:::     :::

การกระโดดสูงของ “คริสเตียโน่ โรนัลโด้”

วันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,301
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หากจะเอ่ยถึงชายที่ชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้

ถือว่านี่คือหนึ่งในนักฟุตบอลที่ครบเครื่องระดับแนวหน้าของโลก ไม่ว่าการจบสกอร์อย่างมากมาย และการช่วยยกระดับทีมที่เขาเล่นด้วย ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่หลายคนยกย่องให้เก่งสุดในโลกลูกหนังยุคนี้


หนึ่งในอาวุธลับที่เจ้าตัวใช้ทำประตูคู่แข่งอยู่เสมอ นั่นคือลูกโหม่ง แน่นอนว่า สิ่งที่หลายคนเห็นจนชินตากับลูกโหม่งของเจ้าตัว นั่นก็คือการกระโดดที่สูงมาก จนเอาชนะกองหลังได้อย่างสบายๆ จากการจดสถิติพบว่า เขากระโดดสูงกว่านักบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอ บางคนด้วยซ้ำ


สำหรับการแข่งขันที่เพิ่งผ่านไปไม่นาน เกมยูเวนตุส บุกชนะ ซามพ์โดเรีย 2-1 ศึกกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เขาโชว์ความแข็งแรงของข้อเท้า ด้วยการกระโดดสูงกว่าแนวรับเจ้าถิ่น สถิติบอกว่า มันเป็นการกระโดดสูงถึง 2.56 เมตร โดยที่เท้าลอยจากพื้น 71 เซนติเมตร และลอยกลางอากาศ 1.5 วินาที ... หลายคนจึงถามว่า เคล็ดลับการกระโดดสูงของเขาคืออะไร ? วันนี้เราไปหาคำตอบกัน




เดลี่ เมล์ สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษ ทำการรวบรวมข้อมูลที่เป็นเคล็ดลับการกระโดดสูงของโรนัลโด้ ขึ้นมาอย่างน่าสนใจ จากการเก็บสถิติอย่างเป็นทางการพบว่า เขาทำประตูจากลูกโหม่ง รวมแล้วหลักร้อยประตูแล้ว ทั้งในระดับสโมสร และทีมชาติ โดยช่วงที่โหม่งทำประตูได้มากที่สุด เกิดขึ้นตอนค้าแข้งกับเรอัล มาดริด ที่ 70 ลูก


โรนัลโด้ ฝึกซ้อมการโหม่งประตูอย่างจริงจัง ตั้งแต่ที่เขาอายุ 12 ขวบ เน้นไปที่พลัยโอเมตริก” (Plyometric) กล่าวอีกอย่างคือการออกกำลังกายที่เน้นไปที่การรวมความแข็งแรง และความเร็ว ในการหดตัว และคลายตัวของกล้ามเนื้อ เพื่อให้เกิดการเคลื่อนไหวอย่างฉับพลัน


เขามักซ้อมการกระโดดแบบขาคู่ และขาเดี่ยว โดยที่ถ่วงน้ำหนักเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ เขายังเข้าโรงยิมด้วย เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อขา ผ่านการออกกำลังกายแบบลันจ์และสควอต์สนอกจากนี้ การกระโดดขึ้น และลงจากสิ่งกีดขวาง ถือเป็นสิ่งที่เขาเลือกทำเสมอ เพื่อใช้ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับขา


นอกจากนี้ เขาการออกกำลังกายอย่างหนัก และเต็มไปด้วยความมีระเบียบวินัย ส่งผลให้โรนัลโด้ มีกล้ามเนื้อขาที่แข็งแกร่ง เอื้อประโยชน์ตอนกระโดดเป็นอย่างมาก เนื่องจากการกระโดดสูงแต่ละครั้งนั้น จำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อน่องที่แข็งแรง รวมถึงในส่วนของเอ็นร้อยหวายด้วย 


การลอยตัวอยู่กลางอากาศเป็นเวลานาน กล้ามเนื้อท้องป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยสนับสนุน รวมถึงกล้ามเนื้อคอ และไหล่ โรนัลโด้ เฝ้าพัฒนากล้ามเนื้อเหล่านี้อยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเขาถึงกระโดดได้สูง และลอยตัวกลางอากาศได้นานขนาดนั้น พร้อมกันนี้ เดลี่ เมล รายงานเพิ่มเติมว่า การที่โรนัลโด้ กระโดดได้สูงขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเกิดมาจากสิ่งที่เรียกว่าดีเอ็นเอซึ่งคนที่จะทำแบบนี่ได้นั้น ต้องมาพร้อมอัตราการกระตุกของกล้ามเนื้อ ในเปอร์เซนต์ที่รวดเร็วกว่าคนอื่น ซึ่งโรนัลโด้ มีตรงจุดนี้ด้วย 



ในส่วนของการรับประทานอาหาร ในการที่จะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่ง และสมบูรณ์แบบ เพื่อใช้ในการกระโดดนั้น การฝึกฝนอย่างเดียวไม่เพียงพอ โดยโรนัลโด้  ยังเน้นในเรื่องของอาหารการกิน เพื่อช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมกล้ามเนื้อ โดยเน้นไปที่ โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต หมายรวมถึงปลา ไข่ และเนื้อสัตว์คุณภาพ ส่งผลให้เขามีไขมันในร่างกายน้อยมาก


ด้านเทคนิคส่วนตัว ในเรื่องนี้ โรนัลโด้ เคยเข้าทดสอบการกระโดดของตัวเอง ผลปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยส่วนใหญ่ของการกระโดดอยู่กับที่ แบบไม่ใช้แรงเหวี่ยงจากแขนช่วย เขาทำได้สูงจากพื้นราว 44 เซนติเมตร หากวิ่ง และกระโดดจะได้สูงถึง 78 เซนติเมตร


ด็อกเตอร์ นีล สมิธ จากมหาวิทยาลัยชิเชสเตอร์ ออกมาเผยถึงสาเหตุที่ทำให้โรนัลโด้ ลอยตัวอยู่กลางอากาศได้นานกว่านักฟุตบอลทั่วไป ทั้งหมดเกิดจากการเก็บหัวเข่า และขาไว้ด้านหลัง การรู้จักกับจุดศูนย์ถ่วงของตัวเอง ส่งผลให้ลอยกลางอากาศได้นานขึ้นนั่นเอง 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด