:::     :::

ฝันร้าย "นายด่านลาว"

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
1,355
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กลิ่นลูกหนังหลังเกมไทยลีกนัดกลางสัปดาห์ ถูกโฟกัสเป็นสายตาเดียวไปยังคู่ระหว่าง ระยอง เอฟซี พบ เอสซีจี เมืองทองฯ

แม้ไม่ใช่เกมเกม “บิ๊กแมตช์” ชวนน้ำเดินเหมือนคู่อื่น หากแต่ “ไคลแมกซ์” ของนัดนี้อยู่ที่การเสีย 3 ประตูของเจ้าถิ่น “ม้านิลมังกร”

ซึ่งมาจากความผิดพลาดทั้ง 3 ตุงของ อุดทิลัด นามมะโค้ด ผู้รักษาประตูทีมชาติลาว

นายด่านวัย 23 ถูกกดไลก์โดย ชูศักดิ์ ศรีภูมิ หลังเจ้าตัวพา ระยอง เลื่อนชั้นมาเล่นไทยลีกเป็นหนแรกในประวัติศาสตร์สโมสร “โค้ชชู” มองถึงการเสริมทัพในตำแหน่งนายทวาร หลังปล่อยตัว “เบียร์” ธนชัย หนูราช ออกไป โดยลงทุนไปรับถึงสนามบินด้วยตัวเอง

แม้จะมีประสบการณ์กับทั้ง ฮอง อันห์ ยาลาย ในเวียดนาม และ ลาว โตโยต้า ที่พาทีมดับเบิลแชมป์ รวมถึง ติดทีมชาติลาว ชุดลุย เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 ที่ผ่านมา ทว่าชั่วโมงบินบนผืนหญ้าเจ้าตัวยังเป็นรอง “เอ้” ทศพร ศรีเรือง ทำให้ 2 นัดแรก อุดทิลัด ทำได้เพียงรอรับโอกาสอยู่ข้างสนาม

จนมานัดกลางสัปดาห์ ที่หลายสโมสรเลือก “โรเตชั่น” นักเตะ เพื่อรักษาสภาพความสด อุดทิลัด ได้รับโอกาสสตาร์ทเป็น 11 คนแรก และเป็นการ “เดบิวต์” ของพ่อหนุ่มลาวบนเวทีไทยลีก

แน่นอน “ครั้งแรก” ของทุกคนย่อมตื่นประหม่า แม้ศัตรูตรงหน้าจะคือ เอสซีจี เมืองทองฯ “ยักษ์ที่เคยใหญ่” ไม่ได้น่าหวั่นเกรงเหมือนเก่า ทว่าสิ่งที่ อุดทิลัด ต้องรับมือนอกจากการเซฟคือ สิ่งไม่มีชีวิตที่เรียกว่า “ความกดดัน”

แต่กลับกลายเป็นว่า สิ่งเหล่านั้นเป็น “ดาบทิ่มแทง” เจ้าตัวจนสาหัส




จากรูปเกมของระยอง ที่ไม่เป็นรองอาคันตุกะแถบอิมแพ็ก อารีนา ทว่าหลังเสียประตูแรกง่าย ๆ ช่วงต้นครึ่งหลังจากลูกเปิดที่เบาประหนึ่งปุยนุ่น ของ สหรัฐ กันยะโรจน์ เพื่อนร่วมทีมหลายคนพยายามกระตุ้น ดึงความมั่นใจกลับมา แต่ดูเหมือนว่า สภาพจิตใจของหนุ่มวัย 23 กระเจิดกระเจิงไปหมดแล้ว หูอื้อ ไร้การได้ยินเสียงคนรอบข้าง

ซึ่งเอาเข้าจริงหลังเสียลูกแรกไป น่าจะเป็นสัญญาณให้ “โค้ชชู” ได้ทำอะไรบางอย่างบนม้านั่งสำรอง แต่ในมุมกุนซือคงคิดว่า เจ้าตัวจะ “ดึงสติกลับมาได้”

กลับลายเป็นมาเสียประตูที่ 2 จากจังหวะขวิดของ แดร์เลย์ ซึ่ง อุดทิลัด กะจังหวะบอลตกผิดพลาดอีกครั้ง หนนี้อย่าว่าแต่สภาพจิตใจเจ้าตัว สีหน้าแววตาเพื่อนร่วมทีม “ถอดใจ” ในแบบที่รู้อยู่แก่ใจว่าการผิดครั้งนี้ “ใส่กลอนปิดประตูชนะ” ของทีมไปเสียแล้ว

ก่อนที่เจ้าตัวจะมอบโปร 2 แถม 1 ให้ ซันดี้ วงศ์เดอรี ดาวรุ่งกิเลนผยอง “ตอกฝาโลง” จากจังหวะรับบอลง่าย ๆ หลุดมือ

สกอร์ 0-3 จบ 3 นัด ไม่มีคะแนนติดมือ สิ่งที่ตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้คือ การโดนวิพากษ์วิจารณ์ผรุสวาทในลักษณะตีหัวหมา ด่าแม่เจ๊ก “ถูกตั้งคำถาม” จากแฟนบอลว่า อุดทิลัด “บอลล้มต้มคนดู” หรือไม่

ในทางทฤษฎี-ปฏิบัติแน่นอนว่า “มีสิทธิ” ทำได้ และควรถูกตรวจสอบย้อนหลังเกี่ยวกับความผิดพลาดครั้งนี้ เพราะต้องยอมรับว่า “ฟุตบอลไทย” ยังสลัดมลทินไม่พ้นกับวงการพนัน การหยิบยกประเด็นนี้มาถกอย่างเข้มข้น ไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะเกิดขึ้น




แต่หากมองตามโลกลูกหนังความเป็นจริง เด็กหนุ่มที่วัยเพียง 23 ปี อายุบนวงการลูกหนังยังอีกไกล มีอนาคตสดใส และฟันเม็ดเงินได้อีกเพียบจากการค้าแข้ง มีเหตุผลอะไรที่ต้องเอาชื่อเสียงมาทิ้งที่ภาคตะวันออกของไทย จากการ “ล็อกผลบอล” เพียงนัดเดียว

เมื่อชั่งน้ำหนักดูแล้ว ผู้เขียนเทไปที่ “ความผิดพลาด” มากกว่า

ผู้รักษาประตูเป็นตำแหน่งที่น่าน้อยใจ เพราะไม่ว่าคุณเซฟเท่าไหร่ แต่แฟนบอลจะเห็นภาพใหญ่และจำแค่ “ความผิดพลาด” ของคุณเท่านั้น

นายทวารระดับโลกรับค่าเหนื่อยวีกละ 7-8 หลัก ผ่านสมรภูมิลูกหนังมามากมาย ยังเคย “ปล่อยไก่” กันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ดาบิด เด เกอา หรือแม้แต่ มานูเอล นอยเออร์ หรือมองภาพย่อให้ใกล้ตัวเกมดังกล่าว สมพร ยศ นายด่านคู่แข่ง ก็ออกมาคว้าลมตัดบอลพลาด โชคดีที่ ติอาโก ชูลาปา โหม่งไปจูบคาน คนเลย “ลืม” ช็อตนี้กันไป

สิ่งที่ ระยอง สมควรทำจากนี้คือ ฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ อุดทิลัด อย่างเร็วที่สุด ไม่ว่าจะด้วยนักจิตวิทยา หรือวิธีใดก็ตาม กับแฟนบอลเช่นเดียวกัน ของที่ควรปาให้เขาชั่วโมงนี้คือ “กำลังใจ” ไม่ใช่เสียงก่นด่า

ช่วยให้พ่อหนุ่มคนนี้ “ตื่นจากฝันร้าย” กันดีกว่า


Photo : Rayong FC Fanclub / Muangthong United




ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด