:::     :::

ก้าวต่อไปใน ... บุนเดสลีกา

วันอาทิตย์ที่ 01 มีนาคม 2563 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,160
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ด้วยวัยเพียง 21 ปีแต่การเดินทาง ดานี่ โอลโม่ ได้ผ่านเรื่องราวมามากมาย ซึ่งนั่นได้หล่อหลอมให้เขามีวันนี้

จากเด็กหนุ่มในทีมเยาวชน บาร์เซโลน่า ได้ตัดสินใจเก็บข้าวของไปยังต่างบ้านต่างเมือง และต่างภาษา แต่ที่นั่นช่วยพัฒนาให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วยุโรป

คงพูดไม่ผิดหากจะบอกว่า ดินาโม ซาเกร็บ คือสโมสรที่ปลุกปั้นจนทำให้ โอลโม่ กลายมาเป็นที่รู้จักของแฟนบอล ด้วยผลงานที่กองกลางตัวรุกนี้แสดงออกมาส่งผลให้บรรดายักษ์ใหญ่ในยุโรปสนใจดึงไปร่วมทีม แต่กลับกลายเป็น แอร์เบ ไลป์ซิก ที่คว้าตัวไปครองเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ถึงตรงนี้ การใช้ชีวิตในดินแดนใหม่ซึ่งมีการแข่งขันที่สูงกว่าเดิมผ่านมาได้เดือนเศษ ลองมาอ่านความเห็นของแข้งชาวสเปนรายนี้ดูว่าเขาเป็นอย่างไรบ้างกับการใช้ชีวิตที่เยอรมัน ... 



ทำไมถึงเลือก ไลป์ซิก?

"ใช่ ผมได้รับข้อเสนออื่นๆ แต่ข้อเสนอที่ ไลป์ซิก ยื่นมาให้ แผนงานของที่นี่ พวกเขาให้ความมั่นใจกับผมตั้งแต่วันแรก และทางโค้ช (ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์) เชื่อมั่นในตัวผม ซึ่งนั่นคือทางเลือกและสถานที่ที่ดีที่สุดในการสานต่อ"



บอกเกี่ยวกับการได้เป็นส่วนหนึ่งของ ไลป์ซิก ...

"แอร์เบ ไลป์ซิก คือสโมสรที่ทำงานในทุกๆ วันเพื่อการพัฒนา ทั้งเพื่อนร่วมทีมของผมและทั้งสโมสรต่างมีแรงกระตุ้นในการสานต่อเพื่อเติบโตในทุกๆ วัน นี่คือสโมสรคนหนุ่ม ด้วยนักเตะที่เต็มไปด้วยศักยภาพและคุณภาพ ผมคิดว่าสิ่งนั้นช่วยพวกเราให้ดีขึ้นในทุกๆ วัน ไลป์ซิก คือแผนงานที่ผมและครอบครัวชอบอย่างมาก มันเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์ดึงดูดอย่างมาก และนั่นคือสาเหตุที่พวกเรามาอยู่ที่นี่ คือเหตุผลที่ผมมาอยู่ที่นี่ ผมอยู่มาประมาณ 1 เดือน ดังนั้นมันคือช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นจริงๆ มีเวลาและงานอีกมากมายรออยู่ตรงหน้า"



แล้วการทำงานกับ ยูเลี่ยน นาเกลส์มันน์ เป็นอย่างไรบ้าง?

"มันดีเลยล่ะ เราส่งผ่านกันได้ดี เขาคุยเรื่องแท็คติกกับบรรดานักเตะอย่างมาก ถ้ามีสิ่งที่คุณไม่เข้าใจ คุณสามารถคุยกับเขาได้ ไม่มีปัญหา ผลการแข่งขันแสดงให้เห็นว่ามันได้ผล ในท้ายที่สุด เราเป็นทีมที่ขึ้นไปอยู่ตรงนั้น ซึ่งต้องขอขอบคุณทีมงานผู้ฝึกสอน, โค้ช และทีมของเข ผมคิดว่าผลการแข่งขันพูดด้วยตัวของมันเองา"



การได้โอกาสลงประเดิมสนามแบบเต็มเกมบนเวที บุนเดสลีกา ที่ดวลกับ แวร์เดอร์ เบรเมน เป็นอย่างไรบ้าง?

"มันเป็นการลงตัวจริงหนแรกของผมบนเวที บุนเดสลีกา ไม่ ผมหมายถึงการเล่นในบ้าน การลงสนามตัวจริงหนแรกในบ้าน มันเป็นเกมที่ดีมากๆ เราเอาชนะไป 3-0 และผมทำแอสซิสต์ให้ พาทริค (ชีค) จากลูกเตะมุม ผมมีความสุขกับเรื่องนั้น รวมไปถึงชัยชนะ มันเป็นเกมที่ดี"



คุณชอบ บุนเดสลีกา มาตลอดเลยหรือไม่?

"ใช่ ผมชอบลีกนี้มาโดยตลอด ผมชอบคุณภาพ การแข่งขัน สนาม แฟนบอล และวิธีการที่พวกเขาติดตามฟุตบอล มันเป็นความฝันที่ผมได้มาอยู่ที่นี่"



ถ้าเปรียบเทียบกับการเล่นใน โครเอเชีย และ สเปน ล่ะ?

"ฟุตบอลในโครเอเชียเป็นสิ่งที่แตกต่าง ระดับไม่ได้เหมือนกับใน สเปน หรือ เยอรมัน แต่มันเป็นลีกที่เต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่ง, นักเตะที่สภาพร่างกายแข็งแกร่ง ซึ่งใน สเปนกับ เยอรมัน มีสโมสรระดับโลกมากมาย พวกมันคือสองลีกที่ดีที่สุดในยุโรปและในโลก ดังนั้น ใช่ นี่เป็นการก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับผมในการพัฒนาต่อไป"



แล้วคุณมองไปถึงการพัฒนาด้านไหนบ้าง?

"หลายๆ สิ่ง ผมยังหนุ่มและมีหลายเรื่องให้ต้องพัฒนา ผมต้องการพัฒนาในหลายๆ เรื่อง ความดุดันของผม, การยิง, ทักษะกลางอากาศ ผมคิดว่าผมสามรถพัฒนาได้อีกมาก"



เป้าหมายในฤดูกาลนี้?

"ผมต้องการปรับตัวเข้ากับที่นี่ ปรับตัวให้เข้ากับทีมรวมไปถึงนักเตะให้ได้อย่างสมบูรณ์ ผมต้องการลงเล่นที่นี่และมีโอกาสลงเล่นในศึก ยูโร"



ไลป์ซิก อยู่ที่สองของตารางบุนเดสลีกา พวกคุณสามารถคว้าแชมป์ได้หรือไม่?

"เราต้องไปทีละขั้น นัดต่อนัด มีเวลาเหลืออีกมากกว่าที่การตัดสินแชมป์จะมาถึง เราพยายามผ่อนคลาย, ลงซ้อมอย่างหนักในทุกๆ วันเพื่อพัฒนา และนั่นคือทางเดียวที่เราจะสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ยอดเยี่ยม"



ลองเปรียบเทียบกับการลงเล่นให้ ไลป์ซิก ตอนนี้ กับช่วงที่เป็นเยาวชนในทีม บาร์เซโลน่า ให้ฟังหน่อย?

"มันแตกต่าง โรงเรียนฟุตบอลทุกๆ แห่งมีความแตกต่าง บาร์ซ่า พยายามบรรลุปรัชญาของพวกเขา, การจับบอล,การครองบอล และบางทีรูปแบบการเล่นของนี่เป็นเรื่องที่ตรงไปตรงมามากกว่า มันยังขึ้นอยู่กับพื้นฐานการครองบอล เพราะเราเป็นทีมที่ชอบมีบอลกับตัว แต่ในการพูดแบบนั้น เรายังต้องการเล่นแบบโดยตรงหากเรามีโอกาส เมื่อคุณอยู่ในทีมเยาวชนของบาร์เซโลน่า และจากนั้นเดินทางไปที่โครเอเชีย และจากนั้นมาอยู่ที่นี่ในเยอรมัน คุณเรียนรู้ในบางสิ่งจากทุกๆ ที่ ผมคิดว่าการได้อยู่ในสถานที่ต่างๆ มากมายได้สอนคุณในเรื่องมุมมองฟุตบอลที่แตกต่างกัน และในท้ายที่สุดมันทำให้คุณดีกว่าเดิม ในตอนที่ผมร่วมทีม (ดินาโม) ซาเกร็บ ในความคิดของผมคือเติมโตในฐานะนักฟุตบอล, ในฐานะบุคคล และกลายเป็นนักฟุตบอลอาชีพ มันคือการก้าวไปข้างหน้าในอาชีพของผม ผมเติบโตอย่างมากที่ซาเกร็บ ไม่ใช่ในฐานะนักเตะแต่ในฐานะตัวบุคคลด้วย ผมมีความทรงจำที่ดีกับที่นั่น ผมให้มันเป็นบ้านหลังที่สองของผม ตอนนี้ผมต้องการพิสูจน์ว่าผมสมควรได้มาอยู่ที่ ไลป์ซิก ลงเล่นที่นี่และช่วยทีม"



ใครเป็นคู่แข่งที่ยากที่สุดในเวทีบุนเดสลีกา?

"บุนเดสลีกา? เกมที่ดวลกับ บาเยิร์น มิวนิค อาจจะเป็นเกมที่ยากที่สุดที่เราเคยเจอมา มันเป็นเกมที่ยากมากๆ ในการเล่นใน อัลลิอันซ์ อารีน่า และเราสามารถบุกไปคว้า 1 แต้ม เรามีโอกาสทำประตูเช่นกัน แต่ก็ทำไม่ได้ กระนั้นก็เป็น 1 แต้มที่ดี"



คุณปรานารถที่จะไปเล่น ยูโร ร่วมกับทีมชาติสเปนหรือไม่?

"ศึก ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ คือความฝันของนักเตะสเปนทุกๆ คน และยังรวมไปถึงนักเตะที่เล่นในระดับทีมชาติ ดังนั้น คือใช่ มันคือเป้าหมายของผมซึ่งจะไม่ง่ายเลย แต่ผมมีแรงบันดาลใจ ผมต้องการพัฒนาจากที่นี่และแน่นอนว่าไปเล่น ยูโร ผมรู้ว่าถ้าเล่นได้ดี ผมจะมีโอกาส ดังนั้นผมมุ่งมั่นในเรื่องนั้น"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด