:::     :::

คุยกับ ชูศักดิ์ ศรีภูิมิ : โค้ชผู้ไม่ได้ไปต่อคนแรกในไทยลีก

วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
6,632
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากที่ศึกโตโยต้าไทยลีก ผ่านไปเพียง 3 เกม(ล่าสุด 4 นัดแล้ว) โค้ชคนแรกที่ต้องสละเก้าอี้เซ่นต่อผลงานที่ไม่เป็นไปตามเป้าปรากฎชื่อ "โค้ชชู" ชูศักดิ์ ศรีภูมิ ที่กลายเป็นอดีตกุนซือ ระยอง เอฟซี เร็วเกินคาด สถิติ 3 นัดเพิ่งปลดโค้ชเพียงคนเดียวอาจถือเป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับไทยลีกที่ได้ชื่อว่าเป็นลีกกินโค้ชมาตลอด เหตุผลในการแยกทางกับทีม "ม้านิลมังกร" มีเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างไร เกี่ยวข้องกับการที่ อุดทิลัด นามมะโค้ด นายด่านทีมชาติลาว ผิดพลาดถึง 3 ประตูในเกมพ่าย เมืองทอง ยูไนเต็ด หรือไม่ มาไขข้อข้องใจจากบทสนทนากับกุนซือวัย 43 ปีรายนี้กัน

แมน : สวัสดีครับพี่ชู พี่ลาออกจากโค้ชระยองแล้วใช่มั้ยพี่เห็นจากข่าว เล่าให้ฟังหน่อยได้มั้ยเหตุผลเป็นเพราะอะไรครับ

ชูศักดิ์ : ผมอยากรับผิดชอบต่อผลงานนั่นแหละครับ เพราะเราแพ้ 3 เกมรวด ถึงแม้ใครจะบอกว่าทรงบอลเราดี แต่ในเมื่อไม่เป็นไปตามเป้าก็ต้องยอมรับว่ายังไม่ดีพอครับ 

แมน : เป็นการทำตามข้อตกลงกับทางผู้บริหารทีมหรือเปล่าครับ

ชูศักดิ์ : เป็นผมเองครับ ที่ขอพิจารณาผลงานของตัวเอง

แมน : ในเกมที่แพ้ เมืองทอง 0-3 อุดทิลัด (นามมะโค้ด) ถูกวิจารณ์หนักมากๆ พี่ชูคิดเห็นอย่างไรบ้าง


ชูศักดิ์ : ผมว่าหลายๆ คนก็วิจารณ์กันสนุกปากและโหดร้ายกับเขามากเกินไป การกล่าวหาว่านักเตะคนไหนมีงานหรือล้มบอลมันร้ายแรงมากนะ ผมบอกได้เลยสำหรับเด็กคนนี้ไม่มีเรื่องแบบนั้นแน่นอน เขายังเด็กมากเพิ่งจะอายุ 23 เอง การได้เล่นในไทยลีกเป็นความฝันของเขา นี่คือเกมแรกของเขา เขาจะทำลายความฝันของตัวเองทำไม แล้วผมเป็นคนดึงเขามาอยู่กับทีมเองด้วย ผมมีความมั่นใจในตัวเขาถึงได้เอาเขามาอยู่กับเรา 

แมน : พี่ชูเห็นอะไรในตัวโกลหนุ่มจากลาวคนนี้ถึงดึงมาร่วมทีมสู้ไทยลีกครับ

ชูศักดิ์ : ผมเคยไปอบรมไลเซนส์ที่ลาว แล้วก็เคยทำงานกับทีมชาติลาว เขาเป็นผู้รักษาประตูที่เก่งมากนะ แต่ผมก็ต้องขอรับผิดชอบเองด้วยที่ส่งเขาลงไปเล่นในเกมที่อาจจะหนักเกินไปสำหรับเกมแรกในไทยลีก แต่ก่อนตอนเราอยู่ลีกล่างผมก็เคยมีนักเตะลาวอยู่คนนึงนะ แล้วตอนหลังเขาขึ้นไปเป็นถึงกัปตันทีมชาติลาว ผมนึกชื่อไม่ออกแฮะว่าชื่ออะไร คือเรามองว่านักเตะลาวมีคุณภาพหลายๆ คนนะ แต่อาจจะเป็นเรื่องการขาดประสบการณ์มากกว่า


แมน : เกมนี้น้องเขาพลาด 3 ลูกเลยนะครับ ระหว่างเกมคิดที่จะเปลี่ยน เอ้ (ทศพร ศรีเรือง) ลงไปแทนมั้ย

ชูศักดิ์ : ถ้าดูแต่ไฮไลท์ก็จะเห็นว่าเขาพลาด 3 ลูกนั้น แต่ถ้าได้ดูทั้งเกมจังหวะอื่นๆ เขาก็ทำได้ดีนะ โอเคผิดพลาดมันก็คือผิดพลาดแหละอันนี้ปฏิเสธไม่ได้ จริงๆ ตอนเสียลูกแรกไป ผมก็หันไปหา เอ้ นะ แต่ เอ้ ก็ขอให้ผมให้โอกาสน้องเล่นให้จบเกมก่อน เพราะ เอ้ เขาเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้ว การเปลี่ยนผู้รักษาประตูระหว่างเกมโดยที่ไม่มีอาการบาดเจ็บมันยิ่งจะเกิดคำถามไปกันใหญ่ แล้วจะยิ่งเสียความมั่นใจด้วย เราก็ตัดสินใจว่ายังไงขอให้จบเกมนี้ไปก่อน เป็นไงเป็นกัน แต่จะไม่เปลี่ยนเขาออกระหว่างเกม

แมน : มันจะไม่ยิ่งเป็นแผลในใจของเขาหรอครับ เพราะทีมแพ้ และเขามีความผิดพลาด หลังจากนั้น พี่ชู ซึ่งเป็นคนดึงเขามาร่วมทีมประกาศลาออกเพื่อรับผิดชอบผลงาน

ชูศักดิ์ : ไม่หรอกครับ คุยกันแล้วว่าไม่ได้โทษว่าเป็นเพราะเขา น้องมันก็ร้องไห้หนักเลยครับตั้งแต่ในสนามแล้ว เพื่อนร่วมทีม พี่ๆ ก็เข้าไปปลอบเขา ให้กำลังใจว่าไม่เป็นไร ให้สู้ใหม่ครั้งหน้า 

แมน : เห็นนักเตะเมืองทองเองก็เข้ามาปลอบด้วยนะครับ


ชูศักดิ์ : ครับ นักเตะด้วยกันเข้าใจกันครับ 

แมน : หลังจบเกมมีใครในทีมไปตำหนิ อุดทิลัด มั้ยครับ

ชูศักดิ์ : ไม่มีนะครับ แม้แต่แฟนบอลระยองเองก็ยังให้กำลังใจเลย 

แมน : มีข่าวออกมาจากเพจๆ หนึ่ง (ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อเพจ) ว่าสโมสรจะยกเลิกสัญญากับอุดทิลัด

ชูศักดิ์ : ไม่จริงเลยครับ เขาก็ยังซ้อมอยู่กับทีมตามปกติ เห็นทางผู้บริหารก็ออกมาปฏิเสธข่าวนี้ไปแล้วด้วย

แมน : กัปตันทีมระยอง (อนุชิต เงินบุคคล) ก็ออกมาตอบโต้ในเฟซบุ๊คส่วนตัวด้วยนะครับ แล้วก็เห็นว่าทางเพจนั้นแฉเพิ่มไปอีกว่า อนุชิต ไปแอบเซ็นสัญญากับทีมทางภาคเหนือ แล้วกลัวโดนทีมระยองฟ้อง อะไรประมาณนั้น


ชูศักดิ์ : เรื่องนี้ผมว่าไม่เหมาะสมเลยที่ทางเพจหรือสื่อไปลงข่าวอะไรแบบนั้น ผมจะพูดความจริงให้ฟัง คือมีหลายทีมมากครับที่อยากได้นักเตะระยองหลายๆ คน ตั้งแต่ตอนที่เราขึ้นชั้นจาก T2 แล้ว เพราะอะไรรู้มั้ย เพราะนักเตะทีมระยองค่าจ้างไม่แพงไง บางคนอาจจะดึงไปแล้วสามารถใช้เล่นตัวจริงได้เลย หรืออาจจะเอาไปใช้เป็นอะไหล่ก็ได้ ก็ไม่เสียหายเพราะเขาจ้างได้ถูก นักเตะระดับนี้ที่เล่นไทยลีกได้ แต่ค่าจ้างประมาณนี้มันหาได้ไม่ง่ายครับ ในไทยลีกนักเตะระยองแทบจะเป็นอันดับต้นๆ ที่ได้รับค่าจ้างน้อยที่สุด อย่างตัวเจ้าเอ (อนุชิต เงินบุคคล) ไม่ใช่แค่ทีมภาคเหนือนะที่สนใจ มีตั้งหลายทีมที่มาติดต่อ ผมรู้เรื่องมาตลอด แต่สุดท้ายเขาไม่ไป เพราะเขารักทีมระยองครับ เขาอยู่ที่นี่เป็นกัปตันทีม แล้วได้ลงสนาม เขารักแฟนบอลทีมระยอง รักเพื่อนๆ น้องๆ ในทีม การจะกล่าวหาใคร ผมอยากให้ดูว่าคนที่ตั้งข้อกล่าวหานั้นเขามีส่วนได้ส่วนเสียเวลานักเตะโยกย้ายหรือไม่ มีนักเตะต่างชาติตัวกองหน้าบราซิลที่เขาพยายามเอามาเสนอให้ผม แต่เพราะผมไม่เอารึเปล่า หรือนักเตะที่ยังไม่มีเอเจนต์ บางคนก็พยายามจะเข้ามาเสนอตัวขอเป็นคนดูแลแล้วไปแนะนำให้ทีมอื่นๆ แต่พอการย้ายทีมไม่เกิดขึ้นก็ไม่พอใจนักเตะหรือไม่ วงการบอลไทยมันแคบครับ เอเจนต์หรือใครก็ตามไปทำอะไรที่ถูกหรือผิด มันก็รูู้พูดกันปากต่อปากอยู่แล้วครับ

แมน : การลงข่าวอะไรแบบนี้ ผมพูดถึงภาพรวมนะพี่ พี่ชูมองว่าเป็นการทำให้ทีมเสียหายมั้ย

ชูศักดิ์ : เสียหายสิครับ ไปลงว่าทีมมีนักเตะรับงาน แล้วต่อไปพวกสปอนเซอร์เขาจะมองยังไง ใครจะกล้าเข้ามาสนับสนุนทีมถ้าเกิดทีมมีข่าวไม่ดีแบบนี้ออกไป เขาก็ระแวงกันหมด สื่ออย่างพวกคุณเขียนข่าวกันไปเรียกกระแส แต่ทีมหรือตัวนักเตะที่ถูกกล่าวหาเขาเดือดร้อนนะครับ

แมน : เฮ้ย เรื่องนี้ผมไม่ได้เขียนเลยนะพี่  

ชูศักดิ์ : เปล่าๆ พี่ไม่ได้หมายถึงเรา พี่หมายถึงพวกที่ไปเขียนข่าวอะไรแบบนี้ เราทำข่าวแบบนี้น่ะแหละดีแล้ว พี่อยากให้นำเสนอในแบบที่พี่เล่าให้เราฟังเนี่ย ให้มันเป็นความจริงที่ไม่ไปกล่าวหาใส่ร้ายใคร

แมน : ขอถามถึงเหตุผลหน่อยครับพี่ชู ทำไมถึงตัดสินใจเปลี่ยนผู้รักษาประตูจาก ทศพร มาเป็น อุดทิลัด ในเกมนี้ครับ


ชูศักดิ์ : เป็นแนวทางทำทีมของผมอยู่แล้วครับ 2 เกมแรกเราแพ้มา ผมก็ลองเปลี่ยนแปลงทีม ไม่ใช่แค่ประตูนะ อย่าง เจ้าป้อม ( นันทวัฒน์ สวนแก้ว), เจ้าเอิร์ธ (เทพพิทักษ์ พูลจวง) 2 นัดแรกยิงไม่ได้ผมก็เปลี่ยนให้คนอื่นลงไปเล่นเหมือนกัน

แมน : แต่ เอ้ ก็ไม่ได้ผิดพลาดอะไรนะครับ 2 เกมแรกแต่ละลูกที่โดนนี่ก็หมดสิทธิ์ป้องกันทั้งนั้นเลย

ชูศักดิ์ : ใช่ครับ แต่ตอนซ้อม เจ้าอุด มันทำได้ดีมากครับ เอ้ เองเขาซ้อมอยู่ด้วยกันเขาก็รู้ ผมเลยคิดว่าน่าจะลองให้โอกาสเจ้าอุดได้ลงบ้าง แต่โอเคในเมื่อเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดไปผมก็ต้องยอมรับ เป็นความรับผิดชอบของผมแต่เพียงผู้เดียวครับ

แมน : ได้พูดให้กำลังใจน้องยังไงบ้างครับพี่

ชูศักดิ์ : ตอนแข่งเสร็จน้องมันร้องไห้เข้ามากอดขอโทษผมใหญ่เลยครับ เขาคือคนที่เสียใจที่สุดที่ทำให้ทุกคนต้องผิดหวัง เขารู้สึกว่าตัวเองเป็นสาเหตุที่ทีมแพ้ คือต้องบอกก่อนว่าเขามาจากลีกที่การแข่งขันไม่ได้เข้มมากนัก ลีกลาวมีแข่งกันทั้งลีกแค่ 6 ทีม เตะกันอยู่เท่านั้น ประสบการณ์ของเขาในเกมระดับสูงอาจจะยังน้อย การที่เขาได้ลงเกมแรกเขาตื่นเต้นมาก จนกลายเป็นการกดดันตัวเองมากเกินไป ผมก็พูดให้กำลังใจว่าให้ลืมวันนี้ไป พักฟื้นฟูจิตใจ แล้วกลับมาให้ได้ เอ็งมีความสามารถอยู่แล้ว ไม่งั้นพี่ไม่เลือกเอ็งลงหรอก


แมน : ปีนี้ 3 นัดเพิ่งมีพี่ชูคนแรกที่แยกทางกับทีม จริงๆ ถือว่าน้อยมากนะพี่ ปีก่อนๆ 2-3 นัดแรกนี่ ไปไม่ต่ำกว่า 3 คนแล้ว

ชูศักดิ์ : ใช่มั้ยล่ะ พี่เพิ่งเป็นคนแรกคนก็อาจจะยังตกอกตกใจกันอยู่บ้าง แต่อีกเดี๋ยวก็คงมีเพื่อนร่วมชะตากรรมตามๆ กันมา 555 สักพักนึงมันก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจแล้วล่ะ

แมน : วางแผนหลังจากนี้ยังไงบ้างพี่ จะรับงานที่อาจจะติดต่อเข้ามาเลยมั้ย

ชูศักดิ์ : ยังก่อนดีกว่าครับ ขอพักไปก่อนสักระยะนึง ถือเป็นการหยุดพักผ่อนของตัวเองไปด้วยเลย

แมน : เป็นกำลังใจให้นะพี่ โอเคครับพี่ชู วันนี้ขอบคุณมากนะครับ 

ชูศักดิ์ : ขอบคุณมากครับแมน


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด