:::     :::

คุยกับ "อ.เอี่ยม" ศรัญญู ยงพานิช : COVID-19แดนมังกรสะท้อนบอลไทย

วันอังคารที่ 24 มีนาคม 2563 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
2,658
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากประเทศที่ถูกมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาด ไวรัส COVID-19 ปัจจุบัน จีน กลายเป็นประเทศที่รับมือกับสถานการณ์ และจำกัดการแพร่เชื้อได้ดีที่สุด จนมีความปลอดภัยสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกไปแล้ว สถานการณ์บอลที่แดนมังกรก็เช่นกัน คาดว่าในเร็ววันนี้ฟุตบอลลีกของจีนจะกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง มีแนวทางปฏิบัติหลายอย่างที่บ้านเราอาจเอามาปรับใช้ ทั้งในมุมมองของสังคมและวงการกีฬา ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ "อ.เอี่ยม" ศรัญญู ยงพานิช เจ้าของเพจ "เล่าเรื่องบอลจีน" ผู้คลุกคลีคร่ำหวอดกับหลายๆ วงการของประเทศจีน ทั้งภาคธุรกิจ, สังคม และ กีฬา ซึ่งเห็นว่ามีประโยชน์และได้ความรู้ใหม่ๆ มาก มาติดตามได้จากบทสนทนานี้กัน

แมน : สวัสดีครับ อ.เอี่ยม พี่อยากขอถามเกี่ยวกับเรื่องสถานการณ์ COVID-19 ที่จีน ที่อาจจะมีมุมมองที่สามารถนำมาปรับใช้กับบ้านเรา ทั้งในทางกีฬาและมาตรการต่างๆ ที่เขาบังคับใช้หน่อยครับ

อ.เอี่ยม : ยินดีครับพี่แมน

แมน : ตอนนี้ว่ากันว่าประเทศจีน น่าจะกลายเป็นประเทศที่มีมาตรการรับมือกับโรคระบาด และอาจจะปลอดภัยที่สุดในโลกประเทศนึงไปแล้วถูกมั้ยครับ ในฐานะที่อ.เอี่ยม คลุกคลีและมีการติดต่อกับทางนั้นอยู่ตลอดคิดว่ามันเกิดจากอะไร

อ.เอี่ยม : น่าจะเป็นแบบนั้นครับ ผมมองว่าเป็นเพราะทางภาครัฐเขาใช้มาตรการที่เข้มงวด ด้วยระบบการปกครองของเขาด้วย และประชาชนก็ให้ความร่วมมือ เชื่อมั่นในผู้นำของพวกเขา ก็เลยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพในเวลารวดเร็วครับ

แมน : มาตรการที่ว่าเข้มงวดนี่ ลองยกตัวอย่างหน่อยได้มั้ยครับ

อ.เอี่ยม : อืม ก็อย่างที่น่าจะทราบกันนะครับ ว่าตั้งแต่ช่วงต้นๆ ทางจีนออกคำสั่งปิดเมืองที่มีการแพร่ระบาดลุกลามเช่นที่เมืองอู่ฮั่น หรือการสัญจรของผู้คนไปยังที่ต่างๆ ก็ถูกตรวจเข้มเลยครับ เขาจะมีด่านตรวจรถทุกคัน มีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งคนและรถที่ขับผ่านด่าน แล้วเขาออกกฎหมายบังคับเลย ว่าใครจะออกไปนอกบ้านต้องใส่หน้ากากป้องกันทุกคน ถ้าไม่ใส่มีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกเลยนะครับ


แมน : บ้านเรายังเห็นคนไม่ใส่หน้ากากกันเยอะมากเลยนะ ถ้าออกกฎหมายแบบนี้ออกมาบ้างน่าจะดี

อ.เอี่ยม : อาจเป็นเพราะบ้านเราค่อนข้างหาของยากด้วยครับ และราคาค่อนข้างแพงด้วย แต่ที่จีนทางรัฐบาลเขานำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนเลย คือจีนเขามีกำลังการผลิตสูงครับ เขาเป็นประเทศผู้ผลิตอยู่แล้ว ก็อาจจะเอาตรงนี้มาเทียบกับบ้านเราไม่ได้

แมน : นั่นสินะ ตรงนี้ก็เข้าใจได้ แต่บ้านเราบางคนก็ยังติดประมาทจริงๆ น่ะแหละ ทางจีนเขาลงโทษหนักถึงขั้นจับติดคุกเลยหรอครับ

อ.เอี่ยม : ต้องบอกว่าแล้วแต่มณฑลดีกว่าครับ คืออาจจะมีทั้งปรับเงิน หรือตักเตือน เขาจะมีโดรนบินออกตรวจตามท้องถนนครับ อย่างเช่นพอเห็นคนไม่ใส่หน้ากาก โดรนก็จะบินไปใกล้ๆ แล้วใช้เครื่องกระจายเสียงแจ้งก่อนว่า คุณไม่ได้ใส่หน้ากากป้องกันนะ ให้คุณเดินทางกลับบ้านทันที ไม่เช่นนั้นจะถือว่ามีความผิด ถ้ายังฝ่าฝืนอยู่ก็อาจจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปครับ หรืออย่างไม่นานมานี้ ที่มีผู้หญิงคนนึงขัดขวางการตรวจของเจ้าหน้าที่และมีการโต้เถียงกัน ตอนนี้ผู้หญิงคนนั้นถูกให้ออกจากงานและส่งตัวกลับไปออสเตรเลียแล้วนะ คือเขาเป็นคนจีนแต่ถือพาสปอร์ตออสเตรเลีย ก็เลยถูกส่งกลับประเทศเลยครับ


แมน : เวลาที่ทางภาครัฐเขาประกาศจะปิดเมือง จะปิดสถานที่ต่างๆ ประชาชนเขาออกมาต่อต้านกันบ้างมั้ยครับ บ้านเราแค่พอมีข่าวลือว่าจะปิดจังหวัด ปิดประเทศ ก็มีคนที่เห็นต่างออกมาโวยกันแล้ว

อ.เอี่ยม : ก็อาจมีบ้างแต่น้อยมากครับ เพราะด้วยระบบการปกครองของเขาด้วย และผมมองว่าประชาชนเขาเชื่อมั่นในรัฐบาลของเขาสูงครับ 

แมน : ประมาณว่าเชื่อผู้นำ ชาติเจริญ อะไรอย่างนั้นมั้ย เป็นวิถีชีวิตที่สืบทอดต่อๆ กันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

อ.เอี่ยม : ผมคิดว่าเพราะเขาเห็นผลลัพธ์แล้วด้วยครับ คือจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น รัฐเขาทำให้เห็นแล้วว่าเขารับมือได้ ถ้าทุกคนปฏิบัติตาม และมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ อย่างสถานการณ์โรคระบาดคราวนี้ เขาก็เห็นแล้วว่ารัฐบาลจีนทำในสิ่งที่ถูกต้อง แล้วประเทศเขาประชากรเยอะมาก ถ้าเขาควบคุมให้ประชาชนเชื่อฟังไม่ได้ก็คงจะควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้ยากมากๆ  

แมน : อืม ระบอบการปกครองของแต่ละประเทศก็มีความเหมาะสมที่ต่างกันออกไปนะครับ แล้วคนจีนเขามีการกักตุนอาหารและยารักษาโรคต่างๆ กันมั้ย ตอนที่รัฐบาลประกาศปิดเมือง


อ.เอี่ยม : ไม่ค่อยนะครับ คือที่จีนเขาออกกฎให้แต่ละบ้าน สามารถออกไปข้างนอกได้แค่เดือนละ 2 ครั้ง และให้สลับกันออกได้แค่ 2 คน เขาจะมีใบอนุญาตออกมาให้เลย ซึ่งคนที่ลงชื่อออกจากบ้านก็จะออกไปหาซื้ออาหารของใช้อะไรต่างๆ ให้เพียงพอกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว อีกอย่างที่จีนระบบเดลิเวอรี่ เขามีเยอะครับ และไม่ค่อยมีการสัมผัสตัวกัน เวลาเจ้าหน้าที่ส่งพัสดุไปส่งของ เขาก็จะใช้วิธีโยนข้ามรั้วให้เลย มันก็เลี่ยงการออกไปสัมผัสใกล้ชิดกันได้

แมน : แล้วในภาคของกีฬาล่ะ โดยเฉพาะอย่างฟุตบอล ตอนนี้สถานการณ์ที่จีนเป็นยังไงบ้าง

อ.เอี่ยม : ตอนนี้ก็ดีขึ้นมากแล้วนะครับ อย่างลีกจีนเขาก็มีแพลนเอาไว้ว่าจะกลับมาเตะกันช่วงประมาณกลางเดือน เม.ย. ไปจนถึงประมาณกลางเดือนมิ.ย. เขากำหนดเวลาไว้ว่าเป็นช่วงระยะนี้นะครับ แต่ต้องดูสถานการณ์ไปก่อนว่าจะเป็นวันไหน 

แมน : แล้วการที่ มารูยาน เฟลไลนี่ (กองกลาง ซานตง ลู่เหนิง)เพื่งถูกตรวจพบว่าเป็นคนแรกในลีกสูงสุดที่ติดเชื้อหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ มันจะมีผลทำให้ลีกกลับมาเตะได้ช้าลงกว่าแผนที่ตั้งไว้มั้ย

อ.เอี่ยม : เคสของ เฟลไลนี่ เขาติดเชื้อมาจากต่างประเทศนะครับ คือเขาเดินทางไปฝรั่งเศส ไปโมร็อคโค ไปมาหลายที่เลย แล้วมาถูกตรวจพบที่เมืองจี่หนาน ตอนนี้เขาก็ถูกกักตัวไว้แล้ว (ที่รพ.จี่หนาน) แต่ที่ต้ิองติดตามต่อไปก็คือ มีคนที่เป็น Close Contact ของเขามากถึง 17 คน ที่ต้องตรวจว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งใน 17 คนเนี้ย ก็มีทั้งคนที่ไปอำนวยความสะดวกตอนเขาเดินทางกลับมา และคนที่เขาไปพบไปติดต่อด้วย 


แมน : คือพี่มองว่า ถ้าผู้ติดเชื้อ เกี่ยวข้องกับสโมสร มันจะมีผลกระทบกับทางลีกด้วย เพราะอย่างไทยลีกของเรา ยังไม่เห็นข่าวว่าพบนักฟุตบอลหรือเจ้าหน้าที่ทีมติดเชื้อนะ มีใกล้เคียงสุดก็คือสตาฟฟ์ของทีมไปอยู่ในพื้นที่กลุ่มเสี่ยง แต่ยังไม่เห็นว่าผลตรวจเป็นบวกหรือเปล่า

อ.เอี่ยม : ที่จีนตอนนี้ถ้าเอาที่เกี่ยวกับฟุตบอลก็เพิ่งเจอแค่ 6 คนนะครับ อันนี้นับรวม อู๋ เหล่ย (Wu Lei กองหน้าเอสปันญอล ในศึกลา ลีกา สเปน) ไปแล้ว แต่นั่นเขาไปติดที่สเปน แล้วก็มี เฟลไลนี่ ที่อยู่ในซูเปอร์ลีก อีก 2 คนอยู่กับ เหมยโจว ฮากกา ตามที่มีรายงานข่าวไปแล้ว (โดรี่ กองหน้าบราซิล และนักกายภาพชาวบราซิล)  แล้วอีก 2 คนเป็นนักเตะเยาวชนในอคาเดมี่เท่านั้น ซึ่งแต่ละเคสเขาทำการกักตัวไว้ดูอาการหมดแล้วครับ เคสของเฟลไลนี่เอง เขายังไม่ได้เข้าร่วมแคมป์กับสโมสรเลย ดังนั้นก็เลยตัดความเสี่ยงที่เขาจะมาแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมทีมไปได้เลยครับ

แมน : แนวโน้มที่จะกลับมาเตะตามกรอบเวลาที่บอก น่าจะเป็นการเตะแบบปิดสนามไม่ให้แฟนบอลเข้าชมถูกมั้ยครับ

อ.เอี่ยม : มีแนวโน้มที่จะเป็นแบบนั้นสูงครับ เพราะทางการจีนเขาก็ไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงที่จะมีการแพร่เชื้อกลับมาเพิ่มขึ้น

แมน : ตอนนี้ดูตามเมืองใหญ่ต่างๆ ของโลก อย่างที่สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, อิตาลี, ฝรั่งเศส หรือที่ต่างๆ เหมือนเมืองร้างมากๆ แต่ภาพที่เห็นเมืองจีนตอนนี้บางเมืองคนเริ่มกลับมาพลุกพล่านกันแล้วนะ เขากลับมาใช้ชีวิตปกติกันแล้วหรอครับ

อ.เอี่ยม : ถ้าเป็นเมืองใหญ่ๆ อย่างที่ ซั่งไห่ หรือ เป่ยจิง ก็แทบเป็นปกติแล้วนะครับ แต่ถ้าเมืองที่ออกมาทางชนบทหน่อย อย่างเช่นที่ อู่ฮั่น ที่มณฑลหูเป่ย ก็อาจจะยังไม่ขนาดนั้น แต่ก็ดีขึ้นมากแล้วครับ


แมน : ตอนนี้ทีมในไทยหลายทีมกำลังเจอปัญหา นักเตะต่างชาติไม่สามารถออกไปต่อวีซ่าได้ หลายๆ คนไม่มีเวิร์คเพอร์มิต (ใบอนุญาติทำงาน) ด้วยซ้ำ คือ อ.เอี่ยม คงจะทราบอยู่แล้วเนอะ ว่าคนต่างชาติมาทำงานในไทย หลายๆ คนใช้วิธีวนไปปั๊มวีซ่าตามชายแดนเพื่อนบ้าน เข้ามาอยู่ที 3 เดือนแล้วก็ไปปั๊มใหม่วนไป แต่ตอนนี้หลายๆ ประเทศปิดชายแดน พวกนี้ก็เลยกำลังจะกลายเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายประเทศไทยแล้ว ที่จีนเขาเจอปัญหาแบบนี้กันมั้ย แล้วเขาแก้ปัญหายังไง 

อ.เอี่ยม : ขอใช้คำว่าแทบจะไม่มีเลยดีกว่าครับ คือที่จีนเขากำหนดให้ใช้โควตาต่างชาติได้แค่ ซูเปอร์ฺลีก กับ ลีกวัน เท่านั้น ลีกรองลงมากใช้ต่างชาติไม่ได้อยู่แล้ว จำนวนก็เลยไม่ได้มากนัก แล้วเขามีกฏว่าใครจะมาเป็นนักเตะอาชีพที่นั่นต้องมีเวิร์คเพอร์มิต ไม่งั้นลงเล่นไม่ได้ครับ ก็เลยตัดปัญหาตรงนี้ไป

แมน : ของเรานี่ ไปดูทีมใน T3, T4 ไม่มีเวิร์คเพอร์มิตกันเพียบเลยล่ะครับ ตรงนี้ไม่รู้ว่าสโมสรจะแก้ปัญหายังไงเลย เพราะสถานทูตของแต่ละประเทศก็งานยุ่งกันทั้งนั้นในช่วงนี้ บางประเทศยังไม่มีสถานทูตที่บ้านเราด้วยซ้ำไป

อ.เอี่ยม : อาจจะต้องรอให้สถานการณ์มันเบาลงไปก่อนนะครับ ตอนนี้ไม่มีบอลแข่งก็อาจจะยังเลี่ยงได้

แมน : พูดถึงลีกจีน ทางจีนเขามองโอกาสในการเปิดตลาดกับนักเตะไทยมากแค่ไหนครับ

อ.เอี่ยม : จริงๆ แล้วไม่มากเท่าไหร่นะครับ เพราะนโยบายนักเตะต่างชาติของเขา ต้องเป็นคนที่เข้ามาแล้วสามารถแบกทั้งทีมได้ เขามีกำลังจ่ายสูงอยู่แล้ว ถ้าเข้ามาแล้วเป็นแค่ส่วนหนึ่งในทีม หรือไม่ได้ดีกว่านักเตะเขามากนักเขาก็ไม่ได้สนใจครับ


แมน : เคยมีข่าวว่าสโมสรของจีนสนใจนักเตะไทย อย่างเช่น ชนาธิป สรงกระสินธุ์ หรือ ธีรศิลป์ แดงดา อันนี้เป็นเรื่องจริงมั้ย อย่างเจลีก เวลาทีมเขาสนใจนักเตะไทยคนไหน บางทีมเขาอาจจะสอบถามจากคนที่มีคอนเน็คชั่นเช่น โค้ชเฮง หรือโค้ชชาวญี่ปุ่นที่มาทำงานในไทย ลีกจีนเขามาคุยกับ อ.เอี่ยม บ้างหรือเปล่า

อ.เอี่ยม : ก็มีมาสอบถามอยู่นะครับ ไม่ใช่กับผมคนเดียว แต่ก็มีหลายๆ คนทั้งคนจีนที่ทำงานเกี่ยวกับสายเอเจนต์ หรือที่เข้ามาทำงานเกี่ยวกับฟุตบอลในไทย ธีรศิลป์เคยมีทีมถามข้อมูลจากผมอยู่นะครับ แต่ไม่ใช่สโมสรที่เคยเป็นข่าว ส่วน ชนาธิป ไม่เคยมีเลยครับ แต่อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจนะ เขาอาจจะไปถามโดยตรงกับเอเจนต์หรือสโมสรต้นสังกัดก็ได้ มีอยู่คนนึงครับที่สโมสรในซูเปอร์ลีกของจีนเขาสนใจจริงจังเลย เป็นกองกลางทีมชาติไทยเนี่ยแหละ แต่น้องเขาบาดเจ็บพักยาว เขาก็เลยล้มแผนไป ผมคงเอ่ยชื่อนักเตะไม่ได้นะครับ เพราะน้องเขามีต้นสังกัดอยู่ เดี๋ยวจะเป็นการเสียมารยาทครับ

แมน : อืมพอจะเดาออกแล้วล่ะ พี่เคยเห็น อ.เอี่ยม เกริ่นๆ ไว้ว่ามีแผนจะเอานักเตะจีนมาเล่นในไทยด้วย ไปถึงขั้นไหนแล้วครับ

อ.เอี่ยม : บ้านเรามันถูกจำกัดโดยโควตาด้วยล่ะครับ หลายๆ ทีมมองไปที่นักเตะเกาหลีใต้ หรือ ญี่ปุ่นมากกว่า เพราะต้องยอมรับว่าคุณภาพและราคาไม่สูงมาก นักเตะจีนถ้าจะตรงตามสเป็คก็น่าจะเป็นแนวรับมากกว่าด้วยรูปร่างและความแข็งแกร่ง นักเตะจีนที่คุณภาพดีราคาไม่แพงก็มีนะครับ มีถึงขนาดที่ยอมมาเล่นฟรีไม่เอาเงินเดือนด้วยซ้ำ ขอแค่ที่พักและสวัสดิการต่างๆ ผมเคยพามาแนะนำอยู่ เขาเคยไปเล่นอยู่ลีกสเปน, โปรตุเกส มาก่อน แต่สุดท้ายก็ล่มไปครับ

แมน : อ้าว ทำไมถึงล่มล่ะครับ 

อ.เอี่ยม : คือบ้านเราบางทีมไปเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากเขาด้วยครับ อย่างเช่นค่าทำวีซ่า ค่าดำเนินการต่างๆ เรียกเขาไปรวมๆ 5 หมื่น แล้วเขาจะมาทำไม เขาก็ไปเล่นที่จีนดีกว่า 

แมน : คือมาไม่ได้เงินเดือน แถมยังต้องเสียเงินเพื่อเข้าทีมด้วยเนี่ยนะ

อ.เอี่ยม : มันก็เป็นอย่างนั้นล่ะครับพี่แมน 

แมน : หลายๆ ทีมโดยเฉพาะในลีกล่าง กำลังมีปัญหาสภาพคล่อง มีทั้งขอลดค่าจ้างนักบอล, ค้างจ่าย หรือไม่ยอมจ่ายไปเลยก็มี พี่ได้คุยกับผู้บริหารบางทีมเขามีแผนที่จะประกาศขายหรือยุบทีมด้วย ถ้าสถานการณ์ COVID-19 ไม่ทุเลาลงเร็วๆ นี้ เพราะเขาไม่มีเงินจากสปอนเซอร์และเงินอุดหนุนจากสมาคมมาหมุนเวียนในทีมแล้ว คือสมาคมก็เจอปัญหาด้วย เพราะไม่มีเกมแข่งไม่มีถ่ายทอดสด ก็ไม่สามารถไปเคลมค่าสิทธิประโยชน์จากสปอนเซอร์ได้ ทางจีนเขามีปัญหายุบทีมจากการขาดสภาพคล่องบ้างมั้ย

อ.เอี่ยม : มีนะครับแต่น้อยมาก เพราะสโมสรของจีนเขามีบริษัทยักษ์ใหญ่ของแต่ละเมืองมาเข้ามาเป็นนายทุนอยู่แล้ว สปอนเซอร์ของเขาก็มาจากบริษัทที่บริหารทีมนั่นแหละ แต่บางทีมก็มีปัญหา ล่าสุดก็มีทีม เทียนจิน เถียนไห่ ประกาศขายทีมพร้อมหนี้สิน แต่ก็มีมหาเศรษฐีเข้ามาเทคโอเวอร์ไปเรียบร้อยแล้ว สโมสรจีนไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเงินหรอกครับ เพราะการเข้ามาสนับสนุนทีมฟุตบอล ถึงเขาอาจจะไม่ได้กำไรจากการทำทีม แต่ประโยชน์ทางอ้อมอื่นๆ มันมีเยอะมากครับ และเป็นนโยบายของภาครัฐด้วย ที่จะให้บริษัทใหญ่ๆ เข้ามาสนับสนุนทีมกีฬา 


แมน : คล้ายๆ ที่แต่ก่อนนานมาแล้วเราเคยมีนโยบาย 1 จังหวัด 1 สโมสรกีฬามั้งเนอะ แต่ไม่รู้ตอนนี้ยังมีนโยบายนี้อยู่รึเปล่า

อ.เอี่ยม : 555 น่าจะอย่างนั้นครับพี่แมน แล้วอีกอย่างสโมสรที่จีนในระดับอาชีพ เขาต้องทำแบงค์การันตีด้วยครับ ไม่อย่างนั้นจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันครับ

แมน : บ้านเราก็มีหลายๆ คนเสนอไอเดียว่าควรทำแบงค์การันตีเหมือนกันนะ แต่พี่เคยถามสมาคม เขาบอกว่าถ้าออกกฎบังคับมา เชื่อมั้ยว่าสโมสรที่เราเห็นๆ อยู่เนี่ย จะเหลือกันอยู่แทบไม่ถึงครึ่งแน่นอน เออแล้วธุรกิจที่ทำอยู่ที่เมืองจีนเป็นยังไงบ้างครับ เอาที่้เกี่ยวกับฟุตบอล

อ.เอี่ยม : มีไปร่วมทุนกับพรรคพวกทำ เทรนนิ่ง เบส ที่เมืองกว่างโจว ครับ

แมน : โห อันนี้ทำกับเพื่อนที่อยู่ในวงการฟุตบอลที่จีน หรือคนทั่วไปครับ แล้วทำเต็มรูปแบบเลยมั้ย อิงกับสโมสรไหนหรือเปล่า


อ.เอี่ยม : กับคนในวงการฟุตบอลนี่แหละครับ แต่ขอไม่เอ่ยชื่อดีกว่า เพราะผมเป็นแค่คนถือหุ้นคนนึง ถ้ามาออกข่าวโดยพลการอาจจะไม่เหมาะสมครับ อันนี้ก็ทำแทบจะเต็มรูปแบบเลยครับ มีทั้งโรงแรมที่พัก สนามซ้อม ศูนย์ออกกำลังกาย มีหลายๆ สโมสร เข้ามาใช้บริการเป็นที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ครับ

แมน : ผลประกอบการดีมั้ยครับ เงินปันผลนี่เป็นรายได้หลักยิ่งกว่า อาชีพอาจารย์ หรืองานอื่นๆ เลยมั้ยเนี่ย 

อ.เอี่ยม : ก็แนวๆ นั้นครับ ผมถือหุ้นไม่เยอะครับ อาศัยร่วมๆ เปิดกับเพื่อนเอามากกว่าครับ 555 

แมน : โอเคครับ อ.เอี่ยม วันนี้ขอบคุณมากนะครับ ไว้โอกาสหน้ารบกวนใหม่ครับ

อ.เอี่ยม : ยินดีครับพี่แมน ขอบคุณครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์) 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด