:::     :::

ศึกใหญ่แย่งเรตติ้ง

วันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,010
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเลื่อนศึก 'ยูโร' กับ 'โกปาอเมริกา' จากปี 2020 เป็น 2021 ดูเผินๆ อาจไม่ส่งผลอะไรมากนัก แต่หารู้ไม่ ว่านี่เป็นการปิดช่องทางทำมาหากินของทัวร์นาเมนต์เล็กๆ

จากการประกาศของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปยุโรป และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปอเมริกาใต้ มีเหตุผลและน้ำหนักมากพอที่จะเลื่อนศึกใหญ่ของทวีป จากปีคู่ขยับไปเป็นปีคี่ เพราะสถานการณ์ที่บีบบังคับจากพิษโควิด-19

แต่สำหรับทัวร์นาเมนต์เล็กๆ ที่จับจองปฏิทินปีคี่อยู่แล้ว เพราะไม่อยากท้าชนศึกใหญ่ที่ยึดครองปีคู่อย่าง ฟุตบอลโลก, ยูโร, โกปา อเมริกา ถือเป็นงานหนักในการแย่งเรตติ้งจากสองรายการใหญ่ระดับทวีป
ศึกยูโร 2020 ประกาศวันแข่งออกมาแล้ว ระหว่างวันที่ 11 มิถุนายน ถึง 11 กรกฎาคม 2021 และเผอิญว่า ศึกโกปาอเมริกา 2020 ก็ดันมาลอกการบ้านวันเดียวกันเป๊ะๆ
แต่จริงๆ แล้วคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญหรอก เพราะโปรแกรมเดิมทั้งสองทัวร์นาเมนต์นี้ดันเตะวันเดียวกันอยู่แล้ว 12 มิถุนายน ถึง 12 กรกฎาคม 2020
ดังนั้น ลองไปดูปฏิทินฟุตบอลในช่วงกลางปีหน้า 2021 ว่าของเดิมมีรายการไหนลงเตะกันบ้าง ก่อนได้รับผลกระทบจากการขยับมาของ ยูโร และ โกปาอเมริกา
ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ยู-20
ศึกฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ถูกจัดวางอยู่ในปฏิทินปีคี่ทุกๆ สองปี และเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มาก่อนใครเพื่อนเมื่อถึงช่วงซัมเมอร์ เพราะเล่นออกสตาร์ตกันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หรือยังไม่จบนัดชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กันเลยด้วยซ้ำ
ปี 2021 ฟีฟ่า เลือกให้ อินโดนิเซีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้จัดทัวร์นาเมนต์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติด้วย และด้วยความที่ลงเตะก่อน จึงไม่มีปัญหากับศึก ยูโร หรือ โกปาอเมริกา แต่อย่างใด
ยูโร ยู-21
เมื่อถึงปฏิทินปีคี่เมื่อไหร่ ก็จะได้เห็นทัวร์นาเมนต์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน ยู-21 แชมเปี้ยนชิพ จับจองช่วงเวลาสำคัญของฤดูร้อน เพราะเล่นจัดแข่งขันกันทุกๆ สองปี
โปรแกรมของศึก ยูโร ยู-21 ปี 2021 ที่มี ฮังการี กับ สโลวีเนีย เป็นเจ้าภาพร่วม ถูกกำหนดเอาไว้ระหว่างวันที่ 13 มิถุนายน ถึง 27 มิถุนายน ดังนั้นพอศึกใหญ่ระดับนานาชาติของ ยูฟ่า มาจ๊ะเอ๋เต็มๆ แบบนี้ งานนี้คงต้องรอการตัดสินใจว่าจะปรับเปลี่ยนวันแข่ง หรือยึดตามเดิมต่อไป
เพราะถึงอย่างไรแล้ว ทั้งสองรายการก็เป็นของเจ้าเดียวกันคือ ยูฟ่า ที่น่าจะมีคำตอบรองรับเอาไว้อยู่แล้ว
ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ
ไอเดียใหม่ที่ ฟีฟ่า คิดว่าบรรเจิดเต็มที่ ด้วยการจับ 24 สโมสรจาก 6 สหพันธ์ฟุตบอลของแต่ละทวีปมาเตะรายการ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ ภายใต้ฟอร์แมตใหม่ที่จะเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป โดยจะเตะกันที่ประเทศจีน
เดิมทีมีการกำหนดช่วงเวลาเอาไว้ที่ 17 มิถุนายน ถึง 4 กรกฏาคม แต่หลังจากศึก ยูโร กับ โกปาอเมริกา เลื่อนมาชนโครมแบบนี้ ฟีฟ่า จึงเตรียมหารือเพื่อตัดสินว่าจะเอายังไงต่อไปดีสำหรับรูปแบบใหม่นี้ที่วางคิวเอาไว้สามปี ตั้งแต่ปี 2021 จนถึง 2023
ถ้าให้เดาคงไม่ยาก คาดว่าคงต้องเลื่อนช่วงเวลาเตะ หรือดีไม่ดี อาจต้องเปลี่ยนกลับไปเตะรูปแบบเดิม ที่มีคิวเตะในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี
คอนคาเคฟ โกลด์คัพ
ศึกใหญ่ของแถบอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และ แคริบเบียน ที่ถูกจัดโดย คอนคาเคฟ ในปี 2021 ยังไม่ทราบโฉมหน้าของชาติเจ้าภาพ แต่กำหนดการแข่งขันออกมาแล้วในช่วงระหว่างวันที่ 2-25 กรกฎาคม
แม้เป็นทัวร์นาเมนต์ระดับทวีปเฉกเช่น ยูโร กับ โกปาอเมริกา แต่ศึก คอนคาเคฟ โกลด์คัพ มักไม่ค่อยได้รับความสนใจจากชาวโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมา เหตุผลสำคัญก็เพราะชาติยักษ์ใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา กับ เม็กซิโก มักไม่ส่งทีมชุดที่ดีที่สุดร่วมรายการนั่นเอง
วีเมนส์ ยูโร
วีเมนส์ ยูโรเปี้ยน แชมเปี้ยนชิพ หรือศึกชิงแชมป์แห่งชาติหญิงของทวีปยุโรปประจำปี 2021 มี อังกฤษ เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม ถึง 1 สิงหาคม ซึ่งคาบเกี่ยวกันเล็กน้อยกับศึก ยูโร ชาย
สนาม เวมบลีย์ จะถูกใช้รองรับรอบรองชนะเลิศ ไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศของศึก ยูโร ชาย อาจจะมีชนวันกับ ยูโร หญิง ประมาณ 5 วัน แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา
เพราะเกม ยูโร หญิง ในรอบแรก กระจายไปเตะหลายสนามของหลายสโมสร อาทิ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด, เซนต์ แมรี่ส์, บรามอลล์ เลน, สเตเดี้ยม เอ็มเค เป็นต้น
ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ยู-17
เป็นธรรมเนียมปฏิบัติของ ฟีฟ่า ที่วางโปรแกรม ฟุตบอลโลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ห่างออกมาในเดือนตุลาคม เพื่อหลีกหนีความวุ่นวายเรื่องตารางการแข่งขันที่อัดแน่นในช่วงซัมเมอร์
เปรู ถูกเลือกเป็นเจ้าภาพจัด ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ยู-17 ในปี 2021 ซึ่งเดิมที พวกเขาเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดรายการนี้เมื่อปี 2019 เพียงชาติเดียว แต่ก็มาถูก ฟีฟ่า ตัดสิทธิ์หลังจากนั้น เพราะปัญหาเรื่องการเตรียมความพร้อม จึงส่งมอบเจ้าภาพให้ บราซิล แบบกระทันหัน
งานนี้ หลายทัวร์นาเมนต์ที่เอ่ยมา ได้รับผลกระทบกันไปเต็มๆ จากการขยับมาของศึก ยูโร และ โกปาอเมริกา ในปฏิทินปี 2021 เพราะส่งผลหลักๆ คือเรื่องแฟนบอลและคนดู ที่ไม่เพียงกระทบต่อยอดกองเชียร์ในสนามแล้ว ยังส่งผลต่อเรตติ้งทางโทรทัศน์ด้วย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด