:::     :::

ศึกษาแนวทางเยียวยาลูกจ้างของหลายทีมNBA

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,015
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไวรัสโควิด-19 ไม่เพียงสร้างปัญหาให้ทวีปยุโรป แต่อีกฟากของมหาสมุทรแอตแลนติก วงการกีฬาสหรัฐฯ ก็ถูกผลกระทบเช่นกันโดยเฉพาะลีก เอ็นบีเอ ไร้คิวแข่ง 1 เดือน แน่นอนมนุษย์รากหญ้าอย่างลูกจ้างสนามแข่งขาดรายได้ ทำให้หลายทีมหามาตรการเยียวยา

แอตแลนตา ฮอว์กส์ 

ผู้ถือหุ้นใหญ่ของแฟรนไชส์ ฮอว์กส์ อย่าง โทนี่ เรสส์เลอร์ ประกาศว่าแม้ไม่มีเกมแข่งแต่ก็คงจ่ายเงินเดือนแค่ลูกจ้างประจำ หรือพาร์ท-ไทม์ 

"เราต้องทำอะไรให้ชัดเจนว่าสิ่งใดคือความสำคัญลำดับแรก นั่นคือปากท้องความเป็นอยู่" มิสเตอร์ เรสส์เลอร์ กล่าวในแถลงการณ์ 

"ปกป้องแฟนบาสฯ, ปกป้องลูกจ้าง, ปกป้องชื่อเสียงของลีกเรา ทั้งหมดคือสิ่งสำคัญลำดับต้น"

"เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน รับปากว่าจะดูแลลูกจ้างของเราทุกๆคนทั้ง คนที่ทำประจำหรือลูกจ้างชั่วคราว


ฮอว์กส์ มีเจ้าของทีมใจใหญ่

บรู้กลิน เน็ตส์ 

สเปนเซอร์ ดินวิดดี้ การ์ดแม่ทัพ เน็ตส์ เป็นคนแรกๆในแฟรนไชส์ที่ออกมาเป็นกระบอกเสียงแทนลูกจ้างรากหญ้าว่าทีมต้องดูแลในช่วงไร้โปรแกรมแข่งจนขาดรายได้ 

ซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์อย่างมิสเตอร์ โจ ไช่ ก็รับลูกว่ากำลังวางแผนมาตรการเยียวยาอยู่ 


ทวีตจากเจ้าของทีม

คลีฟแลนด์ คาวาเลียร์ส 

เควิน เลิฟ ผู้เล่น ออล-สตาร์ 5 สมัย ทราบว่าความจนมันน่ากลัว ยิ่งลูกจ้างที่ต้องขาดรายได้ระหว่าง ร็อคเก็ต มอร์ตเกจ ฟิลด์เฮาส์ พักแข่งร่วมเดือน จึงบริจาคเงิน 100,000 เหรียญ ผ่านกองทุนตัวเอง มอบต่อแก่แฟรนไชส์เอาไปบริหารช่วยเยียวยา

พร้อมกันนั้น เลิฟ ซึ่งเคยเข้าบำบัดโรคซึมเศร้ายังเน้นย้ำให้ทุกคนติดตามข่าวสารการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส อย่างมีสติไม่ตระหนกจนว้าวุ่น

อนึ่งทางแฟรนไชส์ คาวาเลียร์ส ก็ออกมายืนยันว่าจะจ่ายค่าชดเชยแก่มดงานที่ต้องแกร่วระหว่างนี้แน่นอน ขอเพียงสามารถจัดการแข่งขันหรือหาอีเวนต์มาลงที่ ร็อคเก็ต มอร์ตเกจ ฟิลด์เฮาส์ ได้อีกครั้ง 


เลิฟ หัวเรี่ยวหัวแรง

ดัลลัส แมฟเวอริคส์

มาร์ก คิวแบน เจ้าของแฟรนไชส์ แมฟเวอริคส์ คือผู้บริหารระดับสูงคนแรกที่แสดงความชัดเจนเรื่องเยี่ยวยาลูกจ้างรายวันของสนามแข่ง โดยออกแคมเปญ 'รวมกันเราอยู่' ขึ้นมา 

เป็นที่แน่นอนว่าค่าจ้างส่วนที่หายไป 6 เกมระหว่างไม่มีคิวแข่ง แฟรนไชส์แถลงการณ์ออกมาว่าสปอนเซอร์อย่างสายการบิน อเมริกัน แอร์ไลน์ส อารีน่า กับ ไคม์ ผู้ให้บริการการเงินออนไลน์ จะหุ้นกันรับผิดชอบ


2 สปอนเซอร์ แมฟส์ช่วยออก

ดีทรอยท์ พิสตันส์ 

เบล้ก กริฟฟิ่น พอยน์ฟอร์เวิร์ดของทีมเอาอย่าง เควิน เลิฟ ร่วมบริจาค 100,000 เหรียญ สหรัฐฯ จ่ายค่าจ้างคนงานระหว่างช่วงไร้เกมแข่ง 

ด้านโฆษกของสนา ลิตเติ้ล ซีซาร์ส อารีน่า ก็ยืนยันว่าต่อให้ขาดรายได้จากบัตรเข้าชมเกมกว่า 1 เดือน แต่ลูกจ้างทุกคนยังรับเบี้ยเลี้ยงตามปกติ 


กริฟฟิ่น ช่วย 100,000 เหรียญ สหรัฐฯ 

โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส 

แถลงการณ์มาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะมีการบริจาคร่วมระหว่างกลุ่มเจ้าของแฟรนไชส์, โค้ช และผู้เล่น ตั้งเป้า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเอาไปเยี่ยวยาลูกจ้างรายวันกว่า 1,000 คน ที่ต้องขาดรายได้ระหว่างช่วงระงับแข่ง 

โดยรวมทุกสายอาชีพของมดงานทั้ง บริกรเสิร์ฟอาหาร, เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย, คนรับแขก, คนทำความสะอาด ฯลฯ  


วอร์ริเออร์ส ขอความร่วมมือบุคลากรทุกคนหาให้ได้ล้านเหรียญ

ฮิวสตัน ร็อคเก็ตส์

แท็ด บรอน ซีอีโอของ ร็อคเก็ตส์ เผยว่ากำลังศีกษาแนวทางช่วยเหลือลูกจ้างแฟรนไชส์ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าหากเกมกลับมาแข่งตามปกติ จะได้รับค่าชดเชยช่วงที่ว่างงานแน่นอน

"เรากำลังหารือร่วมกันถึงแผนรับมือในเวลานี้" บรอน กล่าวกับ 'ฮิวสตัน โคนิเคิ่ล' 

"ก็เหมือนทุกครั้งที่เราเผชิญวิกฤติก็จะดูแลลูกจ้างอย่างดีเสมอ กำลังมองหาแนวทางที่ดีสุดอยู่ รับรองไม่ทิ้งกัน" 


ร็อคเก็ตส์ รอจ่ายตอนกีฬา-อีเวนต์กลับมาแข่งอีก

แอลเอ คลิปเปอร์ส - เลเกอร์ส 

สามแฟรนไชส์กีฬาที่แชร์สังเวียน สเตเปิ้ลส์ เซนเตอร์อย่างทีมบาสฯ เอ็นบีเอ คลิปเปอร์ส - เลเกอร์ส, ทีมฮอกกี้ น้ำแข็ง เอ็นเอชแอล อย่าง แอลเอ คิงส์ และ เออีจี ฐานะผู้บริหารสนาม กำลังหารือร่วมกันถึงแนวทางช่วยเหลือลูกจ้างหลัก 1,000 คนเช่นกัน 


สเตเปิ้ลส์ เซนเตอร์ หารสามแฟรนไชส์ช่วยกัน

เมมฟิส กริซซ์ลี่ส์ 

โรเบิร์ต เพร่า ฐานะเจ้าของแฟรนไชส์ จะบริจาคเงินส่วนตัวร่วมกับเงินจากในนามทีม กริซซ์ลี่ส์ ตั้งเป็นกองกลางเอาไว้ จากนั้นคำนวณจำนวนเกมที่พลาดแข่งตลอดเดือนนี้ของ 'หมีดุ' จากนั้นจะตีเป็นตัวเลข-ต่อ-คน เพื่อนำไปจ่ายแก่ลูกจ้างตอนจบซีซั่น 2019-20  


กริซซ์ลี่ส์รอจ่ายก้อนโตจบฤดูกาล 2019-20

มิลวอลกี้ บัคส์ 

จานนิส อันเทโทคุมโป้ ฟอร์เวิร์ดเอ็มวีพีของทีมเจิมด้วยการประกาศ 100,000 เหรียญ เพื่อเยี่ยวยาลูกจ้างว่างงาน ตามมาด้วยทีมเมต คริส มิดเดิ้ลตัน จำนวนเท่ากัน ด้าน อเล็กซ์ แลสรี เจ้าของแฟรนไชส์ขานรับต่อพร้อมเยียวยาลูกจ้างที่ ไฟเซิร์ฟ ฟอรั่ม โดยกำลังพิจารณาแนวทางอยู่ 


2 ออล-สตาร์ บัคส์ ช่วยร่วม 2 แสนเหรียญ 

นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์

ไซออน วิลเลียมสัน รุคกี้พลังรถถังของแฟรนไชส์ ซื้อใจพี่-ป้า-น้า-อา ลูกจ้างรายวันของสนาม สมูธี่ คิง เซนเตอร์ ด้วยการขันอาสาจ่ายรายได้ส่วนที่หายไปช่วง 30 วันแรกของการระงับแข่ง ทั้งหมด 

นำมาซึ่งแถลงการณ์ขอบคุณจาแฟรนไชส์ รวมถึง เอเอสเอ็ม โกลบัล ฐานะผู้บริหารสนาม เพราะก็อย่างที่ทุกคนทราบว่า เพลิแกนส์ คือทีมทรัพย์จางสุดแห่งหนึ่งของลีก การจะหาเงิน 6 หลักไปจ่ายชดเชยใครนั้นอาจทำให้สภาพคล่องทีมถึงขั้นล้มละลาย 

ไซออนแววดาราทั้งใน-นอกสนาม

อินเดียนา เพเซอร์ส 

เฮิร์บ ไซม่อน เจ้าของแฟรนไชส์ เพเซอร์ส จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการระดมเงินเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างพาร์ท-ไทม์ ช่วงระหว่าง แบงเกอร์ส ไลฟ์ ฟิลด์เฮาส์ ไม่มีคิวแข่งหรืออีเวนต์ลงในเดือน มี.ค.


แนวทางเพเซอร์ส ระดมเงิน

ฟีนิกซ์ ซันส์

โรเบิร์ต ซอว์เวอร์ เจ้าของแฟรนไชส์ ซันส์ ยืนยันกับสื่อฯท้องถิ่น อริโซน่า  สปอร์ตส์ ว่าพร้อมจ่ายค่าเหนื่อยลูกจ้างฟูล-ไทม์ หรือ พาร์ท-ไทม์ ระหว่างช่วงระงับแข่งแน่นอนระหว่าง 30 วันนี้

โดยไม่เพียงแค่ค่าจ้างส่วนที่ทีม ซันส์ ไร้คิวแข่ง แต่รวมถึงอีเวนต์ต่างๆซึ่งกำหนดเช่า ทอลกิ้ง สติ้ค รีสอร์ท อารีน่า จัดแสดง หนึ่งในนั้นคือ ดิสนี่ย์ ออน ไอซ์ ซึ่งเดิมมีกำหนดเริ่มแสดงเมื่อ 11 มี.ค. 


เจ้าของยันจ่ายทั้งบาสฯงด-อีเวนต์ล่ม

ซาคราเมนโต คิงส์ 

รายงานจาก 'ดิ แอธเลติค' ว่าลูกจ้างพาร์ท-ไทม์ของสนาม โกลเด้น 1 เซนเตอร์ จะได้รับรายได้ที่สมควรมี  ระหว่างการระงับแข่งแน่นอน 

นอกจากนั้นยังมีการเรียกลูกจ้างมาคุยหาแนวทางเตรียมไว้ เผื่อว่าลีกขยายเวลางดแข่งเพิ่มในเดือนเมษายน 


คิงส์หารือถึงงดจนเม.ย.

โตรอนโต แรปเตอร์ส 

เมเปิ้ล ลีฟ สปอร์ตส์ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฐานะกลุ่มเจ้าของ 3 แฟรนไชส์กีฬาอย่างทีมบาสฯ โตรอนโต แรปเตอร์ส, ทีมฮอกกี้น้ำแข็ง โตรอนโต เมเปิ้ล ลีฟส์ และทีมซอคเก้อร์ โตรอนโต เอฟซี รวมถึงทีมสำรองในข่ายทั้งหมด 

มีการประกาศจัดตั้งโปรแกรมระดมทุนช่วยเหลือลูกจ้างว่างงานจากการงดคิวแข่งกีฬาทั้งสามประเภทตลอดเดือนมีนาคมนี้ จำนวนผู้ได้รับผลกระทบรวมกว่า  4,000 คน  


แรปเตอร์ส ต้องหาเงินมาจ่ายลูกจ้างรวมกว่า 4,000 ราย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด