:::     :::

อันเดร ซิลวา: ฟุตบอลทำให้ผมเป็นคนที่ดีกว่าเดิม

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,102
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
'หนุ่มพเนจร' คำนี้คงเป็นนิยามง่ายๆ ของ อันเดร ซิลวา เพราะในวัยเพียง 24 ปี เขากลับเคยลงเล่นใน 4 ลีกชื่อดังของยุโรป

ไล่ตั้งแต่ ซูเปอร์ลีกา โปรตุเกส, ต่อด้วย เซเรีย อา อิตาลี, ลา ลีกา สเปน และล่าสุดกับจุดหมายบนเวที บุนเดสลีกา เยอรมัน (ด้วยสัญญายืมตัวจาก เอซี มิลาน 2 ปี)

การเดินทางของเขาคงไม่ต่างจากการตามหาตัวตนของตนเอง นั่นคือสิ่งที่เขาพยายามมาตลอดเพื่อจะพบว่าที่แห่งไหนเหมาะกับเขามากที่สุด โดยในฤดูกาลนี้ อันเดร ซิลวา เริ่มต้นได้อย่างร้อนแรงแต่ก็เป็นอาการบาดเจ็บที่ลักพาตัวเขาออกจากสนามฟุตบอลอีกครั้ง

ถึงตรงนี้ เขาฟิตกลับมาลงสนามได้อีกครั้ง และกองหน้าชาวโปรตุเกสหวังว่าจะเป็นการกลับมาเฉิดฉายของเขา ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการลงมือทำงานและรับผิดชอบหน้าที่ที่อยู่ตรงหน้า

กับเรื่องราวที่ผ่านมามาถึงช่วงครึ่งฤดูกาล มาลองอ่านความเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตของ อันเดร ซิลวา ว่าเขาพอใจมากน้อยเพียงใด ... 


ช่วงต้นฤดูกาลของ บุนเดสลีกา เราได้เห็น อันเดร ซิลวา ตัวจริงใช่หรือไม่?

- ใช่ มันเป็นเรื่องจริงที่มันเป็นการเริ่มต้นที่ดีเพราะผมได้เริ่มลงสนามและทำประตู หลังจากนั้นผมได้รับบาดเจ็บที่ไม่ดีเท่าไหร่ แต่ผมคิดว่าตอนนี้ผมกลับมาในเส้นทางที่ถูกต้องอีกครั้ง ผมกำลังรู้สึกดี ผมกำลังทำงานให้เข้าใกล้ความยอดเยี่ยมที่สุดของผม ทุกๆ วันการผ่านบอลดีขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นผมกำลังรู้สึกดี


อะไรที่ทำให้คุณรู้สึกแข็งแกร่งกว่าเดิมอีกครั้ง?

- อะไรที่ทำให้ผมแข็งแกร่ง? ผมคิดว่าเป็นเรื่องของการฝึกซ้อมที่ผมได้ทำลงไป ทั้งเรื่องสภาพจิตใจและสภาพร่างกาย ผมพยายามไปที่โรงยิมอยู่เสมอเพื่อไม่ให้บาดเจ็บ แต่บางทีผมก็ทำบางสิ่งที่ผิดไปจนทำให้ผมบาดเจ็บ มันเกิดขึ้นในเกมฟุตบอล แต่ผมกำลังรู้สึกดี ตอนนี้ผมกำลังรู้สึกกับตนเองดีที่สุดทั้งเรื่องของจิตใจและร่างกาย



แฟร้งค์เฟิร์ต เอาชนะไปได้ 3 เสมอ 1 ในช่วง 4 เกมที่ผ่านมา (ก่อนเดมดวลกับ ดอร์ทมุนด์) อะไรที่ทำให้เป็นเช่นนั้น?

- ฟุตบอลเป็นเรื่องที่ยากจะอธิบาย นั่นคือสาเหตุว่าทำไมทุกๆ คนถึงรักฟุตบอล แต่ผมจะพูดอะไรดีล่ะ? มันเหมือนกับว่าหลังจากเกมที่ยากลำบากและความปราชัยที่เราเจอมา เรามาคุยด้วยกันและพยายามหาทางที่ดีที่สุดเพื่อแก้ไขหลายๆ เรื่อง นับตั้งแต่ช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ผมคิดว่าเรามีผลงานที่ดี ในทางที่ดีและเรากำลังซ้อมอย่างหนัก นักเตะและทีมงานทุกๆ คน เรากำลังเดินหน้าไปในทิศทางเดิม และพยายามสู้เพื่อ ไอน์ทรัคท์ ตอนนี้เรากำลังมั่นใจ



การไปเก็บตัวช่วงหน้าหนาวที่ ฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ ช่วยเหลือได้หรือไม่?

- ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องดีเสมอ เพราะว่าเราได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ด้วยกันและสามารถสร้างเคมีที่เข้ากันในทีมได้มากขึ้น ด้วยการซ้อม ด้วยทุกๆ ช่วงเวลา ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญเพราะหากบางคนเสนอโอกาสให้เราบรรลุการคว้าแต้มเหล่านี้ในช่วงไม่กี่เกมที่ผ่านมาหลังจากทิศทางที่เราเล่นในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก แน่นอนว่าเราตอบตกลงและยินยอมเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง ดังนั้นผมคิดว่าเรากำลังไปในทิศทางที่ถูกต้อง



คุณคิดว่าการเปลี่ยนจากการเล่นกองหลัง 3 คนมาเป็น 4 คนคือหนึ่งในเหตุผลนั้นด้วยใช่หรือไม่?

- ผมคิดว่าโค้ชพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ทีมออกมาดีที่สุด เขามองไปข้างหน้าเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของพวกเรา และบางครั้งเขาเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นกองหลัง 4 คนและกองหน้า 1 ราย บางครั้งมันเปลี่ยนไปโดยขึ้นกับทีมอื่นๆ และขึ้นอยู่กับผลงานที่ดีที่สุดของพวกเรา ดังนั้น มันเป็นงานของเขาและผมคิดว่าตอนนี้เขากำลังเริ่มต้นได้ดี ผมหวังว่าพวกเรา บรรดานักเตะและทีมงาน สามารถสานต่อการทำงานในแบบที่เราทำในช่วงเริ่มต้น



แล้วการเปลี่ยนแผนการเล่นส่งผลกับคุณอย่างไรบ้าง?

- ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่กับบรรดานักเตะ ขึ้นอยู่กับสภาพจิตใจของทีม มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับผม ผมคือกองหน้า ผมไม่รู้ว่าเราต้องเล่นด้วยกองหลัง 4 หรือ 3 คน มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับผม ผมพยายามทำให้ดีที่สุด ผมไม่พยายามให้กองหลังทำประตูเพราะมันไม่ใช่งานของผมในแบบที่ ... ผมไม่ได้มีงานสำหรับกองหลัง ผมมีงานในฐานะกองหน้า ถ้าผมทำงานของตนเอง ผมก็จะทำให้งานของกองหลังง่ายกว่าเดิม ดังนั้น เราคือทีม เราทำงานให้ดีเพื่อนักเตะคนอื่นๆ และนั่นคือสิ่งที่เราทำ



หน้าที่ในแนวรุกของคุณที่ทำให้กับ แฟร้งค์เฟิร์ต คืออะไร?

- เหมือนตอนเป็นเด็ก ผมชอบเล่นฟุตบอล ผมชอบช่วยเหลือทีมของผมและผมชอบความรู้สึกว่า (ในช่วงท้ายเกม) เป็นส่วนสำคัญของทีม ผมช่วยทีมชนะและไม่แพ้ งานของผมในตอนนี้ เหมือนกับกองหน้า คือการทำประตู ทำประโยชน์ในลูกกลางอากาศและปกป้องบอลในแดนหน้า เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมของผมเติมเกมขึ้นมา ดังนั้น ผมคิดว่ามันงานของผม แต่สิ่งที่สำคัญในท้ายที่สุดคือ 3 แต้ม หรือชัยชนะ



การปรับตัวใน เยอรมัน เป็นอย่างไรบ้าง หลังจากเคยเล่นใน อิตาลี และ สเปน มาก่อน?

- มันมีความหมายอย่างมากเพราะมันเป็นอีกหนึ่งในลีกที่เพิ่มเข้ามา ผมลงสนามใน 4 ลีกที่แตกต่างกันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ดังนั้นมันไม่ง่ายในการปรับตัว มันยากแต่ผมคิดว่ามันทำให้ผมเป็นนักเตะที่ดีกว่าเดิม คนที่ดีกว่าเดิม ผมคิดว่าในช่วงเริ่มต้นการเดินทางของตนเอง ผมต้องเติบโตขึ้น ผมต้องพยายามในทุกๆ ด้านเพื่อให้ผมเป็นนักเตะที่ดีกว่าเดิม ดังนั้นผมคิดว่าการเดินทางเหล่านี้เหมือนกับใน บุนเดสลีกา และลีกอื่นๆ ที่ผมลงเล่น มันทำให้ผมเป็นนักเตะและคนที่ดีกว่าเดิม อย่างที่ผมพูดไป นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังมองถึง ทำให้ตนเองเป็นนักเตะที่ดีที่สุดเท่าที่สามารถเป็นได้



แล้วแผนการอนาคตของคุณคืออะไร?

- แน่นอนว่าผมมีความฝัน ผมจะพยายามเพื่อให้เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดตลอดกาล แต่มันเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องนั้น ผมอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเดินทาง อย่างที่ผมพูดไป ผมพยายามเป็นนักเตะที่ดีสุดเท่าที่ผมสามารถเป็นได้ในทุกๆ วัน และเป็นคนที่ดีที่สุด มันเร็วไปที่จะพูดถึงเรื่องนั้น ผมจะพยายามอย่างเต็มที่และมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น



คุณคิดว่าจะอยู่ใน บุนเดสลีกา ต่อไปหรือไม่หลังจากสัญญายืมตัวหมดลงไป?

- ใช่ แน่นอนเลย เพราะผมรักการเล่นที่นี่ ผมรู้สึกดีกับการเล่นที่นี่ มันไม่ง่ายในช่วงเริ่มต้นเพราะมันเป็นภาษาที่แตกต่าง, ผู้คนที่แตกต่าง, วัฒนธรรมที่แตกต่าง, ทุกๆ สิ่ง ผู้คน, กฎต่างๆ, ทุกๆ อย่างไม่ง่ายเลย ผมคิดว่ามันจะง่ายหว่าเดิมมากถ้าผมอยู่ต่อ ยกตัวอย่าง 2 ปีในภาษาที่เหมือนเดิม เหมือนอย่างที่ทุกๆ คนพูด ชีวิตที่ยากทำให้ผมเป็นคนที่ดีกว่าเดิมและช่วงเวลาที่ยากลำบากทำให้ผมเติบโตขึ้น ผมรู้สึกมีความสุขกับโอกาสที่ได้รับมา ผมมีความสุขกับการเดินทางที่ยากลำบากนี้ และหวังว่าผมจะเป็นนักเตะที่ดีกว่าเดิม



คุณเข้ามาในเกมฟุตบอลครั้งแรกได้อย่างไร?

- ผมคิดว่าผมกลายเป็นนักฟุตบอล ในช่วงเริ่มต้น เพราะว่าพ่อแม่ของผม เนื่องจากพวกเขาให้ผมเล่น แต่หลังจากนั้นผมกลายมาเป็นนักฟุตบอลเพราะความแข็งแกร่งของผมและสิ่งที่สำคัญที่สุดคือผมไม่ยอมแพ้ ผมพยายามอย่างเต็มที่และพยายามจนฟุตบอลทำให้ผมเป็นคนที่ดีกว่าเดิมและเป็นนักเตะที่ดีกว่าเดิมด้วย ผมจะพูดอะไรดีล่ะ? มันเป็นสิ่งที่ผมสร้างเพื่อมีชีวิตอยู่ มันคือชีวิตของผม มันเป็นสิ่งที่ผมรักและมันคือเหตุผลที่ผมตื่นขึ้นในทุกๆ วัน



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด