:::     :::

"10คู่หูบรรลัยกัลป์ของรูนีย์" และดาวยิงทั้งหมดที่เคยเคียงข้างในแดนหน้า

วันพฤหัสบดีที่ 05 มีนาคม 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
16,256
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือ10คู่หูที่เยี่ยมยอดที่สุดของ เวย์น รูนีย์ ที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และเหล่ากองหน้าที่เคยมีโอกาสเล่นร่วมกับเขาในที่แห่งนี้มาทุกยุคทุกสมัย

Wayne Rooney กำลังจะมีโอกาสได้ลงเจอกับทีมเก่าของเขาอย่าง Manchester United อีกครั้ง ภายใต้เสื้อสีขาวบริสุทธิ์แต่ดูแข็งแกร่งดุดันของทีมแกะเขาเหล็ก Derby County ในศึกเอฟเอคัพที่สนามไพรด์ปาร์คของดาร์บี้ ไม่ว่าเขาจะได้ลงตัวจริงหรือสำรองก็ตาม Rooney จะได้รับการต้อนรับจากแฟนๆปีศาจแดงอย่างอบอุ่นแน่นอนในฐานะ "ตำนานตลอดกาล" ของสโมสรผู้ทำลายสถิติ 249ประตูของ เซอร์บ็อบบี้ ชาร์ลตันไปเรียบร้อย กับสถิติการลงสนาม 559 นัด ยิงประตูไปทั้งสิ้น 253 ประตู

วันนี้รูนกำลังจะได้เจอทีมที่เขายังคงรักเหมือนเดิมตลอดทุกขณะจิต แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและสปิริต เชื่อว่ายิ่งรักเท่าไหร่ รูนก็จะยิ่งอยากกลับมายิงเราให้ได้ และเอาชนะเราให้ได้เช่นกัน การเจอกันในครั้งนี้จึงเป็นการเจอทีมรักในฐานะคู่ต่อสู้อีกครั้ง หลังจากที่การกลับไปสองคำรบสองยุคที่เอฟเวอร์ตัน และวันนี้มากับดาร์บี้  รูนีย์จะทำทุกอย่างและเขาต้องการจะชนะเราจริงๆ

ผมอยากให้เสียงร้องเรียกชื่อ Rooney Rooney Rooney Rooney!! ดังกระหึ่มสนามอีกครั้งจากปากแฟนบอลแมนยูไนเต็ด แต่ยังไงก็ตาม ขอให้ยูไนเต็ดชนะผ่านไปก่อนแล้วกันนะ


วันนี้จะเป็นการย้อนรำลึกอีกครั้งในสมัยช่วงเวลาที่ Wayne Rooney ค้าแข้งอยู่กับเรา เป็นตัวหลักของทีมตลอด13ปี ผ่านช่วงเวลาที่ยาวนาน ยุคแล้วยุคเล่า ภายใต้ผู้จัดการทีม4คนอันได้แก่ Sir Alex Ferguson, David Moyes, Louis Van Gaal และ Jose Mourinho

ตลอดเวลา13ปี เขาเป็นกองหน้าที่เปลี่ยนเมียบ่อยที่สุดในทีมแล้ว(ฮา) ไม่ว่าใครจะอยู่ใครจะไป ใครจะออกหรือใครจะมา ไอ้หมูจะอยู่ในตำแหน่งกองหน้าตัวหลักของทีมเสมอ แม้ช่วงหลังๆที่อายุเริ่มเยอะ แกก็ยังเป็นไพ่ตายไม้เด็ดลงมาแก้เกมได้ทุกที เรามาดูกันว่า ในบรรดาคู่หูทั้งหมด 24 คนของเขา ใครคือ ท็อป10 คู่หูที่ดีที่สุดของ "สุกรโลกันตร์" Wayne Rooney คนนี้บ้าง ศาลาผีประเมินโดยดูความเก่งกาจของคู่หูคนนั้น บวกกับความเข้าขากันที่ลงตัวกับผลงานที่ยอดเยี่ยม มีคู่ที่น่าประทับใจอยู่มากมายดังต่อไปนี้

คู่เก๋าเขย่าประสาท

10. Zlatan Ibrahimovic-Wayne Rooney

เสียดายว่าเจอกันช้าไปหน่อย และเวลาที่ได้เล่นร่วมกันมันช่างแสนสั้นเหลือเกินเพียงฤดูกาลเดียว เมื่อโจเซ่ มูรินโญ่ เซ็นสัญญานำเอาอิบรามายืนเป็นกองหน้าตัวหลักของทีม ในยามที่รูนีย์ลดบทบาทตัวเองไปเป็นตัวเปลี่ยนข้างสนามแล้ว จึงกลายเป็นตัวเก๋าสองตัวของทีมที่ไม่มีความเร็วในการเล่นทั้งคู่  และโอกาสในการได้ลงสนามพร้อมกันถือว่าน้อย แต่ทุกครั้งที่ได้ลงเล่นด้วยกัน มันน่าทึ่งเสมอ เพราะสิ่งที่เรียกว่า "คลาสบอล" ของทั้งคู่ทันกันในฐานะกองหน้าเชิงสูงทั้งคู่ แถมพลังทำลายในการทำประตูยังมีมากเท่าๆกัน เพียงแค่ว่ารูนร่างกายไปไวกว่าสลาตันหน่อยเท่านั้น แต่คลาสบอลยังคงอยู่

เสียดายว่าถ้าได้จับคู่กันตอนที่ยังหนุ่มและฟิตเปรี๊ยะทั้งคู่ แม่งจะกลายเป็นคู่หูนรกที่คู่แข่งไม่กล้าแหยมด้วยแน่นอน เพราะไอ้สองตัวนี้เวลามันโกรธ แทบจะแดกหัวมนุษย์กันทั้งคู่อยู่แล้ว

คู่ไล่บี้บดขยี้ยันเฟอร์กี้ไทม์

9. Ole Gunnar Solskjaer-Wayne Rooney

น้าลูกอม ผู้จัดการทีมคนปัจจุบันของเราเองก็คือหนึ่งในอดีตคู่หูของน้องหมูเช่นกัน เคสโอเล่กับรูนก็น่าเสียดายที่ ตอนมาเจอกันโอเล่ก็อยู่ในช่วงปลายๆของการค้าแข้งแล้ว และอาการบาดเจ็บก็ถามหาบ่อย มาผสมกับเรื่องที่ว่าน้าแกก็อยู่ในสถานะตัวสำรองแก้สถานการณ์ให้ทีม ดังนั้นโอกาสเล่นด้วยกันก็ยังถือว่าน้อยอยู่ดี แฟนรุ่นใหม่บางคนอาจจะงงว่า เฮ้ย มาทันกันด้วยเหรอวะ .. ทันสิ ไอ้หมูเข้าทีมตั้งแต่ปี2004 กว่าโอเล่จะแขวนสตั๊ด ปี2007นู่น สองคนนี้ยังได้ทันกันถึงสามปี แม้โมเมนต์ด้วยกันจะน้อยอย่างที่บอก แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ทีมมีปัญหา ไม่ต้องคิดอะไรมาก ส่งโซลชาลงไป ทุกอย่างจบ และยิ่งสองคนนี้เล่นด้วยตำแหน่งที่ต่างกันระหว่าง ตัวจบสกอร์ กับ หน้าต่ำ การเล่นด้วยกันจึงเข้าขาและซัพพอร์ตกันได้อย่างดี

คู่หูต่างดาวชั่วคราวไม่ค้างคืน

8. Henrik Larsson-Wayne Rooney

จะเห็นได้ว่า อันดับ8-10 จะเป็นกองหน้าที่มีโอกาสได้เล่นร่วมกับเวย์นในระยะเวลาสั้นมากๆ แต่สามคนที่ว่ามานี้คือ สุดยอดกองหน้าทั้งสามคนในยุคของตัวเองทั้งนั้น เรียกได้ว่ารูนได้เล่นคู่กับนักฟุตบอลฝีเท้าฉกาจมากมาย ซึ่งก็รวมตัวเขาเองด้วย นักเตะเหล่านี้จึงยินดีและมีความสุขเช่นกัน ในกรณีเดียวกับ เฮนริค ลาร์สสัน ขวัญใจแฟนแมนยูผู้ได้ยืมตัวมาเพียงแค่สามเดือน แต่ว่าติดตรึงภาพความทรงจำให้แฟนผีไปอีกเป็นสิบๆปี ผู้เขียนยังจำได้อยู่เลยตอนนั้นลาร์สสันยิงได้ เฮกันลั่นหอในที่ทับแก้วเลยทีเดียว ถึงจะได้เจอกันไม่นาน แต่ดูรูนสนิทกับลาร์สสันดีมากๆผ่านทางภาษากายในสนาม

คู่หูหมูผัดถั่ว

7. Javier Hernandez-Wayne Rooney

นี่คือส่วนผสมที่ลงตัวอีกคู่ในยุคกลางของรูนีย์ช่วง2ปีที่ชิชาริโต้ย้ายเข้ามาเป็นกองหน้าตัวหลักให้กับทีมเรา รูนีย์ก็ยังคงอยู่ในฐานะหน้าต่อผู้สนับสนุน และบุกจู่โจมกันคนละไลน์กับชิชา คู่นี้ถือว่า ส่วนผสมของการเล่นลงตัวสุดแล้ว เมื่อตัวนึงรอชิงจังหวะทำลายไลน์แล้วจบสกอร์แบบPoacher โดยมี Advance Forwardอย่างรูนที่คอยเล่นสนับสนุน และสอดแบ่งเบาการยิงอีกหนึ่งทาง เรียกง่ายๆว่า ยิงกันได้ทั้งคู่ และการเล่นของแต่ละคนมันสอดคล้องกันดี 

เขียนมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นได้ชัดเจนว่า ทีมเราที่ผ่านมา การซื้อกองหน้าใหม่ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีหน้าต่ำเข้าทีมมาเลย เพราะรูนีย์คนเดียวก็สามารถรับผิดชอบหน้าที่ตรงนี้ได้หมดแล้ว  แค่เปลี่ยนคนมาช่วยกันจบสกอร์เท่านั้น

คู่เดือดเอาเลือดหัวมึงมาเลยไอ้สัด

6. Alan Smith-Wayne Rooney

สองคนนี้ต้องบอกตามตรงว่าเป็นคู่ที่น่าเสียดายที่สุด ทั้งๆที่น่าจะสนิทกันได้มากที่สุดในบรรดาทุกคู่ด้วยซ้ำสำหรับ อลัน สมิธ กับ เวย์น รูนีย์ เพราะว่าดันเข้ามาในปีเดียวกันซะยังงั้น คือหลังจากที่สมิธเซ็นมาอยู่กับแมนยูวันที่ 8 สิงหาคม 2004 หลังจากนั้นเพียงแค่ 23วัน ด้วยฟอร์มกระฉูดของไอ้หมู ก็ตบเท้าตามเข้ามาในวันสุดท้ายของเดือน 31 สิงหาคม 2004 และนั่นแหละครับ เมื่ออลัน สมิธ ถูกขวางหน้าไว้ด้วยกระดูกเบอร์ใหญ่สุดในแดนหน้าอย่าง รุด ฟาน นิสเตอรอยแล้ว ยังโดนดาวรุ่งที่ฟอร์มฉุดไม่อยู่อย่าง รูนีย์ มาแย่งตำแหน่งอีก โอกาสของสมิธจึงแทบไม่มีเลยจนสุดท้าย ป๋าก็หาทางโยกสมัดเจอร์ไปเล่นกลางรับจนได้ในที่สุด

แต่สำหรับในแง่ของการเป็นกองหน้าคู่หูกันนั้น ยามใดก็ตามที่สองคนนี้ได้ลง ความกระหาย ความเดือดในการเล่น รวมถึงความเข้าขารู้ใจกัน ทำให้ทีมผลิตผลงานดีๆได้ทุกครั้ง ถ้าไม่รูนยิง สมิธก็สอดมายิงกันแน่นอนทำให้การพังประตูของแมนยูนั้นแทบจะไม่สะดุดเลยเมื่อมีกองหน้ามหาประลัยให้เลือกเต็มไปหมด ซึ่งหากมองในแง่มิติการเล่นแล้ว สมิธที่ถนัดในการเล่นกองหน้าสไตล์โบราณแบบอังกฤษ กับฟอร์เวิร์ดตัวต่ำแบบรูน คงจะเข้ากันมากๆ

แต่จากเหตุที่ยังมีรุดอยู่นั่นแหละ สมิธจึงปรับบทบาทตัวเองในการเล่นหน้า ลงมาเป็นสายซัพพอร์ตเยอะกว่าเดิมพอสมควร และสองคนนี้ สมัดเจอร์กับวาซซ่าจริงๆแล้ว หากรุดไม่อยู่ และได้ยืนคู่หน้ากันจะเป็นคู่กองหน้าที่ "น่ากลัว" ที่สุดอีกคู่นึงเลย ด้วยความเลือดร้อนสุดๆเกินปรอทแตก หากจุดเกิดเหตุมีรอยคีนเดินมาสมทบอีกคนนึงด้วยละก็

บอกเลยว่า ไม่ฝั่งตรงข้าม ไม่งั้นก็กรรมการนั่นแหละ เละเป็นขี้คาสนามตรงนั้นแน่นอน

คู่มาเฟียฟาร์มเลี้ยงหมู

5. Dimitar Berbatov-Wayne Rooney

คู่นี้อาจจะเป็นคำตอบให้กับข้อที่10.ได้ว่า เมื่อรูนีย์เล่นคู่กับกองหน้าคลาสสูงจัดๆจอมอาร์ทนั้นจะเป็นยังไง เจ้าพ่อมาเฟียผู้เลี้ยงหมูอย่างดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ คือคำตอบที่ว่านั้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานเอกอุระดับระเบิดแฮททริกขยี้ฝูงเป็ด คืองานชิ้นโบว์แดงที่ชี้ให้เห็นพลังทำลายในการยิงประตูของเบอร์บาตอฟว่าสูงส่งขนาดไหน ถึงแกจะไม่ได้เป็นนักบอลประเภทขยันวิ่ง หรือมีการเคลื่อนที่น่ากลัวมากมายมหาศาล แต่เทคนิคในการเล่นและความคมในการยิงประตู ก็ทำให้เฮียเบิร์บนั้นแบกภาระเป็นตัวหลักในการจบสกอร์ของทีมอย่างดีมากๆ ส่วนรูนก็ยังคงเป็นหน้าต่ำที่สนับสนุนเพื่อน และวิ่งยิงทดแทนส่วนของเฮียเบิร์บได้เป็นอย่างดี

เป็นคู่หูกองหน้าที่น่าจะเรียกได้ว่า ทรงประสิทธิภาพ และ"เติมเต็ม"กันดีมากๆคู่นึง คือแต่ละคนต่างมี "ส่วนที่ขาด"พอดี เบิร์บเน้นจัดการจบสกอร์ ในขณะที่รูนจะเคลื่อนบอลขึ้นไปข้างหน้าแบบไม่หยุดยั้ง  โคตรเข้ากันจริงๆ

คู่รถถังสปีดฝ่าทุกขุมนรก

4. Carlos Tevez-Wayne Rooney

หนึ่งในกองหน้าคู่ที่ดีที่สุด และเข้าขากันที่สุดของรูนีย์ ด้วยเซนส์ที่ทันกันเป๊ะๆ ความเร็ว การเคลื่อนที่ การยิงประตูทั้งใกล้และไกล แทบจะถอดแบบออกมาจากพิมพ์เดียวกันสำหรับ คาร์ลอส เตเบซ จึงเป็นคู่หูกองหน้าสายแทงค์สปีด บวกทุกอย่างที่ขวางหน้า และวิ่งเอาชนะเข้าไปกดประตูกันเป็นว่าเล่นโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกมCounter Attackจากสองคนนี้อันลือลั่น ที่ต้องบอกว่า ความเร็วของเตฟ รูน และโด้ช่วงนั้นคือเบอร์หนึ่งของโลกจริงๆสำหรับฟร้อนท์ทรีที่น่ากลัวที่สุดชุดนึงตลอดกาลเลย ถ้าจะให้ผมบอกว่า รูนีย์เล่นกับกองหน้ายุคไหนแล้วโหดที่สุด

มันคือยุคของสามประสาน โด้ เตฟ รูน นี่แหละ รูนีย์ฟอร์มโหดที่สุดแล้ว

คู่หูม้าหมูสองพี่น้องทะลวงตาข่าย

3. Ruud van Nistelrooy-Wayne Rooney

ต้องพูดได้เลยว่า นี่เป็นคู่กองหน้าในฝันระดับท็อปทรีในใจหลายๆคนแน่ๆ เมื่อคนหนึ่งคือสุดยอดStrikerที่ดีที่สุดตลอดกาลคนนึงของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด อีกคนนึงคือกองหน้าForwardสถิติระดับตำนานสโมสรอีกคนนึง ระหว่างนิสเตอรอย กับ รูนีย์ ไม่ต้องพูดถึงเลยว่า หากสองคนได้เล่นด้วยกันนานกว่านี้ และสามารถจูนเข้ากันได้ ไปด้วยกันได้ มันจะโหดขนาดไหนเมื่อพลังทำลายในการยิงประตูนั้นสูงลิบลิ่วทั้งคู่ หากวัดเฉพาะศักยภาพการเล่นของแต่ละคน

แต่ก็นั่นแหละ ส่วนหนึ่งก็คือ ทีมของป๋าก็มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลากับสิ่งที่เกิดขึ้น รูนเองในตอนนั้นยังเป็นดาวรุ่ง ส่วนรุดก็เริ่มมีปัญหาระหองระแหงกับเด็กใหม่ๆบ้างในระยะหลังจนถูกดรอปไปอย่างเคสกับโรนัลโด้เป็นต้น เส้นทางของ รุด-รูน มันจึงไปไม่ได้ไกลมากนัก

แต่หากจินตนาการสองคนนี้ฟอร์มพีค แล้วได้เล่นด้วยกันยาวๆกว่านี้หน่อย .. ถ้าป๋ากำราบได้ รับรองว่านี่จะเป็นคู่หูกองหน้าที่อันตรายที่สุดอีกคู่เท่าที่บนโลกนี้จะมีมาเลยจริงๆ เป็นตำนานระดับชาติตัวเองทั้งคู่เลยสำหรับ รุด กับ รูนีย์

..และแน่นอนหากใครจะไม่รู้ รุดคือคนแรกที่แอสซิสต์ให้รูนีย์ ในประตูเปิดตัวอย่างอลังการกับแฮททริกใส่เฟเนร์บาเช่คืนนั้นนั่นแหละที่ใครหลายๆคนคงกำลังนั่งตีแรคอยู่ร้านเน็ตกันอยู่ แล้วเฮลั่นกันทั้งร้านเมื่อรูนีย์จัดไปสามลูกคืนนั้น

คู่เด็กนรกถล่มโลกันตร์

2. Cristiano Ronaldo-Wayne Rooney

ในยามที่สองคนนี้อยู่ด้วยกัน แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดแทบจะไม่ต้องกลัวใครหน้าไหนบนโลกนี้เลย โดยเฉพาะในสมัยที่ยังเป็นดาวรุ่งและสดตีนกันอยู่ทั้งคู่นั้น ห้าวซะยิ่งกว่าห้าว ทั้งสองมาด้วยสถานะWonderkid ระดับ"ปรากฏการณ์"ทั้งคู่  คือไม่ใช่wonderkidธรรมดา แต่มันเป็นระดับหายากที่ เก่งระดับท็อปคลาสตั้งแต่อายุน้อยๆทั้งคู่ หากเทียบในยุคนี้ก็มีเพียงแค่อีกคนเดียวอย่าง เอ็มบาปเป้ เท่านั้นที่พอจะเทียบเคียงได้ (แรชฟอร์ดยังห่างไกลสองคนนี้มากในด้านฝีเท้า ถึงจะยกสถิติกับอายุมาเทียบก็เถอะ แต่นั่นก็เป็นเพียงตัวเลขการเล่น แต่ด้านฝีเท้ายังไม่ถึงระดับโด้รูนเลย)

โรนัลโด้นั้นเข้ามาก่อนในฐานะตัวแทนของเบ็คแฮมตั้งแต่ปี2003 ปีถัดมารูนค่อยตามมา แต่เมื่อมาอยู่ด้วยกัน การเล่นของวัยรุ่นทั้งคู่ก็ดูจะเข้าขาและเซนส์ทันกันเป็นอย่างดี แม้จะมีปัญหากันใน World Cup 2006 แต่สุดท้ายก็ลืมความบาดหมางและกลับมาคว้าแชมป์ร่วมกันเป็นว่าเล่นหลังจากนั้นอีกหลายปีทีเดียว

ถึงรูนีย์จะดรอปไปเร็วกว่าโด้ ทั้งด้านร่างกายและผลงานการเล่น แต่เมื่อย้อนกลับไปห้วงเวลาเหล่านั้น รูนีย์ดีกว่าและเหลื่อมโรนัลโด้กว่าด้วยซ้ำอย่างเห็นได้ชัด  หากสต๊าฟฟ์ช่วงเวลานั้นไว้ตรงจุดที่ รูนีย์กำลังพีคๆ และโรนัลโด้ที่พัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นเจ็ทโด้ในช่วงปลายๆกับแมนยูที่ฟอร์มพีค   สมัยโด้เตฟรูนนั่นแหละ

นั่นคือยุคที่แดนหน้าเราโหดที่สุดระดับไม่มีใครทาบได้จริงๆ

คู่กองหน้ามหาประลัย Fatman & Robin

1.Robin van Persie-Wayne Rooney

ในสายตาผมคิดว่า คู่ของ Rooney-RVP น่าจะเป็นคู่ที่ลงตัวและทรงประสิทธิภาพมากที่สุดแล้ว ในฐานะที่พี่บิ้นเป็น "คู่หูที่ดีที่สุดของรูนีย์" ในการเล่นร่วมกันในแดนหน้า คลาสบอลสูงพอกันทั้งคู่ และก็ยิงประตูกันได้ทั้งคู่ด้วย แถมดูท่าทางจะเข้าขากันดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งรูนที่ตั้งใจปั้นให้เพื่อนมากจริงๆ เหมือนเจอคนที่เขาอยากเล่นด้วย อยากส่งให้ทำประตู ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยเห็นจากรูนีย์ในการจับคู่กับคนอื่น

RVPคือกองหน้าคู่ของเขาคนแรกจริงๆที่รูนปั้นบอลให้ และเล่นคู่กันแล้วสนุกที่สุด

ดูจากภาษากายที่แสดงออกในสนามแม่งรู้ชัดเลยว่าสองคนนี้รักกัน อยากเล่นคู่กัน และสนิทกันขนาดไหน ท่าทางหน้าตามันบ่งบอกทุกอย่าง ก็เหมือนเดิม หากโรบิ้นมาเร็วกว่านี้จะเยี่ยมยอดไปใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยุค 2010-2012 RVPยังไม่มา ตอนนั้นเรามีรูนีย์ ชิชาริโต้อยู่เป็นหลัก

ซึ่งหากเขามาในตอนนั้น จะเกิดสิ่งที่น่ากลัวที่สุด คือคอมโบ "Rooney-RVP" โดยมี Chicharito เป็นตัวเปลี่ยนเกมสอดแทรกขึ้นมาระหว่างสองคนนี้นั่นแหละ คือเซ็ตลิสต์ที่อันตรายสุดจริงๆ เสียดายว่ามาช้าไปสองปีไม่งั้นเราจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้อีก

ถามว่าอันตรายยังไง ก็แชมป์ปี2013นั่นไงคือคำตอบของสิ่งนี้

ในสายตาผม บรรดากองหน้าทุกยุคทุกสมัยที่เข้ามา แล้วก็ผ่านไปจากสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนั้น ไม่ว่าใครจะมา ใครจะไป เวย์น รูนีย์จะอยู่ตรงนั้นเสมอ  และบุคคลที่เคยผ่านเข้ามาในช่วงเวลานี้ และเข้ากับรูนีย์ได้ดีที่สุดนั้น

ก็เห็นจะเป็น โรบิน ฟาน เพอร์ซีย์ คนนี้นี่แหละ


ทั้งหมดนี้คือ 10กองหน้าที่เป็นคู่หูที่ดีที่สุดของ Rooney มาตลอด10ปีที่ถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ดจากการสังเกตและดูโดยผลงานการเล่นและความอันตรายในการจับคู่กัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ไม่ได้มีเพียงแต่แค่10คนนี้เท่านั้นที่ได้ลงเล่นคู่กับรูนีย์ อย่างที่เราทราบกัน รูนอยู่มาทุกยุคทุกสมัยเป็นเวลา13ปี นับตั้งแต่ 2004-2017 เปลี่ยนผู้จัดการทีมไป4คน และเขาเป็นตัวหลักของเราตลอดเวลา แม้ระยะหลังจะหลุดไปเป็นสำรองบ้าง แต่ก็ยังได้ลงมาจับคู่กับนักเตะยุคหลังในปัจจุบันอยู่ดี(สุดยอดมาก)

ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่า รูนผ่านอะไรมาบ้าง นี่คือเหล่ากองหน้าทั้งหมด "24คน" ที่เคยได้จับคู่ลงเล่นร่วมกับWayne Rooney ในสีเสื้อแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ไล่เป็นยุคๆ ซึ่งนับตั้งแต่ย้ายมาแมนยูไนเต็ดตั้งแต่อายุ18ปี ชายผู้นี้ก็ทำลายสถิติยิงประตูตลอดกาลของSir Bobby Charltonที่อยู่ยงคงกระพันมาได้หลายสิบปีลงสำเร็จ ระหว่างทางที่ว่ามานั้นก็มีพาร์ทเนอร์กองหน้ามาจับคู่กับเขามากมาย บางคนก็คู่กันแล้วเวิร์ค บางคนเอามาเล่นคู่กันแล้วพัง มีใครบ้างไปดูกัน



2004-2006

คู่หูของรูนีย์ในช่วงฤดูกาลแรกๆของเขาที่โอลด์แทรฟฟอร์ดนั้นมีอยู่มากมายหลายคน แบ่งเป็นสองพวกหลักๆคือ เหล่านักเตะระดับดีกรีทวีปยุโรป และเหล่านักเตะที่มีศักยภาพซ่อนเร้นอยู่

กลุ่มแรกประกอบไปด้วย ดัตช์แมนปีศาจอย่าง Ruud van Nistelrooy ที่ลงคู่กันในเกมเปิดตัวนัดแรก, Ole Gunnar Solskjaer ที่อยู่ทันกันช่วงระยะเวลา3ปีสุดท้ายของเขา และกองหน้าที่โคตรพ่อโคตรแม่คมจัดๆอีกคนอย่างเฮียดุก Louis Saha และสุดท้าย กับอดีตเด็กระเบิดจากลีดส์ยูไนเต็ด ชายผู้เข้ามาพร้อมเขาอย่าง สมัดเจอร์ Alan Smith ก็คือกองหน้าในยุคแรกเริ่มที่ได้จับคู่เล่นกันกับน้องหมูนั่นเอง


ส่วนพวกกองหน้าที่ได้เล่นคู่กับรูน ที่เป็นพวกมีศักยภาพในตัวซ่อนอยู่ก็มี Cristiano Ronaldo ที่อยู่มาก่อนแล้ว, Giuseppe Rossi ฟอร์เวิร์ดหน้าหวาน และ Diego Forlan โคตรกองหน้าระดับทวีปที่สุดท้ายสองรายหลังนี้ก็ไปดังเปรี้ยงคับโลกในภายหลังกับบีร์ยารีลและแอตมาดริด ก็เคยร่วมเล่นกับรูนแล้วเช่นกัน

สุดท้ายท้ายสุดในยุคนี้ ได้โปรดอย่าลืมนิวอองรีอย่าง David Bellion ด้วยที่อยุ่ทันกันกับ รุดรูน ในคืนที่เจอเฟเนร์บาเช่คืนนั้นด้วยเช่นเดียวกัน



2006-2007

ช่วงปีนี้เป็นยุคเดียวที่รูนีย์ไม่มีคู่หูหน้าใหม่เข้ามา ก็ยังคงเล่นกับเซ็ตนักเตะเดิมที่กล่าวมาแล้ว คนที่ใกล้เคียงที่สุดที่จะมาเป็นคู่หูอีกคนของเขาอย่าง ตงฟางโจว  แต่ในวันที่เดบิวต์ในเกมเป็นทางการนั้น อาตงก็ดันเป็นคนเปลี่ยนตัวกับรูนีย์ในนาที73 เกมที่ไปเยือนเชลซีที่สแตมฟอร์ดบริดจ์ซะด้วย ดังนั้นเราจึงไม่อาจนับตงฟางโจว เป็นคู่หูของรูนีย์ได้

แต่กลับกัน ช่วงปีนี้เป็น Henrik Larsson ที่ได้มายืมตัวกับเราสามเดือน และเล่นคู่กับรูนไปถึง12ครั้งที่แมนเชสเตอร์ดังกล่าว

2007-2008

รอจนกระทั่งปลายเดือนกันยาสำหรับเซอร์อเล็กซ์ที่จะได้จับคู่นักเตะใหม่อย่าง Carlos Tevez ใช้งานคู่กับรูนและโด้ ในที่สุดเพื่อจะเซ็ตทริโอตัวรุกสุดอลังการที่เจ๋งสุดชุดนึงของสโมสรเลย และก็เป็นเกมพรีเมียร์ลีกกับเชลซีอีกแล้วที่ เตเบซทำประตูแรกของเขาได้หลังจากที่ จอห์นโอบีมิเกลโดนไล่ออกโดยไมค์ดีนแฟนไก่(ฮา)

เหมือนเช่นฤดูกาลก่อน รูนีย์นั้นต้องปรับตัวกับการเล่นกับเพื่อนใหม่เพียงแค่คนเดียวเท่านั้นก็คือกับเตเบซนั่นเอง

มาเคด้าผู้ปล่อยลมยางรถแห่เมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว

2008-2009

เมื่อเจ้าเพนกวิ้นลากลับไปอาร์เจนติน่านั้น เกมนัดเปิดสนามพรีเมียร์ลีกกับนิวคาสเซิล ป๋าแพนด้าของเราก็เจอปัญหาว่าจะเอาใครลงสนามดีเพราะไม่มีตัวเล่น จึงแก้ปัญหาด้วยการดึงเอาดาวรุ่งอย่าง Fraizer Campbell ขึ้นมาเล่นคู่กับรูนีย์ เป็นอีกหนึ่งคู่หูของเขา แต่ว่าผลเสมอแค่ 1-1 ทำให้ป๋าไม่มีทางเลือกและต้องรีบไปดีล Dimitar Berbatov ได้ในที่สุดจนวันสุดท้ายคาสนามบินอย่างที่ทราบกัน

แต่ฤดูกาลนั้นรูนยังได้จับคู่กับอีกคนอย่าง "เพชรฆาตดอกไม้ไฟผู้มาเปรี้ยงหนึ่งอย่างสวยงามแล้วดับไป" Federico Macheda นั่นเอง (ฉายายาวจังวะ)

ทั้งสองคนไม่ได้อยู่ด้วยกันตอนที่เจ้าหนุ่มเลี่ยนผู้นี้ยิงลิเวอร์พูล แต่ได้คู่กันในเกมที่มาเคด้ายิงซันเดอร์แลนด์ที่ทำให้ยูไนเต็ดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกด้วยการแซงเป็ด4แต้มคว้าแชมป์อย่างสะใจนั่นแล


2009-2010

ช่วงปีนี้คู่หูของรูนีย์ประกอบไปด้วย "เทพเจ้าผู้เป็นหัวหน้าจตุรเทพที่มีห้าคนรุ่นสอง" , "นักเตะบัลลงดอร์" และ "ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งเซเนกัล"

ใช่แล้ว ช่วงปีนี้รูนีย์ได้คู่หูใหม่ทั้ง Danny Welbeck, Michael Owen และ Mame Biram Diouf ในช่วงการแข่งขันต่างๆของฤดูกาลปี 2009/10 ซึ่งเขาทำประตูได้26ดอกในพรีเมียร์ลีก ได้ PFA Fans' Player of the Year และเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกประจำซีซั่นนี้ แต่ว่ารูนกลับต้องผิดหวังที่ต้องตกรอบฟุตบอลโลกด้วยเงื้อมมือของเยอรมันในที่สุด

ให้เธอได้กับเขา และจงโชคดี.. และการจับคู่ของตำนานแมนยู กับ บัลลงดอร์ผู้เป็นตำนานสโต๊คที่ยอดเยี่ยมที่สุด

2010-2012

ช่วงเวลาเดียวกันนั้นในขณะที่รูนีย์ที่ตกรอบเวิร์ลคัพอย่างชอกช้ำ ไอ้หนุ่มเม็กซิกันที่โด่งดังจนต้องร้องว่า "ใครวะ?" อย่างเขาผู้นั้นก็โด่งดังขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

Javier Hernandez หรือ ถั่วน้อยChicharito เข้ามาโอลด์แทรฟฟอร์ด และเบิ้ลประตูใส่ทีมแอฟริกาใต้สำเร็จ ใช้เวลาเพียงไม่นานก็ปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตในเมืองแมนได้อย่างรวดเร็ว กับประตูในตำนานเกมคอมมูนิตี้ชิลด์ที่เปิดตัวก็ยิงอัดหน้าตัวเองเข้าประตู ใส่ทีมที่ไอ้ถั่วน่าจะเคยโดนเชลซีฆ่าล้างโคตรมาในชาติปางก่อน มาชาตินี้เหมือนพี่แกแค้น เจอหน้ากันทีไร เชลซีโดนยิงเละทุกที นัดนั้นไม่ได้ลงเล่นด้วยกันเพราะเปลี่ยนตัวแทนรูนีย์ แต่ในที่สุดก็ได้เล่นด้วยกันกับประตูแรกของถั่วในพรีเมียร์ลีก ในเกมที่ลงเจอเวสต์บรอมวิชในเดือนมกราคมในที่สุด


2012-2014

คู่หูมหาประลัยได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว เมื่อยูไนเต็ดพลาดแชมป์อย่างเจ็บปวด ป๋าจึงไปสอยเอาหอกของคู่ต่อสู้อย่าง Robin van Persie มาได้แบบช็อคโลกในปี 2012/13 ซึ่งการหลอมรวมกันของชั้นเชิงจากRVP และพลังงานอัดล้นจาก Rooney ทำให้พวกเขาจับคู่กันและระเบิดประตูจากการเล่นร่วมกันไป 38ประตู จนพาทีมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกสมัย20 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสันนั่นเอง

ก็นานแล้วเนอะ.. T___T


2014-2015

ฟานกัลเข้ามาคุมทีมต่อจากโมเยส และดึงเอา James Wilson ขึ้นมาจากอะคาเดมี่และเล่นคู่กับ Rooney เป็นครั้งแรกในเกมที่แพ้ 1-0 ดาร์บี้แมตช์เมืองแมนเชสเตอร์

และหลังจากนั้นสิ่งที่น่าสนใจกว่าคือ การมาของพี่เสือ Radamel Falcao เป็นการจับคู่ที่น่าตื่นตะลึงของสองดาวดังมากที่ย้ายเข้ามาในโรงละครแห่งความฝัน ซึ่งสุดท้ายแล้ว แม้อาการบาดเจ็บของสตาร์โคลัมเบียผู้นี้จะพรากทุกอย่างจากเขาไปในช่วงนั้น ทำให้ไม่สามารถเรียกการระเบิดประตูดังที่เคยเป็นได้ ยิงไปได้เพียงแค่4เม็ดภายในสีเสื้อปีศาจแดงเท่านั้น และได้ลงเล่นร่วมกับรูนีย์เพียงแค่สามแมตช์เท่านั้นเอง



2015-2016

อีกหนึ่งกองหน้าดาวรุ่งจากอะคาเดมี่อย่าง Will Keane นั้นรอที่จะลงเล่นนัดเดบิวต์มานานในเกมเจอกับ ซันเดอร์แลนด์ตอนปิดซีซั่น 2015/16 ได้เล่นร่วมกับรูนีย์ประมาณ4นาที ในเกมที่แพ้ไป2-1 แต่สุดท้ายแล้ว คีนก็ถูกบดบังรัศมีซะมิด ไม่สามารถแจ้งเกิดที่นี่ได้ อันเนื่องมาจาก "เด็กอีกคน" ที่มาจากอะคาเดมี่เช่นกัน แต่สามารถแจ้งเกิดขึ้นมาได้ในช่วงที่รูนีย์เจ็บยาวไป

ใช่แล้ว ไอ้"เด็กอีกคน"ที่ว่านั่น คือ Marcus Rashford

พวกเขาไม่ได้เล่นด้วยกันจนกระทั่งเกมที่12ของแรชฟอร์ดในการลงเล่นให้แมนยู แรชกับรูนถึงได้เล่นด้วยกันในเกมที่เจ้าหนูนี่ยิงประตูชัยใส่แอสตันวิลล่าได้สำเร็จ

ส่วน "ดาวรุ่งราคาแพง" อีกรายหนึ่งอย่าง Anthony Martial นั้นรูนีย์เองก็ไม่ได้ลงเล่นในวันที่เขาระเบิดตาข่ายเปิดตัวขย่มเล้าเป็ด แต่ว่าเขาได้ลงเล่นด้วยกันกับน้องหมากในวันที่รูนเองยิงได้สองประตูใส่ในเกมกับเซาธ์แธมตัน ในอีก8วันถัดมานั่นเอง


2016-2017

ภารกิจการทำลายสถิติของชาร์ลตัน เพื่อจะกลายเป็นผู้ครองตำแหน่งคนทำประตูสูงสุดตลอดกาลนั้น ยังทำไม่สำเร็จซะทีจากดาวรุ่งที่พุ่งขึ้นมาทันทีอย่างแรชฟอร์ด และ การเซ็น Zlatan Ibrahimovic เข้ามา ซึ่งอิบรานั้นถูกนำเข้ามาในฐานะกองหน้าตัวหลักของทีม ซึ่งนั่นแปลว่ารูนีย์จะถูกลดบทบาทลงไปมากกว่าเดิมอีกอย่างชัดเจนที่สุด ถึงแม้ว่ามูจะล้มเลิกไอเดียที่จะโยกรูนีย์ไปยืนเป็นมิดฟิลด์ให้ได้ก็ตามที

ในที่สุดประตูทาบสถิติสูงสุดของเซอร์บ็อบบี้ชาร์ลตันนั้น เป็นประตูที่4ในฤดูกาลนั้นของรูน และในเกมนั้น สลาตั้นนั่งอยู่ในม้านั่งสำรอง กับ18ประตูที่เขายิงไปแล้ว จึงเป็นโอกาสให้รูนทำสถิติได้ในที่สุดเมื่อพี่ตั้นลงไปสำรองบ้าง

อิบราจึงเป็นกองหน้าคนสุดท้ายที่เข้ามาเล่นคู่กับรูนีย์ ในปีที่เขาลาจากManchester United ไปนั่นเอง


และทั้งหมดนี้นั้น คือกองหน้าทั้งหมด24คน ที่ได้เป็นคู่หูกับรูนีย์ ตลอดระยะเวลา13ปีที่โอลด์แทรฟฟอร์ดของเขา และดลบันดาลแชมป์ให้แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดมาแล้วนักต่อนัก จนกลายเป็นตำนานสโมสรในที่สุด

ไม่ว่าจะกี่ปี Rooney จะเป็นกองหน้าในใจของแฟนผีตลอดไป ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง

เราจะจดจำภาพของเด็กนรกเบอร์8 ที่เป็นคนฆ่าอาร์เซนอล แล้วย้ายมาระเบิดฟอร์มโหดเหี้ยมเกินเด็กกับเรา ก่อนที่จะกลายมาเป็นตัวหลักที่ทีมขาดไม่ได้เหมือนขาดใจในระยะยาวตลอดสิบกว่าปีที่ผ่านมาของเขาเช่นนั้น

Once a Blue, Always a Red

Wayne Rooney

-ศาลาผี


References

https://www.manutd.com/en/players-and-staff/detail/wayne-rooney

https://www.dreamteamfc.com

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด