:::     :::

30ปียังรอมาแล้ว!แค่นี้จิ๊บๆ

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
รอย อีแวนส์ อดีตผจก.ทีม ลิเวอร์พูล มานั่งเปิดใจกับ เมล ออนไลน์ ถึงมารผจญอย่างโคโรน่าไวรัส ที่ทำให้การฉลองแชมป์ลีกซึ่งรอคอยกว่า 3 ทศวรรษของหงส์แดงชะลอออกไป อย่างไรก็ตามลูกหม้อคนนี้มองว่า มันก็แค่นับถอยหลังสาวกกกรุณาเย็นใจ

ปัจจุบัน อีแวนส์ แกอายุ 71 ปี แล้ว เคยเป็นนักเตะ ลิเวอร์พูล มาก่อนแต่ไม่เปรี้ยงมากจึงผันตัวสู่สตาฟฟ์โค้ชตอนอายุ 20 กว่าๆ 

ก็ตามจารีตของ 'บู้ทรูม สตาฟฟ์' แกไต่เต้าจาก ผจก.ทีมสำรอง, โค้ชทีมชุดใหญ่, ช่วยงานนักายภาพบ้างเป็นครั้งคราว กระทั่งถูกดันเป็น ผจก.ทีม ลิเวอร์พูล ระหว่างปี 1994-1998 

ใต้ชายคาแอนฟิลด์ฐานะสตาฟฟ์โค้ชกว่า 24 ปี สโมสรกวาดแชมป์เมเจอร์ 22 รายการ 

จุดด่างรอยเดียวคือหลังได้แชมป์ลีกสูงสุดอย่าง ดิวิชั่น 1 (เดิม) เมื่อปี 1990 'หงส์แดง' ก็ไม่เคยบินไปสู่จุดนั้นอีก กระทั่งซีซั่น 2019-20 ที่รัฐนาวานำโดยโค้ชจอมคลั่งสัญชาติดอยช์ 

"คุณต้องการพาสโมสรขึ้นสู่จุดสูงสุด และ เจอร์เก้น คล็อปป์ นำพาเราไปยังตำแหน่งที่ชื่อว่าทีมฟุตบอลอันดับหนึ่งของโลก" อีแวนส์ เริ่มเปิดปาก 


คล็อปป์ คือคนที่ใช่

"ปีนี้เราโชว์ความน่าทึ่งทั้งผลการแข่งขันและสไตล์การเล่น มันใกล้เคียงกับคำว่าถูกที่ถูกเวลาอย่างสมบูรณ์แบบ"

เพราะถูกบ่มเพาะวิชาโค้ชมาโดย 2 ปรมาจารย์ บิลล์ แชงก์ลี่ และ บ็อบ เพสลี่ย์ จึงคุ้นชินกับความสำเร็จมากว่า 2 ทศววรษครึ่ง แต่บางทีมาตรฐานที่ตั้งไว้สูงมากๆของคนรุ่นก่อนทำให้เวลาต่อมาผจก.ทีม 'หงส์แดง' ยากจะปีนถึง

" - โมงยามนี้ลืมเรื่องแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ และทุกสิ่งทุกอย่างให้หมด ภาระยิ่งใหญ่สำหรับเราคือต้องหมั่นเป็นแชมป์ลีกอยู่เสมอ - คำพูดของ แชงก์ลี่ย์ แกบอกว่าแชมป์ลีกในประเทศความสำเร็จหลัก ซึ่งผมก็เชื่อแบบเดียวกันว่าควรเป็นแบบนั้น"

"เชื่อผมสิ! คุณต้องเครียดหากวันไหนแพ้เกมลีก ชัยชนะเท่านั้นที่ยอมรับได้ ลงแข่งแล้วทำมัน - เรื่องแบบนั้นอย่างน้อยเราก็คุ้นเคยมาก่อน แต่มันก็นานมาแล้วที่ไม่สัมผัสอารมณ์แบบนั้นอีก"   

รอย คือหนึ่งใน 3 ทหารเสือสั่งการข้างสนามในชุดแชมป์ลีกปี 1990 ของ ลิเวอร์พูล ซึ่งมี เคนนี่ ดัลกลิช รับบท ผจก.ทีม และ รอนนี่ มอแรน ฐานะมือขวา บทบาทคือครูปกครอง 

มันนานกว่า 30 ปีแล้วที่สโมสรแห่งนี้ไม่มีโอกาสสัมผัสเบอร์หนึ่งบอลลีกประเทศ ... ครั้นจ่อแชมป์รอมร่อก็มาถูกไวรัสโควิด-19 ระบาดทั่วโลก ส่งผลให้พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ระงับแข่งถึงสิ้นเม.ย. 

แฟนบอล ลิเวอร์พูล หลายคนก็เริ่มใจคอไม่ดีว่าบทสรุปสุดท้ายจะออกมาแบบไหน ต่อให้ลีกยืนยันหนักแน่นว่าซีซั่น 2019-20 ไม่มีโมฆะ 

ทั้งนี้ อีแวนส์ บอกสาวกนิ่งเข้าไว้ รอคอยอีกไม่กี่อึดใจก็ปลดแอก แล้วมันคือช่วงเวลาเพียงลัดมือเพราะขนาดเรารอกันมากว่า 30 ปี ยังทำมาแล้ว 


3 ทหารเสือแชมป์ปี 1990 (จากซ้าย) มอแรน, ดัลกลิช และ อีแวนส์ 

"สถานการณ์ปัจจุบันเราต้องคำนึงถึงชีวิตของคนมาก่อน และเรื่องนั้นสำคัญที่สุด" อีแวนส์ สนับสนุนมติร่วมของ 4 ลีกอาชีพในการประชุมผ่านวิดีโอเมื่อพฤหัสบดีที่ 19 มี.ค.ซึ่งขยายกรอบเวลาระงับแข่งออกไปจน 30 เม.ย.

"พวกเขาทำถูกแล้วที่หยุดฤดูกาลไว้ก่อน มันไม่สมควรเตะจนกว่าทุกอย่างปลอดภัย เพราะทั้งหมดทั้งมวลนี่แค่เรื่องของวงการฟุตบอล - แต่ท้ายสุดแล้วผมก็หวังจะให้เราซิวแชมป์ในสักที" 

"หวังว่าเราจะมีโอกาสกลับมาแข่งปิดจ๊อบ - ในเมื่อรอกันมาได้ร่วม 30 ปี หากมันต้องรอต่ออีก 2-3 เดือนก็ไม่มีปัญหา" 

"แต่เชื่อไหมก็ไม่คิดว่าเราจะห่างหายแชมป์นานขนาดนี้ เพราะหากมีคนมาท้าข้างหูตอนปี 1990 ว่า - ลิเวอร์พูล จะไม่เป็นแชมป์ลีกอีก 3 ทศวรรษจากนี้ - "

"ผมก็คงตอบมันกลับไปว่า - งั้นเหรอพวก! มารอดูซีซั่นหน้า - แต่ให้ตายมันดันเกิดจริงพับผ่าสิ" 

จากเด็กหนุ่มผู้เกิดย่าน บูเทิ่ล โตมาฐานะแฟนบอล ลิเวอร์พูล ตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าตอนอายุ 13 ขวบ วิ่งป่าราบลงไปบนสนามแข่งเมื่อสิ้นเสียงนกหวีด เพื่อร่วมดีใจที่ทีมคว้าแชมป์ ดิวิชั่น 2 (เดิม) เมื่อปี 1962 

แต่ตอนนี้สังขารเข้าวัยไม้ใกล้ฝั่ง อีแวนส์ บอกต่อให้เกมสุดท้ายที่แอนฟิลด์ซีซั่นนี้แล้วทีมเป็นแชมป์ ก็คงไม่กล้าวิ่งลงไปแบบ 54 ปีก่อนอีก 


สถิติผลงานคุมทีม ลิเวอร์พูล ของ อีแวนส์ 

"ไม่ล่ะครับ คงไม่ทำ แต่วันเวลาหวานชื่นแบบนั้นกำลังกลับมา ทั้งเมืองเฝ้ารอจะได้ชูถ้วยแชมป์ไปด้วยกัน  พวกเขาทราบว่าเราจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง" 

"หนสุดท้ายที่เกิดคือเมื่อ 30 ปีก่อน แล้วเราไม่เคยสัมผัสอีกเลยใช่ไหม? เอาเป็นเวลา ลิเวอร์พูล กำลังปั้นทีมไปตามเส้นทางคืนบัลลังก์ สโมสรลงทุนลงแรงอย่างถูกต้อง เพื่อสร้างความสำเร็จอีกหน"  

"หากวันนั้นมาถึง เราจะกลับไปยืนอยู่จุดที่คุ้นเคยอีกครั้ง บอกเลยผมคงปลาบปลื้มอย่างยิ่ง - เพราะนี่คือแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ความสำเร็จเดียวที่เรายังไม่เคยทำได้" 

"ซึ่งสำหรับผม รวมถึงแฟนบอล ลิเวอร์พูล คนอื่นๆ แชมป์รายการนี้มันมีความหมายสุดในโลก"  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})