:::     :::

เทียบตัวเลข เจดอน ซานโช่ กับ 'โด้-เมสซี่'

วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม 2563 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,676
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถึงตอนนี้ฟุตบอลจะยังไม่สามารถกลับมาเตะกันได้ แต่เรื่องของตลาดซื้อ-ขายถือว่าล้ำหน้าไปพอสมควร
สื่อพยายามจับโน่นโยงนี่ไปเรื่อย แม้ว่าสถานการณ์การเงินของแต่ละทีมจะเริ่มแย่ลงเรื่อยๆจากการแบกภาระค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าเหนื่อยของนักเตะ
แต่นั่นเป็นอีกเรื่อง เรื่องในตลาดยังคงต้องดำเนินต่อไป
หนึ่งในนักเตะที่ตกเป็นข่าวมากที่สุดหนีไม่พ้น เจดอน ซานโช่ ดาวรุ่งของ ดอร์ทมุนด์ ที่สโมสรในอังกฤษอยากเหลือเกินที่จะดึงกลับมาค้าแข้งที่บ้านเกิด
โดยเฉพาะกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถึงขั้นมีข่าวว่าตกลงเงื่อนไขส่วนตัวกับนักเตะได้แล้ว พร้อมเตรียมเสื้อหมายเลข 7 ให้ด้วย
แข้งวัย 20 ปีหมาดๆมีสถิติที่ถือว่ายอดเยี่ยมเลยทั้งในเรื่องของตัวเลขทำประตูและแอสซิสต์ แถมด้วยอายุเพียงเท่านี้แต่ประสบการณ์ลงสนามก็ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน
ลองไปดูสถิติเมื่อเทียบกับยอดแข้งของโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ รวมถึง เนย์มาร์ และบวก คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นดาวรุ่งที่ดีที่สุดของค.ศ.นี้ดูกันว่าจะเป็นยังไง
การลงสนาม

จำนวนการลงสนามของ เจดอน ซานโช่ อาจจะไม่ใช่ตัวเลขที่สูงอะไรมากนัก เมื่อดูจากโอกาสลงสนามที่เจ้าตัวได้รับนั้นเกิดขึ้นตอนย้ายไปเล่นในเยอรมันแล้ว
แข้งชาวอังกฤษใช้เวลาปรับตัวไม่นานหลังย้ายไปค้าแข้งกับทีมในปี 2017 ซึ่งปีแรกลงสนาม 12 เกม ก่อนที่ปีถัดมาจะเป็ตัวหลักของทีมเต็มตัวพร้อมลงเล่น 43 เกม ส่วนในปีนี้เล่นไปแล้ว 35 นัด รวมแล้ว 90 เกมพอดี
เทียบกับแข้งในลิสต์ที่กล่าวมานั้น คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ถือว่าเหนือกว่าเพื่อน โดยลงสนามทั้งหมด 122 เกมก่อนอายุครบ 20 ปีเต็ม ตามด้วย คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่เล่น 104 เกม
ขณะที่ เนย์มาร์ ลงสนามที่ 100 เกม ส่วน ลิโอเนล เมสซี่ รั้งท้าย โดยลงสนามไปแค่ 70 เกมเท่านั้นให้กับ บาร์เซโลน่า ช่วงเป็นดาวรุ่ง
ประตู

ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คือเครื่องจักรทำประตูที่ยอดเยี่ยม ด้วยตัวเลขที่น่าทึ่งชนิดที่ใครหลายคนไม่กล้าคิด
แต่นั่นคือตัวเลขในช่วงที่ทั้งสองคนเริ่มทะลวงตาข่ายหลังอายุ 20 ปีไปแล้ว แต่เมื่อย้อนไปดูในช่วงตัวเลขสมัยเป็นวัยรุ่นต้องบอกว่าไม่ได้มากมายอะไร
เมสซี่ ทำไป 26 ประตูเท่านั้นก่อนอายุเต็ม 20 ปี ในขณะที่ โรนัลโด้ นั้นเพิ่งทำได้เพียง 16 ประตูเท่านั้น
ในทำเนียบทำประตูนั้น เป็นอีกส่วนที่ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ อยู่ในอันดับ 1 ของลิสต์ โดยแข้งวัย 21 ปีในปัจจุบันทะลวงตาข่ายไปถึง 63 ลูก เฉลี่ยทุก 1.94 เกม 
ด้าน เนย์มาร์ รั้งอันดับ 2 มีค่าเฉลี่ยที่ 2.17 เกมต่อประตู อันดับ 3 เป็นของ เมสซี่ ที่ 2.7 เกม และ ซานโช่ รั้งอันดับ 4 ที่ 2.9 เกม ส่วน โรนัลโด้ นั้นอยู่ไกลเลยที่ 6.5 เกม
แอสซิสต์

เมื่อพูดถึงเรื่องการสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนทำประตู ลิโอเนล เมสซี่ ถือเป็นคนที่แอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมเยอะทีเดียว
แต่หากนับเฉพาะช่วงอายุก่อน 20 ปีนั้น สตาร์จาก บาร์เซโลน่า ทำได้เพียงแค่ 12 ครั้ง - น้อยกว่า คริวเตียโน่ โรนัลโด้ 4 ครั้ง และน้อยกว่า เนย์มาร์ ถึง 13 ครั้งด้วยกัน
ในเรื่องนี้ต้องบอกว่า เจดอน ซานโช่ อยู่เหนือกว่าเพื่อนจากการแอสซิสต์ให้เพื่อนมากถึง 42 ครั้ง โดยมี เอ็มบั๊ปเป้ ตามมาติดๆที่ 41 ครั้ง
เฉลี่ยแล้ว ซานโช่ แอสซิสต์ให้เพื่อนในทุก 2.14 เกม ขณะที่ เอ็มบั๊ปเป้ อยู่ที่ 2.98 เกม โดยมี เนย์มาร์ (ทุก 4 เกม), ลิโอเนล เมสซี่ (ทุก 5.8 เกม) และ โรนัลโด้ (ทุก 6.5 เกม) ตามอยู่ข้างหลัง
ในนามทีมชาติ

นอกจากผลงานกับสโมสรที่โดดเด่นแล้ว เจดอน ซานโช่ ยังมีสถิติที่ไม่เลวในการเล่นทีมชาติ ในวัย 20 ขวบพอดี, ซานโช่ ติดทีมชาติไปแล้ว 11 เกม ทำไปแล้ว 2 ประตูกับอีก 4 แอสซิสต์ 
แต่ต้องยอมรับว่าในนามทีมชาตินั้นสตาร์ของทัพอังกฤษมีตัวเลขที่ยังเป็นรองคนอื่นๆในลิสนี้อยู่
เมื่อเทียบจำนวนการมีส่วนร่วมกับประตู คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ถือว่ามากกว่าเพื่อนจากการทำ 10 ประตูกับ 7 แอสซิสต์จาก 28 เกมให้ ฝรั่งเศส ตามด้วย โรนัลโด้ ทำไป 7 ลูกกับ 8 แอสซิสต์ใน 18 เกมกับ โปรตุเกส และ เนย์มาร์ ทำไป 8 ลูก 2 แอสซิสต์จาก 15 เกมให้ บราซิล
คนที่มีตัวเลขใกล้เคียงกับ ซานโช่ ก็คือ เมสซี่ ที่ทำได้ 4 ลูก 4 แอสซิสต์ใน 14 เกม 
หากคิดค่าเฉลี่ยคนที่มีสถิติทำประตูและแอสซิสต์ต่อเกมดีที่สุดเป็นของ โรนัลโด้ ที่ 1.2 ลูกต่อเกม ต่อด้วย เนย์มาร์ 1.5 ลูกต่อเกม, เอ็มบั๊ปเป้ 1.65 ลูกต่อเกม, เมสซี่ 1.75 ลูกต่อเกม และ ซานโช่ 1.83 ลูกต่อเกม
ภาพรวม

จากสถิติที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งมวล กับการเล่นทั้งในนามสโมสรและทีมชาติ, เจดอน ซานโช่ มีส่วนร่วมกับประตูถึง 79 ลูกใน 101 เกม เฉลี่ยนที่ 1.28 ลูกต่อเกมเลย
สถิติดังกล่าวมีแค่ คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ คนเดียวที่ดีกว่า มีส่วนกับประตู 121 ลูกใน 150 มีค่าเฉลี่ยที่ 1.21 ลูกต่อเกม
คริสเตียโน่ โรนัลโด้ มีส่วนร่วมกับประตูที่ 47 ลูกจาก 122 เกม - เฉลี่ยที่ 2.6 ลูกต่อเกม ขณะที่ ลิโอเนล เมสซี่ มีสถิติอยู่ที่ 46 ลูกจาก 84 เกม เฉลี่ย 1.83 ลูกต่อเกม ส่วน เนย์มาร์ มีส่วนร่วม 81 ลูกจาก 115 เกม เฉลี่ย 1.42 เกม ดีที่สุดในกลุ่ม
เจดอน ซานโช่ ถือดาวรุ่งที่น่าจับตามองมากที่สุดไม่ใช่แค่ในยุโรปแต่ของโลก แม้ว่าตอนนี้จะถูกมองว่ายังห่างไกลของสองยอดแข้งอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่เมื่อดูจากตัวเลขถือว่าน่าสนใจอย่างมาก
หวังว่าในอนาคตจะก้าวขึ้นมาสร้างสีสันในโลกลูกหนังอย่างที่ตำนานทั้งหลายเคยทำให้แฟนบอลได้ประทับใจกันมา


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด