:::     :::

"ผมยืนกรานกับฟูแล่มว่าจะย้ายให้ได้" หลุยส์ ซาฮา

วันอาทิตย์ที่ 05 เมษายน 2563 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,719
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลุยส์ ซาฮา กับความมั่นใจอันเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ที่จะย้ายมาอยู่กับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด แม้จะต้องลุกขึ้นยืนหยัดกับต้นสังกัดเพื่อรักษาโอกาสทองที่มาถึงนี้

ซาฮากล่าวว่าเขาไม่เคยเสียใจเลยกับการย้ายทีมอันเป็นดราม่ามหากาพย์จากฟูแล่มมาจอยแมนยูไนเต็ดปี2004 ดาวยิงชาวฝรั่งเศสผู้นี้ย้อนความไปถึงการต่อรองกันอย่างดุเดือดระหว่างสองสโมสรและอธิบายว่าเขาเหมือนถูกบังคับให้จำต้องท้าทายทีมต้นสังกัดเพื่อจะย้ายให้สำเร็จ

สโมสรดังจากลอนดอนตะวันตกทีมนี้กำลังอยู่ในอันดับที่ดีในตารางพรีเมียร์ลีกขณะนั้นโดยมี13ประตูจากซาฮานั่นแหละเป็นแกนหลักสำคัญที่ทำให้พวกเขาบินสูง  และเมื่อแมนยูไนเต็ดติดต่อมาช่วงตลาดซื้อขายกลางปี  ดังนั้นฟูแล่มจึงไม่มีทางยอมปล่อยอสูรกองหน้าตีนซ้ายคนนี้ออกไปง่ายๆแน่

"พวกเขาเล่นเกมธุรกิจเต็มที่เลย"

ซาฮากล่าว

วิ่งหลุดเดี่ยวชิพใส่บาร์กเตซอย่างเหนือ ลูกนี้ยังตราตรึง โคตรชอบเลย

"ราคาซื้อขายพอจะตกลงได้ และผมก็รู้เรื่องนั้นดี เอเย่นต์บอกผมว่าพวกเขาอยากโก่งราคาให้ได้มากที่สุด"

"ผมก็แบบ เออ เอาเหอะ เอาให้เต็มที่.. แต่พอมาคิดดู บางทีนะเวลาคุณรู้สึกว่า เรากำลังจะพลาดโอกาสเพราะว่ามันเป็นตลาดซื้อขายเดือนมกราคม ผมจะลุกขึ้นประกาศเลยว่า ไม่ ผมไม่ยอมยูไนเต็ดอาจจะหันไปซื้อคนอื่นแทนก็ได้ ผมจะไม่ให้มันเป็นแบบนั้นเด็ดขาด"

"ดังนั้นผมเลยยื่นคำขาดไป และพวกเขาก็พูดอะไรบางอย่างมา  และสุดท้ายผมพูดว่า มันกำลังเป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้น ถ้าคุณจะพูดอะไรบางอย่างออกมาอีก คุณอย่าพูดเลย เพราะผมไม่แฮปปี้กับสถานการณ์แบบนี้มากๆ เพราะถึงแม้ผมจะมีความเป็นมืออาชีพแต่ผมก็จะแสดงความในใจออกมา เพราะผมมีสิทธิ์ที่จะพูดเหมือนกันว่า  ผมอยากย้าย"


"ดังนั้นผมเลยทำสิ่งที่ผมคิดซึ่งมันถูกต้องแล้ว เพราะทุกๆคนบนโลกนี้เวลาที่จะได้รับโอกาสในการทำงานที่ไหนสักแห่ง และไม่มีอะไรจะมาตัดสินแทนคุณได้ คุณก็ควรจะไปนะ ถึงแม้ว่ามันอาจจะต้องไปเจอการแข่งขันที่นั่นก็ตาม ซึ่งกีฬามันก็ค่อนข้างแตกต่างกับอาชีพอื่นๆเพราะพวกเขาใช้เรื่องนี้ออกไปสู่ให้สังคมภายนอกและสาธารณะมากดดันผมในเรื่องนี้ว่าไม่ให้ย้าย แต่สุดท้ายแล้วผมจะต้องซื่อสัตย์อย่างถึงที่สุด ผมทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างช่วยพวกเขาเลื่อนชั้นขึ้นมาแล้ว ดังนั้นผมควรจะมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะไปอยู่ไหนก็ได้อย่างแฟร์ๆ"

ซาฮาได้ทราบเป็นครั้งแรกว่าปีศาจแดงสนใจในตัวเขาจากเพื่อนชาวฝรั่งเศสที่อยู่ที่โอลด์แทรฟฟอร์ดอยู่แล้ว

"มีเพื่อนบางคนโทรมาบอกผม เช่น John Collins เพื่อนเก่าที่ฟูแล่ม และก็ Mikael Sivestre คุยกับผมว่า สโมสรสนใจนายอยู่นะ เขาตามดูPerformancesของนาย"

Frenchman's connection

"แต่ตอนนั้นผมมีอาการบาดเจ็บอยู่หนึ่งหรือสองจุดที่ทำให้กระบวนการย้ายทีมมันล่าช้าออกไป ดังนั้นผมจึงต้องทำให้ทุกอย่างมันชัวร์และแน่นอนกว่านี้ ซึ่งในตอนที่ผมได้รับโทรศัพท์จากบอส(Sir Alex Ferguson)ผมไม่แปลกใจเลย เป็นเพราะว่าผมทำทุกอย่างได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว นั่นแหละคือเหตุผลสำคัญ  แต่ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรแน่นอนทั้งนั้นจนกว่าคุณจะได้นั่งอยู่บนรถไฟหรือเครื่องบินตรงไปยังเมืองแมนเชสเตอร์นั่นแหละ ถึงจะเป็นเรื่องจริงว่า เออ กูได้ย้ายไปที่นั่นจริงๆแล้ว"

เหมือนกับอดีตนักเตะเก่าของเราทุกคนตอนที่ตกเป็นข่าวกับแมนยู ซาฮาย้อนความได้ว่า มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อจริงๆที่ได้รับโทรศัพท์จากผู้จัดการอย่างเฟอร์กูสัน

"ตอนนั้นผมอยู่บ้าน 555555" อดีตหมายเลข9ของเราหัวเราะอย่างสนุกสนาน

"ผมรู้รึเปล่าว่าจะมีโทรศัพท์มาหา? รู้ ผมรู้ เพราะเอเย่นต์บอกผม ซึ่งมันก็แปลกๆนะเพราะว่าคุณยังข้องใจอยู่แหละว่า นี่ใครมาเล่นมุกอำกูรึเปล่า ดังนั้นผมจึงระวังตัวแจเลยล่ะ"

กลัวรายการแนวๆที่ดังในสมัยนั้นไปอำเหรอ ดูสาระแนโชว์มากไปสินะพี่ดุก!

"จากนั้นคุณก็เห็นว่า โอเค นี่น่าจะเรื่องจริงแล้วแหละ มันเยี่ยมมากๆเลยนะเพราะว่าทุกอย่างดูเป็นรูปธรรมมากขึ้นเมื่อเขาติดต่อมา และน้ำเสียงวิธีการพูดของป๋านั้น ถึงแม้จะเข้าใจที่เขาพูดแค่ครึ่งเดียวก็ตามที แต่มันทำให้มั่นใจและอุ่นใจได้มาก ผมรู้สึกได้เลยว่าผมอยู่ในแผนการทำทีมของเขาที่เขากำลังตามหาอยู่อย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เป้าหมายสั้นๆไม่กี่ปี แต่เขาพูดว่า เขาชอบสไตล์ของผม และจะดึงเอาผมเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในทีมของเขาโดยตรงเลยล่ะ"

"ผมเห็นนักเตะที่เขามีอยู่ในมืออยู่แล้ว และก็มองว่าผมจะไปเข้ากับที่ตรงนั้นยังไง ผมจะสร้างความแตกต่างให้กับทีมยังไงบ้าง ผมคิดหาวิธีการขึ้นมาเลยเพื่อทีมของเขา คือเห็นชัดมากว่าผมแตกต่างจากผู้เล่นคนอื่นในทีมอยู่เยอะ ผมมีความดุดันมากกว่าในบางจุด และมีวิธีการเล่นที่แตกต่าง ดังนั้นนั่นแหละทำไมผมถึงได้รู้สึกว่าผมมั่นใจจริงๆที่จะย้ายไปอยู่ที่นั่น"

"แต่ในเวลาเดียวกันความกดดันมันก็มหาศาลพอตัวเลย คุณจำเป็นต้องทำเหมือนกับไม่รู้สึกรู้สากับความกดดันที่นี่ และพยายามอย่ารู้สึกกับมัน เพราะถ้าไปกังวลกับเรื่องพวกนี้  มันจะถาโถมกดดันคุณอย่างหนักหน่วงจริงๆเลย"


ผู้คนต่างๆที่เคยเกี่ยวข้องกับซาฮาพูดถึงเขากันอย่างไรบ้าง

Chris Coleman:

"มันจะต้องมีเรื่องของการต่อรองเพื่อจะเก็งกำไรกันอยู่แล้วแหละ ผมเข้าใจดี ซึ่งในมุมมองของฝั่งเรานั้น ถ้าเราขายหลุยส์ ซาฮาออกไป ไม่ว่าจะราคาไหนก็ตามในช่วงเดือนมกราคมนี่ละก็ มาฆ่ากันซะยังจะดีกว่า ผมพูดเรื่องนี้กับประธานสโมสรไปแล้วและเขาก็คิดตรงกัน ผมไม่มีอะไรปิดบังในใจเลย  คือเขาอาจจะไม่ได้อยู่กับเราแล้วแหละในฤดูกาลถัดไป ตัวเขาเป็นนักเตะที่ทำประตูให้เราจากทุกจุด จะยิงจากฝั่งซ้าย ฝั่งขวา ทำประตูจากพื้นที่ตรงกลางก็ทำได้ ดังนั้นถ้ามีสโมสรติดต่อขอซื้อตัวเข้ามาด้วยข้อเสนอที่มหาศาลในช่วงซัมเมอร์ เราก็คงขายล่ะ

แต่มันคงจะเป็นการฆ่าตัวตายชัดๆถ้าขายเขาไปตอนนี้เลย(มกราคม)"


Alex Ferguson:

"สามปีที่แล้วเขาลงเตะเจอกับพวกเราในFA Cup และเล่นโคตรดีเลย นั่นแหละมันทำให้พวกเราเริ่มสนใจในตัวเขาจริงๆ และพอฟูแล่มเลื่อนชั้นขึ้นมาพรีเมียร์ชิพแล้วนั้น การจะทำธุรกิจมันจึงยากขึ้นและแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในจุดนั้นเพราะเป็นคู่แข่งร่วมลีกกันไปแล้ว แต่ว่าเราก็ยังตามดูเขาอยู่นะ และปีนี้พวกเราตัดสินใจที่จะยื่นข้อเสนอไป ซึ่งเขาก็ปัดดีลไปแหละ เราจึงจำเป็นต้องพยายามต่อรองราคาให้ได้ และเราดีใจมากที่สุดท้ายแล้วเราพยายามซื้อตัวเขาสำเร็จ  หลุยส์เก่งมากๆในการเล่นทั้งสองเท้า เขาไวมาก ไวเป็นปรอท แถมบู๊ดุเดือด เล่นลูกกลางอากาศได้อีกตะหาก ฟูแล่มมีสมบัติที่ล้ำค่าในมือจริงๆ และเขาก็มีความแตกต่างจากลูกทีมที่มีอยู่แล้ว ณ เวลานั้นมากๆ"


 
Alex Hayes (นักข่าวจากSunday):

"เฟอร์กูสันนั้นคาดหวังกับซาฮามาก เขาเซ็นสัญญาห้าปีครึ่งเข้ามาเป็นกำลังสำคัญให้กับทีม ถึงแม้ว่าการอยู่อันดับสองในพรีเมียร์ชิพ และเดือนถัดมาก็ตกรอบแชมเปี้ยนส์ลีกด้วยน้ำมือของปอร์โต้ เด็กๆของเฟอร์กี้เจอกับสถานการณ์ปืนฝืดอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อนในซีซั่นนี้ เพราะเมื่อรุด ฟาน นิสเตอรอยไม่ยิงเลยช่วงนั้นใน4นัดหลังสุด และก็ไม่มีใครจะทดแทนกองหน้าดัตช์แมนผู้นั้นได้เลย"

นั่นแหละจึงเป็นเหตุให้เฟอร์กี้หวังกับซาฮา

-ศาลาผี-

Reference

https://www.manutd.com/en/news/detail/transfer-tales-louis-saha-relives-dramatic-switch-to-man-united

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด