:::     :::

คุยกับ บดินทร์ ผาลา : "สิงห์เจ้าท่า" หวังลุ้นแชมป์ทุกรายการ

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,836
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากที่เกมนัดแรกของศึกไทยลีก 2020 ผ่านพ้นไปแล้ว การท่าเรือ เอฟซี ผงาดขึ้นนำเป็นจ่าฝูงด้วยการเปิดบ้านถล่ม นครราชสีมา มาสด้า ขาดลอย 4-1 หนึ่งในนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้เอกอุที่สุด โดยเฉพาะการแอสซิสต์ 2 ประตูแรก ทำให้ "สิงห์เจ้าท่า" คลายความกดดันก่อนเก็บ 3 แต้มได้ตามเป้า นั่นคือ "โดม" บดินทร์ ผาลา ที่เจ้าตัวยอมรับว่าแม้ยังเบิกสกอร์แรกไม่ได้ แต่การแอสซิสต์ให้เพื่อนถึง 2 ประตู ถือเป็นสถิติที่น่าพอใจมากสำหรับตนเอง ผมมีโอกาสได้คุยกับเจ้าของฉายา "โดมมาเรีย" ในหลายๆ ประเด็น และแม้ไม่การันตีแต่เขามั่นใจว่า การท่าเรือ ในปีนี้ พร้อมท้าชิงแชมป์ในทุกรายการแล้ว ไปติดตามจากบทสัมภาษณ์นี้กันได้เลย

แมน : สวัสดีครับโดม เป็นไงบ้างเริ่มต้นเกมแรกด้วย 3 แต้มและเราแอสซิสต์ไป 2 ประตูด้วย พอใจกับผลงานของตัวเองมั้ยครับ

บดินทร์ : ก็ค่อนข้างพอใจนะครับ เพราะเราหวังที่จะเก็บ 3 คะแนนแล้วก็ทำได้ตามเป้า 

แมน : ถามจริงๆ นะ ลูกแรกที่โยนไปให้ เซร์คิโอ ซัวเรซ โหม่งจ่อๆ แค่หลาเดียว ลูกนั้นเห็นและตั้งใจเปิดให้ ซัวเรซ เลยใช่มั้ย

บดินทร์ : จริงๆ ผมมองไม่ทันนะครับ เพราะจังหวะบอลมันชุลมุนและกระดอนมาทางผม มีทั้งกองหลังและผู้รักษาประตูของโคราชอยู่เต็มไปหมด ผมตั้งใจยกข้ามไปทางประตู แต่โชคดีที่ ซัวเรซ ไปอยู่ในจุดนั้นพอดี 

แมน : โดมไม่ได้เห็นซัวเรซก่อนโยนไปให้?


บดินทร์ : ไม่เห็นหรอกครับ คนขวางกันเต็มไปหมด คือคิดว่าถ้าเข้ากรอบก็เป็นประตู หรือไม่ก็อาจจะมีใครเติมขึ้นมาตรงนั้น

แมน : แล้วลูกที่ 2 ที่กระชากผ่าน บอย เดชา (สร้างดี) จังหวะนั้นตั้งใจแตะบอลเปลี่ยนสปีดก่อนปาดให้ เฮแบร์ตี้ ชาร์จใช่มั้ย

บดินทร์ : ลูกนั้นตั้งใจกระชากบอลครับ ผมกำลังหันหน้าวิ่งด้วย ก็เลยสปรินท์ได้เร็วกว่ากองหลัง

แมน : ปีที่แล้วโดมยิงและแอสซิสต์ไปกี่ลูกนะครับ 

บดินทร์ : แอสซิสต์ในลีกประมาณ 2-3 ลูกนี่แหละครับ ยิงในลีก 6 ลูก แล้วก็บอลถ้วยอีก 3 ลูก

แมน : ปีก่อนส่วนใหญ่คนที่แอสซิสต์จะเป็น บาส ปกรณ์ (เปรมภักดิ์) เนอะ

บดินทร์ : ใช่ครับ คนที่แอสซิสต์หลักๆ ในทีมก็จะเป็นพี่บาส


แมน : นี่แค่นัดแรกก็แอสซิสต์ไปสองแล้ว จะเท่ากับปีที่แล้วทั้งฤดูกาลเลยนะ คือพี่มองว่าตำแหน่งปีก การแอสซิสต์ให้เพื่อนได้นี่ถือเป็นหน้าที่หลักเลย ส่วนการยิงประตูก็อาจจะเป็นออพชั่นเสริม ถ้า อากิระ นิชิโนะ ได้เห็นฟอร์ม เขาอาจจะมองเห็นนะว่า โดม ก็มีดีในเรื่องการแอสซิสต์เหมือนกัน ถือเป็นการเริ่มต้นนัดแรกที่ดีเลยนะ เอ๊ะปีก่อน ช่วงต้นซีซั่น โดม ก็ฟอร์มแรงแบบนี้เลยรึเปล่า

บดินทร์ : ไม่นะพี่ ตอนแรกผมยังเป็นตัวสำรองอยู่เลย มาได้ลงก็ผ่านไปหลายนัดแล้ว เพราะพี่ รูล (นูรูล ศรียานเก็ม) เจ็บเลยได้ลงครับ

แมน : อ๋อจำได้แล้ว ช่วงที่พี่เคยสัมภาษณ์โดมครั้งก่อน ตอนนั้นเป็นช่วงที่ท่าเรือกำลังจะได้เงินรางวัลนักเตะไทยยิงประตูรวมได้เกิน 10 ลูก น่าจะประมาณนัดที่ 7-8 นี่แหละ

บดินทร์ : น่าจะใช่แหละครับ

แมน : ตอนนี้เริ่มลงตัวมากขึ้นมั้ย เห็นช่วงพรีซีซั่น เหมือนการเล่นยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่ 

บดินทร์ : พรีซีซั่นส่วนใหญ่ผมจะลงมาเป็นตัวสำรอง เราพักลีกไปนานกลับมาก็ต้องจูนนิดๆ หน่อยๆ ครับ จับจังหวะยังไม่ค่อยได้เท่าไหร่ พอไทยลีกได้ลงตัวจริงและเพื่อนร่วมทีมก็เป็นชุดเดิมเกือบทั้งหมด คือคนอาจจะเห็นว่าท่าเรือเสริมเยอะนะครับ แต่ถ้าไปดูไลน์อัพจริงๆ 11 คนแรกมีแค่ เฮแบร์ตี้ คนเดียวเองที่มาใหม่ ที่เหลือก็ตัวเดิมทั้งนั้น เราเลยปรับตัวค่อนข้างง่ายครับ เพราะเข้าใจแท็กติก เข้าใจการเล่นกับคนอื่นๆ หมดแล้ว


แมน : เฮแบร์ตี้ ตอนพรีซีซั่นก็ถูกจับตามองมากเลย คือพี่เคยคุยกับแฟนบอลท่าเรือ เขาวิเคราะห์ว่า เฮแบร์ตี้ ต้องปรับเข้ากับเพื่อนร่วมทีม ไม่ใช่ให้เพื่อนร่วมทีมไปปรับเข้ากับ เฮแบร์ตี้

บดินทร์ : คือผมมองว่าด้วยองค์ประกอบตัวผู้เล่นของทีมด้วยครับ ตอนอยู่เมืองทอง เขาอาจจะลงไปล้วงบอลขอบอลเยอะ มีส่วนร่วมกับเกมเยอะ เพราะบอลอาจจะไปไม่ถึงเขาถ้ารอข้างบน คนเลยมองว่าเขาต้องแบกทีมอะไรอย่างนั้น แต่ท่าเรือ ผมว่าเราเล่นด้วยกันมานาน นักเตะเราเล่นเกมรุกได้ทุกคน มีตัวช่วยเก็บบอลได้ดีอย่าง โก ซึลกี หรือ ซัวเรซ เฮแบร์ตี้ เขาก็ไม่ต้องลงมาต่ำเยอะ เขาก็จะมีโอกาสขึ้นไปลุ้นทำประตูในกรอบเขตโทษได้มากขึ้น

แมน : นัดแรก 4 ประตูที่ทำได้ เป็นกองหน้าทั้งหมดเลยนะ ทั้ง เฮแบร์ตี้ 2 ประตู, ซัวเรซ กับ อดิศักดิ์ ไกรษร คนละประตู นอกจาก 3 แต้มแล้ว สิ่งที่ดีอีกอย่างก็คือคนยิงได้คือตำแหน่งที่มีหน้าที่ผลิตสกอร์ทั้งนั้น

บดินทร์ : ใช่พี่ เพราะถ้ากองหน้า ผ่านไป 2-3 นัดแล้วยังยิงไม่ได้ ก็จะเริ่มกดดันแล้ว แต่พอมายิงตั้งแต่นัดแรกได้ทุกคนก็เหมือนเป็นการปลดล็อคเริ่มนับหนึ่งได้แล้วครับ

แมน : พี่เคยคุยกับพี่โชค (โชคทวี พรหมรัตน์) แกบอกว่า การที่ กอล์ฟ (อดิศักดิ์ ไกรษร) มาอยู่กับท่าเรือ จะเป็นผลดีกับทีมชาติไทย เพราะเขาจะได้ลงเล่นสม่ำเสมอขึ้น


บดินทร์ : จริงพี่ เพราะถ้าลองดูในทีมเรา กองหน้าตัวเป้าจริงๆ นอกจากพี่กอล์ฟ ก็แทบไม่มีใครแล้วนะ 

แมน : เออนั่นสิ ซัวเรซ ก็เป็นหน้าต่ำ, เฮแบร์ตี้ ก็ออกไปเล่นด้านข้างซะมากกว่า เจนรบ (สำเภาดี) ก็ไม่เชิงหน้าเป้าเท่าไหร่ แต่เอาจริงๆ ถึงจะชนะ 4-1 แต่พี่ได้ดูเกมอยู่ มันไม่ใช่เกมที่ง่ายเลยนะ โคราช มีโอกาสลุ้นเยอะเหมือนกันแต่จบไม่ได้เอง

บดินทร์ : ฟุตบอลก็เป็นอย่างนี้แหละพี่ วันไหนที่ยิงแล้วมันเข้า มันชนะ อะไรก็ดูดีไปหมด 

แมน : เสียดายตอน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบเพลย์ออฟ ที่แพ้ เซเรส เนกรอส (ฟิลิปปินส์) นะ นี่สมมติว่าถ้าย้อนกลับไปเจอกันอีกที ด้วยฟอร์มการเล่นของทีมในตอนนี้ คิดว่าชนะมั้ย

บดินทร์ : ตอบยากอะพี่ พวกเราก็เสียดายที่ตกรอบเร็วไปหน่อย เพราะหวังไว้ว่าน่าจะได้เล่นอีกซักรอบนึง แต่อย่างที่บอก วันไหนเรายิงเข้าแล้วทีมชนะมันก็ดีไป วันนั้นเราก็มีโอกาสจบเยอะนะ แต่ยิงไม่เข้ากันเอง นี่ถ้าเกมเจอโคราช เรายิงไม่เข้าแล้วฝั่งตรงข้ามทำได้ ผลอาจไม่ได้ออกมาเป็นอย่างนี้ก็ได้ครับ

แมน :  ตำแหน่งปีกตอนนี้การแข่งขันในทีมท่าเรือมีสูงมั้ย

บดินทร์ : ไม่น่ามากเท่ากองกลางครับ เพราะที่เสริมมาส่วนใหญ่จะเป็นกองกลางทั้งนั้นเลย ปีกตอนนี้หลักๆ ก็มีแค่ผม, เฮแบร์ตี้, พี่บาส แล้วก็ เต๋า (ธนาสิทธิ์ ศิริผลา) 


แมน : กลางนี่แน่นปึ้ก จนปวดหัวแทนพี่โชคเลยนะ มีกี่คนแล้วเนี่ย ถ้าไม่นับ เซร์คิโอ ซัวเรซ มีทั้ง โก ซึลกี, กลิ้ง (ศิวกร จักขุประสาท), ชัปปุยส์ เข้ามาเพิ่มอีก, ฉัตร (ฉัตรมงคล ทองคีรี) ยังไม่ได้เล่นเลย, ฟลุ๊ค (กานต์นรินทร์ ถาวรศักดิ์) กับ โก้ (สรรเสริญ ลิ้มวัฒนะ) ก็ยังเห็นเล่นบ้างตอนพรีซีซั่น เห็น กลิ้ง เขาโพสต์รูปบาดเจ็บเหมือนมีอะไรหัก เป็นอะไรเยอะมั้ยครับ

บดินทร์ : น่าจะเป็นพวกกล้ามเนื้อนะพี่ นานแค่ไหนผมไม่แน่ใจเหมือนกัน 

แมน : คิดว่าปีนี้ ท่าเรือ พร้อมแล้วหรือยังสำหรับการลุ้นแชมป์ไทยลีก

บดินทร์ : ยังไงก็ต้องพร้อมครับ เพราะตอนงานเปิดตัว ประธาน ("มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ) ประกาศไว้แล้วว่าขอลุ้นแชมป์ทุกรายการในประเทศ ไทยลีกผมไม่แน่ใจว่าเราเคยได้แชมป์หรือยัง (ยังไม่เคยได้ ดีสุดคือรองแชมป์เมื่อปี 1999)

แมน : โดมคิดว่าท่าเรือปีนี้กับปีที่แล้วมีความแตกต่างกันยังไง ในการทำทีมของ "โค้ชโชค"

บดินทร์ : ปีที่แล้ว พี่โชคเขาเข้ามาช่วงเลกสอง อาจจะยังปรับอะไรได้ไม่มาก แต่ปีนี้ได้เริ่มทำทีมมาตั้งแต่พรีซีซั่น นักเตะเราส่วนใหญ่ยังเป็นชุดเดิม พวกทีมเวิร์คหรือความเข้าใจแท็กติกก็น่าจะดียิ่งขึ้นครับ 


แมน : โค้ชโชคเขามีแท็กติกที่แตกต่างอะไรไปจากพี่เด็จ (จเด็จ มีลาภ) มั้ยครับ

บดินทร์ : แท็กติกก็คงต่างกันในเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยมากกว่าครับ

แมน : ก่อนเริ่มเกมแรก ท่าเรือถูกคาดหวังไว้ค่อนข้างเยอะจากแฟนบอล แล้วพอชนะแบบสวยงามอีก นอกจากจะคลายความกดดัน มองอีกมุม มันอาจจะยิ่งเพิ่มความคาดหวังจากแฟนบอลมากขึ้นด้วย โค้ชโชคเองก็ถูกมองว่าอาจจะเป็นโค้ชที่มีความกดดันมากที่สุดในไทยลีกตอนนี้เลย

บดินทร์ : แน่นอนครับ ทั้งโค้ช ทั้งนักเตะ ทุกคนมีความท้าทาย เพราะบอร์ดบริหารของเราทุ่มงบไปค่อนข้างสูงกับการดึงนักเตะเข้ามา ก็ย่อมต้องคาดหวังให้ผลงานออกมาดี ซึ่งเราก็จะพยายามทำให้ได้ครับ


แมน : มีการตั้งเป้ากันไว้ในทีมมั้ยว่า หลังจบ 5 เกมแรก จะต้องมีกี่แต้มแล้ว 

บดินทร์ : ไม่นะพี่ ดูกันเป็นเกมๆ ไปมากกว่า อย่างนัดต่อไปเราจะเปิดบ้านเจอ สมุทรปราการ เราก็มาโฟกัสที่เกมนี้ ซึ่งทุกเกมที่เราเล่น ทุกคนในทีมก็หวังจะเก็บแต้มให้ได้มากที่สุดอยู่แล้วครับ

แมน : คิดว่าคู่แข่งในการแย่งแชมป์ไทยลีกปีนี้มีทีมไหนบ้างครับ

บดินทร์ : ตอบยากเหมือนกันนะพี่ เพราะทุกทีมเขาก็แข็งแกร่งขึ้นกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแชมป์เก่า (เชียงราย ยูไนเต็ด) หรือทีมอื่นๆ เขาก็พัฒนาทีมขึ้นมากันเพื่อหวังแชมป์ เอาจริงๆ 16 ทีมในไทยลีก ไม่มีทีมไหนที่ไม่แข็งแกร่งเลย ต้องดูกันไปยาวๆ ครับ

แมน : น่าจะเป็นกลุ่มที่หลายๆ คนมองมั้ย คือ เชียงราย, บุรีรัมย์, เมืองทอง, แบงค็อก หรืออาจจะมีตัวสอดแทรกอย่าง บีจี ปทุม, สมุทรปราการ อะไรพวกนี้

บดินทร์ : ก็น่าจะไม่พ้นกลุ่มนี้แหละครับ

แมน : เห็นตอนนี้ย้อมผมสีทองเลย โดมถือเคล็ดอะไรหรือเปล่า หรือเป็นแฟชั่นเฉยๆ

บดินทร์ : อ๋อ (หัวเราะ) พอดีช่วงนั้นผมว่างๆ เลยลองไปทำ เปลี่ยนลุคตัวเองดูบ้างครับพี่

แมน : ถามถึงทีมชาติหน่อย ก่อนหน้านี้ โดม อาจจะยังไม่ค่อยมีโอกาสได้ลงเล่นมากเท่าไหร่ นิชิโนะ เขาได้แนะนำอะไรเราเพิ่มมั้ย หรือ โดม คิดว่าเราน่าจะมีโอกาสมากกว่าที่ผ่านมามั้ย คือตอนแรกที่ นิชิโนะ มาเขาอาจจะได้ดูฟอร์มนักเตะโดยรวมทั้งลีกไม่เยอะนัก แต่มาถึงตอนนี้เขาน่าจะได้เห็นมากขึ้น

บดินทร์ : เขาก็ไม่ได้บอกอะไรนะพี่ ผมคิดว่าเอาที่สโมสรให้ผลงานดีก่อนดีกว่า ถ้าผลงานกับสโมสรดี โค้ชเขาก็น่าจะดูอยู่ครับ เรื่องโอกาสแน่นอนว่านักเตะทุกคนก็อยากลงเล่นอยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับโค้ชครับว่าจะตัดสินใจใช้ใครในสถานการณ์แบบไหน

แมน : ถ้าฟอร์มดีต่อไปเรื่อยๆ แอสซิสต์ได้เยอะๆ ทำประตูได้ด้วย เป็นการเพิ่มออพชั่นให้ตัวเอง ก็น่าจะมีโอกาสมากขึ้นนะ โอเคครับโดม วันนี้ขอบคุณมากนะครับ ไว้โอกาสหน้ารบกวนใหม่นะ

บดินทร์ : ขอบคุณครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด