:::     :::

กว่าจะมีวันนี้ของ'เดอ ลิกต์'

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,347
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เปิดเผยว่าเขาเคยเล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์ก่อนหน้านี้แต่ได้รับคำแนะนำให้ปรับตำแหน่งมาเล่นกองหลังถ้าหวังจะรุ่งในอาชีพค้าแข้ง

กว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกองหลังอนาคตไกลของวงการลูกหนัง มัทไธส์ เดอ ลิกต์ เปิดอกว่าเขาเคยเล่นตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์มาก่อนตอนอายุ 15 ปี แต่ได้รับคำแนะนำว่าจะไปได้ไกลกว่าในอาชีพค้าแข้งถ้าหากถอยมาเล่นเป็นกองหลังจนถึงปัจจุบัน 

เดอ ลิกต์ เข้ามาอยู่อคาเดมี่ของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เขาถูกโค้ชติงเรื่องน้ำหนักตัวและความเชื่องช้าในช่วงแรกๆ ก่อน เดอ ลิกต์ จะน้อมรับคำแนะนำมาปรับปรุงตัวเองพร้อมพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนสามารถเอาชนะใจโค้ชสำเร็จ ทว่าช่วงเริ่มต้นหวดลูกหนัง เขาไม่ได้เล่นตำแหน่งเซนเตอร์เหมือนที่เห็นในปัจจุบันเท่านั้น 

'ตอนเลื่อนขึ้นมาเล่นทีมยู-15 ผมเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ ผมเล่นในแผงมิดฟิลด์หลายครั้ง, ทำประตู 2-3 ครั้งและแอสซิสต์ได้บ้าง' เดอ ลิกต์ เปิดเผย

'แต่แล้ว พวกเขาก็บอกผมว่าอาชีพของผมจะไปได้ดีกว่าถ้าเล่นเป็นเซนเตอร์'

'ตอนแรกผมคิดว่า ผมไม่ชอบเล่นกองหลัง แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์มาก่อนช่วยผมได้ ผมมีความสุขกับพัฒนาการของผม'


เดอ ลิกต์ ลงประเดิมสนามกับ ยอง อาแจ็กซ์ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2016 ในเกมกับ เอมเมน โดยลงเล่นเต็มเกมและลงสนามในซีซั่นนั้น 17 เกม เขาก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เมื่อวันที่ 21 กันยายนปีเดียวกันในรายการ ดัตช์ คัพ กับ วิลเล่ม ทเว และทำประตูจากลูกเตะมุมช่วงนาที 25 กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดอันดับ 2 ที่ทำประตูกับต้นสังกัดตามหลังเฉพาะ คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ เท่านั้น อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม คว้าชัยในเกมดังกล่าว 5-0 ส่วน เดอ ลิกต์ ถูกดันขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่เต็มตัวตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 

เซนเตอร์ดาวรุ่งลงหลักปักฐานกับทีมชุดใหญ่อย่างรวดเร็ว เขาลงเล่น 11 เกมบนเวทีพรีเมียร์ดัตช์และ 9 เกมบนเวทียูโรปาลีก เขาเป็นนักเตะอายุน้อยสุดด้วยวัย 17 ปี กับ 285 วัน ที่ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลยุโรปเมื่อออกสตาร์ทแมตช์ชิงดำยูโรปาลีกกับ แมนฯยูนเต็ด เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2017

เดอ ลิกต์ กลายเป็นเซนเตอร์ตัวหลักของ อาแจ็กซ์ หลัง ดาวินซอน ซานเชซ ย้ายซบ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ส ช่วงหน้าร้อนปี 2017 เขากลายเป็นกัปตันทีมอายุน้อยสุดหลัง โจเอล เฟลท์มัน บาดเจ็บ


กองหลังชาวดัตช์ออกสตาร์ท 31 เกมบนเวทีพรีเมียร์ดัตช์และลงเล่นตลอด 90 นาทีเกือบทุกเกม ยกเว้นแมตช์ดวล วิเทสส์ ที่ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามช่วงนาที 33 เนื่องจากบาดเจ็บ เขาลงเล่นทุกรายการรวม 37 เกมและทำ 3 ประตู จากผลงานดังกล่าวมีส่วนทำให้หลายสโมสรระดับท็อปของยุโรปต่างจับตามองแนวรับวัยรุ่นของอาแจ็กซ์ 

เดอ ลิกต์ คว้ารางวัล'โกลเด้น บอย'เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2018 กลายเป็นกองหลังคนแรกที่คว้ารางวัลดังกล่าว เขายังเป็นกัปตันทีมอายุน้อยสุดที่ลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก รอบน็อกเอาท์ ด้วยวัย 19 ปี กับ 186 วัน ในเกมกับ เรอัล มาดริด เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2019 ก่อนลงเล่นเกมทางการครบ 100 เกมกับ อาแจ็กซ์ ในแมตช์ชนะ เฟเยนูร์ด 3-0 ในรายการ ดัตช์ คัพ กลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดของสโมสรที่ทำสถิติดังกล่าว


กัปตันทีมหนุ่มยังเป็นคนทำประตูชัยให้ อาแจ็กซ์ ล้ม ยูเวนตุส ในรอบควอเตอร์ไฟนัลนำทีมดังเมืองกังหันลมทะยานเข้ารอบรองชนะเลิศของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ครั้งแรกนับตั้งแต่ซีซั่น 1996-1997 กลายเป็นผู้เล่นชาวดัตช์อายุน้อยสุดที่ทำประตูในรอบน็อกเอาท์นับตั้งแต่ นอร์ดิน วูเตอร์ ทำได้ในปี 1996 และเป็นผู้เล่นกองหลังอายุน้อยสุดอันดับ 2 ที่ทำประตูได้ต่อจาก โฌแอล มาติป 

เดอ ลิกต์ ตกเป็นเป้าสนใจของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปทั้ง บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนฯยูไนเต็ด จนกระทั่งกองหลังชาวดัตช์ตัดสินใจย้ายซบทีมม้าลายในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัว 75 ล้านยูโร ก่อนเซ็นสัญญายาว 5 ปี 

อย่างไรก็ตามการย้ายมาอยู่ประเทศใหม่ลงเล่นลีกใหม่ทำให้ เดอ ลิกต์ มีปัญหาในการปรับตัวช่วงแรกจนถูกสื่อเมืองมะกะโรนีวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื่อง แต่กองหลังวัย 20 ปีพัฒนาผลงานดีขึ้นเรื่อยๆจนสื่ออิตาเลียนเงียบเสียงไปโดยปริยาย 

เดอ ลิกต์ กำลังนำทัพเบียโคเนรี่ลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดแรก กับ โอลิมปิก ลียง ของฝรั่งเศสในวันพุธนี้ กองหลังชาวดัตช์ระบุว่าเขามีความคุ้นเคยกับทีมดังลีกเอิงพอสมควร


'ผมรู้จักพวกเขามากพอ เพื่อนร่วมทีมชาติของผมสองคนเล่นอยู่ที่นั่น ทั้ง เมมฟิส เดอปาย และ เคนนี่ เตเต้' 

'ผมยังเคยเผชิญหน้ากับพวกเขาตอนที่ผมอยู่ที่ อาแจ็กซ์ ดังนั้นผมจึงรู้จักสนามและสโมสร ผมคิดว่าพวกเขาเป็นทีมที่แข็งแกร่งและเต็มไปด้วยแข้งวัยหนุ่ม ในแง่นี้พวกเขามีความคล้ายคลึงกับ อาแจ็กซ์ เพราะพวกเขาสามารถไว้วางใจผู้เล่นหนุ่มที่จะเติบโต'

'พวกเขาเป็นทีมที่ดีและเราต้องเตรียมพร้อมรับมือ'


เดอ ลิกต์ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเขาพัฒนามากขึ้นในฐานะผู้เล่นนับตั้งแต่ย้ายจาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม มาค้าแข้งกับ ยูเวนตุส ในช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา 

'ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคนิคกลายเป็นเรื่องสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่ามันเริ่มต้นมาจาก บาร์เซโลน่า และการเคลื่อนไหวแบบ'ตีกี-ตาก้า' ด้วยการเล่นเริ่มจากด้านหลังและการเล่นจากกองหลัง คุณต้องเล่นได้ดีกับบอล' 

'นี่คือเหตุผลที่เทคนิคมีความสำคัญ ในอิตาลี คุณเล่นกับผู้เล่นแนวรุกที่มีมากขึ้นและมันแตกต่างกันมาก แต่สิ่งนี้ทำให้ผมกลายเป็นกองหลังที่ผมเป็นอยู่ทุกวันนี้'

'ผมไม่กลัวในการเผชิญหน้าแบบตัวต่อตัว และมันเป็นสิ่งที่ผมเรียนรู้ที่ อาแจ็กซ์'

'ยูเว่ เป็นทีมที่แข็งแกร่งสุดในอิตาลี พวกเขาต้องการเล่นเกมรุกและคว้าชัยชนะ กับโค้ชคนนี้ (เมาริซิโอ ซาร์รี่) มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะเล่นจากด้านหลังและเดินหน้าด้วยความกล้าหาญและเห็นได้จากสิ่งที่เรามีความปรารถนาที่จะเล่นบอล'

'การทำเช่นนี้ คุณต้องมีเทคนิคที่ดีด้วย' เดอ ลิกต์ เปิดเผย

กองหลังวัย 20 ปี ลงเล่น เซเรีย อา กับทัพเบียงโคเนรี่ซีซั่นนี้ 19 นัด ออกสตาร์ท 16 เกม ลงสนามรวมกัน 1,560 นาที ทำ 2 ประตู และลงเล่นทุกรายการ 25 เกม ทำ 2 ประตู 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด