:::     :::

'เลาตาโร่'ดีกว่า'กุน'

วันพฤหัสบดีที่ 09 เมษายน 2563 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,644
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ หัวหอกวัย 22 ปีของ อินเตอร์ มิลาน ได้รับคำชื่นชมจากกองหน้ารุ่นพี่ร่วมชาติ เอร์นาน เกรสโป ว่าจะเป็นกองหน้าที่ดีกว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ 'กุน'ดาวยิงของ แมนฯซิตี้

เอร์นาน เกรสโป อดีตกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินาที่ผ่านการค้าแข้งกับทีมชั้นนำอย่าง ริเวอร์ เพลท, ปาร์ม่า, ลาซิโอ, อินเตอร์ มิลาน, เชลซี, เอซี มิลาน โดยลงเล่นกับทีมฟ้าขาว 64 เกม ยิง 35 ประตู ในช่วงปี 1995-2007 ยกย่องกองหน้ารุ่นหลัง เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ หัวหอกทีมงูใหญ่ว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกองหน้าที่ดีกว่า เซร์คิโอ อเกวโร่ 'กุน' กองหน้าของ แมนฯซิตี้

เหตุใด เกรสโป จึงมีความคิดเช่นนั้น เขามีเหตุผลอะไรที่คิดว่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เป็นนักเตะที่เหนือกว่า อเกวโร่ 'กุน' ทั้งที่ฝ่ายหลังทำผลงานระดับสูงมานานกว่าหนึ่งทศวรรษ


อเกวโร่ 'กุน'ย้ายจาก อินเดเปนเดียนเต้ มาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด ในช่วงซัมเมอร์ปี 2006 ด้วยวัย 18 ปี ขณะที่ เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ ย้ายจาก ราซิ่ง คลับ มาอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ในช่วงหน้าร้อนปี 2018 ขณะที่อายุ 19 ปี 

'กุน'มีส่วนร่วมกับทีมตราหมีตั้งแต่ซีซั่นแรก ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักเต็มตัวในฤดูกาลถัดมาหลัง เฟร์นานโด ตอร์เรส ย้ายซบ ลิเวอร์พูล ในช่วงซัมเมอร์ปี 2007 เขากลายเป็นผู้เล่นสำคัญสุดของทีมตอนอายุเพียง 19 ปี จากผลงานกระทุ้ง 19 ประตูบนเวทีลีกาสูงสุดอันดับ 3 ของลีกเมืองกระทิงตามหลังเฉพาะ ดาเนียล กีซ่า ของ มายอร์ก้า กับ หลุยส์ ฟาเบียโน่ ของ เซบีย่า เท่านั้น


ตลอดช่วง 5 ปีที่ค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด, 'กุน'ยิง 101 ประตู จากการลงเล่นทุกรายการ 234 เกม ซึ่งรวมถึงการยิง 74 ประตูจากการลงเล่นลีกา 175 นัด ก่อนจะโยกซบ แมนฯซิตี้ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2011 ส่วนทีมตราหมีดึง ราดาเมล ฟัลเกา หัวหอกทีมชาติโคลอมเบียจาก เอฟซี ปอร์โต้ มาทดแทนกองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ 

'กุน'กลายเป็นขุมกำลังหลักของ แมนฯซิตี้ เขามีส่วนช่วยทีมเรือใบคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกตั้งแต่ซีซั่นแรก หลังการซัด 23 ประตูจากการลงเล่น 34 เกมพรีเมียร์ลีก ผลงานดังกล่าวเป็นรองเฉพาะ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ของ อาร์เซน่อล กับ เวย์น รูนี่ย์ ของ แมนฯยูไนเต็ด เพียงสองคน 


นับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้, 'กุน'นำทีมเรือใบคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 4 สมัย, เอฟเอ คัพ 1 สมัย, ลีก คัพ 5 สมัย และ เอฟเอ คอมมิวนิตี้ ชิลด์ 3 ครั้ง คว้ารางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์ลีกหนึ่งครั้งในซีซั่น 2014-2015 จากการซัลโว 26 ประตู เหนือกว่า แฮร์รี่ เคน ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ (21 ประตู) กับ ดีเอโก้ คอสต้า ของ เชลซี (20 ประตู) 

'กุน' ยิงรวมกัน 254 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 368 เกม ซึ่งรวมถึงการกระทุ้ง 180 ประตูจากการลงเล่นพรีเมียร์ลีก 261 นัด กลายเป็นผู้เล่นเรือใบที่ยิงประตูมากสุดในประวัติศาสตร์สโมสรทั้งสองรายการทำลายผลงานเดิมของ ทอมมี่ จอห์นสัน และ อีริก บรู้ก 

กองหน้าวัย 31 ปี ยังเป็นผู้เล่นต่างชาติที่ยิงประตูบนเวทีพรีเมียร์ลีกมากสุดในประวัติศาสตร์แซงหน้า เธียร์รี่ อองรี ตำนานลูกหนังอาร์เซน่อลที่เคยเป็นเจ้าของสถิติดังกล่าวจากการยิงรวมกัน 175 ประตู 


ตลอดอาชีพของ'กุน'ยิงรวมกัน 378 ประตู จากการลงเล่น 658 เกม นับเฉพาะเกมลีก 490 นัด กระทุ้ง 277 ประตู นอกจากนี้กองหน้าวัย 31 ปียังยิง 41 ประตูจากการลงเล่นกับทีมชาติอาร์เจนตินา 97 เกม โดยเฉพาะช่วงปี 2015 เขายิง 10 ประตูจากการลงสนาม 10 นัด

นั่นคือผลงานที่สามารถจับต้องได้และพิสูจน์ด้วยตัวเลขหรือสถิติของ'กุน'ทั้งกับสโมสรและทีมชาติ 

ขณะที่คลื่นลูกใหม่อย่าง เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เกิดที่เมือง บาเอีย บลังก้า เดินตามรอยเท้าคุณพ่อ มารีโอ มาร์ตีเนซ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลในปี 2013 กับ คลับ อัตเลติโก ลีเนียร์ส ก่อนย้ายมาอยู่กับ ราซิ่ง คลับ ในอีก 2 ปีต่อมา จนกระทั่งย้ายมาค้าแข้งกับ อินเตอร์ มิลาน ในช่วงซัมเมอร์ปี 2018 


เลาตาโร่ ประเดิมซีซั่นแรกกับ อินเตอร์ มิลาน ด้วยการยิง 9 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 35 เกม รวมถึง 6 ประตูจากการลงเล่น เซเรีย อา 27 นัด ก่อนทำผลงานโดดเด่นในซีซั่นนี้หลังกระทุ้ง 16 ประตูจากการลงสนามทุกรายการ 31 เกม ซึ่งเป็นการยิงบนเวที เซเรีย อา 11 ประตูจากการลงเล่น 22 นัด ก่อนฤดูกาลจะถูกระงับการแข่งขันแบบไม่มีกำหนดหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

กองหน้าวัย 22 ปี เพิ่งลงประเดิมสนามกับทีมชาติอาร์เจนตินาในเกมอุ่นเครื่องที่พ่าย สเปน 1-6 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2018 หลังถูกส่งลงเล่นแทน กอนซาโล่ อิกวาอิน แต่ไม่มีชื่อติดโผทีมฟ้าขาวชุดทำศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศรัสเซีย ปัจจุบันเขายิง 9 ประตูจากการลงเล่นกับทีมฟ้าขาว 17 เกม 


หากพิจารณาจากผลงานดังกล่าวยังเร็วเกินไปที่จะทำไปเปรียบเทียบกับหนึ่งในสุดยอดกองหน้าอย่าง อเกวโร่ 'กุน' ซึ่งโดดเด่นบนเวทีระดับสูงมานานกว่า 10 ปี แต่ เอร์นาน เกรสโป วัย 44 ปี ซึ่งทำงานฐานะเทรนเนอร์ของ ดีเฟนซ่า อี ฮุสตีเซีย ในปัจจุบันมองว่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ มีโอกาสเป็นกองหน้าที่ดีกว่า'กุน'หลังรู้สึกประทับใจผลงานของกองหน้าวัย 22 ปี 

'เรารู้จัก เมาโร อีการ์ดี้ และ เปาโล ดีบาล่า ขณะเดียวกันเราได้เห็นว่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ สามารถทำอะไรได้บ้าง'

'เลาตาโร่ มีโอกาสเป็น เซร์คิโอ อเกวโร่ คนใหม่ เขาอาจไม่เก่งในการเลี้ยงบอล แต่เขาเป็นนักเตะที่เล่นเป็นทีมมากกว่า กุน ซึ่งบ่อยครั้งที่มักจะวอกแวกและไม่มีสมาธิกับเกม'

'เลาตาโร่ จะมีส่วนร่วมในการเคลื่อนที่ตลอดเวลา ดังนั้นเขาจึงสามารถเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าหรือเล่นกับอีกหนึ่งกองหน้าอย่าง โรเมลู ลูกากู แม้กระทั่งการเล่นระบบสามกองหน้า ผมชืนชอบสติปัญญาของเขาจริงๆ' เกรสโป กล่าวถึงหนุ่มเลาตาโร่


นั่นเป็นความคิดของคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อนอย่าง เอร์นาน เกรสโป ที่มองในแง่มุมลูกหนังว่า เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เป็นกองหน้าที่เล่นเป็นทีมและมีความหลากหลายมากกว่า อเกวโร่ 'กุน' แต่ดาวยิงวัย 22 ปียังมีหน้าที่ต้องพิสูจน์ว่าเขาจะยกระดับฝีเท้าขึ้นมาเป็นยอดนักเตะที่เหนือกว่าอย่าง'กุน'ตามมุมมองของแข้งรุ่นพี่หรือไม่ 

ขณะที่ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าทีมชาติอุรุกวัยของ บาร์เซโลน่า กล่าวชื่นชม เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ เช่นเดียวกันว่าหัวหอกวัย 22 ปี พัฒนาฝีเท้ารุดหน้าไปอย่างชัดเจนนับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในอิตาลีเมื่อปี 2018

'เลาตาโร่ พัฒนาขึ้นมากกับการเล่นในอิตาลี'

'เขาเป็นกองหน้าหมายเลข 9 ขนานแท้กับการเคลื่อนที่ยอดเยี่ยมมาก มันเป็นเรื่องสำคัญที่สโมสรของเรายังคงมองหานักเตะที่ต้องการช่วยเราทำตามเป้าหมาย นั่นคือกวาดแชมป์ทุกรายการ'


เลาตาโร่ มาร์ตีเนซ กลายเป็นกองหน้าเนื้อหอมของวงการลูกหนัง เขาตกเป็นเป้าสนใจของ บาร์เซโลน่า ที่กำลังมองหาตัวแทนระยะยาวของ หลุยส์ ซัวเรซ แต่ทัพอาซูลกราน่ายังต้องแย่งกับหลายสโมสรทั้ง เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด และ เรอัล มาดริด 

กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์ยังมีสัญญากับ อินเตอร์ มิลาน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2023 มีค่าฉีกสัญญา 111 ล้านยูโร ซึ่งทีมงูใหญ่พยายามโน้มน้าวให้นักเตะทำข้อตกลงใหม่เพื่อยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าว แต่ดาวยิงวัย 22 ปียังชะลอการตัดสินใจเรื่องสัญญาใหม่ที่ อินเตอร์ มิลาน พร้อมจ่ายค่าจ้างนักเตะปีละ 4 ล้านยูโร 

แต่ บาร์เซโลน่า พยายามยั่วยวนให้หนุ่มเลาตาโร่ตัดสินใจย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'คัมป์ นู'หลังสื่อแคว้นกาตาลุนย่ารายงานว่า บาร์ซ่า พร้อมเปย์ค่าเหนื่อยให้นักเตะมากกว่าข้อเสนอของอินเตอร์ 2 เท่าตัวหรือ 8 ล้านยูโรต่อปี 


อย่างไรก็ตาม เบโต้ ยาเก้ เอเยนต์ของเลาตาโร่ออกมายืนยันแทนนักเตะในการดูแลของตนเองว่าไม่ได้สนใจกับเรื่องลือเรื่องการย้ายทีมในช่วงซัมเมอร์นี้โดยขอมุ่งเน้นกับการทำผลงานกับการเล่นให้ทีมงูใหญ่ก่อนเท่านั้น

'มีการพูดกันว่า บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ต้องการตัวเขา แต่สำหรับเขาแล้ว มันเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาไม่เคยโทร.มาหาผมเลยว่าข่าวลือเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เขาโฟกัสกับที่ที่เขาอยู่และงานที่เขากำลังทำ' 

'เราคุยกับผู้คนมากมาย แต่ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ตอนนี้ทีมมีที่ติดต่อมาแต่ไม่ได้เป็นกิจจะลักษณะหรือแบบจริงจัง การเป็นที่ต้องการในตลาดคือบางสิ่งบางอย่างที่คุณฝันถึง แต่เขาไม่ได้คาดหวังเรื่องนั้น สิ่งที่เขาต้องการคือลงสนามและทำประตู'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})