:::     :::

ดาวยิงแบบฉบับ "เออร์ลิ่ง ฮาลันด์"

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,837
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือว่ากำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

สำหรับเออร์ลิ่ง ฮาลันด์กองหน้าสายเลือดใหม่ของโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่กำลังสร้างผลงานอย่างน่าชื่นชม จนเวลานี้ หลายคนต่างจับตามองดาวรุ่งของทีมชาตินอร์เวย์ รายนี้เป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และเป็นการซื้ออนาคตของทัพเสือเหลือง


ช่วงนี้ เราไปดูเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆของเเขากันหน่อยว่า กว่าจะก้าวมาแจ้งเกิดเหมือนทุกวันนี้ จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยอะไรบ้าง ? แน่นอนว่า มันรวมถึงสภาวะทางร่างกาย และจิตใจด้วย  




ความมั่นใจในตัวเอง เป็นสิ่งที่นักฟุตบอลควรมีติดตัวเอาไว้ โดยเฉพาะกับนักเตะในตำแหน่งกองหน้า หากห่างหายจากการผลิตสกอร์แล้ว ความกดดันจะเข้ามาหาทันที ฮาลันด์ บอกว่า นี่คือปัจจัยที่เขามีติดตัวอยู่เสมอ หากไม่มีความมั่นใจ  ก็ไม่อาจเป็นตัวความหวังของทีมของตัวเองได้เลย ซึ่งการยิงประตูถือเป็นจุดสำคัญ ในการตัดสินเกมเหมือนกัน

ฮาลันด์ กล่าวว่า เขาดีใจเป็นอย่างมากที่ได้รับความสนใจ ส่วนหนึ่งของความสำเร็จ เกิดมาจากความเชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้เขาสามารถงัดฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมออกมาได้ และผลิตประตูได้อย่างมากมาย เขาเพิ่มเติมว่า จะพยายามรักษาระดับของความมั่นใจต่อไป ไม่ว่าเขาจะเล่นกับสโมสรเล็ก หรือว่าสโมสรใหญ่ก็ตาม แนวความคิดดังกล่าวต้องไม่เปลี่ยนแปลงไป


นอกจากการฝึกซ้อมอย่างหนักในสนาม ฮาลันด์ ยังกล่าวด้วยว่า เขาใส่ใจรายละเอียดในส่วนของนอกสนามด้วยเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องของสายตา ที่เขามองแล้วว่า เป็นส่วนสำคัญที่กองหน้าต้องมี เพราะทำให้เขาสามารถที่จะคาดคะเน และยิงประตูได้อย่างเฉียบขาด

โดยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เขาทุ่มเทกับฟุตบอลเป็นอย่างมาก ในส่วนของการถนอมสายตานั้น เขามักสวมแว่นตาในตอนมืดเสมอ ป็นแว่นตาที่กรองแสงสีฟ้า เนื่องจากเขาหลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์ และเล่นโทรศัพท์มือถือไม่ได้ ดังนั้น การสวมแว่นตากันแสงสีฟ้า ช่วยให้เขาสามารถรองรับกับแสงที่เป็นอันตรายได้ และสายตาจะไม่เสียด้วย พร้อมกันนี้ มันยังส่งผลต่อการนอนหลับพักผ่อนอย่างสนิทในเวลากลางคืนด้วย นี่คือรายละเอียดที่ไม่เคยมองข้าม



ตั้งแต่ลงเล่นกับทีมในบ้านเกิดอย่างโมลด์, ฮาลันด์ ก็มองเป้าหมายเอาไว้สูงเสมอ โดยเขามองว่า สักวันต้องก้าวไปเล่นศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งเป็นรายการใหญ่ที่สุดของระดับสโมสรยุโรป เขามักฟังเพลงบรรเลงของทัวร์นาเมนต์นี้เป็นประจำ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ จนวันหนึ่ง เขาก็ทำมันสำเร็จ ผ่านการเล่นให้อดีตต้นสังกัดเก่าอย่างเร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ตามมาด้วยปัจจุบันกับโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

ฮาลันด์ กล่าวว่า เขาหลงใหลการแข่งขันยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นอย่างมาก นี่คือรายการที่เขาฝันมาตั้งแต่ที่ยังเป็นเด็ก เขาฟังเพลงบรรเลงของรายการนี้เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นในรถ หรือที่บ้าน เขาก็เปิดฟังแบบไม่หยุดหย่อน แม้หลายคนจะมองว่าเขาบ้าไปแล้ว แต่เขาไม่เคยสนใจ เพราะนี่คือแรงกระตุ้นชั้นดี ในการพาเขาทะยานไปข้างหน้า


ปัจจัยต่อมา นักฟุตบอลแต่ละคนย่อมมีฮีโร่ในดวงใจของตัวเอง แน่นอนว่า ฮาลันด์ ก็มีเหมือนกัน โดยเขาบอกว่า ซลาตัน อิบราฮิโมวิข คือไอดอลหมายเลขหนึ่งของตัวเอง นอกจากการเป็นชาวสแกนดิเนเวีย เหมือนกัน ในส่วนของคาแร็คเตอร์ ยังเป็นสิ่งที่เขาอยากจะลอกเลียนแบบด้วย และนี่คืออีกหนึ่งแง่มุมที่ช่วยให้เขาไม่ละทิ้งความทะเยอทะยานไป

ฮาลันด์ กล่าวว่า เขามีต้นแบบมากมาย ในเส้นทางสายลูกหนัง แต่คนที่มีอิทธิพลต่อเขามากที่สุด นั่นคือซลาตัน อิบราฮิโมวิช เขาสามารถที่จะเรียนรู้อะไรมากมายจากซลาตัน โดยเฉพาะในเรื่องของจิตใจที่แข็งแกร่ง ซลาตัน สามารถแสดงให้ทุกสโมสรที่ย้ายไปเล่นให้เห็นว่านี่คือนิยามของคำว่า -สุดยอด- โดยเขาประทับใจตรงจุดนั้น และนี่คือเป้าหมายของเขา ในการก้าวไปให้ถึงระดับของซลาตัน


พร้อมกันนี้ ความหิวกระหายเป็นสิ่งที่ฮาลันด์ มีเสมอมา ไม่ว่าเขาจะทำอะไร เขาจะไม่เคยพอใจแค่เท่านั้นอย่างเด็ดขาด ที่สำคัญคือ เขาเชื่อมั่นในตัวของเพื่อนร่วมทีมเหมือนกัน ความหิวกระหายนี้เอง จะทำให้เขาไล่ล่าความสำเร็จ และเกียรติยศมาครอบครอง นอกจากนี้ ยังเป็นการบีบช่องว่างของทีมที่เหนือกว่าให้แคบลงมา ความหิวกระหายจะช่วยให้เขาเผชิญหน้ากับคู่แข่งคนใดก็ได้


การก้าวมาเป็นสุดยอดดาวรุ่งของวงการลูกหนังว่ายากแล้ว การยืนระยะได้อย่างยาวนานถือเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก ฮาลันด์ บอกว่า เขาพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด ซึ่งคุณครูที่ดีที่สุดของเขาคือคุณพ่ออย่างอัล์ฟ อิงเก้ ฮาลันด์ซึ่งเป็นอดีตแข้งทีมชาตินอร์เวย์ ที่ผ่านการเล่นในลีกอังกฤษ กับสโมสรชื่อดังอย่างลีดส์ ยูไนเต็ด และแมนเชสเตอร์ ซิตี้

ฮาลันด์ ทิ้งท้ายว่า เขาพยายามนำคำสอนของพ่อมาประยุกต์ใช้ในสนามแข่งขัน คุณพ่อคอยช่วยเหลือเขาในทุกสถานการณ์ จากประสบการณ์ที่พ่อสั่งสมมาตลอดในการค้าแข้ง คอยให้คำแนะนำ พร้อมกับช่วยให้เขาพัฒนาขึ้นในส่วนของการเล่นฟุตบอล อะไรผิดก็แก้ไข อะไรไม่ได้ก็ปรับปรุง ซึ่งพ่อมักติดตามเขาไปเสมอ แม้ว่าเขาจะเล่นในลีกเล็กๆที่ออสเตรีย ก็ตาม พ่อก็แวะเวียนมาหาเป็นประจำ การได้รู้ว่ามีคนที่ยอดเยี่ยมอยู่รายล้อม คำค้นหา : เออร์ลิ่งฮาลันด์ เสือเหลือง โบรุสเซียดอร์ทมุนด์ บุนเดสลีกา

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})