:::     :::

ฟุตบอลไม่สำคัญเท่าชีวิต...

วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,026
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฟุตบอลลีกเมืองกระทิงจะระงับการแข่งขันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ตามคำแนะนำของรัฐบาลสเปนที่ออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'ที่กำลังเล่นงานประเทศจนกลายเป็นชาติที่ 5 ที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก

ฟุตบอลลีกยุโรปหลายประเทศ ณ ตอนนี้ กำลังสุ่มเสี่ยงว่าจะต้องยุติการแข่งขันซีซั่นนี้โดยเฉพาะศึก เซเรีย อา ขณะที่ตัวแทนของสโมสร บุนเดสลีกา และ ลีกาสอง เยอรมัน นัดประชุมกันในช่วงสัปดาห์หน้าเพื่อประเมินสถานการณ์ก่อนตัดสินใจว่าจะยุติการแข่งขันของฤดูกาลนี้หรือไม่ 

ด้าน ยูฟ่า อาจตัดสินใจยุติการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปทั้ง แชมเปี้ยนส์ลีก กับ ยูโรปาลีก ซีซั่นนี้เช่นกัน หลังการเลื่อนคิวเตะ 2 คู่บนเวทียูโรปาลีกระหว่าง เซบีย่า กับ โรม่า และ อินเตอร์ มิลาน กับ เคตาเฟ่ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ'โควิด-19' ขณะที่เกมแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดสอง ระหว่าง ยูเวนตุส กับ ลียง ในวันอังคารที่ 17 มีนาคมนี้จะถูกเลื่อนแข่งขันเช่นเดียวกัน 


นั่นส่งผลกระทบต่อโปรแกรมแข่งขันทั้งสองรายการและน่าจะเตะไม่จบทัวร์นาเมนต์ แม้ อเล็กซานเดอร์ เชเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า จะเรียกร้องให้ อินเตอร์ มิลาน กับ โรม่า ถอนตัวออกจากเวทียูโรปาลีกเพื่อให้การแข่งขันดำเนินต่อไปจนจบก็ตาม แต่ทั้งสองสโมสรปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว 

ล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า เตรียมออกแถลงการณ์ยุติการแข่งขันฟุตบอลสโมสรยุโรปซีซั่นนี้ทั้งสองรายการ ส่วนอนาคตของศึก ยูโร 2020 ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร 

ส่วนลีกเมืองกระทิงจะมีการประเมินสถานการณ์แบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์และเตรียมแผนรับมือตามสถานการณ์ที่เหมาะสมไล่ระดับจากเลื่อนการแข่งขันและอาจถึงขั้นยุติการแข่งขันของฤดูกาลนี้ถ้าหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น 


นั่นคือผลกระทบเป็นวงกว้างของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือ'โควิด-19' ปัจจุบัน สเปน กลายเป็นชาติที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดในโลกอันดับ 5 ต่อจาก จีน, อิตาลี, อิหร่าน และ เกาหลีใต้ โดยเฉพาะเขตมาดริด จากการยืนยันตัวเลขล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อไวรัสอันตราย 2,968 คนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 88 ราย

ทางการสเปนสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในมาดริดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยว่าอาจจะใช้เวลา 9-10 วันเพื่อดูผลกระทบก่อนจะกำหนดมาตรการลำดับต่อไป หลังมีการประกาศห้ามผู้คนรวมตัวกันมากกว่า 1,000 คนในนครมาดริด ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังมีผู้คนกว่า 375,000 คนรวมตัวกันเดินไปตามท้องถนนของมาดริดในวันสตรีสากล 

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแนะนำทุกคนในประเทศว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่มีความจำเป็น สถานการณ์ทั่วประเทศเต็มไปด้วยความตื่นตระหนกมีการกักตุนอาหารจนสินค้าตามซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายของชำบางแห่งสินค้าหมดแผง ส่วนการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ถูกระงับชั่วคราวเนื่องจากมีความต้องการสูง 


หลายเทศกาลประจำปีในช่วงเวลานี้ถูกยกเลิกโดยเฉพาะ'ลาส ฟายาส'หรือ เทศกาลเผาหุ่นที่มีชื่อเสียงของเมืองบาเลนเซียในช่วงเดือนมีนาคมนี้จะถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'ของ สเปน ลุกลามอย่างรวดเร็วจนแซงหน้า ฝรั่งเศส ขึ้นเป็นชาติอันดับ 5 ที่มีคนติดเชื้อไวรัสมากที่สุดในโลก

สเปน มีวัฒนธรรมและการใช้ชีวิตคล้ายกับ อิตาลี ทั้งสองประเทศยังมีผู้สูงอายุมากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่ายเนื่องจากมีภูมิคุ้มกันต่ำ ดังนั้นรัฐบาลสเปนจึงต้องออกทุกมาตรการเพื่อให้ไม่ประเทศประสบปัญหาตามรอยเพื่อนบ้านอย่าง อิตาลี 

สหพันธ์ฟุตบอลสเปน และ ลา ลีกา จึงขานรับคำสั่งห้ามผู้คนรวมตัวกันมากกว่า 1,000 คนของรัฐบาลกลางด้วยการสั่งยุติการแข่งขันฟุตบอลทุกระดับ ยกเว้น ลา ลีกา กับ เซกุนด้า ที่ยังต้องลงเล่นตามโปรแกรม เพียงแต่จะแข่งขันกันแบบปิดสนามเท่านั้น 


แต่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวเช่นกัน โดยเฉพาะ ดาเนียล การ์บาฆาล แบ็กขวาทีมชาติสเปนของ เรอัล มาดริด โพสต์ลงอินสตาแกรมวิจารณ์การตัดสินใจของ ลา ลีกา และ สหพันธ์ฟุตบอลสเปนทำนองว่าเลือกปฏิบัติ 

'การเป็นนักเตะ, สตาฟฟ์โค้ชและผู้ช่วยของทีม ลา ลีกา และ เซกุนด้า คงมีภูมิคุ้มกัน (ไวรัส) มั้ง' การ์บาฆาล โพสต์ลงอินสตาแกรม 

ขณะเดียวกัน'มาร์ก้า'รายงานข่าวว่าวันพฤหัสฯนี้จะมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารระดับสูงของ ลา ลีกา, สหพันธ์ฟุตบอลสเปน, สหภาพนักเตะลา ลีกา และ อีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์และพิจารณาเกี่ยวกับทุกความเป็นไปได้โดยคำนึงถึงสุขภาพความปลอดภัยของผู้คนเป็นอันดับแรก เหมือนที่รัฐบาลสเปนปฏิเสธคำร้องขอจาก ยูฟ่า ที่หวังจะให้เที่ยวบินจากโรมของคณะนักเตะโรม่าเข้าประเทศ แต่ถูกบอกปัดแบบไร้เยื่อใยเพราะมองว่าฟุตบอลไม่ได้มีความสำคัญเหนือกว่าสุขภาพของประชาชนในประเทศ


ล่าสุด ลา ลีกา ไม่สามารถต้านทานแรงกดดันจากสหภาพนักเตะที่ต้องการให้เลื่อนโปรแกรมออกไป โดยยืนยันว่าทั้งฟุตบอล ลีกา และ เซกุนด้า จะหยุดแข่งขันช่วง 2 สัปดาห์นี้เช่นเดียวกับลีกระดับล่าง หลัง สหพันธ์ฟุตบอลสเปนตอบรับคำแนะนำจากรัฐบาลสเปนส่งผลให้ ฆาเบียร์ เตบาส ประธาน ลา ลีกา ตัดสินใจหยุดแข่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์ หลังมีการตรวจพบผู้เล่นบาสเกตบอลของ เรอัล มาดริด ติดเชื้อไวรัส'โควิด-19'เมื่อเช้าวันพฤหัสฯที่ผ่านมา 

อย่างไรก็ตามมันจะเป็นเพียงมาตรการระยะสั้นหรือยาวนานไปจนกระทั่งจบฤดูกาลนี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'ว่าจะคลี่คลายมีคนติดเชื้อน้อยลงหรือสถานการณ์จะเลวร้ายจนถึงขั้นต้องปิดประเทศเหมือนอิตาลีหรือไม่ เราคงต้องติดตามกันต่อไป 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด