:::     :::

ปีของ "นักอกหัก"

วันพฤหัสบดีที่ 05 มีนาคม 2563 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
3,102
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอาเข้าจริง มาโน โพลกิง ไม่ควรมีสถานะเป็นกุนซือ "แข้งเทพ" ต่อในฤดูกาลนี้ด้วยซ้ำ

หากจำกันได้ปลายฤดูกาลก่อน ในโมงยามที่ ทรู แบงค็อกฯ ฟอร์มดิ่งประหนึ่งตลาดหุ้นไทย มีเสียงจากแฟนบอลมากมาย อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงในรั้ว ทรู สเตเดียม ซึ่งตอนนั้น คุณขจร เจียรวนนท์ หัวเรือใหญ่ ได้ออกมาแถลงผ่านช่องทางสโมสร

คุณขจร รู้ดีว่า “การเปลี่ยนแปลง” เฮดโค้ชช่วงนั้น ไม่ได้ช่วยเปลี่ยนอะไร เขาเลือกให้ มาโน คุมทีมต่อจนจบซีซั่น โดยมี “สัญญาใจ” ทิ้งไว้ว่าหากสิ้นสุดฤดูกาลทีม “มือเปล่า” เราจะแยกทางกัน

สุดท้าย ทรู แบงค็อก ปิดฉากฤดูกาลอย่างเงียบเหงา ราวปลูกป่าช้าในใจ ไร้โทรฟี่ใดติดมือ การ “อกหักซ้ำ ๆ” อยู่ร่ำไป เสียงแฟนบอลส่วนใหญ่ตะโกนผ่านคีย์บอร์ด หมดเวลาของ มาโน แล้ว

แต่สุดท้ายเฮดโค้ชวัย 44 ยังคงเป็น “แมว 9 ชีวิต” ได้รับโอกาสคุมทีมเป็นปีที่ 6




แน่นอนการที่คุณขจรยอม “กลืนน้ำลาย” ตัวเอง เดิมพันกับ มาโน อีกหน ผลลัพธ์ที่คนจ่ายเงินอยากเห็นไม่มีสิ่งอื่นใดนอกจาก “แชมป์” ทำให้ปีนี้การแข่งขันภายในรั้วแข้งเทพ “เข้มข้น” และมีความพร้อมตั้งแต่ยังไม่เปิดซีซั่น

คงสภาพทีมชุดเดิมไว้เกือบทั้งหมด เสริมผู้เล่นแค่จุดที่จำเป็น ดันแข้งคนหนุ่มจากอะคาเดมีขึ้นมา

ทีมชุดนี้ของ มาโน เล่นด้วยกันมานาน ฉะนั้นเรื่องระบบทีมเวิร์กแทบหายห่วง ใส่เพียงรายละเอียดแท็คติกยิบย่อยต่อเกมแต่ละนัดคือลงตัว

เกมรับหลังบ้านยังเป็นหน้าเดิมทั้งหมด เอเวอร์ตัน กอนซัลเวส และ มานูเอล ทอม คือคู่แข็งโป๊กเป็นเบอร์ต้นในลีก แบ็กซ้ายขวา ทริสตอง โด ยังอยู่ในมาตรฐานระดับสูงของตัวเอง ขณะที่ พีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา สลัดคำเย้ยหยันว่าเป็น “บ่อน้ำมัน” ออกไปหมดสิ้น ส่วนผู้เล่นสำรอง พุทธินันท์ วรรณศรี, มิก้า ชูนวลศรี หรือ วันชัย จารุนงคราญ คือ “อะไหล่” ที่มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากตัวจริง จับใครมาใส่ 11 คนแรกก็แทนกันได้หมด

แดนกลางการได้ ฮาจิเมะ โฮโซไก เข้ามาใหม่คือดีลที่ “เกาถูกที่คัน” อย่างแท้จริง เหตุผลคือที่ผ่านมานักแตะประเภทตัว “โฮลบอล” (Deep Lying Midfielder) ของแข้งเทพแทบหาไม่ได้ จนบ่อยครั้ง มาโน เลือกถอย สรรวัชญ์ เดชมิตร มาประจำการในตำแหน่งนี้แทน ซึ่งไม่ใช่บทบาทที่ดีสุดของ “แคมป์”

เมื่อได้ โฮโซไก มาช่วยตรงนี้ทำให้งานของ แอนโทนี อำไพพิทักษ์วงศ์ ที่เปรียบเสมือน “ตัวปัดกวาด” ลดภาระไปได้พอสมควร เพราะมีคนคอยช่วยคุมจังหวะสวิสต์บอล ทำให้ทาง ปกเกล้า อนันต์ ไม่ต้องลงมาต่ำเพื่อล้วงบอลเอง มีอิสระเล่นในเกมรุกอย่างเต็มที่




ส่วนแนวรุกการขาดหายไปของ เนลสัน โบนิญา ดาวซัลโวปีก่อน กลับไม่ได้เป็น “แผลใหญ่” แต่อย่างใด หลัง วานเดอร์ หลุยส์ และ อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ สามารถสร้างอันตรายจากเกมริมเส้นทดแทนได้มากกว่าเก่า ส่วนกองหน้าตัวเป้าได้ ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม กลับมาจากญี่ปุ่น และ เบรนเนอร์ มาร์ลอส เข้ามาช่วยในพื้นที่สุดท้าย แม้ในรายละเอียดจาก 4 เกมที่ผ่านมา จะยังไม่ “เฉียบขาด” เท่าดาวยิง เอล ซัลวาดอร์ ทว่าสิ่งที่เข้ามาชดเชยคือ “ระบบทีม”

เป็นฤดูกาลที่ ทรู แบงค็อกฯ เล่นฟุตบอลได้อย่างอิสระ เพลินตาคนดูอย่างมาก ที่สำคัญเล่นดีและ “ผลลัพธ์” จับต้องได้

อาจมองว่าผู้เขียน “อวย” จนหูดับตับไหม้ เพราะไทยลีกเพิ่งผ่านมา 4 นัดแรก การกระแทกคีย์บอร์ดชมจนออกนอกหน้า มันไม่เร็วเกินไปหน่อยหรือ ?

แต่หากมองรายละเอียด ทั้ง 4 เกมที่ไล่ตบ สิงห์ เชียงรายฯ, สมุทรปราการ ซิตี้, พีที ประจวบ รวมถึง เอสซีจี เมืองทองฯ คือ ทรู แบงค็อกฯ ของ มาโน เล่นกันด้วยระบบอย่างแท้จริง สู้ด้วยทีมเวิร์กมากกว่าเดิม ส่งใครลงมาก็ทดแทนได้ ไม่ใช่บอลฉาบฉวย หรือพึ่งนักเตะคนใดคนหนึ่ง




สิ่งที่ตอบได้แทนตัวหนังสือบรรทัดบนคงเป็นจำนวนประตูที่ทีมยิงคู่แข่งได้ทั้งหมด 10 ประตู

ณัฐวุฒิ สุขสุ่ม
อดุลย์ หมื่นสมาน
(ทำเข้าประตูตัวเอง)
อานนท์ อมรเลิศศักดิ์
ทศวรรษ ลิ้มวรรณเสถียร  
วานเดอร์ หลุยส์
มานูเอล ทอม
ฮาจิเมะ โฮโซไก
เบรนเนอร์ มาร์ลอส
สรรวัชญ์  เดชมิตร

9 จาก 10 ประตู ที่ทำได้ของ “แข้งเทพ” ไม่มีนักเตะคนไหนยิงซ้ำกันเลย สิ่งเหล่านี้คือภาพชั้นดีบอกถึงความหลากหลายและอันตรายของ ทรู แบงค็อกฯ

ก่อนเริ่มฤดูกาลพวกเขาเปิดตัวด้วยสโลแกน Let’s Make it True” มุ่งมั่นทำฝันให้เป็นจริง ปีนี้พวกเขาพร้อมทุกอย่าง ขณะคู่แข่งที่เคยอยู่เหนือกว่าทั้ง สิงห์ เชียงรายฯ และ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กลับพุ่งชนปัญหายิบย่อยภายใน

หากยังรักษามาตรฐานการยืนระยะได้ หลังไทยลีกกลับมาแข่งขันอีกครั้ง แข้งเทพอาจเลิกเป็น “นักอกหัก” จากแชมป์

ฝันที่วาดไว้ก็อาจ “กลายเป็นจริง” ในปีนี้


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด