:::     :::

5 แข้งเอเชีย เอาชื่อมาทิ้งไทยลีก

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ปฏิเสธไม่ได้ว่า โควตา เอเชีย คือ 1 ในตำแหน่งที่เติมเต็ม และเป็นกำลังหลักแต่ละทีมในไทยลีก

อาจด้วย "โควตาต่างชาติ" ที่อนุญาตให้ลงสนามได้ถึง 3 ตำแหน่ง แต่ "โควตาเอเชีย" มีเพียง 1 ที่นั่งรองรับ นั่นทำให้ 1 คนที่เข้ามาคว้าตัวจริงได้ต้อง "เจ๋งจริง"

หลายสโมสรในไทยลีกพยายามเสาะหา ผู้เล่นเอเชียฝีเท้าดีเข้ามาช่วยทีม บ้างก็ใช้แข้งดีกรีทีมชาติ หรืออาศัยช่องว่างหานักเตะที่เป็น "ลูกครึ่ง" แต่ถึงกระนั้นชื่อเสียงผสมดีกรีที่โด่งดัง กลับหาได้การันตีผลงานในสนาม

บางคนผ่านสังเวียนระดับใหญ่ กลับมาตายดื้อ ๆ ที่เมืองไทยแห่งนี้

ฉัน(งด)ดูบอลที่ร้านเหล้า (เพราะถูกรัฐบาลสั่งปิด) คอลัมน์นี้นำ 5 ผู้เล่นสัญชาติเอเชีย ที่บินมานำชื่อทิ้งไว้ในเมืองไทย ก่อนจากไปพร้อมผลงานที่ชวนส่ายหัว



 

คาร์ลอส ซาลอม

ปี 2018 ทรู แบงค็อก กลายเป็นทีมที่เปลี่ยนผู้เล่นต่างชาติยกแผง พวกเขาคว้า 3 แข้งบราซิเลียนอย่าง วานเดอร์ หลุยส์, เอเวอร์ตัน กอนซัลเวส กองหลัง และ ร็อบสัน แฟร์นานเดส เข้าสู่ทีม รวมถึงโควตาเอเชียอย่าง ซาลอม

สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือ ซาลอม เป็นดาวยิงทีมชาติปาเลสไตน์ ลูกครึ่งอาเจนติน่า มีดีกรีค้าแข้งอยู่กับสโมสรอย่าง ปูเอบลา ในลีกเม็กซิโก ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มทางเลือกในแดนหน้าทีมมากขึ้น

แต่ความเป็นจริงที่พบ ซาลอม กลับไม่ได้เป็นตัวหลักเลย เขาลงสนามไปเพียง 11 เกมในไทยลีก และซัดไปเพียง 1 ประตูเท่านั้น ก่อนถูกปล่อยตัวให้กับทีมในลีกอินเดียทันที 



 

เอนริเก อันดราเด ซิลวา

ปี 2017 สิงห์ เชียงรายฯ ต้องเจอมรสุมผู้เล่น หลังจาก มาร์ค บริดจ์ ดาวยิงโควตาเอเชียชาวออสเตรีย ได้รับบาดเจ็บกะทันหัน ทำให้บอร์ดบริการกว่างโซ้ง ต้องคลำหาแข้งใหม่มาช่วย ราฟาเอล โคเอลโญ และ เฟลิเป อเซเวโด ก่อนมาลงเอยกับ เอนริเก อันดราเด

แม้จะเป็นบราซิล ทว่าเจ้าตัวได้สัญชาติออสซี่ปี 2015 ทำให้สามารถถูกส่งชื่อในโควตาเอเชียได้ บวกกับดีกรีที่ผ่านการค้าแข้งกับ เฟเยนูร์ด มา รวมถึงประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เอลีกกับ บริสเบน รอร์ ถึง 3 สมัย ก่อนย้ายมาซบ อเดเลด ยูไนเต็ด และบินมาสุดเขตชายแดนเหนือของไทยในปีถัดมา

ทว่า เอนริเก อันดราเด กลับไม่สามารถพิสูจน์ฝีตีนในสีเสื้อกว่างโซ้งได้เลย แม้จะได้รับโอกาสอย่างต่อเนื่อง แต่ตลอดเลกแรก 14 นัด เขาพังตาข่ายไปได้เพียงตุงเดียวเท่านั้น ก่อนที่เลกสองสโมสรจะดึง ชานด์สัน อดีตดาวยิง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้ามาแทน และเปลี่ยนให้ ราฟาเอล โคเอลโญ ที่มีเขื้อสายซีเรียลงทะเบียนเป็นโควตาเอเชียแทน




ไมค์ ฮาฟนาร์

ปี 2019 แม้แข้งเทพของ มาโน โพลกิง จะมีมือปืนอย่าง เนลสัน โบนิญา แต่ ทรู แบงค็อกฯ บังสร้างความฮือฮาด้วยการคว้าตัว ไมค์ ฮาฟนาร์ ดาวยิงทีมชาติญี่ปุ่นมาร่วมทีม

ชื่อชั้นของ ไมค์ ไม่ต้องบรรยายให้เมื่อยนิ้ว เขาผ่านสังเวียนระกับชั้นนำเอเชีย รวมถึงในเวทีทีมชาติมาอย่างสุกงอม แม้วัยจะทะลุ 30 แต่ประสบการณ์ยังเป็นสิ่งที่หาได้กับชายคนนี้

อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังที่ถูกตั้งไว้กับกองหน้าหมายเลข 9 คงสูงเกินไป เมื่อเจ้าตัวไม่อาจโชว์ฝีตีนออกมาได้เหมือนยุคพีก จนทำให้ตกเป็นตัวสำรองของ โบนิญา และมีโอกาสลงสนามอย่างจำกัดจำเขี่ยเท่านั้น

จบเลกแรก ไมค์ เล่นไปเพียง 7 เกม ทำไป 3 ตุง กับอีก 1 แอสซิสต์ ก่อนสโมสรตัดสินใจยื่นกระเป๋าเสื้อผ้าให้ลากกลับแดนอาทิตย์อุทัย 


 


คิม พยองแร / คิม โฮยอง

ปี 2019 หลังจบเลกแรก ตามกฎระเบียบไทยลีกอนุญาตให้เปลี่ยนแปลงผู้เล่นต่างชาติได้ 2 ราย และ สมุทรปราการ ซิตี ตัดสินใจถอดชื่อ คิม แทยอน แนวรับคู่บุญ กับ คาร์ลอส คาร์เลา กองหน้าบราซิเลียนออก 

พร้อมเซ็นสัญญา 2 ผู้เล่นเกาหลีใต้อย่าง คิม พยองแร และ คิม โฮยอง เข้ามาแทน

เขี้ยวสมุทรมองว่า ในโมงยามนั้นแดนหน้ามี อิบสัน เมโล ล่าตาข่ายเป็นหลักเพียงพอแล้ว ทว่าสมดุลเกมรับคือสิ่งที่ขาดหายไปในทีม จึงต้องการผู้มาช่วย อริส ซาริโฟวิช จัดระเบียบกองหลัง นั่นคือเหตุผลที่เคป๊อปทั้ง 2 หน่อ ถูกจับเซ็นเข้าสู่ทีม

คนหนึ่งมีประสบการณ์กับทีมอย่าง เมตัลลูร์ก ซาโปรอซย่า ทีมดังลีกยูเครน อีกคนสามารถเล่นได้สารพัดประโยชน์ในแนวรับ เรียกว่าชื่อชั้นดีกรีแฟนเขี้ยวสมุทรได้ยินแล้วอุ่นใจได้

หากแต่ความจริงที่พบ ทั้งสองแทบไม่ได้รับโอกาสลงสนาม และเมื่อมีโอกาสกลับไม่สามารถพิสูจน์ตัวเองได้เหนือกว่าผู้เล่นไทยได้ ไม่นับรวมถึงสภาพร่างกายที่ยังไม่เต็มร้อยอีก พยองแร ลงเล่นไเพียง 2 นัด ขณะที่ โฮยอง ได้เล่นมากกว่าที่ 3 นัด ก่อนจบฤดูกาลแบบทางใครทางมัน

ปัจจุบันทั้งสองคน ยังกลายเป็นนักเตะที่ไร้สังกัด


คำค้นหา : THSPORT ไทยลีก
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด