:::     :::

'วันคลับแมน'

วันพุธที่ 08 เมษายน 2563 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,245
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เรื่องของเรื่อง มาจากการต่อสัญญาของ โธมัส มุลเลอร์ ที่ยืดอายุการเป็นสมาชิก 'วันคลับแมน' ออกไปอีกอย่างน้อยถึงปี 2023

หากเอ่ยถึง 'วันคลับแมน' หรือนักฟุตบอลที่เล่นเพียงสโมสรเดียวตลอดอาชีพค้าแข้ง คุณนึกถึงใครกันบ้าง?

เปาโล มัลดินี่... ฟรานเชสโก้ ต๊อตตี้... ไรอัน กิ๊กส์
ใช่เลย ตำนานเหล่านี้ติดอยู่ในชาร์ตท็อป 5 'วันคลับแมน' ที่รับใช้ต้นสังกัดยาวนานที่สุดด้วย
แล้วถ้าถามต่อ ใครคือ 'วันคลับแมน' ที่ยังคงสวมสตั๊ดอยู่จนถึงปัจจุบัน และลงเล่นยาวนานที่สุด?
คำตอบอยู่ที่ เจลีก นักเตะคนนั้นคือ ฮิโตชิ โซงาฮาตะ ผู้รักษาประตูชาวญี่ปุ่นวัย 40 ปีของสโมสร คาชิมะ แอนท์เลอร์ส ที่เคยเป็นมือหนึ่งของทีมมาอย่างยาวนาน และลงเล่นให้ทีมเดียวมานานถึง 21 ปีแล้ว
แล้วถ้าลงรายละเอียดลึกไปกว่านั้น นับเฉพาะ 5 ลีกใหญ่ยุโรป พรีเมียร์ลีก, ลาลีกา, เซเรียอา, บุนเดสลีกา, ลีกเอิง ใครติดอยู่ในชาร์ตท็อป 10 กันบ้าง? พอจะเดาออกกันมั้ย?
คำตอบอยู่ที่นี่แล้ว
10 โกเก้ - แอตเลติโก มาดริด
กองกลางผู้เป็นความภาคภูมิใจของสโมสร แอตเลติโก เพราะเกิดและโตในกรุงมาดริด ก่อนเข้าสู่ศูนย์ฝึกเยาวชนของ ตราหมี ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จากนั้นก็ก้าวขึ้นสู่ทีม แอตเลติโก เบ หรือทีมสำรอง ตอนอายุได้ 16 ปี
ความทรงจำแรกกับทีมชุดใหญ่ของ แอตเลติโก เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2009 เมื่อ โกเก้ ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามแทน เปาโล อัสซุนเซา ในเกมแพ้ บาร์เซโลน่า ที่ คัมป์ นู 2-5 จนถึงปัจจุบัน เขาคือกัปตันของทัพ ตราหมี หลังรับใช้ทีมมาอย่างยาวนาน 10 ปีกับ 6 เดือน
9 อีเคร์ มูเนียอิน - แอธเลติก บิลเบา
ศูนย์หน้ากึ่งปีกชนชาวบาสก์แท้ๆ กลายเป็นผลผลิตจากทีมเยาวชนของ แอธเลติก บิลเบา หลังจากเดินเข้าสู่รั้วสโมสรตั้งแต่อายุ 12 ขวบ และได้โอกาสโชว์ฝีเท้าในทีม บิลเบา แอธเลติก หรือทีมสำรอง ตอนอายุ 16 ปี
เกมประเดิมสนามให้ชุดใหญ่ของ แอธเลติก บิลเบา เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2009 เป็นเกม ยูโรปาลีก รอบคัดเลือก ที่เจอ ยัง บอยส์ กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในรอบ 94 ปี ที่เล่นในเกมทางการ 16 ปี 7 เดือน กับ 11 วัน ถึงตอนนี้รับใช้ บิลเบา ไปแล้ว 10 ปีกับ 8 เดือน
8 โทนี่ ยานท์ชเค่อ - โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค
กองหลังวัย 30 ปี ไม่เป็นที่โด่งดังในเวทีบุนเดสลีกา ชนิดที่ใครเห็นก็ต้องร้อง 'อ๋อ' แต่เขาผู้นี้ค่อยๆ กลายร่างเป็นตำนานของสโมสร โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค อย่างช้าๆ หากช่วงเวลาที่เหลือไม่ย้ายทีมเสียก่อน
ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ยานท์ชเค่อ เข้าสู่ระบบทีมเยาวชนของ มึนเช่นกลัดบัค ตอนอายุ 16 แล้วมีชื่ออยู่ในทีม มึนเช่นกลัดบัค II หรือทีมสำรอง ระหว่างปี 2008-2011 ควบคู่ไปกับการถูกเรียกติดทีมชุดใหญ่ไปพร้อมๆ กัน โดยประเดิมสนามในฤดูกาล 2008-09 ถึงตอนนี้รวมระยะเวลาได้ 11 ปีเศษๆ
7 มาร์เซล ชเมลเซอร์ - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์
เส้นทางของนักเตะจากเยอรมันตะวันออกรายนี้ก็ไม่ต่างอะไรจากสมาชิก 'วันคลับแมน' คนอื่นๆ เพราะมาอยู่ในทีมเยาวชนของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (อาจจะช้าหน่อย) ตอนอายุ 17 ถัดมาสองปี ก็เล่นให้ทีม ดอร์ทมุนด์ II
จุดสำคัญที่ทำให้ถูกเรียกสู่ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2008-09 ก็คืออาการบาดเจ็บของ เดเด้ แบ็กซ้ายตัวหลักชาวบราซิล หลังจากนั้นชื่อของ ชเมลเซอร์ จึงกลายเป็นสมาชิกในทีมชุดใหญ่อย่างถาวร แม้ในช่วงสามซีซั่นหลังสุดไม่ใช่ตัวเลือกแรกอีกต่อไปก็ตาม ปัจจุบันรับใช้ทีมมากว่า 11 ปีแล้ว
6 แว็งซ็องต์ ม็องโช - อองเชร์
กองหลังวัย 30 ปี เกิดในเมือง อองเชร์ และเข้าสู่ทีมเยาวชนของ อองเชร์ ตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เริ่มต้นจากการเล่นตำแหน่งกองกลางตัวรับ ก่อนผันตัวเองมาเป็นฟูลแบ็กเต็มตัว
ม็องโช ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ อองเชร์ ในปี 2008 ตอนอายุ 19 ปี ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตั้งแต่ตอนเล่นลีกเดอซ์ ก่อนเลื่อนชั้นสู่ลีกเอิงในปี 2015 และอยู่ยาวมาจนถึงปัจจุบัน รวมแล้วเข้าสู่ปีที่ 12 แต่อนาคตยังไม่มีใครรู้คำตอบ เพราะสัญญาที่กำลังจะหมดลงในปีนี้
5 โธมัส มุลเลอร์ - บาเยิร์น มิวนิค
พระเอกของเรื่อง ผลิตผลจากทีมเยาวชนของ บาเยิร์น มิวนิค ที่เดินเข้าสู่รั้วสโมสรตั้งแต่อายุ 11 ขวบ และระเบิดฟอร์มกับทีม บาเยิร์น มิวนิค II ตอนเล่นอยู่ในลีกาสามที่ยิง 15 ประตูจาก 32 เกม จนทีมชุดใหญ่ในยุคของ เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ ถึงกับต้องเรียกหา และจับประเดิมในซีซั่น 2008-09
ฤดูกาลถัดมาเป็นปีที่ มุลเลอร์ แจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ บาเยิร์น เต็มตัว และมีซีซั่นที่ดีที่สุดในชีวิตคือ 2015-16 ที่ยิง 32 ประตูจาก 49 เกมรวมทุกรายการ จนถึงตอนนี้กำลังจะครบ 12 ปี คาดว่าจะกลายเป็นสมาชิก 'วันคลับแมน' ไปจนแขวนสตั๊ดแน่ หลังจากได้รับสัญญาใหม่ถึงปี 2023
4 เซร์คิโอ บุสเกตส์ - บาร์เซโลน่า
บุสเกตส์ กองกลางตัวรับชาวกาตาลันแท้ๆ ที่เกิดในเมืองซาบาเดลล์ และเข้าสู่สโมสร บาร์เซโลน่า ในชุดเยาวชนตอนอายุ 17 ปี จากนั้นก็เล่นให้ทีม บาร์เซโลน่า เบ ในอีกสองปีต่อมา ในยุคของโค้ชที่ชื่อ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า
นั่นทำให้เส้นทางในทีมชุดใหญ่ของ บุสเกตส์ ง่ายขึ้นเยอะ เพราะฤดูกาลถัดมา เป๊ป ก้าวขึ้นคุมชุดใหญ่ และโปรโมทเด็กๆ จากทีมชุดเบ ติดสอยห้อยตามมาด้วย ถึงตอนนี้กองกลางวัย 31 ปี อยู่ในถิ่น คัมป์ นู ใกล้จะครบ 12 ปีแล้ว และดูแล้วคงไม่ย้ายไปไหนจนกระทั่งแขวนสตั๊ด
3 บรูโน่ โซเรียโน่ - บียาร์เรอัล
ตลอดเส้นทางอาชีพค้าแข้ง ชื่อของ บรูโน่ โซเรียโน่ ตกเป็นข่าวกับหลายสโมสรและหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทีมในลาลีกา อาทิ บาเลนเซีย และทีมในพรีเมียร์ลีก อาทิ อาร์เซน่อล กับ นิวคาสเซิ่ล แต่สุดท้ายการย้ายทีมก็ไม่เกิด
บรูโน่ ฝึกฝนฝีเท้าจากทีมเยาวชนของ บียาร์เรอัล ก่อนเล่นให้ทีมชุดเบ ระหว่างปี 2004-2007 และประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2006-07 ก่อนกลายเป็นตัวหลักซีซั่นถัดมา แม้เคยตกชั้นในปี 2012 แต่ก็ไม่ทิ้งทีม และฝ่าฟันกลับสู่ลาลีกาเพียงปีเดียว ถึงตอนนี้มิดฟิลด์วัย 35 กำลังจะรับใช้ทีมครบ 14 ปี พร้อมกับสัญญาที่กำลังจะหมดลง
2 ลีโอเนล เมสซี่ - บาร์เซโลน่า
หนึ่งในนักเตะที่ถูกยกย่องว่าเก่งกาจที่สุดในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน เป็นหนึ่งในสมาชิก 'วันคลับแมน' เช่นกัน และน่าจะกลายเป็นสมาชิกตลอดชีพด้วย เพราะนึกไม่ออกจริงๆ กับภาพ เมสซี่ สวมชุดทีมอื่น
เรื่องราวในวัยเด็กของ เมสซี่ ถูกพูดถึงนับครั้งไม่ถ้วน เมื่อครั้งจากบ้าน โรซาริโอ มาอยู่ที่ บาร์เซโลน่า ตอนอายุ 13 ขวบ เริ่มไต่เต้าจากทีม บาร์ซ่า เซ ตอนอายุ 16 เป็นซีซั่นเดียวกับที่ถูกเรียกขึ้นสู่ทีมชุดเบด้วย ถัดจากนั้น ก็เล่นให้ทีมชุดเบ ซีซั่น 2004-05 และเป็นซีซั่นที่ประเดิมให้ชุดใหญ่ด้วย
ถึงตอนนี้ เมสซี่ กลายเป็นตำนานของสโมสร ที่จดบันทึกสถิติเอาไว้มากมายนับไม่ถ้วนจริงๆ และกำลังจะรับใช้ทีมในถิ่น คัมป์ นู ครบ 16 ปี เป็น 'วันคลับแมน' ที่ยังลงเล่นอยู่ และรับใช้ทีมยาวนานที่สุดในลาลีกา
1 โลอิก แปร์กแร็ง - แซงต์ เอเตียน
เบอร์หนึ่งของหัวเรื่องคือ แปร์กแร็ง กองหลังชาวฝรั่งเศส ที่เกิดในเมืองแซงต์ เอเตียน เข้าสู่ทีมเยาวชนของ แซงต์ เอเตียน และเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ แซงต์ เอเตียน ทีมเดียวมาจนถึงปัจจุบัน
นับตั้งแต่การประเดิมสนามให้ทีมชุดใหญ่ในฤดูกาล 2003-04 ที่ฝ่าฟันกันมาตั้งแต่ยังอยู่ในลีกเดอซ์ จนถึงตอนนี้ เข้าสู่ฤดูกาล 2019-20 ในลีกเอิง เป็นซีซั่นที่ 17 ของเซนเตอร์แบ็กวัย 34 ปีในถิ่น สต๊าด เชฟฟรีย์-กีชาร์ แล้ว และไม่น่าจะถอดถอนชื่อตัวเองออกจากการเป็นสมาชิก 'วันคลับแมน' ไปจนกระทั่งแขวนสตั๊ดแน่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด