:::     :::

ก่อนเกมดวลเรือ...

วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,045
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ซีเนดีน ซีดาน เทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด จะดวลกึ๋นกับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ แมนฯซิตี้ บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์นี้

ซีเนดีน ซีดาน นำ เรอัล มาดริด นั่งแท่นจ่าฝูง ลา ลีกา หลังเก็บ 52 คะแนนจากการลงเล่น 23 เกมทิ้งแชมป์เก่า บาร์เซโลน่า 3 แต้ม พร้อมทำสถิติเสียน้อยสุดของลีกเมืองกระทิงเพียง 14 ประตู ดีกว่าเจ้าพ่อเกมรับอย่าง แอตเลติโก มาดริด ที่เสียมากกว่าพวกเขาหนึ่งประตู 

ทัพ'โลส บลังโกส' ไม่ใช่ทีมที่มีจุดแข็งในการเล่นเกมป้องกัน แต่เด็กๆของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสทำสถิติคลีนชีตถึง 11 เกม ซึ่งเป็นผลงานดีสุดของลีกาเท่ากับผลงานของทีมตราหมี 

เรอัล มาดริด ของ ซีดาน ยังปราชัยครั้งเดียวบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ ซึ่งเป็นการพ่ายแพ้ต่อทีมน้องใหม่ มายอร์ก้า 0-1 เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา 


นับจากนั้นทีมชุดขาวทำสถิติไม่แพ้ติดต่อกัน 14 เกม ชนะ 10 เสมอ 4 จนแซงทีมอาซูลกราน่าขึ้นนั่งแท่นจ่าฝูงลีกเมืองกระทิง 

เรอัล มาดริด มีโอกาสเป็นผู้นำลีกาไปอีกประมาณ 3 สัปดาห์ เนื่องจากมีโปรแกรมไม่ยากกับสองทีมโซนท้ายตารางอย่าง เซลต้า บีโก้ (เหย้า) และ เลบันเต้ (เยือน) ก่อนจะเตรียมลงทำศึก'เอล กลาซิโก้'ยกสองของซีซั่นกับ บาร์เซโลน่า ที่'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'ในวันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคมนี้ 

แต่ก่อนจะถึงดีเดย์ดังกล่าวยังมีอีกหนึ่งแมตช์ใหญ่ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นคือการเปิดบ้านรับมือ แมนฯซิตี้ ของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า บนเวที แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก 

ทั้งสองทีมเคยลงดวลกับบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกก่อนหน้านี้ 4 ครั้ง สองยกแรกเป็นการลงเล่นรอบแบ่งกลุ่มช่วงซีซั่น 2012-13 อีกสองยกในรอบตัดเชือกของฤดูกาล 2015-16


เรอัล มาดริด ยุค โชเซ่ มูรินโญ่ เปิดรังเบร์นาเบวเชือด แมนฯซิตี้ ของ โรแบร์โต้ มันชินี่ 3-2 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2012 ก่อนกลับมาเล่นในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เกมลงเอยด้วยการเสมอ 1-1

4 ปีต่อมา ทั้งสองทีมโคจรมาเผชิญหน้ากันในรอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ซีซั่น 2015-16 เรอัล มาดริด ของ ซีดาน ดวลกับ แมนฯซิตี้ ของ มานูเอล หลุยส์ เปเยกรีนี่ ตลอด 180 นาทีมีเพียงประตูเดียวในเกม 2 ที่'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว' เกิดขึ้นจากการสกัดเข้าประตูตัวเองของ แฟร์นานโด ฟรานซิสโก้ เรเจส มิดฟิลด์ชาวบราซิเลียนของทีมเรือใบที่ย้ายมาค้าแข้งกับ เซบีย่า ในปัจจุบัน 


เรอัล มาดริด เฉือนชนะ แมนฯซิตี้ สกอร์รวม 1-0 จากประตูดังกล่าว ก่อน ซีดาน จะไปจนสุดท้ายหลังดวลเป้าชนะ แอตเลติโก มาดริด 5-3 คว้าแชมป์จากนัดชิงดำที่เมืองมิลานสำเร็จ

จากนั้นเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการนำทัพ'โลส บลังโกส'คว้าแชมป์ต่อเนื่องอีกสองสมัยจากการเอาชนะ ยูเวนตุส ที่คาร์ดิฟฟ์ ต่อด้วย ลิเวอร์พูล ที่เคียฟ สกอร์ 4-1 กับ 3-1 ตามลำดับ

ซีดาน ประกาศลาออกจากตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2018 หลังการนำทีมชุดขาวคว้าแชมป์ยุโรปที่กรุงเคียฟเพียง 5 วัน ก่อน ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานมาดริดจะจีบเทรนเนอร์วัย 47 ปีกลับมารับตำแหน่งเดิมอีกครั้งเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2019 


ทีมชุดขาวมีอาการเครื่องกระตุกในช่วงแรก ก่อนเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสจะปรับจูนจนทำผลงานดีขึ้นตามลำดับ ซีดาน มีการบริหารจัดการและเลือกรูปแบบการเล่นของแท็คติกที่มีความหลากหลายมากกว่ายุคแรก แม้จะมีบางเกมที่ก่อความผิดพลาดจนมีข้อตำหนิก็ตาม แต่ภาพรวมยังดูดีมีอนาคตมากกว่าช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา 

3 เกมที่ทีมของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังแสดงให้เห็นถึงข้อผิดพลาดเกิดขึ้นทั้ง 3 รายการ เริ่มจากการปราชัยต่อ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 0-3 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม, เกมพลิกล็อกพ่าย มายอร์ก้า 0-1 และล่าสุดการแพ้ เรอัล โซเซียดาด 3-4 จนตกรอบ 8 ทีมของศึก โกปา เดล เรย์ ทั้งที่เล่นบนสังเวียน'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'

การพ่าย เปแอสเช ยับเยิน 0-3 เกิดขึ้นในช่วงต้นซีซั่นที่ ซีดาน กำลังปรับจูนแนวคิดกับลูกทีม ซึ่งต้องยอมรับว่าเด็กๆของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเล่นกันไม่ดีนักในช่วงเริ่มต้น อีกทั้งสภาพทีมชุดขาวยังไม่สมบูรณ์ ส่วนทีมดังฝรั่งเศสยังเล่นกันได้ดีทุกยูนิตจึงเริ่มต้นรอบแบ่งกลุ่มด้วยการกำชัยชนะสวยหรูเหนือยอดทีมจากเมืองกระทิง


สำหรับการปราชัยครั้งที่สองของฤดูกาลและครั้งแรกบนเวทีลีกาซีซั่นนี้ต่อ มายอร์ก้า 0-1 ส่วนหนึ่งมาจากความประมาทของ ซีดาน ที่เลือกพักแข้งตัวหลักหลายราย เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเชื่อมั่นว่าขุมกำลังที่เลือกส่งลงสนามเอาอยู่ แต่ท้ายที่สุด เรอัล มาดริด พลิกพ่ายทีมชาวเกาะ 0-1 จนซีดานต้องกลับไปแก้งานอีกรอบ 

นับจากเกมพ่าย มายอร์ก้า แบบเหนือความคาดหมาย ทีมชุดขาวทำผลงานยอดเยี่ยมไม่แพ้ติดต่อกัน 21 เกมจากการลงเล่นทุกรายการจนกระทั่งเกิดอาการ'ดีแตก'อีกรอบจนร่วงตกรอบ 8 ทีมของศึก โกปา เดล เรย์ 

เรอัล มาดริด คว้าชัยชนะต่อเนื่องตลอด 5 เกมและทีมชุดขาวเพิ่งผ่านเกมหนักกับ แอตเลติโก มาดริด ช่วง 4 วันก่อนหน้านั้น ซีดาน จึงเลือกพักแข้งตัวหลักหลายรายเหมือนการลงเล่นรอบที่ผ่านมา เพียงแต่ผลการแข่งขันไม่เป็นใจกับเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเท่านั้น ทีมชุดขาวเล่นเกมรับผิดพลาด ขณะเดียวกัน เรอัล โซเซียดาด เล่นเกมโต้กลับอันตรายทุกจังหวะจนยิงนำห่าง 4-1 ก่อนทีมชุดชาวจะพ่ายคาบ้าน 3-4 


สื่อเมืองกระทิงวิพากษ์วิจารณ์การเลือกทีมลงสนามของ ซีดาน แต่เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยืนยันว่าการจัดทีมไม่มีข้อผิดพลาด เพียงแต่คู่แข่งเป็นฝ่ายที่เล่นได้ดีกว่าเท่านั้น 

'ผมไม่คิดว่าการเลือกทีมของพวกเราผิดพลาด ผมส่งทีมลงไปเพราะผมคิดว่าพวกเขาจะทำได้ดี มีปัจจัยเรื่องของฝ่ายตรงข้ามที่เล่นกันได้ดีและเล่นงานเรา ที่สโมสรนี้เราอยู่ด้วยกันอย่างเหนียวแน่น ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เราชนะหรือตอนที่เราแพ้' 

'ความรู้สึกมันแย่เพราะเราแพ้ ครึ่งหลังดีกว่าครึ่งแรก และเราพยายามอย่างสุดความสามารถแม้ว่าจะตามหลัง 1-4 ฝ่ายตรงข้ามเล่นได้ดีมากและเรามีปัญหาจากการถูกพวกเขากดดัน และพวกเราก็พลาดในจังหวะเล่นเกมรับ'

ก่อนทีมของ ซีดาน จะฟื้นตัวกลับมาทันทีด้วยการบุกยิงสลุต โอซาซูน่า 4-1 ก่อนเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสจะเปิดไฟเขียวให้ลูกทีมพักฟื้นฟูร่างกาย 2 วันก่อนกลับมาลงซ้อมตามปกติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 


เรอัล มาดริด เตรียมตัวลงเล่นช่วงชี้ชะตาซีซั่นนี้เฟสแรกในช่วง 4 เกมถัดจากนี้ที่เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสกำชับให้ลูกทีมมีสมาธิเป็นพิเศษ อาจผ่อนคลายได้บ้างในเกมกับ เซลต้า บีโก้ หรือ เลบันเต้ แต่ต้องทุ่มสมาธิเต็มร้อยกับ แมนฯซิตี้ ต่อด้วยแมตช์'เอล กลาซิโก'กับ บาร์เซโลน่า

หนึ่งในข่าวดีของ ซีดาน คือการใกล้คืนสนามของ เอแด็น อาซาร์ หลังเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนบาดเจ็บข้อเท้าและพลาดการลงเล่นตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา 

อาซาร์ กลับมาลงซ้อมเรียกความฟิตตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม เพียงแต่ ซีดาน ยังไม่เร่งให้อดีตจอมทัพทีมสิงห์น้ำเงินกลับมาลงสนามเร็วเกินความจำเป็นจนสุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บซ้ำ ตามแผนงานของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสจะเปิดโอกาสให้ อาซาร์ กลับมาลงเล่นฐานะตัวสำรองในเกมรับมือ เซลต้า บีโก้ วันอาทิตย์นี้และน่าจะมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้นในเกมเยือน เลบันเต้ ช่วงสัปดาห์ถัดไป


ก่อนจะมีการประเมินสภาพร่างกายของ อาซาร์ อีกครั้งก่อนหน้าเกมรับมือ แมนฯซิตี้ บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ 

ตามการประเมินเบื้องต้นของสื่อเมืองกระทิงระบุว่า ซีดาน ยังไม่ตัดสินใจแน่นอนเกี่ยวกับแนวรุกของทีมชุดขาวเท่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของ อาซาร์ ว่าจะมีความสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด

ตำแหน่งผู้รักษาประตู กับ แนวรับ 4 คน ถ้าไม่มีใครโชคร้ายบาดเจ็บระหว่างเส้นทางก่อนเกมดวล แมนฯซิตี้ จะไม่มีการปรับเปลี่ยนคาดว่ายังเป็น ติโบต์ กูร์กตัวส์, ดาเนียล การ์บาฆาล, ราฟาแอล วาราน, เซร์คิโอ รามอส กับ แฟร์กล็องด์ เมนดี้ ขณที่ มาร์เซโล่ วิเอยร่า ยังเป็นสำรอง 


การ์ลอส กาเซมีโร่ เป็นขุมกำลังแดนกลางของทีมชุดขาวที่แตะต้องไม่ได้ แต่ ซีดาน อาจเลือกจัดทัพแนวอนุรักษ์นิยมด้วยการส่งทั้ง โทนี่ โครส, ลูก้า โมดริช กับ เฟเดรีโก้ วัลเวร์เด้ ลงสนามพร้อมกัน 

ด้าน คาริม เบนเซม่า จะเป็นหนึ่งในกองหน้า ส่วนอีกหนึ่งตำแหน่งอาจเป็น อาซาร์ ขึ้นอยู่กับความฟิตของนักเตะ หรืออาจจะเป็น อีสโก้ อาลาร์กอน หรือ แกเร็ธ เบล ไล่เรียงมาด้วย วินิซิอุส จูเนียร์, ลูกัส บาซเกซ, โรดรีโก้ โกเอส หรือ ลูก้า โยวิช 

ไม่ว่าจะจัดทัพลงสนามรูปแบบใดและใครจะลงเล่นก็ตาม ซีดาน คงต้องกำชับให้ลูกทีมเน้นกับทุกรายละเอียดและก่อความผิดพลาดให้น้อยสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเผชิญหน้ากับทีมเรือใบของ'เป๊ป'ในวันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด