:::     :::

ของดี ลีก เอิง: เซรู กีราสซี่

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
2,678
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เซรู กีราสซี่ ชื่อนี้อาจจะใหม่สำหรับแฟนบอล เพราะเขาเป็นคนที่เพิ่งสังหาร 2 ประตูใส่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง ในศึก ลีก เอิง ที่เสมอกันไปแบบสุดมัน 4-4

แต่สำหรับแฟนบอล ลีก เอิง (หรือแม้แต่ บุนเดสลีกา) คงคุ้นนี้กองหน้ารายนี้พอสมควร โดยเฉพาะคนที่ติดตามฟุตบอลแดนน้ำหอม เพราะแข้งรายนี้ก้าวขึ้นมาบนลีกสูงสุดตั้งแต่อายุยังไม่เต็ม 20

แม้จะมีปัญหากับการสอดแทรกขึ้นชุดใหญ่ของ ลีลล์ แต่เป็น โอแซร์ ที่มองเห็นแววยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งที่นั่นเขาระเบิดฟอร์มอันยอดเยี่ยม ก่อนจะโดน เอฟซี โคโลญจน์ ทีมดังของเยอรมันดึงตัวไปร่วมทีมด้วยสัญญา 5 ปี

มันคือการเดินทางครั้งสำคัญที่เต็มไปด้วยความหวังและความฝันที่รออยู่ตรงหน้า กระนั้นด้วยอาการบาดเจ็บที่เล้นงานกองหน้าชาวฝรั่งเศสรายนี้ ส่งผลให้เขาต้องทำความรู้จักกับทีมแพทย์มากกว่าฟุตบอลในสนาม

หลายๆ สิ่งไม่ได้เป็นไปตามที่ กีราสซี่ คาดหวังไว้ นั่นทำให้การเดินทางของเขาเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยหนนี้เป็น อาเมียงส์ (ที่เพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นเวที ลีก เอิง) มองเห็นศักยภาพและจัดการเจรจายืมตัวเขามาใช้งาน




ฤดูกาลแรกอาจจะกระท่อนกระแท่นอันเนื่องมาจากอาการบาดเจ็บที่ตามเล่นงานเขาอยู่ต่อเนื่อง แต่ผลงานโดยรวมกลับเข้าตาส่งผลให้สโมสรทางตอนเหนือของฝรั่งเศสจัดการคว้า กีราสซี่ มาร่วมทีม

ถึงตอนนี้ ด้วยวัย 23 ปี เส้นทางของอดีตเด็กปั้น ลาวัล กลับมามีความหวังและโอกาสที่จะก้าวไปไกลกว่าที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อเดือนมกราคมที่เขาตกเป็นข่าวกับหลายสโมสรใน พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ กีราสซี่ ขอปฏิเสธทั้งหมด โดยให้เหตุผลว่าอยากอยู่ช่วยทีมหนีตกชั้นในซีซั่นนี้ (มี 21 คะแนน รั้งที่ 19 ของตาราง)

"ฟุตบอลเป็นเรื่องของความมั่นใจ ตอนนี้ ผมอยู่กับสโมสรที่ดีและผมรู้สึกเยี่ยมไปเลย ผมมีทุกๆสิ่งที่ต้องการทำให้ออกมาดี นั่นช่วยได้อย่างมาก และโค้ช (ลูก้า เอลส์เนอร์) มีไอเดียบางอย่างที่ดีจริงๆ”

"พวกเราทุกคนทำงานร่วมกัน เขาเรียกพวกเราไปพบเป็นการส่วนตัว (ในช่วงต้นฤดูกาล) และแสดงความคิดของเขาให้พวกเราได้เห็น เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม เขามีความ เขาเป็นคนซื่อสัตย์ และพูดในสิ่งที่ต้องพูดออกมา"

"เขาให้คำแนะนำมากมาย เขาเป็นส่วนสำคัญสำหรับความสำเร็จของผม"

ถือเป็นเป้าหมายและความตั้งใจของ กีราสซี่ ที่ยังคงต้องการอยู่กับ อาเมียงส์ ต่อไปในซีซั่นนี้ แต่คำถามสำคัญคือ 'หากท้ายที่สุด อาเมียงส์ ต้องตกลงชั้นลงไปเล่นใน ลีก เดอซ์ เขายังคงจะอยู่กับทีมต่อไปหรือไม่?'




นั่นเป็นคำถามที่น่าสนใจเพราะอย่าที่เรียนไปว่าช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา หัวหอกวัย 23 ปีรายนี้ได้รับความสนใจจากสโมสรในลีกสูงสุดผู้ดี อาทิ ไบรท์ตัน ที่พยายามเจรจาอย่างหนักในการดึง กีราสซี่ มาร่วมทีม รวมไปถึง บอร์นมัธ กับ เวสต์แฮม

นอกเหนือไปจากนั้น เขายังถูกโยงกับสโมสรใหญ่ๆ อย่าง เชลซี, ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และ เลสเตอร์ รวมไปถึง แอสตัน วิลล่า ซึ่งยังมียอดทีมจาก สกอตแลนด์ อย่าง กลาสโกว์ เซลติก ที่ถูกลือว่าให้ความสนใจกองหน้าความเร็วสูงรายนี้

สาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลให้เขาตกเป็นที่สนใจของบรรดาทีมใหญ่ๆ ในอังกฤษ และ สกอตแลนด์ คงหนีไม่พ้นพัฒนาการของเขาที่ถือว่าโดดเด่น แม้จะมีอาการบาดเจ็บมาคอบฉุดกระชากไม่ให้เขาลงสนามอย่างต่อเนื่อง

ด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่และทรงพลัง ทำให้เขาเป็นกองหน้าตัวเป้าที่บรรดากองหลังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะเขาจะเป็นตัวคอยกระแทก, เบียดหาจังหวะ และทำให้ฝ่ายตรงข้ามเสียกระบวน

แต่ไม่เพียงเท่านี้ที่ทำให้เขาได้รับความสนใจจากทีมอื่นๆ เพราะช่วงที่ผ่านมาเขาพัฒนาในเรื่องของจังหวะความเร็วในการวิ่ง รวมไปถึงการวิ่งตัดแนวรับที่ช่วยเพิ่มอาวุธในการเข้าทำของเขา ซึ่งสิ่งนี้รอการพัฒนาให้ไปถึงศักยภาพที่ชัดเจนและใช้งานให้เห็นผลมากที่สุด




กระนั้นโดยรวมถือว่าพัฒนาการของหัวหอกวัย 23 ปีกำลังเป็นไปด้วยดี ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการพัฒนาศักยภาพทางร่างกาย และต้องพยายามหาทางหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ (ที่ผ่านมาเขาต้องพักรักษาอาการบาดเจ็บ อาทิ กระดูกอ่อนบริเวณหัวเข่า, ปัญหากล้ามเนื้อที่เล่นงานมาตลอด และไส้เลื่อน ซึ่งมาจากการใช้งานโคนขาอย่างหนักและต่อเนื่อง)

"เอาจริงๆ ผมไม่ที่จะมาแจกแจงเรื่องคุณภาพของตนเอง ผรู้ว่าผมมีเรื่องที่ต้องทำงานและพิสูจน์มากมาย แต่ผมเป็นนักเตะที่ชอบการทำประตู มากไปกว่านั้น เมื่อคุณคือแนวรุก คุณต้องรู้ถึงวิธีการในการทำทุกๆ สิ่ง และสามารถปรับตัวให้เขากับทุกสถานการณ์ คุณต้องสามารถทำประตูได้, ลงลึก (ไปช่วยในแนวรับ) และเรียนรู้ถึงความแตกต่างของเกมให้เต็มที่ที่สุด"

เส้นทางต่อจากนี้ของ กีราสซี่ น่าสนใจ ไม่ว่า อาเมียงส์ จะอยู่รอดหรือไม่ แต่หากผลงานของกองหน้าวัย 23 ปีรายนี้ ยังคงยอดเยี่ยมและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าหน้าร้อนนี้ชื่อของเขาจะถูกถึงอีกครั้งอย่างแน่นอน

สุดท้ายแล้ว ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวนักเตะเองว่าจะเลือกเส้นทางของตนเองเช่นไร จะอยู่ที่จุดเดิม หรือยอมเสี่ยงออกเดินทางอีกครั้งกับโอกาสที่ (กำลังจะ) เข้ามา



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด