:::     :::

'ท็อป10'มูลค่านักฟุตบอล(ตอน2)

วันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,431
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ค่าตัวของนักฟุตบอล มีความแตกต่างจากมูลค่าของนักฟุตบอล ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ และนี่คือท็อป 10 มูลค่าของนักฟุตบอล ที่เดินทางมาถึง 5 อันดับแรก

ว่าด้วยเรื่องของค่าตัว เราเคยเห็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้, แกเร็ธ เบล, ปอล ป็อกบา และ เนย์มาร์ ครองสถิติโลกการย้ายทีมด้วยราคาแพงสุด แต่นั่นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงมูลค่าของนักฟุตบอลในช่วงเวลานั้นๆ เสมอไป

อย่าง ลีโอเนล เมสซี่ ที่น่าจะครองสถิติค่าตัวแพงสุดในโลกกับคนอื่นเค้าบ้าง แต่เพราะการย้ายทีมไม่เคยเกิดขึ้น ดังนั้น เราจึงไม่อาจประเมินค่าตัวในช่วงเวลาที่พีคที่สุดได้ แต่ในเรื่องมูลค่า เราสามารถประเมินได้ทุกเวลา
นี่คือ 5 อันดับแรกนักฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงสุดของโลกในปัจจุบัน (อ้างอิงจาก ทรานส์เฟอร์มาร์เก็ต, ค่าเงินเป็นปอนด์)
5 โมฮาเหม็ด ซาลาห์ - 141 ล้านปอนด์
ซาลาห์ เกือบไม่ได้เป็นศูนย์หน้าที่มีชื่อเสียงอย่างทุกวันนี้ หากยังจมปลักอยู่กับ เชลซี หรือหากไม่อำลา โรม่า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2017
ดาวเตะอียิปต์ฉีกทุกกฏเกณฑ์ว่าการเป็นยอดดาวซัลโว ไม่จำเป็นต้องเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าเสมอไป เพราะตัวรุกริมเส้น หรือกองหน้ากึ่งปีก ก็สามารถยิงระเบิดระเบ้อได้ เหมือนอย่างที่ ซาลาห์ ทำให้เห็นมาแล้วในฤดูกาล 2017-18 แม้ผลงานมีตกลงไปบ้าง แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ จาก 16 ประตูกับ 6 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้
และด้วยสัญญาระยะยาวในถิ่น แอนฟิลด์ (ไม่ระบุระยะเวลา) ที่เซ็นเอาไว้เมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ก็ทำให้มูลค่าของกองหน้าวัย 27 ปี อยู่ในระดับ 141 ล้านปอนด์
4 ซาดิโอ มาเน่ - 141 ล้านปอนด์
มาเน่ พลิกบทบาทตัวเองจากการเป็นพระรอง กลายมาเป็นพระเอกในการสังหารประตูให้ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่ฤดูกาลที่แล้ว และเป็นดาวซัลโวร่วมกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เพื่อนร่วมทีม และ ปิแอร์-เอเมริก โอบาเมยัง ของ อาร์เซน่อล
14 ประตูกับ 7 แอสซิสต์ ทำให้ มาเน่ กลายเป็นตัวรุกที่สำคัญที่สุดของ หงส์แดง ในซีซั่นนี้ ด้วยจุดเด่นคือเรื่องความเร็ว บวกกับความคมที่ขัดเกลามาเป็นพิเศษตั้งแต่ซีซั่นก่อน
เรื่องมูลค่าของ มาเน่ จึงพุ่งสูงขึ้นไปอยู่หลักเดียวกับ ซาลาห์ ที่ 141 ล้านปอนด์ และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นๆ อีกเรื่อยๆ เพราะ หงส์แดง จับต่อสัญญายาว (ไม่ระบุระยะเวลา) เมื่อสองปีก่อนเช่นกัน
3 เนย์มาร์ - 151 ล้านปอนด์
จากเจ้าขอสถิติโลก 222 ล้านยูโร หรือ 198 ล้านปอนด์ เมื่อสามปีที่แล้ว ตอนนี้มูลค่าของ เนย์มาร์ ลดลงมาอยู่ที่ 151 ล้านปอนด์ และเชื่อว่าหากมีการย้ายทีมรอบใหม่เกิดขึ้น เขาจะไม่ทำลายสถิติค่าตัวแพงของตัวเองแล้ว
ปัจจัยสำคัญคือเรื่องอายุของสัญญาปัจจุบันที่เหลือถึงแค่ปี 2022 และมีความชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าศูนย์หน้าแบดบอยจะไม่ต่อสัญญากับ ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ออกไปอีก เพราะไร้ความท้าทายในเวทีลีกเอิง
แม้ซีซั่นนี้เป็นปีที่ เนย์มาร์ มีปัญหามากที่สุด หลังจากพลาดย้ายทีมช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว จนถึงขั้นแฟนบอล เปแอสเช เองเริ่มเอือมระอา แต่พอกลับมาลงสนามอีกครั้ง ก็ตะบันไปแล้ว 18 ประตูจาก 22 เกมรวมทุกรายการ
2 ราฮีม สเตอร์ลิง - 151 ล้านปอนด์
นับตั้งแต่ย้ายจาก ลิเวอร์พูล ไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ค่าตัว 49 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2015 ดูเหมือนว่าค่าตัวของปีกทีมชาติอังกฤษจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ คู่ขนานไปกับมูลค่าที่ปัจจุบันอยู่ที่ 151 ล้านปอนด์
นอกจากฝีเท้า และการทำประตูที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้ว การต่อสัญญากับ แมนฯ ซิตี้ ออกไปจนถึงปี 2023 ก็เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มูลค่าของ สเตอร์ลิง ขึ้นมาแตะหลักเดียวกับ เนย์มาร์ ในปัจจุบันแล้ว
หากมีการย้ายทีมครั้งต่อไปเกิดขึ้น จะต้องเป็นการก้าวสูงขึ้น ไม่ใช่ก้าวถอยหลัง และทีมที่เคยตกเป็นข่าวด้วยมาพักใหญ่แล้ว นั่นก็คือ เรอัล มาดริด ซึ่งดูแล้ว เรือใบสีฟ้า คงเรียกค่าตัวของปีกวัยเบญจเพศสูงกว่ามูลค่าเยอะ
1 คิลิยัน เอ็มบัปเป้ - 189 ล้านปอนด์
ไม่แปลกใจเลยที่ชื่อของ เอ็มบัปเป้ กลายเป็นนักฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงที่สุดในปัจจุบัน แม้ในเรื่องค่าตัวจะเป็นเพียงอันดับสอง รองจาก เนย์มาร์ เพื่อนร่วมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง
การย้ายทีมจาก โมนาโก มาอยู่ เปแอสเช แบบถาวรเกิดขึ้นในปี 2018 แต่ข้อตกลงเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นแล้วหนึ่งปี ในช่วงเวลาที่แชมป์ลีกเอิง ยืมตัวมาเล่นในถิ่น ปาร์ก เดส์ แปร็งซ์ ค่าตัวของ เอ็มบัปเป้ จึงอยู่ที่ 135 ล้านยูโร หรือ 116 ล้านปอนด์ (บวกกับโบนัสอีก 45 ล้านยูโร) แต่ก็ยังห่างจากสถิติโลกของ เนย์มาร์
อันที่จริง ด้วยวัยเพียง 21 ปี น่าจะเอื้อให้มูลค่าของ เอ็มบัปเป้ สูงขึ้นกว่า 189 ล้านปอนด์อีกเยอะ แต่เป็นเพราะสัญญาปัจจุบันกับ เปแอสเช ที่เหลืออายุถึงเพียงปี 2022 เท่านั้น ทำให้อนาคตของศูนย์หน้าทีมชาติฝรั่งเศสยังคงไม่แน่นอน และทีมที่พร้อมจ่ายหนัก ทำลายสถิติโลกครั้งใหม่ นั่นก็คือ เรอัล มาดริด

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด