:::     :::

เสือใต้สายพันธุ์ใหม่

วันอังคารที่ 31 มีนาคม 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,634
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริส ริชาร์ดส์ กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันวัย 20 ปีของ บาเยิร์น มิวนิค กำลังรอวันแจ้งเกิดกับทีมเสือใต้ตามรอย อัลฟอนโซ่ เดวิส ดาวรุ่งทีมชาติแคนาดา

อัลฟอนโซ่ เดวิส แข้งดาวรุ่งเชื้อสายกานาทีมชาติแคนาดาวัย 19 ปีแจ้งเกิดกับ บาเยิร์น มิวนิค ยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ซีซั่นนี้ ทั้งในฐานะปีกซ้ายและแบ็กซ้ายหลังย้ายมาจาก แวนคูเวอร์ ไวท์แคปส์ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมปี 2019 พร้อมเสียงชื่นชมจากอดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ แกรี่ ลินิเกอร์ ว่าเด็กหนุ่มคนนี้เล่นฟุตบอลสวยงาม ขณะที่ สจ๊วร์ต โฮลเด้น อดีตผู้เล่นทีมชาติสหรัฐอเมริกายกย่องเดวิสว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นแบ็กซ้ายระดับเวิลด์คลาสในอนาคต 

แต่กำลังจะมีเด็กหนุ่มจากทวีปอเมริกาเหนือที่พร้อมแจ้งเกิดตามรอย อัลฟอนโซ่ เดวิส อีกหนึ่งคน นั่นคือ คริส ริชาร์ดส์ เซนเตอร์ดาวรุ่งวัย 20 กะรัต 


หนุ่มริชาร์ดส์เป็นใคร? มาจากไหน? ก่อนได้รับการคาดหมายว่ามีโอกาสจะก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในขุมกำลังของหนึ่งในยอดทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค

คริสโตเฟอร์ เจฟฟรีย์ ริชาร์ดส์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชนของ เอฟซี ดัลลาส ในปี 2017 เขาพร้อมด้วยเพื่อนร่วมทีม โธมัส โรเบิร์ตส์ เดินทางมาทดสอบฝีเท้ากับ บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2018 เป็นเวลา 10 วัน ซึ่งเป็นการทำข้อตกลงระหว่างทีมเยาวชนของทั้งสองสโมสร

เซนเตอร์ส่วนสูง 6 ฟุต 2 นิ้ว ทำผลงานน่าประทับใจจนทีมเยาวชนเสือใต้ดึงเข้าสังกัดด้วยสัญญายืมตัว 1 ปีในช่วงเดือนกรกฎาคมและหลังจากนั้นไม่ถึง 2 สัปดาห์ ริชาร์ดส์ ได้โอกาสลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมอุ่นเครื่องที่ชนะ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 3-1 ด้วยวัยเพียง 18 ปี 3 เดือนกับ 24 วัน ก่อนสร้างผลงานน่าประทับใจในเกมกับ ยูเวนตุส และ แมนฯซิตี้ อนาคตของเขาดูสดใสและได้รับสัญญาถาวรในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 


หลังจากการลงเล่นกับ บาเยิร์น มิวนิค ชุดยู-19 ปี 29 เกม, หนุ่มริชาร์ดส์ขยับขึ้นทีมสำรองเสือใต้ในช่วงหน้าร้อนปี 2019 หลังการเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีลีกา 3 ของเยอรมัน เขาลงประเดิมสังเวียนในแมตช์เดย์ที่ 5 

เซบาสเตียน เฮอเนส โค้ชทีมสำรองปรับ ริชาร์ดส์ มาเล่นตำแหน่งแบ็กขวาเพื่อขยับ นิโกลัส เฟลด์ฮาห์น ที่มีประสบการณ์มากกว่ามาเล่นเซนเตอร์ในระบบแบ็กโฟร์ ซึ่งกองหลังวัย 19 ปียังสร้างความประทับใจด้วยการทำ 2 ประตู และไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ทีมสำรองเสือใต้จะทำผลงานยอดเยี่ยมในช่วงปี 2020 ด้วยสถิติชนะ 6 แพ้ 1 ซึ่งมีโอกาสเลื่อนชั้นสองปีติดต่อกันถ้าหากยังรักษามาตรฐานการเล่นตลอดช่วงที่เหลือของฤดูกาล ก่อนซีซั่นนี้จะถูกระงับการแข่งขันแบบไม่มีกำหนดหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า


ริชาร์ดส์ ยังได้รับการยกย่องจากการลงเล่นระดับชาติในศึก'เวิลด์ คัพ ยู-20' ปี 2019 ที่ประเทศโปแลนด์ หลังการนำทีมชาติสหรัฐอเมริกาผ่านเข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนัลก่อนปราชัยต่อ เอกวาดอร์ 1-2 ก่อนถูกเรียกตัวติดทีมแยงกี้ชุดยู-23 ปีในเวลาต่อมา ทว่า บาเยิร์น มิวนิค ไม่ยอมปล่อยนักเตะเดินทางไปเล่นรอบคัดเลือกของฟุตบอลโอลิมปิกเกมส์ปี 2020 เนื่องจาก ริชาร์ดส์ มีส่วนสำคัญต่อการลุ้นเลื่อนชั้นของทีมสำรองเสือใต้ 

กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันเคยเปิดเผยว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ เยโรม บัวเต็ง กองหลังตัวหลักของทีมเสือใต้ชุดปัจจุบัน หนุ่มริชาร์ดส์ยังมีคุณสมบัติบางอย่างคล้ายกับแนวรับรุ่นพี่ดีกรีแชมป์บุนเดสลีกา 6 สมัยด้วย 


ทั้งคู่ต่างมีความเร็วเหมือนกัน ริชาร์ดส์ ยังอ่านเกมได้ดี แต่กองหลังดาวรุ่งชาวมะกันยังไม่มีการเปิดบอลยาวที่แม่นยำเหมือน บัวเต็ง ทว่ายังมีสัญญาณดีตอนที่โค้ชทีมสำรองขยับหนุ่มริชาร์ดส์ไปเล่นแบ็กขวาซึ่งมีพัฒนาการในการเปิดบอลเข้าเป้าหมายมากขึ้น

บาเยิร์น มิวนิค ดีขึ้นเมื่อมี ริชาร์ดส์ อยู่ในทีมมากกว่าปราศจากเขา ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 ทีมเสือใต้ของ นิโก้ โควัช เสมอกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 1-1 ก่อน ริชาร์ดส์ จะถูกส่งลงเล่นแทน ฆาเบียร์ มาร์ตีเนซ ก่อน บาเยิร์น มิวนิค จะบดคว้าชัยด้วยสกอร์ 3-1 

แม้ทีมดังแคว้นบาวาเรียจะพ่ายต่อ ยูเวนตุส 0-2 แต่ทีมเสือใต้ยังเก็บคลีนชีตที่ ริชาร์ดส์ ลงสนามในช่วงครึ่งเวลาหลัง ตบท้ายด้วยเกมพ่าย แมนฯซิตี้ 2-3 ซึ่งกองหลังดาวรุ่งชาวมะกันลงเล่นตลอด 90 นาที 


'พวกเรามีขนาดทีมกะทัดรัดมากขึ้นนับตั้งแต่ที่เขาย้ายมาเล่นเซนเตอร์ เขาเป็นผู้เล่นที่มีพรสวรรค์มาก' อูลี่ เฮอเนส อดีตประธานสโมสร บาเยิร์น มิวนิค กล่าวถึงแนวรับดาวรุ่งชาวมะกัน

ขณะที่ โธมัส รอนเก้น กูรูซ็อคเกอร์ของ 'ซีบีเอส สปอร์ตส์' สื่อสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยเป็นแมวมองกล่าวชื่นชมความสามารถเชิงลูกหนังของ คริส ริชาร์ดส์ เช่นเดียวกัน 

'เขาแตกต่างจากสิ่งใดก็ตามที่เราเคยมีฐานะตำแหน่งเซนเตอร์แบ็กเพราะผมคิดว่าการผ่านบอลของเขานั้นดีกว่าเซนเตอร์แบ็กคนใดที่เราเคยเห็นในสหรัฐอเมริกา'

'ความสามารถของเขาที่เห็นในสนามและทำลายสถิติด้วยการผ่านบอลของเขา เขามีการผ่านบอลระดับสูงจากแนวหลังและเขายังเป็นคนที่คลั่งไคล้กีฬาด้วย'  


ตามรายงานจาก'บิลด์'สื่อเมืองเบียร์ระบุว่าหลายสโมสรของยุโรปกำลังจับตามอง คริส ริชาร์ดส์ และวางแผนดึงกองหลังดาวรุ่งชาวมะกันเข้าสังกัดทั้ง บาร์เซโลน่า, บาเลนเซีย, เชลซี และ อาร์เซน่อล โดยเฉพาะสื่ออังกฤษที่ระบุว่าแนวรับวัย 20 ปีสนใจย้ายไปค้าแข้งบนเวทีพรีเมียร์ลีกในอนาคตถ้าหากเขาได้รับการการันตีว่าจะมีโอกาสลงสนาม 

อย่างไรก็ตามมีเหตุผลไม่มากนักที่ บาเยิร์น มิวนิค จะปล่อยเด็กในสังกัดย้ายทีมเนื่องจากนักเตะยังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 หลังทีมเสือใต้เคยปฏิเสธข้อเสนอยืมตัวจากหลายสโมสรในบุนเดสลีกาก่อนหน้านี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด