:::     :::

เชื้อชาติ กับ ทีมชาติ

วันเสาร์ที่ 07 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,462
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ การได้เล่นให้สโมสรยักษ์ใหญ่ของยุโรปย่อมเป็นความฝันของใครต่อใคร และสำหรับบางคนการได้รับใช้ทีมชาติใหญ่ๆ ของยุโรปก็เช่นกัน

ในอดีต เราเคยได้เห็น ซีเนอดีน ซีดาน ดาวเตะระดับโลกเชื้อสายแอลจีเรียที่ครองแชมป์โลกร่วมกับ ฝรั่งเศส ปี 1998 และแชมป์ยูโร 2000 มาแล้ว ปัจจุบันก็ยังมีนักเตะที่ข้ามฟากมาจากทวีปแอฟริกา และทวีปอื่นๆ กลายเป็นสมาชิกทีมชาติใหญ่ๆ ของยุโรปเฉกเช่น 'ซิซู' และในอนาคตก็ยังจะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ

นี่คือส่วนหนึ่งของนักเตะที่มีเชื้อสายจากชาติในทวีปอื่น แต่ก้าวเข้ามารับใช้ทีมชาติยักษ์ใหญ่อย่าง ฝรั่งเศส กับ อังกฤษ ในปัจจุบัน
ปอล ป็อกบา (กินี)
ป็อกบา เกิดในครอบครัวของชาวมุสลิมที่มีเชื้อสายกินี ตามหลังพี่ชายคู่แฝด โฟลร็องแต็ง กับ มาติอัส ที่เกิดและโตในกินี ก่อนย้ายถิ่นฐานอพยพมาปักหลักอยู่ในฝรั่งเศส และถือกำเนิด ปอล ที่เมือง ลานี-เซอร์-มาร์น ชานกรุงปารีส ในปี 1993
การก้าวเท้าเข้าสู่ทีมเยาวชนของ เลอ อาฟร์ ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสเล็งเห็นฝีเท้า และดึงตัวเข้าสู่ทีมชาติชุดยู-16 ก่อนกระเถิบขึ้นสู่ทีมยู-17, ยู-18, ยู-19 ในช่วงที่ไปร่วมทีมอาคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว และก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดใหญ่ตอนอายุ 20 ปี ขณะดังเปรี้ยงปร้างกับ ยูเวนตุส
ผิดกับพี่ชายคู่แฝด โฟลร็องแต็ง กับ มาติอัส ที่เป็นนักฟุตบอลทั้งคู่เช่นกัน รับใช้ กินี ตามเชื้อชาติตัวเอง
ราฮีม สเตอร์ลิง (จาเมกา)
สเตอร์ลิง เกิดในคิงสตัน เมืองหลวงของจาเมกา จนอายุ 2 ขวบก็เสียพ่อที่ถูกฆาตกรรม หลังจากนั้นอีก 3 ปี แม่จึงพาเจ้าหนู ราฮีม ไปสร้างชีวิตใหม่ ด้วยการอพยพมาอยู่ในกรุงลอนดอน
เริ่มต้นอยู่ในทีมเยาวชนของ ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ส ก่อนถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษชุดยู-16 ตอนอายุ 15 ทันทีที่ ฟีฟ่า รับรองข้อเสนอของ อังกฤษ-ไอร์แลนด์เหนือ-สกอตแลนด์-เวลส์ ที่เสนอให้นักฟุตบอลที่เล่าเรียนอยู่ในประเทศเกิน 5 ปี สามารถรับใช้ทีมชาติของตัวเองได้
ในช่วงเวลานั้น สเตอร์ลิง ยืนยันยังไม่มีการตัดสินใจเรื่องทีมชาติ ดังนั้นถ้า จาเมกา ติดต่อเรียกตัวไปติดทีมชาติ โอกาสก็ยังคงเปิดกว้าง 
แต่หลังจากย้ายไปเข้าศูนย์ฝึกเยาวชนของ ลิเวอร์พูล ตอนอายุ 16 อังกฤษ ก็ไม่ยอมให้ปีกรายนี้หลุดลอยไปไหน ขยับจากทีมชุดยู-17 สู่ยู-19 ยู-21 และติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุยังไม่ครบ 18 ปีเต็ม
คิลิยัน เอ็มบัปเป้ (แคเมอรูน-แอลจีเรีย)
เอ็มบัปเป้ ลืมตาดูโลกในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ในครอบครัวที่มีบิดา วิลฟรีด เอ็มบัปเป้ เป็นชาวแคเมอรูน และเป็นเอเยนต์ของลูกชายเองด้วย และมารดาเป็นอดีตนักกีฬาแฮนด์บอลชาวแอลจีเรีย
ในช่วงวัยเด็ก เอ็มบัปเป้ ที่มี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เป็นไอดอล เริ่มต้นกับทีมเยาวชนของ อาแอส บองดี้ ที่มีพ่อเป็นโค้ชอยู่ แม้ได้รับความสนใจจาก เรอัล มาดริด, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี, บาเยิร์น มิวนิค และอีกหลายทีมฝรั่งเศส โดย เชลซี เคยเชิญไปทดสอบฝีเท้าตอนอายุ 11 ขวบ และได้ลงสนามให้ทีมเยาวชนในเกมเจอ ชาร์ลตัน ด้วย แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และเป็น โมนาโก ที่ดึงเข้าสู่ทีมเยาวชนตอนอายุ 15
ด้วยพัฒนาการที่ชัดเจนต่อเนื่อง ฝรั่งเศส จึงเรียกติดทีมชุดยู-17, ยู-19 และก้าวกระโดดสู่ชุดใหญ่ในวัยเพียง 18 ปีเศษเท่านั้น
เจดอน ซานโช่ (ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก)
ซานโช่ เกิดทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ในครอบครัวที่มีพ่อและแม่เป็นชาวตรินิแดด แอนด์ โตเบโก และร่วมทีมเยาวชนของ วัตฟอร์ด ตอนอายุ 7 ขวบ และเข้าโรงเรียนประจำที่นั่น ขณะที่อายุ 14 ปี เด็กหนุ่มรายนี้ได้บอกกับโค้ชทีมยู-15 ถึงความปรารถนาที่จะรับใช้ทีมชาติอังกฤษในอนาคต
เส้นทางอาชีพของ ซานโช่ เริ่มเห็นแววชัดขึ้น หลังย้ายไปร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2015 เป็น 1 ใน 3 นักเตะจากทีมเยาวชนที่ คัลดูน อัล มูบารัค ประธานสโมสรต้องการผลักดันสู่ทีมชุดใหญ่ให้เร็วที่สุด หลังเห็นแววโดดเด่นกับทีมชาติอังกฤษชุดยู-16 และยู-17
แต่ก่อนเริ่มซีซั่น 2017-18 ซานโช่ ก็ถูกตัดชื่อออกจากทีมชุดใหญ่ที่เตรียมทีมปรีซีซั่น เพราะการปฏิเสธสัญญาใหม่ และความพยายามที่จะย้ายทีม หลังมีข้อเสนอมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และในที่สุดก็ได้ย้ายไปเล่นในบุนเดสลีกาสมใจ
ซานโช่ ประเดิมทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ในเดือนตุลาคมปี 2018 ตอนอายุ 18 ปีเศษ จึงปิดโอกาสของ ตรินิแดด แอนด์ โตเบโก ในการเรียกติดทีมชาติอย่างรวดเร็ว
เอ็นโกโล่ ก็องเต้ (มาลี)
ก็องเต้ เกิดในครอบครัวชาวมาลี ที่อพยพถิ่นฐานมาหาชีวิตใหม่เอาดาบหน้าที่กรุงปารีสตั้งแต่ปี 1980 และกำเนิด เอ็นโกโล่ ในอีก 11 ปีต่อมา
ตอนเริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับ ซูแรนส์ ผู้ช่วยโค้ชเคยพูดถึง ก็องเต้ เอาไว้ว่านักเตะคนนี้ไม่เคยได้รับความสนใจจากทีมใหญ่ที่มักส่งแมวมองเข้ามาดูฟอร์มนักเตะ เหตุผลหลักคือตัวเล็กเกินไป และสไตล์การเล่นประเภทปิดทองหลังพระ จึงไม่มีอะไรโดดเด่นเตะตา
แต่ บูโลญ คือทีมระดับสูงขึ้นที่ดึงตัวไปร่วมทัพ จากนั้นก็ไปแจ้งเกิดกับ ก็อง และถูกทาบทามจาก มาลี ให้ร่วมทีมชาติทำศึกแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ ปี 2015 แต่ ก็องเต้ ปฏิเสธ โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องทีมชาติ 
และการย้ายไปประสบความสำเร็จสุดๆ กับ เลสเตอร์ ก็ทำให้ ก็องเต้ เริ่มคิดถึง ฝรั่งเศส และยังไม่ทันจบฤดูกาลแรกในถิ่น คิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม ตราไก่ ก็เรียกตัวไปติดทีมชาติครั้งแรกจริงๆ
มาร์คัส แรชฟอร์ด (เซนต์ คิตส์ แอนด์ เนวิส)
แรชฟอร์ด คือสมาชิกของครอบครัวชาวเซนต์ คิตส์ แอนด์ เนวิส ที่้ย้ายมาอยู่ในอังกฤษ และเกิดในชานเมืองแมนเชสเตอร์ เริ่มต้นฝึกฟุตบอลกับ เฟล็ทเชอร์ มอสส์ เรนเจอร์ส จากนั้นก็เข้าสู่ทีมเยาวชนของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอนอายุ 7 ขวบ
หลังจากประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ ปีศาจแดง ในวัย 18 ปีเศษ รอย ฮ็อดจ์สัน กุนซือทีมชาติอังกฤษ ก็ทำเซอร์ไพรส์เรียกติดชุดใหญ่หลังจากนั้นไม่กี่เดือน แถมยังหนีบไปลุยยูโร 2016 ด้วย ทั้งที่เพิ่งก้าวขึ้นสู่ทีมชาติชุดยู-21 ได้เพียงเกมเดียว
ด้วยความที่เหตุการณ์ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ทำให้ เซนต์ คิตส์ แอนด์ เนวิส ประเทศเล็กๆ ในทะเลแคริบเบียน ยังไม่ทันได้ตัดสินใจอะไร ก็ถูกปิดโอกาสตั้งแต่ แรชฟอร์ด ยังอายุไม่ครบ 19 ปีเต็ม
นาบิล เฟเคียร์ (แอลจีเรีย)
เฟเคียร์ เกิดในเมืองลียงในครอบครัวของชาวแอลจีเรียที่ย้ายมาปักหลักที่นี่ และมีน้องชาย ยาสซีน เฟเคียร์ ที่มีเส้นทางสายฟุตบอลคล้ายๆ พี่ชาย
โอลิมปิก ลียง คือหนึ่งในสโมสรที่ เฟเคียร์ ฝึกปรือในฐานะนักเตะเยาวชน ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในปี 2013 สร้างชื่อจนถีบตัวเองขึ้นสู่ทีมชาติฝรั่งเศสชุดอายุไม่เกิน 21 ปี
มีนาคม 2015 แอลจีเรีย มีความพยายามที่จะโน้มน้าว เฟเคียร์ ให้ไปรับใช้ทีมชาติ โดยเรียกตัวติดทีมในเกมอุ่นเครื่องสองนัด แต่เจ้าตัวตอบปฏิเสธ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ ฝรั่งเศส เรียกตัวติดทีมชุดใหญ่ และได้ประเดิมในเดือนนั้น
ซัมเมอร์ 2018 เฟเคียร์ เกือบได้ย้ายไป ลิเวอร์พูล หลังตกลงทุกอย่างกันเรียบร้อยแล้ว แต่สุดท้ายตรวจร่างกายไม่ผ่าน และปีต่อมา ก็อำลา ลียง ไปร่วมทีม เรอัล เบติส

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด