หรือไม่ได้? นั่นคือเรื่องของอนาคต

    มองย้อนกลับไปยังตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่เพิ่งปิดตัวลงไป แมนฯ ยูไนเต็ด จัดการเซ็นสัญญากับ โอเดียน อิกาโล่ ซึ่งเป็นการซื้อที่น่าตกใจที่สุดของเดือน

    แต่หากมองกันในมุมที่ มาร์คัส แรชฟอร์ด ยังมีอาการบาดเจ็บ ส่วน อองโตนี่ มาร์กซิยาล และ เมสัน กรีนวู้ด ก็ฝากผีฝากไข้อะไรไม่ได้ การมี อิกาโล่ เข้ามากดดันตำแหน่งกองหน้าเพิ่มอีกคนก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

    ทว่ามันจะไหวจริงเหรอสำหรับคนที่ใช้เวลาตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมาเพื่อโกยเงินในลีกจีน

    ว่ากันตามตรง อิกาโล่ ไม่ใช่ตัวเลือกแรกของ โซลชา แน่ มันอาจจะเป็นชื่อสุดท้ายที่เขาคิดถึงด้วยซ้ำ เมื่อต้องพลาดหวังจาก เอดินสัน คาวานี่ หรือ คริสตอฟ ปิออนเท็ค และอีกหลายคนในเดือนมกราคมจนต้องมาลงเอยที่การยืมตัวอดีตดาวเตะ วัตฟอร์ด 6 เดือน

    ถึงตรงนี้ ผีแดงคงได้แต่เฝ้ามอง ฮาแลนด์ ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าจะทำลายสถิติอะไรอีกในเยอรมันอย่างตาละห้อย

    โซลชา อยากได้ แมนฯ ยูไนเต็ด อยากได้ กองเชียร์ก็อยากได้ ทว่าอะไรที่ทำให้เกิดเส้นขนานระหว่าง ฮาแลนด์ กับถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    ???

    ตอบง่ายๆ แชมเปี้ยนส์ลีก...

    ยิ่งไปกว่านั้น ดอร์ทมุนด์ อาจเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับหัวหอกนอร์เวย์ เช่นเดียวกับ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

    ฮาแลนด์ ได้เลือกแล้วที่จะเดินหน้าเข้าหาแชมเปี้ยนส์ลีก และการพัฒนาความเข้มข้นของตัวเองมากกว่าเรื่องชื่อเสียงเงินทอง

    สองสิ่งนั้น แมนฯ ยูไนเต็ด ให้เขาไม่ได้ในเวลานี้

    ยิ่งถ้าผีแดงมัวแต่ถอยหลังลงคลองต่อไปเรื่อยๆ ฮาแลนด์ ก็คงจะเป็นตำนาน 48 ชั่วโมงคนต่อไปเช่นเดียวกับพวก นิโกลัส ไกตาน, เวสลี่ย์ สไนเดอร์ หรือกระทั่ง แกเร็ธ เบล นั่นแหละ

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด