:::     :::

3 เดือนสุดท้าย

วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,288
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังได้พักเบรกหนีหนาว 2 สัปดาห์ อาร์เซน่อล จะกลับมาลงสนามอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ที่มี โปรแกรมรับมือ นิวคาสเซิ่ล ในวันอาทิตย์

ในช่วงพักเบรกที่ผ่านมา มิเกล อาร์เตต้า กุนซือหนุ่มวัย 37 ปี นำลูกทีมเดินทางไปเข้าแคมป์เก็บตัวกันที่ดูไบ, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเวลา 4 วัน 

แข้งปืนใหญ่ได้ใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่ทั้งการฝึกซ้อมและทำกิจกรรมนอกสนาม มีทั้งช่วงที่ถูกเคี่ยวอย่างหนักในการซ้อมและผ่อนคลายสลับกันไป

เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่มีประโยชน์มากทีเดียวเพราะนอกจากได้พักหายใจหายคอจากการแข่งขันที่ถี่ยิบกันแล้ว ก็ยังได้ฝึกซ้อมกันตามปกติท่ามกลางบรรยากาศแปลกใหม่ซึ่งช่วยสร้างแรงกระตุ้นได้ไม่น้อย

อารมณ์ประมาณปรีซีซั่นต่างประเทศที่น่าจะทำให้หลายคนได้ "รีเฟรซ" ทั้งร่างกายและสภาพจิตใจให้กลับมาพร้อมลุยอีกครั้ง 

บรรยากาศการเก็บตัวฝึกซ้อมและพักผ่อนไปพร้อมกันที่ดูไบชื่นมื่นและมีชีวิตชีวามากๆ บ่งบอกถึงความกลมเกลียวและสามัคคีกันในทีมแม้ที่ผ่านมาต้องเผชิญกับปัญหาและการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เกิดขึ้นก็ตาม 

นอกจากนี้ หลายคนก็ได้ใช้ช่วงเวลานี้พักฟื้นจากอาการบาดเจ็บจนกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้ง เช่นเดียวกับ 2 ผู้เล่นใหม่ในตลาดหน้าหนาวที่เหมือนได้ปรีซีซั่นกับทีม


ปาโบล มารี เซนเตอร์ชาวสเปนจาก ฟลาเมงโก้ ได้ร่วมซ้อมกับทีมอย่างเต็มที่ ความฟิตแตะระดับ 90 เปอร์เซ็นต์แล้วสำหรับนักเตะที่อยู่ในช่วงปรีซีซั่นจริงๆ เพราะเพิ่งจบฤดูกาลกับทีมดังของ บราซิล เมื่อปลายปีที่ผ่านมา 

ขณะที่ เซดริก โซอาเรส แบ็กขวาทีมชาติโปรตเกสจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มีอาการบาดเจ็บติดตัวตั้งแต่ก่อนย้ายมา ทว่าก็เดินทางไปเข้าแคมป์กับทีมและเน้นเรียกความฟิตในโรงยิม แม้ไม่ได้ซ้อมเต็มที่แต่ก็ได้สัมผัสประสบการณ์และทำความรู้จักทีมใหม่ได้พอสมควร 

ในช่วงเริ่มต้นยุคใหม่กับ อาร์เตต้า ภาพรวมหลายอย่างดูดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในทีม ความมุ่งมั่นตั้งใจของผู้เล่น รวมไปถึงฟอร์มการเล่นของหลายคนที่ดีขึ้นด้วย 

ทว่าในเรื่องผลการแข่งขันยังไม่ต่างจากเดิมนักเพราะชนะได้เพียง 3 นัดจาก 9 นัดที่ อาร์เตต้า คุมทีม และก่อนพักเบรกก็เสมอติดต่อกันถึง 4 นัดในลีก สถานการณ์ในตารางคะแนนจึงไม่ต่างจากยุคของ อูไน เอเมรี่ 

ตอนนี้ อาร์เซน่อล อยู่ห่างจากพื้นที่แชมเปี้ยนส์ ลีก 10 คะแนน ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 13 นัด 

10 คะแนนที่ตามหลังอันดับ 4 เชลซี เป็นช่องว่างที่มองได้ทั้ง "ลุ้นเหนื่อย" และ "พอลุ้นไหว" 

ที่บอกว่าต้องลุ้นเหนื่อยเพราะตอนนี้ อาร์เซน่อล อยู่อันดับ 10 ของตาราง แต่เป็นอันดับ 10 ที่คะแนนเท่ากับอันดับ 13 และอยู่ใกล้โซนตกชั้นมากกว่าอันดับ 4

อาร์เซน่อล ไม่เพียงพยายามกลับมาเก็บคะแนนให้ได้ แต่ต้องลุ้นให้อันดับ 4-9 ในเวลาสะดุด ทำคะแนนหล่นด้วยเพราะไม่อย่างนั้นก็ไม่มีประโยชน์อะไร 

แต่ที่บอกว่าพอลุ้นไหวก็เพราะหากไม่นับ ลิเวอร์พูล ที่ฉีกหนีคู่แข่งไปไกลถึง 22 คะแนนแล้ว ทีมอื่นที่เหลือไม่เว้นแม้กระทั่ง "แชมป์เก่า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต่างพลาดเป็นว่าเล่นในฤดูกาลนี้ 

ในขณะที่ "หงส์แดง" ไม่แพ้เลยและหลุดเสมอเพียงนัดเดียวจาก 25 นัดแรก ทีมอื่นที่เหลือแพ้ไปแล้วอย่างน้อย 6 นัด 

อาร์เซน่อล ติดโผแพ้น้อยสุด ทว่าด้วยการที่ขยันเสมอถึง 13 นัด มากกว่าทุกทีมในลีก และชนะเพียง 6 นัด อันดับจึงอยู่กลางตารางแบบไม่มีท่าทีว่าจะขยับเขยื้อนไปไหน


แต่ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายกับโปรแกรมอีก 13 นัด ยังถือว่ามากพอสมควรในการไล่เก็บคะแนนและทำอันดับลุ้นขึ้นไปติดท็อปโฟร์ให้ได้  

มิเกล อาร์เตต้า ต้องพาทีมเก็บชัยชนะให้ได้ในเกมที่ควรชนะ ไม่ควรเสียแต้มแบบไม่จำเป็นกับเกมที่หลุดเสมอครั้งแล้วครั้งเล่าเหมือนช่วงที่ผ่านมาเพราะการที่เสมอมากเกินไปก็ไม่ได้ต่างจากความพ่ายแพ้ 

ช่วงเบรก 2 สัปดาห์ หลายคนที่บาดเจ็บและสภาพร่างกายไม่เต็มร้อยก็กลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีอย่างมาก 

อาร์เซน่อล เพิ่งอัพเดตความพร้อมก่อนรับมือ นิวคาสเซิ่ล ในวันอาทิตย์นี้โดยที่ เซอัด โคลาซินัช, รีสส์ เนลสัน และ บูคาโย่ ซาก้า ต่างกลับมาเป็นตัวเลือกได้ทั้งหมด 

เซอัด โคลาซินัช :  พร้อมเป็นตัวเลือกหลังหายเจ็บต้นขา

ปาโบล มารี : ซ้อมได้เต็มรูปแบบหลังย้ายมา ตั้งเป้าพร้อมเป็นตัวเลือกในเกมยูโรปา ลีก นัดเยือน โอลิมเปียกอส วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์

รีสส์ เนลสัน :  พร้อมเป็นตัวเลือกหลังหายเจ็บแฮมสตริง

บูคาโย่ ซาก้า : พร้อมเป็นตัวเลือกหลังเจ็บต้นขาจากเกมกับ เบิร์นลี่ย์ ก่อนพักเบรก

เซดริก โซอาเรส :  เจ็บหัวเข่าซ้าย กำลังฟื้นฟูร่างกายได้ดีในโรงยิม ตั้งเป้ากลับมาซ้อมเต็มรูปแบบในปลายเดือนกุมภาพันธ์

คีแรน เทียร์นี่ย์ : ผ่าตัดหัวไหล่ กำลังฟื้นฟูร่างกาย ตั้งเป้ากลับมาซ้อมเต็มรูปแบบในปลายเดือนกุมภาพันธ์

คาลั่ม แชมเบอร์ส : เอ็นหัวเข่าฉีก เข้ารับการผ่าตัดและพักยาว 6-9 เดือน

หากไม่นับ 2 รายสุดท้ายคือ แชมเบอร์ส ที่พักยาวเจอกันอีกทีฤดูกาลหน้า คนที่เหลือจะกลับมาซ้อมช้าสุดคือในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้น่าจะพร้อมสำหรับช่วงชี้เป็นชี้ตายใน 2 เดือนสุดท้าย

ภารกิจลุ้นท็อปโฟร์ยังมีความเป็นไปได้ แต่ มิเกล อาร์เตต้า ต้องเริ่มต้นด้วย 3 คะแนนในวันอาทิตย์นี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด