:::     :::

ล้มครั้งนี้เจ็บปวดมาก

วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ โรงเตี๊ยมลูกหนัง โดย ทอมมี่ ท่ามะกา
1,197
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เจ็บปวด...ชอกช้ำ...สิ้นหวัง...หมดพลัง

นี่คือส่วนหนึ่งของความรู้สึกอันหลากหลายที่เกิดขึ้นกับ อาร์เซน่อล หลังหายนะหนล่าสุดในถ้วยยุโรป

อาร์เซน่อล พลาดท่าตกรอบ 32 ทีมสุดท้ายยูโรปา ลีก คาบ้านหลังพ่ายต่อ โอลิมเปียกอสแบบเจ็บปวด 1-2 ในช่วงต่อเวลา 

ทีมปืนใหญ่ต้องการเพียงผลเสมอในบ้านตัวเองสำหรับการเข้ารอบหลังบุกชนะ 1-0 ที่กรีซเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งไม่น่าจะเป็นเงื่อนไขที่ยากเย็นแต่อย่างใด

มิเกล อาร์เตต้า เพิ่มความชัวร์ให้มากขึ้นด้วยการจัดชุดใหญ่เต็มสูบเท่าที่จัดได้กับ 4 แนวรุกดาวดังที่ลงพร้อมกันหมดไม่ว่าจะเป็น ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง, อเล็กซองด์ ลากาแซ็ตต์, นิโกล่าส์ เปเป้ และ เมซุต โอซิล

ตัวผู้เล่นเหนือกว่า, ได้เล่นในบ้าน, สกอร์ได้เปรียบจากนัดแรก และฟอร์มในปี 2020 ที่ยังไม่แพ้ใคร ขณะที่ผู้มาเยือนมีสถิติย่ำแย่กับการเล่นนอกบ้านในเกมยุโรป

ทุกอย่างดูจะเป็นใจให้ อาร์เซน่อล กับการผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายทุกอย่าง

ทว่าเมื่อลงสนามจริงไม่เป็นแบบนั้น โอลิมเปียกอส วางแผนการเล่นมาดีมาก ใช้การตั้งรับลึกและหาจังหวะโต้กลับด้วยความเร็ซและใช้จังหวะต่อบอลให้น้อยที่สุด


ทีมเยือนจากกรีซทำได้ดีกับแท็กติกการเล่นตามศักยภาพที่เป็นรอง ทว่าเป็น อาร์เซน่อล เองด้วยที่ไม่สามารถเล่นได้ตามมาตรฐาน

ทีมปืนใหญ่ครองบอลได้มากกว่าตามคาด แต่การเจาะเข้าไปลุ้นประตูไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรและขาดการประสานงาน

ลากาแซ็ตต์ วิ่งทับตำแหน่งกับ โอบาเมย็อง หลายครั้งทั้งที่ปกติแล้วค่อนข้างเข้าขารู้ใจ การประสานงานกันเพื่อสร้างโอกาสมีน้อย 

ขณะที่ โอซิล ก็จ่ายบอลพลาดเยอะมาก น้ำหนักบอลที่เคย "เป๊ะ" จ่ายถึงเพื่อนให้เล่นได้ต่อทันทีกลับขาดๆ เกินๆ จนกลายเป็นเสียการครองบอลง่ายๆ

ส่วน เปเป้ ยิ่งน่าผิดหวัง มีโอกาสเปิดบอลเข้ากลางในหลายต่อหลายครั้งแต่เล่นมากจังหวะไปเอง บางชอตล็อก 4-5 ครั้ง สุดท้ายเสียบอลง่ายๆ ทั้งที่เพื่อนร่วมทีมทั้ง ลากาแซ็ตต์ และ โอบาเมย็อง วิ่งเข้าไปรอในเขตโทษอยู่แล้ว

เมื่อ 4 ตัวรุกทำไม่ได้ตามศักยภาพที่มี โอลิมเปียกอส ก็รักษาความหวังของตัวเองเอาไว้จนกระทั่งมาได้ประตูนำในต้นครึ่งหลังที่เกมรับอาร์เซน่อลเสียง่ายอีกแล้วกับจังหวะป้องกันลูกเตะมุมที่ปล่อยให้ ป๊าป ซิสเซ่  ได้โหม่งโล่งๆ เข้าไป

ในเกมกับเอฟเวอร์ตัน อาร์เซน่อล เสีย 2 ประตูจากลูกตั้งเตะซึ่งเป็นอาวุธสำหรับทุกทีมที่เป็นรองและมาเยือนทีมที่เหนือกว่าอยู่แล้ว โอลิมเปียกอส ก็มาแบบนี้และทำได้อย่างที่วางแผน

อาร์เซน่อล บุกหนักแบบไม่ต้องคิดอะไรอีก ใส่ทุกอย่างลงไปเท่าที่มี แต่ก็ไม่สามารถทวงประตูตีเสมอได้ทำให้ต้องไปลุยกันในช่วงต่อเวลาพิเศษ 


กับสถานการณ์ที่ได้เปรียบอย่างมากหลังผ่านนัดแรก แทบไม่มีใครคิดว่า อาร์เซน่อล ต้องมาลุ้นเหนื่อยในช่วงต่อเวลาพิเศษ โมเมนตัมเหวี่ยงไปอยู่ฝั่ง โอลิมเปียกอส แบบเต็มๆ ขณะความกดดันถูกโยนกลับมาที่เจ้าบ้าน

อาร์เซน่อล มาได้ประตูที่ต้องการเอาในครึ่งหลังของการต่อเวลา อาจจะมาช้าไปนิดแต่สุดท้ายก็มา โอบาเมย็อง ยังเป็นที่พึ่งให้ทีมได้อีกครั้งกับประตูตีลังกาฟาดสุดสวย 

ทว่าฟ้าก็ผ่ากลางเอมิเรตส์ สเตเดี้ยม และเป็นอีกครั้งที่ อาร์เซน่อล มีปัญหากับการรับมือลูกตั้งเตะ บอลจังหวะสองหลังเคลียร์ลูกเตะมุมไม่ขาดถูกโยนเข้าเขตโทษอีกครั้งและเป็น ยุสเซฟ เอล อราบี วิ่งสอดเข้าไปแหย่เท้าจิ้มบอลสวนตัว เลโน่ ตุงตาข่าย

วินาทีสุดท้ายเกือบจะมีปาฏิหาริย์สำหรับ อาร์เซน่อล เมื่อ โอบาเมย็อง คนเดิมได้ส้มหล่นซัดระยไม่ถึงสิบหลา ทว่าบอลหลุดเสาออกหลังไปพร้อมกับความหวังทั้งหมดของทีมที่หลุดลอยไปด้วย 

ภาพของ โอบาเมย็อง ทรุดนั่งมือกุมหน้า และเสียงนกหวีดยาวจบเกมบาดลึกลงไปในใจของแฟนบอลอาร์เซน่อลทุกคน

ทุกคนต่างช็อกกับสิ่งที่เกิดขึ้น ความพ่ายแพ้นัดแรกของปีทำให้พวกเขาตกรอบบอลถ้วยยุโรปคาบ้าน


ความหวังที่จะก้าวไปให้ถึงตำแหน่งแชมป์เพื่อให้ได้ตั๋วลุยถ้วยใหญ่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง หลุดลอยทันที 

นอกจากนี้ยังเป็นความปราชัยที่ "กระตุก" ความเชื่อมั่นของผู้เล่นในทีมที่กำลังดีวันดีขึ้นให้ขาดสะบั้นอีกรอบ ทำให้ทุกคนได้ตาสว่างและกลับไปมองทบทวนตัวเองอีกรอบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ 

อาร์เซน่อล ไม่ได้เล่นแย่มากและทุกคนในสนามก็สู้อย่างเต็มที่ ลุยกันสุดตัว ทุ่มเททุกอย่างที่มีลงไป เพียงแต่อาจไม่ใช่วันที่ลงเอยด้วยความสมหวัง เมื่อมันไม่ใช่วันของพวกเขา สิ่งที่คาดหวังก็ออกมาตรงกันข้าม 

นี่คือเกมที่สร้างความเจ็บปวดและชอกช้ำให้กับอาร์เซน่อลอย่างมาก มากจนเกิดความรู้สึกว่าอาจส่งผลร้ายต่อช่วงที่เหลือของฤดูกาลได้เช่นกัน 

อาร์เซน่อล ยังมีความหวังในลีกกับการลุ้นติดพื้นที่แชมเปี้ยนส์ ลีก (ตามอันดับ 4 และ 5 อยู่ 7 และ 4 คะแนนตามลำดับ) แต่ก็นั่นแหละ พวกเขาจะฟื้นตัวลุกขึ้นยืนเพื่อสู้ต่อและรักษาโอกาสสุดท้ายที่เหลืออยู่ได้เร็วเพียงใด

เพราะความพ่ายแพ้นัดนี้ช่างเจ็บปวดรวดร้าวเหลือเกิน 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด