:::     :::

ดาวรุ่งมะกันไลป์ซิก

วันพฤหัสบดีที่ 02 เมษายน 2563 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
13,098
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ไทเลอร์ อดัมส์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งชาวมะกันของ แอร์เบ ไลป์ซิก เผชิญกับซีซั่นที่ยากลำบากทั้งการบาดเจ็บจนพลาดเกมตลอดช่วงครึ่งซีซั่นแรกและกำลังมีปัญหากับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าในปัจจุบัน

ไทเลอร์ อดัมส์ มิดฟิลด์ทีมชาติสหรัฐอเมริกาวัย 21 ปีของ แอร์เบ ไลป์ซิก เป็นอีกหนึ่งแข้งดาวรุ่งจากทวีปอเมริกาเหนือที่โลดแล่นอยู่บนเวทีบุนเดสลีกาหลังย้ายมาจาก นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ในช่วงเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา 

เด็กหนุ่มนิวยอร์คก้าวเข้าสู่ เร้ด บูลล์ส อะคาเดมี่ ในปี 2011 ไต่เต้าตั้งแต่ทีมยู-13, ยู-14 และ ยู-16 ก่อนเทิร์นโปรกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 16 ปี 

อดัมส์ เซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรกเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2015 และร่วมเข้าแคมป์ฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในช่วงปรีซีซั่นปี 2016 ก่อนมีส่วนร่วมบนเวทีเมเจอร์ลีกในฐานะสำรองที่ไม่ถูกใช้งานในเกมพ่าย นิว อิงแลนด์ เรฟโวลูชั่น 0-1 เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2016

จนกระทั่งลงประเดิมสนามอย่างเป็นทางการในเกมกับ ซาน โฮเซ่ เอิร์ธเควกส์ ฐานะตัวจริงเมื่อวันที่ 13 เมษายนปีเดียวกัน ก่อนกลับไปเล่นกับทีมสำรองของ นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ตลอดช่วงที่เหลือของซีซั่นดังกล่าว


อดัมส์ กลายเป็นผู้เล่นตัวหลักของ เร้ด บูลล์ส ในซีซั่น 2017, เขามีส่วนช่วย นิวยอร์ค แซงชนะ เอฟซี ซินซินเนติ หลังแอสซิสต์ให้ แบร็ดลี่ย์ ไรท์-ฟิลลิปส์ ทำประตูตีเสมอ 2-2 ช่วงนาที 77 ก่อน เร้ด บูลล์ส พลิกแซงชนะ 3-2 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม นำต้นสังกัดทะยานเข้ารอบชิงชนะเลิศของศึก ยูเอส โอเพ่น คัพ ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2003 ก่อนการปราชัยต่อ สปอร์ติ้ง แคนซัส ซิตี้ 1-2 ในเกมชิงชนะเลิศ จากนั้น อดัมส์ ทำประตูครั้งแรกในเมเจอร์ลีกหลังการยิงสองลูกในเกมเสมอ ดีซี ยูไนเต็ด 3-3 เมื่อวันที่ 27 กันยายนปีเดียวกัน

นับตั้งแต่ขยับขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของ นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส ตั้งแต่ปี 2016 อดัมส์ ลงเล่นทุกรายการรวมกัน 74 เกม ทำ 3 ประตู จนกระทั่งย้ายซบ แอร์เบ ไลป์ซิก ในช่วงเดือนมกราคมปี 2019 เพื่อร่วมงานกับอดีตโค้ชของเขา เจสซี่ มาร์ช ซึ่งเป็นผู้ช่วยของ ราล์ฟ รังนิค กุนซือทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์ในขณะนั้น ก่อนโค้ชชาวมะกันจะย้ายมารับตำแหน่งกุนซือของ เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ช่วงเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา 


อดัมส์ ลงประเดิมสนามกับ แอร์เบ ไลป์ซิก เมื่อวันที่ 27 มกราคมในเกมชนะ ดุสเซลดอร์ฟ 4-0 ก่อนทำแอสซิสต์แรกบนเวทีบุนเดสลีกาในเกมชนะ สตุ๊ตการ์ท 3-1 เขาพลาดการลงเล่นตลอดช่วงเดือนเมษายนเนื่องจากบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง เขากลับมาลงสนามอีกครั้งในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมและลงเล่นตัวจริงในเกม เดเอฟเบ โพคาล รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งทีมกระทิงแดงเมืองเบียร์พ่าย บาเยิร์น มิวนิค 0-3

มิดฟิลด์ดาวรุ่งวัย 21 ปีบาดเจ็บโคนขาหนีบในช่วงซัมเมอร์ปี 2019 รวมถึงช่วงครึ่งแรกของฤดูกาล 2019-2020 เขาหวนคืนสู่สนามในเกมสุดท้ายก่อนพักเบรคหนีหนาว โดยลงเล่น 86 นาทีในเกมชนะ เอาก์สบวร์ก 3-1 จากนั้น อดัมส์ ลงเล่นฐานะสำรองช่วงนาที 56 ในเกมชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ 3-0 บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีม นัดสอง เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา หลังพลาดการลงเล่นเกมที่กรุงลอนดอนเนื่องจากเจ็บน่อง


การบาดเจ็บทำให้พัฒนาการของ อดัมส์ หงุดชะงักจนมีโอกาสลงเล่นในซีซั่นนี้เพียง 5 เกม รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่ายังทำให้มิดฟิลด์วัย 21 ปีต้องอึดอัดไปอีกหลายสัปดาห์จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเพื่อกลับมาลงสนามอีกครั้ง ซึ่ง แอร์เบ ไลป์ซิก กำลังลุ้นแย่งถาดแชมป์บุนเดสลีกากับ บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถ้าหากการแข่งขันในซีซั่นนี้ยังสามารถกลับมาแข่งขันกันต่อไป

ระหว่างการกักตัวตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอันตราย ไทเลอร์ อดัมส์ ให้สัมภาษณ์พิเศษโดยเฉพาะแนวทางการช่วยเหลือคนอเมริกันที่กำลังเผชิญวิกฤติไวรัสโคโรน่าอย่างไร


ไทเลอร์ อดัมส์ คุณมีฤดูกาล 2019-2020 ที่ไม่ปกติ คุณพลาดการลงเล่นช่วงครึ่งแรกของซีซั่นเพราะการบาดเจ็บและเมื่อคุณกลับมาฟิตสมบูรณ์พร้อมลงสนาม ศึกบุนเดสลีกาถูกระงับการแข่งขันชั่วคราวเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส คุณรับมือกับมันอย่างไร?

'ผมรู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากในการจัดการตอนนี้ แต่จากมุมมองส่วนตัวของผม มันเป็นเพียงการปฏิบัติตามแนวทางและทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อให้ฟุตบอลสามารถกลับมาเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เห็นได้ชัดว่ามีหลายอย่างที่มีความสำคัญกว่าและเราต่างก็เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับตาพวกเราเอง'

อย่างที่คุณพูด, บางเรื่องมีความสำคัญมากกว่า ด้วยเหตุนี้กับเพื่อนร่วมทีมชาติสหรัฐอเมริกาของคุณทั้ง เวสตัน แม็คเคนนี่ และ คริสเตียน พูลิชิช ได้ร่วมมือกันทำ'ฟีดดิ้ง อเมริกา'เพื่อช่วยผู้คนกลับบ้านเพื่อจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า?

'ผมจะเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของคนอื่นก่อนตัวผมเองเสมอ การบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเรื่องเหล่านั้นเป็นสิ่งที่มีความหมายต่อเรามาก เรารู้ว่าองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรนี้จะสามารถทำอะไรได้มากมายจากเงินที่เราบริจาค นั่นเป็นสิ่งสำคัญ'


'คุณกำลังยุ่งมากในช่วงกักตัว?

'ผมยังคงเรียนด้านจิตวิทยาที่มหาวิทยาลัยออนไลน์ ซึ่งช่วยให้ผมอยู่ในแต่ละวันและไม่เสียสมาธิมากเกินไป ผมพยายามลดเวลาหยุดทำงานมากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

คุณลงเล่นบุนเดสลีกาเพียง 5 นัดในซีซั่นนี้ แต่สโมสรยังแสดงความเชื่อมั่นในตัวคุณชัดเจน, ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ส่งคุณลงเล่นตัวจริงและคุณยังมีสัญญาจนถึงปี 2025?

'แม้ว่าผมยังไม่ได้ลงเล่นมากนัก ผมยังต้องเรียนรู้อีกมากภายใต้โค้ชคนใหม่ ทั้งเรื่องแท็คติกและสิ่งต่างๆแบบนั้น ผมยังคงเรียนรู้ข้อมูลใหม่จำนวนมากและผมพยายามประมวลผลเรื่องนั้น เมื่อผมฟิตสมบูรณ์และพร้อมอีกครั้ง ผมจะเข้าสู่ฤดูกาลด้วยความคึกคักและผมพร้อมที่จะสร้างผลกระทบครั้งใหญ่'


ด้วยอายุเพียง 21 ปี คุณต้องรับมือกับความยากลำบากโดยเฉพาะการบาดเจ็บ คุณรับมือกับมันอย่างไร?

'ผมคิดว่าสำหรับผมในฐานะผู้เล่นหนุ่ม มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีฤดูกาลแบบนี้ มันเป็นเรื่องดีที่จะมองย้อนกลับไปถึงตอนนั้นและพูดว่า'นั่นเป็นส่วนที่ยากของอาชีพผม แต่ตอนนี้ผมกำลังเข้าสู่ส่วนดีที่สุดในอาชีพค้าแข้งของผม'' 

ปัจจุบัน แอร์เบ ไลป์ซิก อยู่อันดับ 3 ของบุนเดสลีกาตามหลัง บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถ้าหากอีก 9 เกมที่เหลือของซีซั่นสามารถกลับมาลงเล่นตามปกติ คุณตั้งเป้าหมายในฤดูกาลนี้ไว้อย่างไร?

'ผมคิดว่าในฐานะทีม เรารู้ว่าเป้าหมายของพวกเขาคือการคว้าแชมป์บุนเดสลีกา ในฐานะส่วนตัว นั่นคือเป้าหมายของผมเช่นเดียวกัน สิ่งที่ผมต้องการทำคือการคว้าแชมป์!' 

อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครทราบว่าศึกบุนเดสลีกา รวมถึงทุกลีกของยุโรปซีซั่นนี้จะกลับมาแข่งขันกันจนจบฤดูกาลโดยสมบูรณ์หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส'โควิด-19'จะคลี่คลายเร็วหรือช้าเท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})