:::     :::

คุยกับ "โค้ชอ้วน" วัชรพงษ์ กล้าหาญ : "สวาดแคท" ซีซั่นนี้มีดีให้ดู

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
3,807
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังผ่านเรื่องเลวร้าย กับเหตุการณ์กราดยิงที่ห้าง เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ "โค้ชอ้วน" วัชรพงษ์ กล้าหาญ โค้ชผู้รักษาประตูของทีมนครราชสีมา มาสด้า ซึ่งถือเป็นโชคดีที่ไม่มีผู้เกี่ยวข้องกับสโมสรได้รับอันตรายใดๆ ประเด็นอื่นๆ ที่พูดคุยกันมีความน่าสนใจหลายเรื่อง ทั้งในส่วนความพร้อมของทีม "สวาดแคท" ในการสู้ศึกไทยลีก 2020 ฯลฯ ติดตามเรื่องราวบางส่วนได้จากบทความสัมภาษณ์นี้เลย

แมน : สวัสดีครับพี่อ้วน ช่วงที่มีเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงที่โคราช มีคนรู้จักหรือที่เกี่ยวข้องกับสโมสรนครราชสีมาได้รับผลกระทบอะไรรึเปล่าครับ พี่เป็นคนจังหวัดไหนนะครับ แล้ววันเกิดเหตุพี่อ้วนอยู่ที่โคราชรึเปล่า

วัชรพงษ์ : ไม่มีนะครับ ผมเป็นคนสุพรรณครับ ตัวผมเองวันนั้นไปช่วยเป็นโค้ชผู้รักษาประตูให้ทีมจุฬาแข่งฟุตบอลประเพณีอยู่ ส่วนนักเตะก็โชคดีอีกเหมือนกันที่วันนั้นมีอุ่นเครื่อง ก็เลยไม่มีใครไปที่ห้าง เทอร์มินอล 21 แฟนบอลเองก็เหมือนกัน เพราะมีส่วนหนึ่งที่มาดูบอลอยู่พอสมควร แต่ตัวผมเองตั้งแต่มาทำงานที่โคราชยังไม่เคยไปเดินห้างนั้นเลยนะ เคยไปแต่เดอะมอลล์ แต่ โจ (ธีระศักดิ์ โพธิ์อ้น) แล้วก็นักเตะเขาก็ไปที่นั่นกันบ่อยๆ 

แมน : สโมสรมีงานเปิดตัวทีมวันศุกร์ใช่มั้ยพี่ ที่ห้างเซ็นทรัล ก็ละแวกนั้นเลย แล้วเหตุการณ์มาเกิดวันเสาร์ 

วัชรพงษ์ : ใช่ครับ วันเกิดเหตุทุกๆ คนก็ไลน์ก็โทรถามหากันนะ ว่าแต่ละคนอยู่ที่ไหนกันบ้าง เป็นห่วงกันว่าทุกคนปลอดภัยหรือเปล่า คือนักเตะหลายๆ คน ในวันที่ไม่มีซ้อมหรือแข่งจะไปเข้าฟิตเนสกันที่ เจ็ทส์ ที่ห้างเทอร์มินอล ซึ่งเขาเป็นสปอนเซอร์ของทีมเราอยู่ วันนั้นถ้่าไม่มีแข่งช่วงที่เกิดเหตุก็มีโอกาสติดอยู่ในห้างได้เหมือนกัน

แมน : ไม่กี่เดือนก่อนผมเพิ่งไปทำงานพากย์บาสที่ห้างนี้อยู่เลย ยังจำบรรยากาศภายในห้างได้ดี ช็อคเลยนะพี่ ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นในประเทศไทย ในพื้นที่กลางเมืองขนาดนี้ แล้วมันต่อเนื่องจากเหตุปล้นร้านทองที่โรบินสัน ลพบุรี ตอนนี้ผมหลอนไปหมด ไม่กล้าพาลูกๆ ไปเดินห้างแล้ว ไม่รู้ว่าจะใครจะคลั่งทำอะไรขึ้นมาเมื่อไหร่

วัชรพงษ์ : ใช่มันเกิดต่อๆ กันมา ทุกคนก็กลัวไปหมดแหละ ขนาดที่สนามซ้อม พวกพี่กับนักเตะยังระแวงเลยเวลามีรถที่ไม่คุ้นเลี้ยวเข้ามา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ช่วยกันสอดส่องมากขึ้น


แมน : ถือว่ายังดีที่ไม่ใช่พวกกลุ่มก่อการร้ายนะครับ เพราะนี่เกิดจากคนๆ เดียว ถ้าเป็นก่อการร้ายคงจะระแวงยิ่งกว่านี้ไปอีก แล้วทางสโมสรจะมีการทำกิจกรรมอะไรเพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและส่งกำลังใจให้ชาวโคราชบ้างมั้ยครับ

วัชรพงษ์ : ยังไม่รู้เหมือนกันนะ อันนี้เป็นเรื่องของทางสโมสร แต่ก็อาจจะมีการสวมปลอกแขนดำไว้อาลัย ตรงนี้พี่ยังไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะเขาต้องประสานกับทางไทยลีกก่อน แต่ช่วงแรกทีมเราไปเยือนติดกัน 5 นัดรวดเลยนะ 

แมน : โห โปรแกรมโหดเลยนะพี่ วางแผนการเดินทางและเตรียมตัวสำหรับ 5 เกมนี้ไว้ยังไงบ้างหรือยังครับ ทางผู้บริหารตั้งเป้าไว้มั้ยว่าต้องเก็บให้ได้กี่แต้ม

วัชรพงษ์ : โจเขาก็วางแผนเรื่องการเดินทางเอาไว้แล้วนะ วันที่ 14 นี้เราต้องไปเยือน ท่าเรือ แล้ววันศุกร์ ต้องไปเยือนระยองอีก การเดินทางก็หนักหนาอยู่เหมือนกัน ตีรถเข้าไปกรุงเทพฯก็ 4 ชั่วโมงกว่าแล้ว ในไทยลีกถ้าเรื่องการเดินทางที่ไม่หนักก็คงมีแค่ไปบุรีรัมย์เท่านั้นแหละ (หัวเราะ) ส่วนเรื่องเป้าหมายผู้บริหารก็วางไว้ในซีซั่นนี้อย่างน้อยต้องติดท็อปเท็นให้ได้ พวกเราเองก็อยากทำให้ได้ถึงท็อป 5-7 เพราะทีมใหญ่ๆ ถ้าดูจากขนาดทีมและตัวผู้เล่นเขาก็จับจอง 5 อันดับแรกไว้แล้วล่ะ เราหวังว่าหลังจากนั้นก็ต้องเป็นทีมเราให้ได้ ต้องดูกันไปยาวๆ เพราะแต่ละทีมก็แข็งแกร่งทั้งนั้น ไม่มีทีมไหนเป็นทีมแจกแต้มเลย

แมน : ถามถึงที่มาที่ไปในการเข้ามาทำงานกับโคราชหน่อยครับ พี่อ้วนเข้ามาเป็นโค้ชประตูที่นี่ได้ยังไง โค้ชประตูคนเก่านี่ใครนะครับ

วัชรพงษ์ : คนเก่าเป็นเซอร์เบีย ทีมงานของ มิลอส โจซิช พี่เข้ามาได้เพราะเป็นจังหวะที่โจ มาคุมทีมพอดี แล้วก็มีพี่เหนียว (วัชรกร อันทะคำภู) เข้ามาเป็นผู้จัดการทีม ก็เลยชวนกันมาช่วยงาน เพราะพี่กับโจเป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเรียนที่กรุงเทพคริสเตียนแล้ว มีท็อป (ไกรเกียรติ เบียดตะคุ) ที่อยู่กับทีมอยู่แล้ว หลังจากนั้นโจก็ไปชวนต๋อย (ประสิทธิ์ เทาดี) ที่เป็นรุ่นน้องเข้ามาเป็นสตาฟฟ์ ในทีมก็จะมีโค้ชเบลเยียม (ผู้เขียนจำชื่อไม่ได้) เป็นโค้ชกายภาพอีกคน 


แมน : พี่อ้วนกับพี่โจนี่เล่นยู17 ชิงแชมป์โลกรุ่นเดียวกันนี่ครับ ชุดนั้นที่มีพี่หระ อิสระ ศรีทะโร,พี่เบิร์ท สุธี สุขสมกิจ, พี่บุ๊ค บำรุง บุญพรหม, พี่ตั้ม ธรากร เขยนอก เดี๋ยวนี้ยังติดต่อกับทุกคนเหนียวแน่นกันอยู่เหมือนเดิมมั้ยครับ แล้วชุดนั้นมีใครที่เป็นเด็กกรุงเทพคริสเตียนบ้างนะพี่

วัชรพงษ์ : ก็ยังติดต่อกันอยู่เรื่อยๆ นะ เด็กคริสเตียนน่าจะมีแค่พี่, โจ แล้วก็เบิร์ท น่าจะแค่นี้ 

แมน : แล้วเป้าหมายที่พี่เข้ามาทำงานโค้ชประตูที่โคราช ทางผู้บริหารให้การบ้านอะไรพี่ไว้บ้างครับ


วัชรพงษ์ : ตอนนี้เราก็มี แซมมวล (ป. คันนิ่งแฮม), เบียร์ (ธณชัย หนูราช) แล้วก็ ชัยณรงค์ บุญเกิด (เดี่ยว) สำหรับ ชัยณรงค์ เนี่ยพี่ว่าเด็กคนนี้มีแววเลยนะ เป็นประตูที่มีความสามารถมาก แต่อาจจะยังขาดประสบการณ์ พี่เห็นเวลาเขาได้โอกาสลงเล่นก็ทำได้ดี อนาคตเขาจะเป็นผู้รักษาประตูที่ดีคนนึงเลย การบ้านที่ผู้ใหญ่ให้พี่อย่างการดึง เบียร์ เข้ามาก็เพื่อกระตุ้นให้ แซมมวล แอคทีฟตัวเอง ให้เกิดการแข่งขันว่าจะปล่อยเนื้อปล่อยตัวไม่ได้ แซมมวลเขาจะเก่งในเรื่องจังหวะเซฟประตู แต่ที่พยายามเพิ่มให้เขาก็คือปฏิกิริยาและการออกบอลทั้งด้วยเท้าและการขว้างบอล เบียร์เองก็มีข้อดีคล้ายๆ แซมมวล คือเขาป้องกันประตูดี แต่การออกมาตัดบอลอาจจะยังไม่ใช่จุดเด่นมาก 


แมน : มีคำพูดที่ว่า ในเมืองไทยไม่ใช่แค่กองหน้าหรือเซนเตอร์นะที่อนาคตเริ่มขาดแคลน ตำแหน่งผู้รักษาประตูก็เหมือนกันที่ยังขาดรุ่นใหม่ๆ แต่ตอนยู-23 ก็มี ไอซ์ กรพัฒน์ นารีจันทร์ ที่โดดเด่นขึ้นมานะครับ สำหรับพี่ที่เป็นผู้รักษาประตูและสอนรุ่นใหม่ๆ อยู่คิดว่ามันจริงมั้ยที่ตำแหน่งนี้กำลังขาดแคลนในระดับเยาวชน

วัชรพงษ์ : ก็มีส่วนนะ เพราะถ้ามองลงไปในรุ่น 16 ปี, 19 ปี ยังไม่ค่อยเห็นโดดเด่นเท่าไหร่ แต่พี่มองว่าบอลเยาวชนไม่ใช่แค่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งหรอก น่าจะเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยกับการที่แต่ก่อนเคยเตรียมทีมนานๆ พอเดี๋ยวนี้มีระบบความเป็นมืออาชีพ มีสโมสรต้นสังกัดขึ้นมาก็เลยยังปรับตัวกันไม่ค่อยได้ สำหรับ ไอซ์ ผมมองว่าตำแหน่งผู้รักษาประตูเรื่องรูปร่างมันมีส่วนสำคัญมากๆ นะ แล้วถือเป็นจังหวะโชคดีของเขาที่ นนท์ ม่วงงาม เจ็บพอดี แล้วเมื่อเขาได้รับโอกาสเขาทำได้ดีมาก ก็ถือว่าน่าอุ่นใจขึ้นมาที่ ไอซ์ จะเป็นตัวตายตัวแทนในรุ่นต่อๆ ไปหลังจาก แชมป์ (ศิวรักษ์ เทศสูงเนิน) หรือ ตอง (กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์)

แมน : ในไทยลีกก็มีหลายทีมที่ประตูอายุน้อยๆ แล้วนะครับ อย่างเช่น สอง (อภิรักษ์ วรวงษ์) ของเชียงราย, ไมค์ (ปฏิวัติ คำไหม) ของสมุทรปราการ หรือ เอิร์น (พีระพงษ์ เรือนนินทร์) ของ สุโขทัย

วัชรพงษ์ : ใช่ ในอดีตสโมสรต่างๆ อาจจะไม่กล้าเสี่ยงที่จะใช้ผู้รักษาประตูอายุน้อยๆ เด็กพวกนี้มีฝีมือแต่บางคนอาจยังขาดประสบการณ์ อย่าง ศุภวัฒน์ โยคะกุล ของ สมุทรปราการ พี่ก็ว่าดีนะ แต่เขายังไม่ค่อยได้ลงเกม เพราะตำแหน่งประตูน่ะ แค่ซ้อมอย่างเดียวไม่มีทางเก่งขึ้นมาได้หรอก มันต้องได้ลงไปเล่นในเกมจริงๆ ด้วย เพราะตำแหน่งนี้มันต้องอาศัยประสบการณ์

แมน : ใช่พี่ อย่าง ศิวรักษ์ กว่าจะนิ่งได้ขนาดนี้ ก็ต้องผ่านประสบการณ์มาเยอะ หรือ ตอง พอไม่ค่อยได้เล่นให้สโมสร จังหวะต่างๆ ความมั่นใจ หรือการตัดสินใจก็มีปัญหาเหมือนกัน แล้วสำหรับพี่คิดยังไงกับการที่ ตอง ย้ายจาก โอเอช ลูเวิน มาเล่นในเจลีก กับ คอนซาโดเล่ ซัปโปโร บ้างครับ


วัชรพงษ์ : พี่ว่าเหมาะสมเลยนะ คือการไปยุโรปเลยอาจจะเป็นก้าวกระโดดที่ไกลเกินไป พี่คิดว่าเราควรจะก้าวทีละสเต็ปมากกว่า ซึ่งเจลีกเนี่ยพี่คิดว่าเป็นระดับที่เราพอไปได้ในขณะนี้ อีกอย่างแฟนบอลบ้านเราก็น่าจะอินกับเจลีกมากกว่านะ อาจเพราะเบลเยียมเป็นดิวิชั่น2 ด้วย แล้วพอตองไม่ได้ลง คนก็แทบไม่ได้ติดตามเลย พอไปอยู่เจลีก มี เจ ชนาธิป คอยช่วยอีกแรง น่าจะเป็นผลดีกับตองมากกว่า เห็นว่าประตูเกาหลีมือหนึ่งเขาจะติดทหารด้วย ตองก็น่าจะมีโอกาสได้ลงสนามมากขึ้น

แมน : ไม่แน่ใจว่า กู ซึง ยุน ต้องไปเกณฑ์ทหารปีหน้าหรือเปล่านะครับ แต่อย่างน้อยในบอลถ้วย ตอง ก็น่าจะมีโอกาสได้โชว์ฟอร์มบ้างล่ะ

วัชรพงษ์ : ใช่ แล้วถ้าทำผลงานดี ปีหน้าเขาอาจจะขอยืมต่อก็ได้ 

แมน : กลับมาถามเรื่องโคราชหน่อยครับพี่ ปีนี้คิดว่าต่างจากปีที่แล้วยังไงบ้าง

วัชรพงษ์ : นักเตะใหม่ที่ดึงเข้ามา ส่วนใหญ่ก็เคยร่วมงานกับ โจ มาแล้วทั้งนั้น เขารู้วิธีการทำงานซึ่งกันและกัน อย่าง เดนนิส มูริลโล่ และอีกหลายๆ คนก็มาจาก ปตท. อัสซัมเซา ก็เคยอยู่กับ โจ ตั้งแต่ที่เชียงรายแล้ว บวกกับนักเตะเก่าๆ ที่อยู่ด้วยกันมาก่อน ความเข้าใจในการทำงานร่วมกันน่าจะง่ายมากขึ้นครับ    

แมน : ปีก่อน แฟนบอลวิจารณ์กันว่า ทีมขาดผู้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก ที่จะรับบทเพลย์เมกเกอร์ หลายๆ เกมเลยกลายเป็นตั้งรับและสวนกลับโดย 3 ตัวรุกต่างชาติ เคยมีคนขอให้ผมลองวิจารณ์โคราชตอนผมไลฟ์สด ผมบอกว่า วงศกร นี่แหละจะเป็นจิ๊กซอว์สำคัญของโคราชในปีนี้เลย ถ้าเด่นเหมือนตอนเล่นให้ตราด เขาจะเป็นตัวเชื่อมจากกลางไปข้างหน้าที่สำคัญมากๆ ให้กับทีม ตัวรุกก็มี เอ็กซ์ (กิตติพงษ์ วงษ์มา) ที่เสริมเข้ามา ซึ่งมีความเร็ว ตัวจี๊ดๆ อีกคนก็ยังมี นุ๊ก ชิดชนก ไชยเสนสุรินธร ด้วย 


วัชรพงษ์ : ใช่ๆ เจ้าวง (วงศกร ชัยกุลเทวินทร์) ที่ปีที่แล้วเขาเล่นกับตราดได้ดีมาก เราก็หวังให้เขาเล่นได้เหมือนตอนอยู่ตราดน่ะแหละ หรืออาจจะดัน ดวง (นฤพนธ์ อารมณ์สวะ) ขึ้นไปเล่นก็ได้ กลางเราเพิ่งไปยืม เตอร์ (ธัชนนท์ นคราวงศ์) มาอีกคน พอดี เก้า (สันติธร ลัทธิรมณ์) เขาย้ายไปหนองบัว พิชญ สำหรับ เอ็กซ์ เนี่ยผมเห็นเขามานานแล้วนะ แต่อาจเพราะเป็นตำแหน่งกองหน้า เลยเบียดพวกตัวต่างชาติในไทยลีกลำบาก เพื่อนๆ รุ่นเดียวกับเขาหลายคนที่เล่นตำแหน่งอื่นก็ขึ้นมาแถวหน้าของลีกหลายคนแล้ว อย่าง ชิชา (ชิดชนก) โจเขาก็เตรียมแผนไว้ใช้งานเขาแล้วเหมือนกัน  

แมน : ขอบคุณมากนะครับพี่ เดี๋ยวผมเรียบเรียงเสร็จแล้วจะแท็กไปให้อ่านนะครับ

วัชรพงษ์ : ได้ครับ ขอบคุณมากครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด