:::     :::

เทรนท์โตไปจะเป็นแบ็กขวาแบบไหน?

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ฉันอยากไปเหยียบแอนฟิลด์ โดย เจ.บาร์ท
1,832
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มีอีกค่ำคืนน่าประทับใจจากเกมชนะ เวสต์แฮม 3-2 เพราะสามารถกดอีกสองแอสซิสต์ ทำให้ยอดรวมจากซีซั่นก่อนปาเข้าไป 24 หนแล้ว ความฉกาจของลูกหม้อวัย 21 ปี มันจึงน่าติดตามว่าเส้นทางในวงการจะคลี่คลายแบบไหน

เด็กถิ่นจาก เวสต์ ดาร์บี้ เมืองลิเวอร์พูล นับเป็นความภาคภูมิของอะคาเดมี่ 'หงส์แดง' อย่างแท้จริง บวกกับพัฒนาการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดบิวต์เมื่อ 4 ปีก่อน 

หนึ่งในคนที่ติดตามผลงาน 'ทีเอเอ' ตั้งแต่เป็นเด็กฝึกหัด จนถึงดีกรีทีมชาติอังกฤษต้องยกให้ เจมี่ คาร์ราเกอร์ คอมเมนเตเตอร์ 'สกาย สปอร์ตส์' ถึงขั้นชมเด็กจนตัวลอยว่า 

"หมอนี่มันพิเศษใส่ไข่จริๆ เหมือนว่า ลิเวอร์พูล มี เควิน เดอ บรอยน์ แต่เล่นแบ็กขวา - เป็นกองกลางผู้ยืนฟูลแบ็ก" คาร์ร่า หวานใส่รุ่นน้อง

"คนส่วนใหญ่กังขาความสามารถเกมป้องกันของ...ก็แล้วไง? - แต่ดูสิ่งที่หมอนั่นทำได้ดีกว่า คล้ายตอนทีมชาติอังกฤษยุค ผจก.ทีม เกล็น ฮ็อดเดิ้ล ที่จับ เดวิด แบ็คแฮม เล่นแบ็กขวาระบบ 3-5-2 เพราะทราบคุณภาพว่าอยู่จุดนั้นเกิดประโยชน์"

อายุแค่นี้เก่งได้อีกเยอะ น่าสนใจว่า เทรนท์ จะโตขึ้นไปเทียบกับ 5 โคตรแบ็กชวาเหล่านี้ได้หรือเปล่า


นีล แบ็กขวาทศวรรษ'80 ของ ลิเวอร์พูล

ฟิล นีล (อังกฤษ )

สโมสรที่เคยสังกัด : นอร์ทแฮมป์ตัน, ลิเวอร์พูล, โบลตัน 

อดีตแบ็กขวาชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จมากสุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ฟุตบอล โดยช่วงที่เปรี้ยงสุดคือ 11 ปีฐานะ ลิเวอร์พูล เมื่อคว้าแชมป์ดิวิชั่น 1 (เดิม) 8 สมัย, 4 ลีก คัพ, 5 แชริตี้ ชีลด์, 4 ยูโรเปี้ยน คัพ, 1 ยูฟ่า คัพ, 1 ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 

เจ้าของฉายา 'ซิโก้' นับเป็นต้นแบบที่ เทรนท์ สามารถเอาเยี่ยงได้แน่นอนทั้งนามสโมสรหรือทีมชาติ แต่การจะประสบความสำเร็จแบบ นีล ไม่ง่ายเลยเมื่อดูเกียรติยศรอบเอว 

บนวัย 69 ปี นีล เคยออกปากชม อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ไว้ว่า 

"ผมรักฟูลแบ็กทั้งสองคนของ ลิเวอร์พูล เรา (เทรนท์-แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน) รวมถึง โจ โกเมซ ด้วย - มีโอกาสให้กำลังใจพวกเขาว่า คุณสามารถประสบความสำเร็จมากมายอย่างลุงทำได้ หรืออาจมากกว่าด้วยซ้ำ" 

"สู้ต่อไปเด็กๆ เพราะนายสร้างผลงานมายอดเยี่ยมแล้ว"  

คาฟู (บราซิล)

สโมสรที่เคยสังกัด : เซา เปาโล, ซาราโกซ่า, พัลเมรัส, โรม่า, มิลาน 


ตำนานแซมบ้า แชมป์สารพัด

อีกหนึ่งแบ็กขวาที่คนในวงการยกให้เป็นตำนาน เพราะประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในนามสโมสร ได้แชมป์ใหญ่-น้อยกับทุกค่าย และทีมชาติบราซิลก็ร่วมคว้าแชมป์โลกสองสมัย โดยหนที่สู้ศึกยัง เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น สวมปลอกแขนกัปตันด้วย 

ขึ้นเกมทางกราบขวาในแบบเพลย์เมกเกอร์คล้ายๆกัน แถมบุคลิกภาพผู้นำเต็มเปี่ยม เหมาะมากที่ เทรนท์ จะเลียนแบบ 

ขณะที่ตำนานวัย 49 ปี ก็ประทับใจผลงานของ 'ทีเอเอ' เช่นกัน "คิดว่า อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือหนึ่งในนักเตะดีที่สุดในโลก ไม่ต้องสงสัยเลย เขาคือยอดนักเตะ บอกได้เลยว่าเขามีแคแร็คเตอร์ในแบบเดียวกับที่ผมมี"

"หมอนั่นมีสัญชาติญาณการเล่นในแบบฉบับของบราซิล, คำแนะนำของผมต่อเขาง่ายๆ  - แค่ทำในสิ่งที่ทำตลอดช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา  ไม่ควรเปลี่ยนแนวทางการเล่น, แม้ว่าจะก่อความผิดพลาด, เขาควรเดินหน้าทำในสิ่งที่เขาทำต่อไป - "

  "ผมคิดว่าเขามีสิ่งที่จะทำให้เขาก้าวไปคว้าบัลลง ดอร์ มาครองได้"

ดานี่ อัลเวส (บราซิล)

สโมสรที่เคยสังกัด : บาเอีย, เซบีย่า, บาร์เซโลน่า, ยูเวนตุส, ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, เซา เปาโล 


อัลเวสไต่เต้าจากรากหญ้าเหมือนเทรนท์

อีกหนึ่งแบ็กขวาบราซิเลี่ยนที่ได้รับการยกย่องจากคนในวงการว่าดีสุดคนหนึ่งที่เคยมีมา ด้วยจุดเด่นคืองานหลักเกมรับแน่น, เกมรุกเติมอร่อยเหาะ และนิสัยโดดเด่น วางตัวดีมาก 

เช่นกันทุกสโมสรที่สังกัดต้องร่วมคว้าแชมป์ไม่ว่ารายการเล็ก รายการใหญ่ โดยปัจจุบันวัย 36 กะรัตคงล่าความสำเร็จที่ เซา เปาโล 

จุดร่วมหนึ่งอย่างที่ทั้งคู่มีร่วมกันคือชีวิตไม่ได้สุขสบายแต่แรก ต้องใช้กีฬาฟุตบอลไต่เต้าฐานะ 

โดยแม้ อัลเวส ไม่เคยพูดถึง เทรนท์ ออกสื่อมวลชน แต่ก็มีอดีตแบ็กขวาที่ผันตัวเป็นกูรูอย่าง เกล็น จอห์นสัน แสดงความเห็นว่า 'ทีเอเอ' มีโอกาสโตไปเป็นแบบแข้งแซมบ้าถ้าสม่ำเสมอพอ

"มันยากที่จะบอกผู้เล่นวัย 21 ปี คนนี้สามารถโตไปเป็นแบ็กขวาท่ดีสุดโลกได้ไหม เพราะการจะขึ้นไปสู่จุดนั้น คุณต้องสร้างผลงานโดดเด่นสัปดาห์แล้ว สัปดาห์เล่าต่อเนื่องหลายปี" 

"เทรนท์ ก็ไม่ได้ห่างไกลจากความเป็นไปได้นั้น หากหมมนั่นสะสมการเติบโตไปเรื่อยๆ ผมมั่นใจว่าเขาเป็นได้"   

ฟิลิปป์ ลาห์ม (เยอรมัน) 

สโมสรที่เคยสังกัด : บาเยิร์น มิวนิค, สตุ๊ตการ์ท 


ต้นแบบที่เทรนท์อยากเอาเยี่ยง

ลาห์ม คือแบ็กขวาที่ประสบความสำเร็จมากสุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลเยอรมัน ทั้งนามสโมสรหรือทีมชาติ

การันตีจากแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน 8 สมัย, 6 เดเอฟเบ โพคาล, 1 แชมเปี้ยนส์ ลีก และ 1 ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 

ส่วนนามทีม 'อินทรีเหล็ก' คว้าแชมป์โลกฐานะกัปตันเมื่อปี 2014 

แล้วแข้งดอยช์คนนี้ เทรนท์ มันก็ทันดูผลงานจนอยากเอาเยี่ยงอย่างหากโตไป "เมื่อผมศึกษาการเล่นฟูลแบ็ก ก็มักดู ฟิลิป ลาห์ม และ ดานี่ อัลเวส" 

"ความเห็นส่วนตัว อัลเวส ขึ้นเกมรุกได้ดุดัน, ป้องกันเหนียวแน่น และเซนส์เวลาลุยบุกดีมาก คล้ายปีกมากกว่ากองหลัง" 

"ส่วนหากจะดูเรื่องการยืนตำแหน่ง, วิธีการวิ่งเติมเกม จะศึกษา ลาห์ม เป็นพิเศษ"  

แกรี่ เนวิลล์ (อังกฤษ) 

สโมสรที่เคยสังกัด : แมนฯ ยูไนเต็ด


วัน คลับ แมน แบบ เนวิลล์?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า วัน คลับ แมน อย่าง แกรี่ เนวิลล์ ก็เป็นหนึ่งต้นแบบที่ เทรนท์ อาจเติบโตไปตามรอยได้ทั้งนามสโมสรหรือทีมชาติ 

ด้วยความเป็นผู้เล่นจากอะคาเดมี่เหมือนกัน, พื้นเพจากท้องถิ่น และเริ่มเตะบอลจากตำแหน่งกองกลาง 

แชมป์ลีก 8 สมัย, 3 เอฟเอ คัพ, 2 ลีก คัพ, 2 แชมเปี้ยนส์ ลีก, 1 อินเตอร์คอนติเนนทัล คัพ และ 1 ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ คือความสำเร็จที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ 

แกรี่ แม้จะเป็นกองหลังวินัยเด่น แต่เรื่องครอสบอลถือว่าไม่ขี้เหร่ ดังนั้นการพูดชม เทรนท์ ในเรื่องเปิดจากริมเส้นมันจึงจริงใจมากๆ

"สิ่งที่ทำผมงงวยคือทีมของเขาไม่ได้มีคู่กองหน้าร่างยักษ์จอมโขก แต่ทั้ง ซาดิโอ มาเน่ และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ก็สามารถโหม่งประตู นั่นเพราะคุณภาพบอลเปิดจาก เทรนท์ นั่นเอง" แกรี่ พูดถึงเกมชนะ เวสต์แฮม 3-2 

"หากลูกครอสคมพอ บวกสปีดการวิ่งเติมขึ้นมา คุณย่อมสร้างโอกาสลุ้นประตูให้เพื่อนได้ - บอลเปิดจากหมอนั่นขึ้นระดับโลกแล้วตอนนี้"  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด