:::     :::

เบอร์เสื้อของ อิกาโล่...

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
3,124
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรื่องล่าสุดซึ่งเป็นที่น่าสนใจสำหรับแฟนผีเกี่ยวกับการที่ โอเดียน อิกาโล่ ย้ายมาร่วมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัว 6 เดือน ในฐานะหัวหอกคนใหม่ก็คือ 'เบอร์เสื้อ'

    มันอาจถูกนำไปเชื่อมโยงกับคำถามที่ว่าหัวหอกวัย 30 ปี ซึ่งอดีตเคยเล่นกับ อูดิเนเซ่, กรานาด้า, เชเซน่า และ วัตฟอร์ด และโยกจากซูเปอร์ลีก จีน มายังเมืองแมนเชสเตอร์คือการแก้ปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่

    การย้ายที่ไม่ได้มี มิโน่ ไรโอล่า หรือ จอร์จ เมนเดส มาเกี่ยวข้องเหมือนเป็นการเติมเต็มความฝันให้กับใครคนหนึ่ง ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ อิกาโล่ จะเลือกเบอร์เสื้อ ซึ่งอาจชี้ชัดอนาคตของเขาได้

    อันที่จริง หัวหอกทีมชาติไนจีเรียสามารถเลือกเบอร์ 11 ก็ได้ โดยมันว่างลงนับตั้งแต่ที่ อองโตนี่ มาร์กซิยาล กลับไปยึดเบอร์ 9 อีกครั้ง การเปลี่ยนเบอร์เหมือนจะไปได้สวย เมื่อ #AM9 ยิงได้ถึง 4 ประตู จาก 6 เกมแรก แต่จากนั้นเขาก็ซัดเพิ่มได้แค่ 8 ลูกจากระยะเวลา 4 เดือน จนเป็นเหตุถึงความต้องการในตัว อิกาโล่

    เมื่อหมายเลขเดิมของตำนานอย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ไม่เป็นที่สนใจ และ อเล็กซิส ซานเชซ ก็ยังคงครองเสื้อเบอร์ 7 อยู่แม้ว่าตัวจะปักหลักในเมืองมิลานก็ตาม อีกอ็อปชั่นของ อิกาโล่ ก็คือเบอร์ 16 ซึ่งเป็นของ รอย คีน และ ไมเคิ่ล คาร์ริค ระหว่างปี 1993 ถึง 2018 แต่เจ้าตัวบอกผ่าน

    สุดท้ายดาวยิงวัย 30 ปีเลือกที่จะใช้เบอร์ 25 ตามรอย 7 นักเตะที่เคยสวมใส่ให้ ยูไนเต็ด ในยุคของพรีเมียร์ลีก การตัดสินใจของ อิกาโล่ เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับตัวเลขนั้น เพราะเขาเองก็ไม่ได้ต้องการที่จะทำอะไรให้เหมือนกับ อีวาน ซาโมราโน่ ซึ่งหากเป็นแบบนั้นมันจะหมายถึง 2 + 5(25) = 7

    อย่างที่ทราบกัน กฎของพรีเมียร์ลีกยุคเริ่มแรกตีความว่าเบอร์ 25 คือผู้รักษาประตู ดังนั้นมันจึงเป็นของ แกรี่ วอล์ช และ เควิน พิลคิงตัน จนกระทั่งถึงปี 1998 ประตูของเบอร์เสื้อในยุคใหม่จึงเปิดขึ้น

    กฎเก่าๆ ของพรีเมียร์ลีกไม่ได้เข้มงวดกับเรื่องของตัวเลขอีกแล้ว และเบอร์นั้นก็ได้ถูกถ่ายโอนให้กับนักเตะเอาต์ฟิลด์เป็นครั้งแรก

    อิกาโล่ จะกลายเป็นแข้งชาวไนจีเรียคนแรกที่ลงเล่นให้ทัพผีแดง แต่ในปี 1999 ควินตัน ฟอร์จูน ก็เคยเป็นผู้เล่นทวีปแอฟริกันคนแรกที่ลงสนามให้ ยูไนเต็ด มาแล้ว

    อดีตกองกลางทีมชาติแอฟริกาใต้ย้ายจาก แอต. มาดริด มายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่กำลังสดใหม่หลังเพิ่งผงาดคว้าทริปเปิลแชมป์ ซึ่งนั่นถือเป็นการสร้างแรงบัลดาลใจให้กับนักฟุตบอลรุ่นใหม่ที่้มาจากแอฟริกัน

    ตัวของ อิกาโล่ เองก็ได้อ้างถึงหนึ่งในเหตุผลที่เขาเซ็นสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด และเลือกเสื้อหมายเลข 25 ว่าเป็นเพราะ ฟอร์จูน

    โอเค ฟอร์จูน อาจจะไม่ได้สร้างอิมแพ็คท์ให้ผีแดงอะไนมากมาย เนื่องจากเขาไม่เคยลงสนามในลีกมากกว่า 9 เกมต่อหนึ่งฤดูกาลเลย ทว่าอิทธิพลของเขาก็ยังคงอยู่มาถึงปัจจุบัน

    ฟอร์จูน จาก ยูไนเต็ด ไปเมื่อปี 2006 ซึ่งก็เหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ใครบางคนได้สร้างชื่อขึ้นมา และทีมก็กระโดดถีบ แดนนี่ ซิมพ์สัน ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่พร้อมหมายเลขนั้น

    ซิมพ์สัน ได้โอกาสลงสนามในลีกเพียงแค่ 3 เกมเท่านั้น ก่อนที่จะถูกขายไป นิวคาสเซิ่ล

    ในปี 2009 ตำนานอีกบทหนึ่งก็ได้เกิดขึ้น เมื่อ อันโตนิโอ วาเลนเซีย ได้กลายเป็นแข้งชาวเอกวาดอร์คนแรกที่เซ็นสัญญากับทีมผีแดง ตอนนั้น วาเลนเซีย ย้ายมาจาก วีแกน เพื่อทดแทนการจากไปของยอดนักเตะชื่อเสียงระดับอภิมหามหึมาไปถึงจักรวาลอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่โยกสู่ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัวสถิติโลก

    วาเลนเซีย ลงหลักกับเบอร์ 25 ตลอด 3 ซีซั่นแรกในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด โดยร่วมคว้าแชมป์พรีดมียร์ลีก และลี คัพ กับทีม ก่อนที่จะโยกไปสวมหมายเลข 7 ในปี 2012-13

    แต่ปีกเอกวาดอร์ก็ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงกับการเดินตามรอยทั้ง เอริก คันโตน่า, เดวิด เบ็คแฮม และ โรนัลโด้ จึงร้องขอย้ายกลับมาใส่เบอร์ 25 ซึ่งเป็นของ นิค พาวล์ อีกครั้ง

    สุดท้าย วาเลนเซีย ก็ค้าแข้งกับ ยูไนเต็ด ถึง 10 ปีด้วยกัน ก่อนจะตัดสินใจคืนบ้านเกิดเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว ซึ่งหมายความว่าเสื้อเบอร์ 25 ได้ว่างลงอีกครั้ง

    ขณะที่ แดเนียล เจมส์, อารอน วาน-บิสซาก้า, แฮร์รี่ แม็กไกวร์ และ บรูโน่ แฟร์นันด์ส มองข้ามหมายเลขนี้ไป อิกาโล่ จึงมีความสุขอย่างมากกับการจิ้มเบอร์นี้ด้วยตัวเอง

    แน่นอน มันอาจไม่ได้น่าดึงดูดใจเท่ากับเลข 7, 9 หรือ 10 แต่ถ้าถามหาเบอร์ 25 จากแฟนๆ ชาวแอฟริกันอย่าง แอฟริกาใต้, เอกวาดอร์ หรือปัจจุบันอย่าง ไนจีเรีย คุณจะพบคำตอบที่แสนเร่าร้อนอย่างแน่นอน

    อีกอย่าง มันก็เป็นเบอร์เสื้อที่ความคาดหวังต่ำ และเขาก็ไม่ต้องไปกดดันอะไรกับมันมาก

    ไม่ว่าสุดท้ายแล้วเขาจะสามารถเป็นแข้งชาวไนจีเรียที่ยอดเยี่ยมที่สุดในสีเสื้อผีแดงได้หรือไม่ แต่สำหรับเด็กๆ ที่เติบโตมาพร้อมกับการได้ดู ฟอร์จูน และเชียร์ แมนฯ ยูไนเต็ด นี่คือเบอร์เสื้อที่เหมาะสมกับ อิกาโล่ มากที่สุดแล้ว

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด