:::     :::

การลงทุนเพื่ออนาคตของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,369
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากเอ่ยถึงสโมสรที่เน้นการซื้อนักเตะอายุน้อย

เพื่อต่อยอดด้วยการนำมาปั้น, ใช้งาน หรือว่าขายต่อ ชื่อของสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ย่อมเป็นทีมที่หลายคนนึกถึง โดยล่าสุด พวกเขาจัดการสอย "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์" ดาวจรัสแสงของทีมชาตินอร์เวย์ มาจากเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ด้วยค่าฉีกสัญญาเพียง 20 ล้านยูโร


สาเหตุที่ฮาลันด์ เลือกย้ายมาร่วมทีม "เสือเหลือง" เนื่องจากมองว่า นี่คือสโมสรที่เหมาะสมแก่การพัฒนาฝีเท้าของเขามากที่สุด อย่างน้อยก็ในช่วงเวลานี้ แน่นอนว่า เจ้าตัวปฏิเสธบรรดายักษ์ใหญ่หลายทีม เพราะนี่คือสโมสรที่ขึ้นขื่อในเรื่องการพัฒนาฝีเท้าแข้งอายุน้อย จนก้าวไปสู่นักเตะระดับโลก


ช่วงนี้ เราไปดูนักเตะวันเดอร์คิดเด่นๆ ที่โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซื้อมาร่วมทีม ตลอดระยะเวลา 10 ปีหลังสุดที่ผ่านมา ซึ่งยอดทีมจากเยอรมัน ซื้อมาในราคาถูกมาก และปล่อยขายทำกำไรอย่างมหาศาล พร้อมกันนี้ หากนับรวมทั้งตลอดทศวรรษที่ผ่านมา พวกเขามีนักเตะในทีมอายุเฉลี่ยมากที่สุดเพียงแค่ 26 ปี


หากเจาะลึกที่ฤดูกาลที่ผ่านมา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เป็นทีมคนหนุ่มอย่างแท้จริง เมื่อทั้งทีมมีอายุเฉลี่แค่เพียง 25.4 ปีเท่านั้น ถือว่าน้อยกว่าค่าเฉลี่ยของทุกทีมทั้งพรีเมียร์ลีก (27.1 ปี) เสียอีก นี่ถือว่าเป็นจุดแข็งของทางดอร์ทมุนด์ และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ดาวรุ่งอยากย้ายมาเล่นต่อหน้ากำแพงสีเหลือง 

ชินจิ คากาวะ 

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ทำการดึงตัวดาวเตะทีมชาติญี่ปุ่น ร่วมทีมในปี 2010 โดยเวลานั้น เจ้าตัวมีอายุเพียง 21 ปีเท่านั้น จากการเปิดเผยพบว่า ดอร์ทมุนด์ จ่ายค่าตัวให้กับต้นสังกัดเดิมอย่าง เซเรโซ โอซาก้า ในสนนราคาเพียงแค่ 3 แสนปอนด์ ก่อนที่จะใช้เวลาเพียง 2 ฤดูกาลในการปลุกปั้น พร้อมกับกลายเป็นดาวเตะชาวเอเชีย ที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นในเวทีบุนเดสลีกา สามารถรับบทจอมทัพได้อย่างไม่น้อยหน้านักเตะยุโรป ก่อนทำกำไรด้วยการปล่อยให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในราคา 15 ล้านปอนด์

อิลคาย กุนโดกัน 

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จัดการดึงตัวกุนโดกัน มาจากเบิร์นแบร์ก ในช่วงปี 2011 ด้วยค่าตัวประมาณ 4 ล้านปอนด์เท่านั้น โดยขณะนั้น กองกลางพรสวรรค์สูงมีอายุเพียง 21 ปี ตลอดระยะเวลา 5 ฤดูกาล เขาสามารถก้าวมาเป็นกำลังสำคัญของทีม พร้อมกับอยู่ในขุนพลชุดที่สามารถคว้าแชมป์บุนเดสลีกา และเดเอฟเบ โพคาล ก่อนที่จะพัฒนาไปติดทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่ จากนั้น ทีมปล่อยขายให้กับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในราคา 20 ล้านปอนด์ ถือว่าได้กำไร 5 เท่าตัว

ปิแอร์ โอบาเมยอง

"เสือเหลือง" ติดตามดูฟอร์มการเล่นของโอบาเมยอง มาสักพักใหญ่ ก่อนทุ่มเงินดึงตัวมาร่วมทีมในราคา 11 ล้านปอนด์ จากสโมสรแซงต์ เอเตียน ในปี 2013 โดยเวลานั้นเขามีอายุเพียง 24 ปี ก่อนที่จะขัดเกลาจนกลายเป็นดาวซัลโวประจำทีม พร้อมกับผงาดเป็นนักเตะยอดเยี่ยม และดาวซัลโวสูงสุดของบุนเดสลีกา ชนิดที่ยิงแตะหลัก 30 ประตู แน่นอนว่า พวกเขาทำกำไรจากการขายต่อให้อาร์เซน่อล ด้วยเม็ดเงินถึงกว่า 58 ล้านปอนด์

อุสมัน เด็มเบเล่

โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซื้อเดมเบเล่ ที่มีอายุแค่ 19 ปีมาจากแรนส์ ด้วยราคาแค่ 12 ล้านปอนด์ ในปี 2016 ถือเป็นการทำธุรกิจที่ชาญฉลาด เพราะหลังจากนั้น ทั้งฝีเท้า และความเร็วจะพัฒนาอย่างรวดเร็ว ช่วยให้ศักยภาพในแนวรุกของทีมน่ากลัวขึ้นเป็นกอง นอกจากนี้ เด็มเบเล่ ยังมีส่วนร่วมกับการทำประตูพอสมควร จนได้รับการจับตามองว่า นี่คือดาวรุ่งที่โดดเด่นที่สุดคนหนึ่งของโลกลูกหนัง ซึ่งเขาอยู่กับดอร์ทมุนด์ ได้เพียงปีเดียวเท่านั้น ก่อนที่บาร์เซโลน่า ทุ่มเงินกว่า 100 ล้านปอนด์ ในการคว้าตัวไปครอบครอง 

คริสเตียน พูลิซิช

คนนี้แตกต่างจากคนอื่นหน่อย เมื่อทีมดึงเข้าร่วมอะคาเดมี่ ในช่วงปี 2015 ก่อนจะก้าวมาเป็นนักเตะตัวหลักตั้งแต่อายุยังน้อย แถมได้รับการยอมรับว่า ดอร์ทมุนด์ ฉลาดในการปั้นเป็นอย่างมาก เพราะนี่คือเป็นเพชรเม็ดงามแห่งวงการฟุตบอลสหรัฐเมริกา เลยทีเดียว หลังจากนั้น ดอร์ทมุนด์ ช่วยเพิ่มพูลให้ทักษะการบัญชาเกม ในฐานะกองกลางตัวรุกของเขาฉายแสงมากขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งฤดูกาลนี้ เขาจะถูกปล่อยให้เชลซี ด้วยค่าตัวมโหฬารมากกว่า 58 ล้านปอนด์


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด