:::     :::

'ท็อป10'มูลค่านักฟุตบอล(ตอน1)

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,859
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ค่าตัวนักฟุตบอลที่เป็นสถิติโลก เกิดขึ้นเพราะความพึงพอใจในข้อตกลงของสองสโมสร แตกต่างจากมูลค่าของนักฟุตบอลที่ถูกประเมินจากองค์ประกอบต่างๆ

เนย์มาร์ คือเจ้าของสถิติโลกคนปัจจุบัน 222 ล้านยูโร แม้ตอนย้ายทีมในปี 2017 ยังถูกบดบังรัศมีจาก ลีโอเนล เมสซี่ กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่ในเมื่อ บาร์เซโลน่า โก่งค่าตัวมหาศาล และ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ยินยอมพร้อมจ่าย เรคคอร์ดใหม่ของโลกฟุตบอลจึงถูกจดบันทึก

หรือสถิติก่อนหน้านั้นอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไป เรอัล มาดริด 94 ล้านยูโร ปี 2009, แกเร็ธ เบล จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไป เรอัล มาดริด 100 ล้านยูโร ปี 2013 และ ปอล ป็อกบา จาก ยูเวนตุส ไป แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 105 ล้านยูโร ปี 2016 ก็เกิดขึ้นเพราะเหตุผลเดียวกัน
แต่ในเรื่องของมูลค่านักฟุตบอลนั้นมีความแตกต่างออกไป เพราะการพิจารณาตัวเลขของแต่ละคนนั้นจะถูกประเมินจากองค์ประกอบหลายๆ ด้าน หลักๆ เลยคือเรื่อง อายุ, ระยะเวลาที่เหลือของสัญญา, สโมสร และการติดทีมชาติ เป็นต้น
เพราะฉะนั้น ลืมไปได้เลยว่าจะมีชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ติดอยู่ในชาร์ตท็อป 10 เพราะอายุอานามที่ปาเข้าไป 35 ปีแล้ว (ยิ่งแก่ ค่าตัวยิ่งลดลง)
นี่คือ 10 อันดับนักฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงสุดของโลก (อ้างอิงจาก ทรานส์เฟอร์มาร์เก็ต, ค่าเงินเป็นปอนด์)
10 อองตวน กรีซมันน์ - 113 ล้านปอนด์
หลังจากก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดในอาชีพค้าแข้งกับการพาทีมชาติฝรั่งเศส คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 โดยที่ กรีซมันน์ คว้ารางวัลบรอนซ์บอลล์ (นักเตะยอดเยี่ยมอันดับ 3 ประจำทัวร์นาเมนต์) และ ซิลเวอร์บูท (รองดาวซัลโวประจำทัวร์นาเมนต์ 4 ประตูกับ 2 แอสซิสต์) ก็ถึงเวลาที่กองหน้าซ้ายพิฆาตจะขอไปถึงจุดสุดยอดในระดับสโมสรบ้าง
120 ล้านยูโร คือค่าฉีกสัญญาที่ บาร์เซโลน่า จ่ายให้ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 และด้วยสัญญาที่มีจนถึงปี 2024 จึงทำให้ดาวยิงวัย 28 ปี ถูกประเมินมูลค่าเอาไว้ที่ 113 ล้านปอนด์
9 เจดอน ซานโช่ - 113 ล้านปอนด์
ปีกทีมชาติอังกฤษ ถูก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ดึงตัวมาจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ด้วยค่าชดเชยเพียง 8 ล้านปอนด์ พร้อมความหวังที่ว่าจะกลายเป็นเพชรน้ำดี ที่สามารถตอบแทนสโมสรในระยะยาวได้
และมันก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมขึ้นอย่างสม่ำเสมอของปีกวัย 19 ปี จึงถูกจับตามองและให้ความสนใจจากบรรดายักษ์ใหญ่พรีเมียร์ลีกที่พร้อมทุ่มเงินทะลุหลัก 100 ล้านปอนด์ ดึงตัวกลับจากบุนเดสลีกา
ด้วยวัยเพียง 19 ปี และสัญญาที่มีอยู่ในถิ่น ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค ถึงปี 2022 บวกกับการตกลงสัญญาใหม่ยืดยาวออกไปจากเดิมอีก ทำให้มูลค่าของ ซานโช่ อยู่ที่ 113 ล้านปอนด์
8 ลีโอเนล เมสซี่ - 132 ล้านปอนด์
ยากจะคาดเดาว่าค่าตัวของ เมสซี่ จะอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะจนถึงเวลานี้กองหน้ากัปตันทีม บาร์เซโลน่า ยังไม่เคยย้ายทีมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ไม่งั้นสถิติโลกของ เนย์มาร์ ก็เถอะ! ไม่ได้แอ้มค่าตัวของ เมสซี่ หรอก
แม้ว่า เมสซี่ ยังถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่ดีที่สุดของโลกยุคปัจจุบัน และในนาทีนี้ด้วย แต่ด้วยปัจจัยหนัก นั่นคืออายุที่แตะหลัก 32 ปีแล้ว และสัญญาฉบับปัจจุบันกับต้นสังกัด บาร์เซโลน่า ที่กำลังจะหมดลง จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าของ เมสซี่ อยู่เพียงอันดับ 8 ที่ 132 ล้านปอนด์
7 เควิน เดอ บรอยน์ - 141 ล้านปอนด์
ในฐานะกองกลาง ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ เดอ บรอยน์ เพราะมิดฟิลด์เบลเยียมมีความครบเครื่อง ทั้งเรื่องแอสซิสต์ ผ่านบอล วางบอลยาว เลี้ยงบอล ลูกตั้งเตะ และที่สำคัญที่สุดคือวินัยในเกมรับ
ด้วยสัญญาที่มีอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึงปี 2023 เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้มูลค่าของกองกลางวัย 28 ปีสูงถึง 141 ล้านปอนด์ หากพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแบบรอบด้านแล้ว ต่อให้ต้องจ่ายค่าตัวสูงขึ้นอีกถึง 150 ล้านปอนด์ก็คุ้มค่ากับการมีกองกลางอย่าง เดอ บรอยน์ อยู่ในทีมด้วย
6 แฮร์รี่ เคน - 141 ล้านปอนด์
เคน มีผลผลิตการทำประตูที่ไว้ใจได้อย่างสม่ำเสมอมาทุกๆ ฤดูกาล และซีซั่นนี้ก็ตะบันไปแล้ว 17 ประตูจาก 25 เกมรวมทุกรายการ แม้ว่าศูนย์หน้ากัปตันทีมชาติอังกฤษต้องพักฟื้นไปนานจากอาการบาดเจ็บ
ประเด็นสำคัญของ เคน ในช่วงซัมเมอร์นี้คือ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะอำลา สเปอร์ส ไปหาความท้าทายและความสำเร็จกับสโมสรที่ใหญ่ขึ้น หรือจะจงรักภักดีอยู่กับ ไก่เดือยทอง ต่อไป
เรื่องมูลค่าของ เคน เวลานี้สูงถึง 141 ล้านปอนด์ จากสัญญาที่มีอยู่ระยะยาวถึงปี 2024 และอายุอานามก็เพิ่ง 26 ปีเท่านั้น ยังเหลือชั่วโมงลงสนามอีกเพียบ ทั้งกับสโมสรและทีมชาติ

ติดตามอันดับ 5-1 ในตอนต่อไป

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด