:::     :::

ขวัญใจคนใหม่ของห้างยา

วันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,255
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไค ฮาแวร์ตซ์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งอนาคตไกลของ เลเวอร์คูเซ่น กลายเป็นแข้งเนื้อหอมของวงการลูกหนังเยอรมันหลังทำผลงานโดดเด่นกับทีมห้างยาทั้งที่อายุเพียง 20 ปี

ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นนักเตะเยอรมันมีส่วนร่วมกับการทำประตูจากการลงเล่นทุกรายการนับตั้งแต่ปี 2020 จนมีการตั้งคำถามว่าเขาเป็นผู้เล่นดีที่สุดเท่าที่ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น เคยมีมาหรือไม่?

ช่วงฤดูกาล 1996-1997 เลเวอร์คูเซ่น เคยขึ้นนำจ่าฝูงบุนเดสลีกา 2 ครั้ง หลังจบแมตช์เดย์ที่ 2 และ 16 ด้วยผลต่างประตูได้-เสียดีกว่า แต่ทีมห้างยาไม่เคยฉีกหนีคู่แข่งสำคัญอย่าง บาเยิร์น มิวนิค เกินกว่า 5 คะแนน ท้ายที่สุดทีมเสือใต้แซงหน้าคว้าถาดแชมป์ลีกเมืองเบียร์โดยมีคะแนนมากกว่า เลเวอร์คูเซ่น 2 แต้ม

เลเวอร์คูเซ่น เข้าป้ายอันดับ 3 ในซีซั่นถัดมา แต่มีคะแนนตามหลังแชมป์ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ถึง 13 แต้ม ก่อนทีมห้างยาจะจบซีซั่นฐานะรองแชมป์อีกครั้งในช่วงฤดูกาล 1998-1999 โดยตามหลัง บาเยิร์น มิวนิค ถึง 15 คะแนน

คริสโตฟ ดอม ประสบความสำเร็จในฐานะคู่แข่งที่ทำให้ทีมเสือใต้เหงื่อตกอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่สิ่งเดียวที่ทีมห้างยาได้รับคือชื่อเล่นใหม่ว่า 'Bayer Neverkusen'


ระหว่างปี 1999 จนถึงปี 2002 เลเวอร์คูเซ่น มีโอกาสเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นในซีซั่น 1999-2000 ทีมห้างยาตามหลัง บาเยิร์น มิวนิค ช่วงครึ่งซีซั่นแรก 2 คะแนน ก่อนทีมของ ดอม จะแซงหน้าทีมเสือใต้จนขึ้นนำจ่าฝูง ทว่าการพลิกพ่าย อุนเตอร์ฮัคคิ่ง 0-2 ในเกมสุดท้ายของซีซั่นทำให้ บาเยิร์น มิวนิค ที่กระทุ้ง เบรเมน 3-1 ทำคะแนนขึ้นมาเท่ากันก่อนทีมดังแคว้นบาวาเรียจะปาดหน้าคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกาด้วยผลต่างประตูได้-เสียที่ดีกว่า

ก่อนที่ เลเวอร์คูเซ่น จะพบกับปีที่ไม่น่าจดจำจากการคว้า'รองทริเปิลแชมป์'ในซีซั่น 2001-2002 โดยเฉพาะ มิชาเอล บัคลัค ยังคว้ารองแชมป์ฟุตบอลโลกส่งท้ายอีกหนึ่งรายการด้วย

ทีมห้างยานำเป็นจ่าฝูงโดยทิ้ง บาเยิร์น มิวนิค 5 คะแนน ขณะที่เหลือโปรแกรมลงสนามอีก 3 เกม แต่ทีมห้างยาของ เคล้าส์ ท็อปโมลเลอร์ พ่าย 2 เกมติดต่อ เริ่มต้นด้วยการปราชัยคารังต่อ เบรเมน 1-2 ต่อด้วยเกมแพ้ เนิร์นแบร์ก 0-1 แม้จะกลับมาเอาชนะ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน 2-1 ในเกมสุดท้าย แต่มันสายเกินไปหลัง บาเยิร์น มิวนิค เปิดบ้านสยบ ฮันซ่า รอสต็อค 3-2 ผงาดคว้าแชมป์ลีกเมืองเบียร์ด้วยการมีคะแนนมากกว่าทีมห้างยา 1 แต้ม


เลเวอร์คูเซ่น มีโอกาสแก้ตัวอีก 2 เกม แต่ก็ลงเอยด้วยความชอกช้ำทั้งหมด เริ่มด้วยเกมพ่าย ชาลเก้ 1-3 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล ตบท้ายด้วยการปราชัยต่อ เรอัล มาดริด 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ที่ แฮมป์เด้น พาร์ค ของเมืองกลาสโกว์จากการวอลเล่ย์ประตูสุดสวยของ ซีเนดีน ซีดาน ดับทุกความหวังของทีมห้างยาภายในเวลาเพียง 11 วัน

สำหรับซีซั่นปัจจุบันที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะแข่งขันกันจนจบฤดูกาลหรือไม่จากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19' เลเวอร์คูเซ่น อยู่อันดับ 5 ของตาราง มี 47 คะแนนจากการลงเล่น 25 นัดที่ผ่านมา ซึ่งมาจากการทำผลงานยอดเยี่ยมนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 พวกเขาเก็บ 19 แต้มจากทั้งหมด 24 คะแนน มีเฉพาะจ่าฝูง บาเยิร์น มิวนิค เท่านั้นที่เก็บคะแนนได้มากกว่าพวกเขาในช่วงเวลาเดียวกัน

เลเวอร์คูเซ่น ยังผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึก เดเอฟเบ โพคาล โดยมีคิวดวลกับ ซาร์บรุ๊คเค่น และยังจ่อเข้ารอบควอเตอร์ไฟนัลของศึก ยูโรปาลีก หลังบุกชนะ เรนเจอร์ส 3-1 ในการเล่นนัดแรกของรอบ 16 ทีม 


จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของทีมห้างยามาจากเด็กหนุ่มชื่อ ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นกลจักรสำคัญ หลังแข้งหนุ่มวัย 20 ปี สร้างชื่อด้วยการเป็นดาวซัลโวประจำทีมซีซั่นก่อนจากการยิง 17 ประตูจากตำแหน่งมิดฟิลด์พร้อมช่วย เลเวอร์คูเซ่น จบฤดูกาลอันดับ 4 คว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกสำเร็จ 

เด็กหนุ่มจากเมืองอาเค่นยังเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์บุนเดสลีกาจากการลงเล่นครบ 50 เกม ด้วยวัย 18 ปีกับ 307 วัน ทำลายสถิติเดิมของ ติโม แวร์เนอร์ ดาวยิงทีมชาติเยอรมันของ ไลป์ซิก ตอนที่ยังค้าแข้งกับ สตุ๊ตการ์ท

ฮาแวร์ตซ์ ยังสร้างชื่อด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นบุนเดสลีกาครบ 100 นัด ทำลายสถิติเดิมของ ฮอร์สท์ ค็อปเปิล อดีตแข้ง สตุ๊ตการ์ท ที่เคยทำไว้ตั้งแต่ซีซั่น 1967-1968 


นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2020 จากการลงเล่น 8 เกม ฮาแวร์ตซ์ กลายเป็นนักเตะเยอรมันที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูมากสุด จากการยิง 6 ประตูและทำอีก 5 แอสซิสต์ โดยเฉพาะเกมยิงสลุต แฟร้งค์เฟิร์ต 4-0 ซึ่ง ฮาแวร์ตซ์ กระทุ้งประตูเบิกร่องจนทำยอดรวมบนเวทีบุนเดสลีกา 30 ประตู โดยเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดที่ทำแตะหลักดังกล่าวด้วยวัยเพียง 20 ปีกับ 270 วัน ทำลายสถิติเดิมของ เคล้าส์ ฟิสเชอร์ สำเร็จ

'เขาเป็นผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบ' ปีเตอร์ บอสซ์ เทรนเนอร์ชาวดัตช์ของทีมห้างยากล่าวชม ฮาแวร์ตซ์ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 'นับตั้งแต่กลับมาเล่นปีนี้ มันเป็นเกมของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่เรารู้กันดีในฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเป็นคนสำคัญอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับทีม'

ฮาแวร์ตซ์ ทำ 17 ประตูกับ 4 แอสซิสต์จากการลงเล่น 34 เกมในซีซั่นที่ผ่านมา ก่อนกลับมาเร่งเครื่องทำผลงานโดดเด่นอีกครั้งนับตั้งแต่เปิดศักราชใหม่จนสร้างความเชื่อมั่นให้แข้งดาวโรจน์วัย 20 ปีอีกครั้ง


'ผมรู้สึกเหมือนผมได้ปลดปล่อยตัวเอง ผมกลับมาแล้ว' ฮาแวร์ตซ์ กล่าวกับ สกาย เยอรมัน หลังเกมที่ทีมห้างยาถล่มทีมอินทรีแดง-ดำ 4-0 'เวลาทำให้ผมแข็งแกร่งขึ้น ทำให้ผมมาอยู่ในระดับสูงขึ้น ผมขาดความคงเส้นคงวาในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล มีแรงกดดันมากมายอยู่บนไหล่ผม เมื่อคุณเป็นผู้เล่นอายุน้อย คุณต้องผ่านขั้นตอนดังกล่าว หลังจากการลงเล่นแย่ๆเพียงไม่กี่เกม แฟนๆของคุณก็เริ่มตั้งข้อสงสัย นั่นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย'

มิชาเอล บัลลัค เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเตะดีที่สุดของ เลเวอร์คูเซ่น ก่อนหน้านี้ เขาค้าแข้งกับทีมห้างยา 2 ช่วง รวม 5 ซีซั่น แต่'ลิตเทิ่ล ไกเซอร์'ไม่เคยประสบความสำเร็จกับ เลเวอร์คูเซ่น เขาคว้าแชมป์ตลอดอาชีพ 12 รายการ ทว่ามันเกิดขึ้นในช่วงที่ค้าแข้งกับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น, บาเยิร์น มิวนิค และ เชลซี ก่อนจะอำลาวงการลูกหนังหลังจบฤดูกาล 2011-2012

แฟนๆเลเวอร์คูเซ่นต่างหวั่นใจว่าพวกเขากำลังจะเสียผู้เล่นดีที่สุดของสโมสรอย่าง ฮาแวร์ตซ์ ให้ทีมคู่แข่งร่วมลีก บาเยิร์น มิวนิค เหมือนที่เคยถูกทีมเสือใต้ฉก บัลลัค เข้าสังกัดในช่วงซัมเมอร์ปี 2002


อย่างไรก็ตาม รูดี้ โฟลเลอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ เลเวอร์คูเซ่น ยังมองโลกแง่ดีกว่าทีมห้างยาจะไม่พบชะตากรรมแบบเดียวกันเกิดขึ้นกับ ฮาแวร์ตซ์ ซึ่ง เลเวอร์คูเซ่น ตั้งเพดานค่าตัวแข้งวัย 20 ปีไว้สูงลิบถึง 100 ล้านยูโร 

'ไม่มีข้อจำกัดสำหรับเขา' โฟลเลอร์ กล่าวถึง ฮาแวร์ตซ์ 'เขามีสไตล์การวิ่งและความสง่างามของ (เมซุต) โอซิล และความแข็งแกร่งทางกายภาพ, พลังในการเล่นลูกกลางอากาศและการยิงประตูจากระยะไกลเหมือน มิชาเอล (บัลลัค) ในช่วงพีคของเขา เขากลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดของยุโรป' 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด