:::     :::

เมื่อยูโร 2020 กลายเป็นยูโร 2021

วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,700
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มติของยูฟ่าออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปประจำปีนี้หรือยูโร 2020 จะเลื่อนการแข่งขันไปในปีหน้าแทน เพื่อหลีกเลี่ยงไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้

โดยการแข่งขันจะมีขึ้นในช่วงวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 11 กรกฏาคม ซึ่งนอกจากจะเป็นการหนีไวรัสที่กำลังระบาด ยังรวมถึงให้ฟุตบอลลีกประเทศต่างๆที่เบรกอยู่ในขณะนี้ได้แข่งขันกันให้จบด้วย

ถือว่าปลอดภัยไว้ก่อน ด้วยสถานการณ์แบบนี้ยังไงการเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อนยังไงก็ดีกว่าอยู่แล้ว

ลองไปดูว่าทางประธานยูฟ่าอย่าง อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ว่ายังไงบ้างกับสิ่งที่เกิดขึ้น

เรื่องการตัดสินใจ

        

"เราทุกคนรู้ว่าไวรัสอันร้ายแรงนี้เกิดขึ้นไปทั่วทั้งยุโรปทำให้ฟุตบอลและทุกชีวิตในยุโรปแทบเป็นอัมพาต, เรารู้ว่าเราต้องหยุดการแข่งขัน, เราคิดว่าการเลื่อนฟุตบอลยูโรคือทางเดียวที่จะทำให้ฟุตบอลลีกและทุกการแข่งขันระดับสโมสรสามารถแข่งขันจบได้"

"แต่ขณะเดียวกันตอนนี้เราเองก็ยังไม่แน่ใจอะไร, แต่เราควรคิดถึงเรื่องของสุขภาพ, ครอบครัวของนักเตะรวมถึงนักเตะ, และแน่นอน, เราต้องคิดถึงเกี่ยวกับฟุตบอลทั้งหมด, ระบบนิเวศทั้งหมดของฟุตบอล, นั่นคือเหตุผลที่เราต้องตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโร"

"เราได้รับการสนับสนุนจาก 55 ชาติสมาชิก, ยูโรเปี้ยน ลีก, และสมาคมสโมสรยุโรปรวมถึงฟิฟโปรด้วย"

ผลกระทบทางการเงินของยูฟ่า

        

"เราจะเริ่มประเมินกัน, แต่มันน่าจะเป็นเงินหลายร้อยล้านยูโร"

"ผมเห็นข่าวปลอมที่ออกมาบางอย่างว่าเรากำลังวางเงื่อนไขว่าลีกและสโมสรจะจ่ายเงินให้เราจำนวน 300 ล้านยูโรสำหรับการเลื่อนยูโร, ผมบอกได้เลยว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ"

"เราไม่ได้เรียกร้องให้พวกเขาจ่ายเงินอะไรทั้งสิ้นกับเงื่อนไขการเลื่อนฟุตบอลยูโรออกไป

ผลกระทบในวงกว้างจากการถ่ายทอดสดและสปอนเซอร์

ผมเห็นด้วยกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในยุโรปและทั่วโลกที่เป็นอันตรายต่อเราเช่นกัน, ไม่ใช่แค่เรื่องการสูญเสียโดยตรงที่เราจะได้รับจากการเลื่อนยูโรเท่านั้น, แต่มันส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมทั้งหมด"

"และตอนนี้ วันนี้, มันถึงเวลาที่ต้องสามัคคีและสำหรับการตัดสินใจ, และสำหรับพรุ่งนี้, มันถึงเวลาที่เราจะเริ่มประเมินความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น"

"แต่ผมยังคงคิดว่าผมมั่นใจว่าเราทุกคนจะผ่านมันไปได้, เราจะกลับมาแข็งแกร่งกว่าที่ผ่านมา"


ในการรักษารูปแบบเดิม 12 เมืองใน 12 ประตูสำหรับฟุตบอลยูโร

"แผนการคือการลงเล่นสถานที่เดิม, เมืองเดิม, สังเวียนเดิมแต่มีอะไรที่ซับซ้อน เราอาจจะเล่นกันที่ 11, หรือ 9 หรือน้อยกว่านั้น"

"แต่กับแผนงานนั้นทุกอย่างยังเป็นเหมือนเดิม"

กับฟุตบอลยูโรหญิงที่อังกฤษในปี 2021

"เรากำลังคิดที่จะเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลยูโรหญิงและฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีเช่นกัน"

"เราต้องเลื่อนการแข่งขันทั้งสองรายการเพราะผมไม่คิดว่าเราจะสามารถรับมือกับการแข่งขันการแข่งฟุตบอลยูโรหญิงหลังจากจบการแข่งขันของฟุตบอลชายเพียงแค่เดือนเดียว

ฟุตบอลยูโรหญิงในปี 2022


"ใช่, นั่นคือหนึ่งในความเป็นไปได้, พูดตามตรง, หนึ่งในแนวโน้มที่คงจะเกิดขึ้น"

กับการแข่งแชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีกให้จบ

"มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรา, มันขึ้นอยู่กับผู้เชี่ยวชาญที่จะวิเคราะห์, เรามีแผนเอ, แผนบี, แผนซี, แผนดี ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเวลาว่าเราจะเริ่มฟุตบอลยุโรปได้อีกครั้งเมื่อไร"

"ดังนั้นก่อนที่จะพูดอะไร เราต้องมีการประชุม, ยูฟ่า, ยูโรเปี้ยน ลีกส์ และ สมาคมสโมสรฟุตบอลยุโรป และเราจะเริ่มประเมินทางเลือกที่แตกต่างกันไป"

"จากนั้นเรามาดูกันว่าสถานการณ์ไวรัสจะวิวัฒนาการยังไงต่อไปในยุโรป"

การกำหนดวันที่จะเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก และ ยูโรปา ลีกรอบชิงชนะเลิศ

        

"มันยากมากที่จะพูดอะไรในตอนนี้, ผมไม่อยากจะพูดก่อนที่จะเราจะมีประชุมกันให้เรียบร้อย"

"พวกเขาจะได้รู้, จะได้เห็น, จะได้ประเมิน, แต่ท้ายที่สุดแล้วการตัดสินใจจะต้องรอจนกว่าจะรู้แน่ว่าเมื่อไรเราจะกลับมาลงสนามกันได้อีกครั้ง"

กับการแข่งขันฟุตบอลลีกให้จบ

"ผมได้เห็นและได้ยินข่าวลวงว่าทางยูฟ่าจะแนะนำให้ลีกจบการแข่งขันและตัดสินใจว่าใครจะได้แชมป์, สำหรับตอนนี้ผมสามารถบอกได้เลยว่ามันไม่จริง"

"เป้าหมายของเราคือการแข่งให้จบและเราไม่เสนออะไรแบบนั้นกับสมาคมฟุตบอลหรือลีกไหนก็ตาม"

"ฟังนะ, สำหรับการแข่งขันแน่นอนมันคือทางที่ดีที่สุด (ในการแข่งให้จบ), แต่มันเป็นไปได้, มีความกังวลเกี่ยวกับปฏิทิน, ซึ่งมันยากที่จะพูด, อีกครั้งที่ผมจะต้องบอกว่าเราทำงานร่วมกันและดูว่าผลจะออกมายังไง"

เรามีปฏิทินที่แตกต่างกัน, ประเทศที่แตกต่างกัน, กฎหมายที่แตกต่างกัน, ดังนั้นต้องรอดูกัน, มันเร็วไปที่จะพูดอะไรที่เป็นรูปธรรม"


ในการสื่อสารกับทางฟีฟ่า

"ผมคุยกับประธานฟีฟ่า, ผมบอกเขาว่ามีแนวโน้มว่ายูโรจะถูกเลื่อนไปในปี 2021 และแน่นอน, มันเป็นความเห็นของผมและผมคิดว่ามันเป็นทางออกเดียวที่สโมสรโลกในปีเดียวกันนั้น (2021) จะไม่เกิดขึ้น"

ทางรอดของบรรดาสโมสรเล็ก

"พวกเราต่างก็ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันและเราต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน"

"เราจะแย่งการทำงานออกเป็น 2 กลุ่ม, หนึ่งทำงานเกี่ยวกับปฏิทินและอีกกลุ่มรับมือกับปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบทางการเงิน, และเมื่อเราเห็นว่ามันส่งกระทบมากแค่ไหนเราจะดูว่าจะช่วยเหลือยังไง"


"แต่ ใช่, บางสโมสร, บางลีกอาจจะเจอกับปัญหาที่รุนแรง แต่คุณต้องไม่ลืมเกี่ยวกับสมาคมฟุตบอลของชาติเพราะแหล่งรายได้เดียวของชาติส่วนใหญ่คือยูฟ่า ดังนั้นมันอาจจะยากสักหน่อยในช่วง 2-3 เดือนหรือหนึ่งปี, แต่เราจะก้าวไปด้วยกัน"

และอย่างที่ผมบอก, ผมมองโลกในแง่ดีว่าเราจะสามารถแก้ไขสถานการณ์นี้ได้"

การเดินหน้าของฟุตบอล

"ฟุตบอลในอนาคตจะยังคงเหมือนเดิม, ฟุตบอลจะเป็นอย่างนี้ไปอีก 100 ปีข้างหน้า, ความสัมพันธ์อาจจะแตกต่างกันไป, เราทุกคนได้รับบทเรียนนี้"

"เราทุกคนเข้าใจว่าทุกสิ่งที่เรามีหายไปและเราต้องระวังกันอย่างมาก, เราต้องเตรียมพร้อมรับมือช่วงเวลาที่ยากลำบาก, เราที่ยูฟ่าและผมคิดว่าจากมุมมองนี้, ฟุตบอลอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในอนาคต"

"แต่เกมฟุตบอลยังสวยงามและผมไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนอะไรในอนาคต"

บทบาทของฟุตบอลในสังคม


"ระบบนิเวศนั้นบอบบาง, เราต้องระมัดระวังให้มากเพราะเราต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน และมันแสดงให้เห็นว่าฟุตบอลมีความสำคัญสำหรับผู้คน, แฟนบอล, เพราะเราพูดเสมอเกี่ยวกับนักเตะและฟุตบอลก็คือแฟนบอล"

"มันไม่ได้เกี่ยวกับเราที่จะจัดการและเราไม่ควรคิดว่าเราคือสตาร์ของเกมลูกหนัง"

เมื่อกลับมาใช้ชีวิตกันอย่างปกติ

"นี่เป็นคำถามที่เรียกว่าคำถามพันล้านเลยนะเนี่ย, แม้ว่าทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะยังไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ตาม"

"ดังนั้นสิ่งที่ผมพูดอะไรผิด, แต่ในความเป็นจริงก็คือเราควรจะมองในแง่ดี, เราไม่ควรตื่นตระหนก, แต่เราควรรับผิดชอบและตอนนี้ผมคิดว่าการกระทำของทางรัฐบาลยุโรปเริ่มทำได้ดี"

"เราต้องเคารพมัน, เราต้องอยู่ห่างจากการออกไปเที่ยวข้างนอกกับเพื่อน, เรายิ่งต้องเคารพมากเท่าไร วิกฤติก็จะยิ่งจบเร็วเท่านั้น"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด